e magazine
26/01/2021 19:17
Thường xuyên lắng nghe và chia sẻ với đoàn viên

26/01/2021 19:17

Đó là những ý kiến trao đổi của các cán bộ CĐCS tại Hội nghị sơ kết hoạt động Công đoàn học kỳ I và triển khai nhiệm vụ học kỳ II, năm học 2020 -2021 được tổ chức vào chiều 26/1/
Công đoàn ngành Giáo dục Nghệ An coi trọng việc lắng nghe tâm tự của đoàn viên

Đồng chí Đặng Văn Hải - Chủ tịch Công đoàn ngành Giáo dục Nghệ An đánh giá về những kết quả đã đạt được trong học kỳ I, năm học 2020-2021

Thường xuyên lắng nghe và chia sẻ với đoàn viên

Đó là những ý kiến trao đổi của các công đoàn cơ sở (CĐCS) trực thuộc Công đoàn ngành Giáo dục Nghệ An tại Hội nghị Sơ kết hoạt động Công đoàn học kỳ I và triển khai nhiệm vụ học kỳ II, năm học 2020 - 2021 được tổ chức vào chiều 26/1.


Năm học 2020 – 2021, trước sự đổi mới của chương trình sách giáo khoa phổ thông và chương trình sách giáo khoa lớp 1 đã khiến nhiều CBGVNLĐ băn khoăn, lo lắng. Thấu hiểu và nắm bắt kịp thời những trăn trở, vướng mắc của CBGVNLĐ trong ngành, Công đoàn ngành Giáo dục Nghệ An đã luôn quan tâm, thực hiện tốt công tác tuyên truyền, động viên CBGVNLĐ yên tâm công tác, tin tưởng vào lộ trình đổi mới của ngành và chủ động thực hiện nhiệm vụ được giao.

Công đoàn ngành Giáo dục Nghệ An có 96 CĐCS trực thuộc với 6.880 đoàn viên. Là công đoàn có số lượng đông đoàn viên nên công tác nắm bắt tâm tư, nguyện vọng và động viên, chia sẻ với đoàn viên, người lao động được quan tâm thực hiện. Đặc biệt là trong giai đoạn hiện nay, khi sự tác động của đời sống kinh tế xã hội đối với đội ngũ cán bộ, giáo viên, người lao động (CBGVNLĐ) trong ngành ngày càng lớn; sự đòi hỏi của xã hội, của phụ huynh và học sinh đối với nhà trường, với đội ngũ giáo viên ngày càng cao trong khi các điều kiện cho công tác giáo dục trong nhà trường và các chế độ chính sách cho giáo viên vẫn còn nhiều bất cập. Đời sống của nhiều giáo viên ở vùng sâu, vùng xa còn khó khăn.

Công đoàn ngành Giáo dục Nghệ An coi trọng việc lắng nghe tâm tự của đoàn viên

Vấn đề lắng nghe và chia sẻ với tâm tư, vướng mắc của đoàn viên được các cán bộ CĐCS quan tâm, trao đổi.

Tại hội nghị, các CĐCS đã nêu ý kiến về các giải pháp thực hiện hiệu quả hoạt động công đoàn, những khó khăn vướng mắc tại cơ sở và một số kiến nghị về thực hiện chế độ chính sách cho giáo viên. Đặc biệt, vấn đề lắng nghe và chia sẻ với những tâm tư, nguyện vọng của CBGVNLĐ trong thời điểm hiện nay được quan tâm, trao đổi.

Đồng chí Nguyễn Viết Hải - Chủ tịch CĐCS Trường THPT Tân Kỳ chia sẻ: "Xã hội hiện đại đòi hỏi ngày càng cao đối với nghề giáo, do đó, không ít giáo viên gặp áp lực với nghề của mình. Bên cạnh đó, cũng có nhiều giáo viên gặp hoàn cảnh khó khăn, giáo viên bị bệnh hiểm nghèo, giáo viên bị đổ vỡ hôn nhân, giáo viên gặp phải stress trong cuộc sống. Vậy thì công đoàn phải thực sự là người bạn, gần gũi, động viên tinh thần giúp CBGVNLĐ vượt qua thời điểm khó khăn, ổn định cuộc sống và mỗi ngày đến trường thực sự là một ngày vui".

Còn đồng chí Hoàng Văn Sỹ - Chủ tịch CĐCS Trường THPT Diễn Châu 4 cho rằng, hoạt động công đoàn nếu biết cách phát huy lợi thế của đoàn viên sẽ rất thuận lợi. "Ví dụ như trường chúng tôi, đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên trẻ nên luôn cởi mở, thẳng thắn trò chuyện với nhau. Các vấn đề vướng mắc, bấp cập mà đoàn viên phản ánh, công đoàn dễ dàng trao đổi với Ban giám hiệu để giải quyết kịp thời, thỏa đáng. Khi cán bộ công đoàn sâu sát, hiểu được tâm lý, tính cách của anh em trong cơ quan sẽ tạo được sự đoàn kết, thống nhất để thực hiện sôi nổi các hoạt động phong trào" - đồng chí Hoàng Văn Sỹ nói.

Cũng trao đổi về vấn đề lắng nghe tâm tư của đoàn viên, đồng chí Nguyễn Thị Kim Thúy, Chủ tịch CĐCS Trung tâm Giáo dục thường xuyên số 2 Nghệ An nói: "Ở các trường học, phần lớn là đoàn viên nữ, họ luôn mong muốn được lắng nghe, được chia sẻ, được khuyến khích, được tham gia các hoạt động văn nghệ, thể thao. Đồng thời, họ mong muốn được quan tâm, giải quyết tốt các chế độ chính sách đặc thù của nghề giáo. Và khi CĐCS làm được điều đó sẽ tạo được niềm vui, sự tin tưởng cho họ để từ đó họ ủng hộ các hoạt động của công đoàn".

Công đoàn ngành Giáo dục Nghệ An coi trọng việc lắng nghe tâm tự của đoàn viên

Đồng chí Nguyễn Thị Kim Thúy, Chủ tịch CĐCS Trung tâm Giáo dục thường xuyên số 2 Nghệ An chia sẻ về những mong muốn của đoàn viên nữ.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Thị Thu Nhi - Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Nghệ An đánh giá cao các kết quả nổi bật, toàn diện mà Công đoàn ngành Giáo dục đã đạt được. Đồng chí cũng đề nghị Công đoàn ngành Giáo dục cần tập trung thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm đã đề ra trong năm học 2020 - 2021. Đặc biệt, đồng chí nhấn mạnh chủ đề hoạt động của tổ chức Công đoàn trong năm 2021 là "Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ CĐCS", vậy thì cán bộ CĐCS cần phải được tập huấn để nâng cao năng lực, trong đó chú trọng khả năng lắng nghe, thuyết phục và vận động thực hiện tốt các chế độ chính sách cho đoàn viên, người lao động.

"Các CĐCS chưa nắm bắt kịp thời thông tin dư luận để phản ánh cho công đoàn ngành" là vấn đề được đồng chí Đặng Văn Hải - Chủ tịch Công đoàn ngành Giáo dục Nghệ An chỉ ra tại hội nghị. Đồng chí nêu các trường hợp cụ thể về những vấn đề vướng mắc của đoàn viên hay một số sự việc đáng tiếc đã xảy ra nhưng CĐCS đã không thông tin kịp thời cho công đoàn ngành. Trong khi, đó là những vấn đề công đoàn phải được tiếp nhận sớm nhất và có trách nhiệm phối hợp giải quyết.

Công đoàn ngành Giáo dục Nghệ An coi trọng việc lắng nghe tâm tự của đoàn viên

Đồng chí Nguyễn Thị Thu Nhi - Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Nghệ An phát biểu tại hội nghị.

Tiếp thu ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo LĐLĐ tỉnh, đồng chí Đặng Văn Hải - Chủ tịch Công đoàn ngành Giáo dục nhấn mạnh, thời gian tới, các hoạt động công đoàn sẽ tiếp tục được đổi mới, mang lại lợi ích thiết thực cho đoàn viên, người lao động. Tiếp tục nâng cao vai trò, bản sắc của tổ chức Công đoàn và thúc đẩy hiệu quả hoạt động chuyên môn

Cả nhà ăn Tết với 2,8 triệu đồng: Chuyện của một công nhân

Đại gia “oan”, cú lừa 430 tỷ và 3 ngân hàng

Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng họp phiên trù bị

Mai Liễu

Xem phiên bản di động