"Quỹ xã hội công đoàn" - người lao động tiếp cận nguồn vốn để phát triển kinh tế gia đình

Từ nhiều năm nay, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Yên Bình (tỉnh Yên Bái) đã sử dụng hiệu quả "Quỹ xã hội công đoàn" để hỗ trợ người lao động bằng nhiều hình thức.

LĐLĐ huyện Yên Bình hiện đang quản lý 110 công đoàn cơ sở với 3.354 đoàn viên, trong đó có 1.923 đoàn viên nữ. LĐLĐ tỉnh đã sử dụng hiệu quả "Quỹ xã hội công đoàn" trong thực hiện công tác an sinh xã hội, thu hút sự quan tâm của các nguồn lực trong xã hội chăm lo cho công nhân lao động. Nguồn vốn giúp công nhân, viên chức, lao động có hoàn cảnh khó khăn để phát triển kinh tế gia đình, nâng cao đời sống, xây lên những ngôi nhà ấm áp tình thương, những món quà động viên, chia sẻ kịp thời.

Nằm trong danh sách thoát nghèo năm 2020, anh Nguyễn Mạnh Thế, đoàn viên Công đoàn Công ty TNHH MTV Đá trắng Bảo Lai tâm sự: "Gia đình em thuộc hộ nghèo, vợ không có công ăn việc làm, con em ốm đau đi viện thường xuyên. Nhờ sự chăm lo hỗ trợ của LĐLĐ huyện và công đoàn cơ sở, lãnh đạo công ty nên em được bố trí việc làm, thu nhập ổn định. Đồng nghiệp trong công ty và anh em họ hàng đã quan tâm, hỗ trợ, giúp đỡ em để xây lên căn nhà mới. Em đã làm đơn xin thoát nghèo năm 2020".

Đoàn viên Công đoàn Đội công trình Giao thông vận tải và Vệ sinh môi trường được quan tâm hỗ trợ thường xuyên.

Ảnh: CĐ

"Quỹ xã hội công đoàn" - người lao động tiếp cận nguồn vốn để phát triển kinh tế gia đình

Niềm vui của Nguyễn Mạnh Thế cũng là niềm vui chung của nhiều đoàn viên khác khi được quan tâm chăm lo hỗ trợ từ nguồn "Quỹ xã hội công đoàn" tỉnh Yên Bái. Trong nửa nhiệm kỳ qua, huyện Yên Bình có 07 đoàn viên được hỗ trợ làm nhà "Mái ấm công đoàn", mỗi căn được hỗ trợ từ 25 đến 30 triệu đồng. Số tiền hỗ trợ tuy không lớn để làm nên một căn nhà hoàn chỉnh nhưng mang ý nghĩa thiết thực và thúc đẩy sự quan tâm, trách nhiệm của những người thân, họ hàng, làng xóm, của đồng chí, đồng nghiệp.

Không chỉ dừng lại ở việc quan tâm hỗ trợ làm nhà "Mái ấm công đoàn", "Quỹ xã hội công đoàn" còn tạo nguồn vốn vay cho đoàn viên nữ muốn phát triển kinh tế gia đình bằng việc cho vay 20 triệu đồng/dự án. Nhiều đoàn viên nữ đã tranh thủ được nguồn vốn này và huy động thêm từ anh em, bạn bè và thông qua nguồn ủy nhiệm chi (qua lương) để mạnh dạn đầu tư trồng rừng, chăn nuôi...

Chị Trần Thị Thu Hà - đoàn viên Công đoàn Trung tâm dịch vụ hỗ trợ phát triển nông nghiệp cho biết: "Từ nguồn vốn "Quỹ xã hội công đoàn", em đã tranh thủ thời gian rảnh rỗi để chăn nuôi lợn và gà, vịt đẻ trứng, cho thu nhập từ 45 - 50 triệu đồng/năm, giúp gia đình em bớt khó khăn, việc nuôi con ăn học không chật vật như trước nữa".

"Quỹ xã hội công đoàn" - người lao động tiếp cận nguồn vốn để phát triển kinh tế gia đình

Đoàn viên Nguyễn Văn Hành - Công đoàn cơ sở thị trấn Yên Bình được lãnh đạo LĐLĐ huyện đến thăm hỏi nhân dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021. Ảnh: CĐ

Là một đoàn viên có hoàn cảnh éo le, con bị bệnh não bẩm sinh, bản thân chẳng may bị mắc bệnh ung thư, chồng không có việc làm ổn định, chị Nông Thị Mến - đoàn viên Công đoàn Trường Tiểu học và Trung học cơ sở xã Ngọc Chấn được quan tâm thăm hỏi và trợ cấp khó khăn. Hay anh Võ Mạnh Thắng - đoàn viên Công đoàn cơ sở Cơ quan chính quyền có con bị ung thư máu, từ nhiều năm nay, anh Thắng luôn trong hoàn cảnh vay mượn, túng thiếu. Mỗi tháng cho con đi điều trị một lần, chi phí từ 40 - 50 triệu đồng. LĐLĐ huyện đề xuất để "Quỹ xã hội công đoàn" hỗ trợ động viên, đồng thời chỉ đạo công đoàn cơ sở vận động đoàn viên ủng hộ, giúp đỡ. Đến nay, bệnh tình của con anh đã phần nào thuyên giảm.

Hàng năm, cứ mỗi dịp Tết đến, Xuân về, hay dịp Tháng Công nhân, hàng trăm đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn của huyện Yên Bình được đón nhận những món quà ý nghĩa từ nguồn quỹ này. Ngoài ra, đoàn viên gặp rủi ro đột xuất như hỏa hoạn, thiên tai, dịch bệnh..., sau khi có đề xuất của LĐLĐ huyện, Ban Quản lý Quỹ và Thường trực LĐLĐ tỉnh đã kịp thời thăm hỏi và trợ cấp khó khăn, mức hỗ trợ tối đa 2 triệu đồng/người. Trong nửa nhiệm kỳ qua, có 94 đoàn viên được trợ cấp khó khăn đột xuất, qua đó đã giúp đoàn viên vượt qua khó khăn để vươn lên trong cuộc sống, phấn đấu hoàn thành thật tốt nhiệm vụ của mình.

Lãnh đạo LĐLĐ huyện Yên Bình tặng quà đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn.

Ảnh: CĐYB

"Quỹ xã hội công đoàn" - người lao động tiếp cận nguồn vốn để phát triển kinh tế gia đình

Đồng chí Nguyễn Thị Hồng Hương, Chủ tịch LĐLĐ huyện Yên Bình cho biết, LĐLĐ huyện hiện đang quản lý 21 dự án vay vốn từ nguồn “Quỹ xã hội công đoàn” tỉnh Yên Bái với tổng số tiền là: 420.000.000 đồng. Mục đích sử dụng vốn vay của đoàn viên công đoàn là chăn nuôi, trồng trọt và đa số đoàn viên vay vốn đều sử dụng đúng mục đích, góp phần tăng thêm thu nhập từ 8 đến 12 triệu đồng/năm/hộ gia đình.

Trong những năm qua, LĐLĐ huyện đã giải ngân cho 59 lượt đoàn viên vay vốn, với nguồn quỹ 800 triệu đồng. Qua theo dõi, nắm bắt tình hình tại cơ sở, nhiều đoàn viên công đoàn có nguyện vọng được tiếp cận với nguồn vốn này để phát triển kinh tế gia đình, tăng thêm thu nhập trong cuộc sống.

"Quỹ xã hội công đoàn" - người lao động tiếp cận nguồn vốn để phát triển kinh tế gia đình

Hỗ trợ đoàn viên nữ có hoàn cảnh khó khăn.

Ảnh: CĐ

Không người lao động nào bị lãng quên Không người lao động nào bị lãng quên
“Người lao động có quyền tự hào về những sáng kiến, sáng tạo của mình” “Người lao động có quyền tự hào về những sáng kiến, sáng tạo của mình”
Vụ TNLĐ làm công nhân tử vong ở Bình Dương: Chính quyền từng cảnh báo hạn chế thiếu sót Vụ TNLĐ làm công nhân tử vong ở Bình Dương: Chính quyền từng cảnh báo hạn chế thiếu sót

Bài viết: H.H

Ảnh: CĐ