e magazine
24/01/2021 14:22
Cả nhà ăn Tết với 2,8 triệu đồng: Chuyện của một công nhân

24/01/2021 14:22

Chưa đầy 20 ngày nữa, cả nước sẽ đón chào Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 trong không khí đầm ấm, vui tươi. Nhưng với gia đình chị Triệu Thị Hoa – một công nhân có hoàn cảnh khó khăn, đây là cái Tết gia đình chị phải “thắt chặt lưng, buộc chặt bụng”.
Cả nhà “ăn” Tết với 2.800.000 đồng – chuyện của một công nhân

Cả nhà ăn Tết với 2,8 triệu đồng: chuyện của một công nhân

Chưa đầy 20 ngày nữa, cả nước sẽ đón chào Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 trong không khí đầm ấm, vui tươi. Nhưng với gia đình chị Triệu Thị Hoa - một công nhân có hoàn cảnh khó khăn, đây là cái Tết gia đình chị phải “thắt chặt lưng, buộc chặt bụng”.

Sinh năm 1985, chị Triệu Thị Hoa (công nhân Công ty Thú Y Đất Việt, Khu công nghiệp Đình Trám, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang) già hơn so với tuổi. Khuôn mặt chị khắc khổ và hằn những lo toan.

Sinh ra tại vùng đất Hữu Lũng (tỉnh Lạng Sơn) trong một gia đình nghèo khó, chị Hoa tìm xuống khu công nghiệp Đình Trám làm công nhân. Tại đây, chị quen và kết hôn với chồng là người dân huyện Tân Yên (tỉnh Bắc Giang). Gia đình chồng cũng không khá giả, chủ yếu sống bằng nghề nông nghiệp.

Hằng ngày, chị đi xe máy một quãng đường dài 30km đến công ty làm việc. Thu nhập bình quân của chị là 4 triệu đồng/tháng.

“4 triệu đồng chỉ đủ nuôi con ăn học và chi phí sinh hoạt gia đình ở mức tằn tiện. Nhiều năm nay, trong nhà tôi không sắm sửa được đồ dùng gì mới” - chị Hoa chia sẻ.

Cả nhà “ăn” Tết với 2.800.000 đồng – chuyện của một công nhânChị Triệu Thị Hoa nhận món quà ý nghĩa từ đồng chí Trịnh Thị Thanh Hằng - Trưởng ban Nữ công Tổng LĐLĐ Việt Nam trong chương trình "Tết sum vầy - Kết nối yêu thương" do LĐLĐ tỉnh Bắc Giang tổ chức. Ảnh: ThC

Tần ngần vê chiếc áo, chị chia sẻ về hoàn cảnh gia đình. Trong nhà, chị là lao động chính. Chồng chị không may bệnh tật, không có lương và bảo hiểm xã hội. Thi thoảng anh kiếm được một chút tiền từ một số việc vặt để thêm thắt trang trải gia đình.

Với nhiều người, số tiền lương nhỏ bé như của chị Hoa không đáng bao nhiêu, nhưng với gia đình chị Hoa, số tiền ấy đã giúp chị san sẻ một phần gánh nặng cơm áo. Tiền ăn uống, sinh hoạt, tiền con ăn học… cứ đến tháng, đến ngày lại chạy đến tìm chị. Số tiền đã nhỏ cứ vơi đi nhanh chóng sau mỗi lần nhận lương.

Đã vậy, năm nay, dịch bệnh Covid-19 khiến gia đình chị càng thêm khó khăn. Công ty không nhập được nguồn hàng do tình trạng đóng cửa khẩu kiểm soát dịch bệnh ở nhiều quốc gia. Hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty gặp khó khăn. Từ tháng 3/2020, công nhân đã thiếu việc làm. Công ty cũng cố gắng xoay xở, nhưng lần lượt có những người phải nghỉ việc, giãn việc. Bộ phận của chị dù sao vẫn còn việc làm, nhưng không còn được tăng ca, lương giảm. Chị cũng như nhiều công nhân trong bộ phận phải chia sẻ công việc và thu nhập với những bộ phận ít việc làm hơn.

Cả nhà “ăn” Tết với 2.800.000 đồng – chuyện của một công nhân

Chị Triệu Thị Hoa (thứ 5, từ trái sang) cùng các công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn. Ảnh: ThC

Trước đây, ngoài tiền lương 4 triệu đồng/tháng, chị Hoa còn được ăn miễn phí 2 bữa ăn ca tại công ty. Do vậy, chị tiết kiệm được thêm về cho gia đình.

Nhưng trong gần một năm qua, công ty ít việc làm, bữa ăn ca cũng giảm rồi cắt hẳn. Đồng lương của chị lại càng eo hẹp.

“Lo nhất là Tết này không biết tính sắm sửa sao. Công ty thưởng 8 tháng làm việc số tiền 800.000 đồng, cộng thêm nửa tháng lương, 2 triệu đồng. Năm nay, tôi còn chưa biết có nên về quê ngoại chúc Tết gia đình hay không. Vì dù sao về cũng nên có quà, dù nhỏ thôi” - chị Triệu Thị Hoa cho biết.

Hiện nay, gia đình chị vẫn sống trong căn nhà 4 gian xuống cấp. Trong nhà trống trải hầu như không có vật dụng gì giá trị.

“Tết này tôi đã xác định cả nhà chỉ có 2,8 triệu để ăn Tết nên rất buồn lòng. Bao năm đi làm, phải vay mượn cha mẹ hai bên tiền chữa chạy thuốc thang cho chồng. Không lẽ, nay lại vay mượn cha mẹ mãi” – chị Hoa rớm nước mắt nói.

Cả nhà “ăn” Tết với 2.800.000 đồng – chuyện của một công nhân Cả nhà “ăn” Tết với 2.800.000 đồng – chuyện của một công nhân
Đại diện lãnh đạo Tỉnh ủy Bắc Giang đánh giá cao sự đóng góp của công nhân lao động vào sự phát triển của tỉnh và sự chăm lo của tổ chức Công đoàn đối với người lao động. Ảnh: ThC

Theo chị Hoa, tài sản lớn nhất của gia đình chị lúc này đó chính là sức khỏe của chị. Vì nếu chị còn khỏe, thì còn lao động được và là lao động chính trong gia đình. Chị rất lo lắng: "Nếu sức khỏe không đảm bảo thì lấy ai chèo chống gia đình và lo cho chồng, cho con?"

Tết Nguyên đán năm nay, chị được LĐLĐ tỉnh Bắc Giang tặng một phần quà trị giá 1 triệu đồng tiền mặt và túi quà trị giá 300.000 đồng. Trong túi quà ấy có gạo, nước mắm, dầu ăn… là những đồ dùng thiết yếu. Chị rưng rưng cầm túi quà trên tay. Vì với gia đình chị, có thêm 1 triệu đồng này, chị sẽ thực hiện được tâm nguyện nhỏ bé, đó là mua một món quà nhỏ về biếu cha mẹ, mua cho con manh áo mới. Có gạo, nước mắm, dầu ăn, gia đình chị có thêm nềm tin về sự no đủ trong năm mới.

Ấm áp chương trình "Tết Sum vầy" cho người lao động Đà Nẵng Ấm áp chương trình "Tết Sum vầy" cho người lao động Đà Nẵng
"Phiên chợ giúp công nhân chúng tôi mua được nhiều sản phẩm giá rẻ, chất lượng lắm!" "Phiên chợ giúp công nhân chúng tôi mua được nhiều sản phẩm giá rẻ, chất lượng lắm!"
Những giọt nước mắt trong "Tết Sum vầy" Những giọt nước mắt trong "Tết Sum vầy"

Bài viết: Duy Minh

Ảnh: ThC

Thiết kế: Duy Minh

Xem phiên bản di động