Thú chơi xe cổ của anh Phạm Diên - một người Sài thành

Kinh tế - Xã hội - Viên Huy - Phương Huyền

Từng là tay chơi xe cổ có tiếng trong suốt ba thập niên, Phạm Diên vẫn nung nấu trở lại với đam mê, dù cách đây 8 năm, một trận tai biến đã khiến anh phải tạm gác lại thú chơi xe cộ.
Tâm sự của tay chơi xe cổ nổi bật trong cộng đồng Otofun
Chiếc Jeep Wrangler, con xe duy nhất còn lại trong bộ sưu tập xe của Phạm Diên.

Anh Phạm Diên (nick trên diễn đàn Otofun là Saigonvw) hẹn gặp chúng tôi vào một ngày cuối tuần. Vừa dứt cú điện thoại, anh nhanh nhẹn lái con Jeep Wrangler tấp vào lề, kèm theo nụ cười rất hiền hậu.

Chiếc SUV địa hình màu đen, "bảo vật" duy nhất còn lại trong bộ sưu tập, được tay chơi xe đình đám Sài Thành giữ lại nhằm thỏa mãn đam mê di chuyển, cũng để nhắc về một quãng thời gian đáng nhớ trong cuộc đời mình.

"Nếu không có trận tai biến cách đây 8 năm, gara của mình phải còn cỡ chục chiếc chứ không ít", Phạm Diên tâm sự.

Sinh năm 1964, Phạm Diên là tay chơi xe cổ thuộc hàng sớm nhất trong Cộng đồng Otofun. Hơn bốn chục năm trước, chàng thanh niên 24 tuổi đã sở hữu chiếc xe máy đầu tiên trong bộ sưu tập. Cứ thế, qua mỗi năm, gara của anh lại đầy thêm những chiếc xe mà thanh niên thời đó ít có.

Từ cậu nhóc nghịch ngợm "phá" xe đến tay chơi
xe cổ có tiếng

Anh Diên kể, ngay từ khi còn là một cậu bé, thứ duy nhất gây hứng thú với mình là các bài hướng dẫn tự làm xe ô tô bằng đất, bằng bìa cứng scan trong các tạp chí thiếu nhi. Vốn tính hiếu động và thích khám phá, khi tạo ra được mô hình, anh lại cải tiến để xe có thể tự chạy với cơ cấu nạp cót bằng dây thun.

Năm 1975, khi 11 tuổi, Phạm Diên có kỷ niệm đáng nhớ khi lần đầu được tự mình "điều khiển" chiếc xe ô tô đúng nghĩa. "Lúc ấy, một bác bộ đội về nghỉ phép và đỗ chiếc GAZ 69 gần nhà mình. Xe không có chìa khóa, vì thế mình leo lên nghịch", anh kể. "Lúc ấy làm gì đã có kỹ năng lái xe. Mình vô tình vào số 1, đạp nút đề và xe lăn bánh. Lúc này đã biết đạp ga, đạp phanh là gì đâu, cái xe cứ thế từ từ bò xuống ao".

Tâm sự của tay chơi xe cổ nổi bật trong cộng đồng Otofun
GAZ 69 là chiếc xe ô tô đầu tiên mà Phạm Diên ngồi lên ghế lái, năm 11 tuổi.

Sau lần suýt chết ấy, tưởng chừa, ai ngờ anh càng đam mê hơn. Cái cảm giác khi xe nổ máy khởi động, khi bánh xe bắt đầu lăn cứ ám ảnh mãi không thôi. Một năm sau, khi bố đem về chiếc Suzuki M10 màu đỏ, anh Diên tiếp tục trộm chìa khóa, đạp nổ rồi dắt tới cái cột điện đổ nằm dưới đường.

"Lúc đó người thấp chưa với được tới yên, mình leo lên cột điện, leo lên xe, bóp côn, vào số rồi chạy. Đến khi muốn xuống xe thì lại kè vào cột điện đổ mà bước xuống", anh Diên chia sẻ.

Tâm sự của tay chơi xe cổ nổi bật trong cộng đồng Otofun
Phạm Diên chơi xe từ lúc rất trẻ, ngoài 20 tuổi, anh đã sở hữu những chiếc xe đầu tiên.

Tay chơi xe cổ thừa nhận, những tai nạn của buổi ban đầu tiếp xúc với xe chạy bằng động cơ khiến anh càng đam mê. Trước khi dừng lại vì tai biến năm 2016, Phạm Diên có đến 33 năm liên tục sưu tập xe cổ và rất có tiếng trong giới mê xe Sài Thành.

Tính cả ô tô và xe máy cổ, bộ sưu tập của anh từng có khoảng hai chục chiếc. Chiếc xe máy đầu tiên anh có là Honda 66 vào năm 1988. Chiếc ô tô đầu tiên là Volkswagen đời 1500, anh mang về gara năm 2000.

Sau đó, lần lượt những mẫu xe cổ nổi tiếng được anh đưa về, bao gồm Volkswagen Beetle, Triumph TR4, MG MGA 1500, Rover Mini, Cadillac 1983, Honda 67,...

Tâm sự của tay chơi xe cổ nổi bật trong cộng đồng Otofun
Phạm Diên, tay chơi xe cổ đình đám một thời trong Cộng đồng Otofun.

Mất ăn mất ngủ với dòng xe UAZ, GAZ 69

Vừa cho chúng tôi xem những tấm ảnh chụp bộ sưu tập xế cổ, anh say sưa giới thiệu từng chiếc, ôn lại từng kỷ niệm, mốc thời gian trong quá khứ. Trong số này, anh đặc biệt yêu thích các dòng xe UAZ, GAZ 69, tự nhận mình là fan cuồng của xe ô tô Liên Xô cũ.

"Mình có cảm tình đặc biệt với dòng xe xã hội chủ nghĩa, đặc biệt là xe GAZ 69 và UAZ, vì chúng gắn liền với những ước mơ tuổi thơ", anh Diên tâm sự, một phần cơ duyên đến từ thú chơi offroad mà anh đã "bập" vào từ năm 2006.

Tâm sự của tay chơi xe cổ nổi bật trong cộng đồng Otofun
Phạm Diên mê xe UAZ, anh thường dùng xe này đi tham gia đua offroad.

"Chiếc UAZ- 469 mình thường dùng đi offroad hồi trước, có thể hoạt động trên mọi địa hình ở những điều kiện nhiệt độ thời tiết khác nhau. Ưu điểm rẻ, thiết kế đơn giản, bảo trì và sửa chữa dễ dàng, có vòng đời sản phẩm lâu nhất chứng tỏ thiết kế đã được tối ưu, có dự tính đến sự phát triển trong tương lai", tay chơi xe nhận xét.

Trước khi nghỉ chơi xe cổ, Phạm Diên đã tham gia nhiều giải offroad trong nước và quốc tế nhưng hầu như không có thứ hạng vì không năng khiếu. Hơn nữa, mục tiêu chính của anh là được trải nghiệm chứ không phải thành tích.

Tâm sự của tay chơi xe cổ nổi bật trong cộng đồng Otofun
Anh cũng là tay đua quen mặt ở các giải offroad.

Trở lại với đam mê sau 8 năm "gác kiếm"

Biến cố đến với anh vào năm 2016, vì chủ quan sức khỏe, không may Phạm Diên bị tai biến, phải nằm liệt giường một thời gian dài. Nhớ lại thời điểm đó, anh Diên cho biết mình phải đứng trước nhiều quyết định, trong đó có việc gác lại đam mê suốt 33 năm qua, và "giải tán" bộ sưu tập xe cổ.

"Tất nhiên là lúc ấy rất buồn, nhưng phải nhìn thẳng vào thực trạng và quyết định thay đổi thôi", anh Diên nhớ lại.

Tâm sự của tay chơi xe cổ nổi bật trong cộng đồng Otofun
Tay chơi xe cổ trong những năm đầu hồi phục sau tai biến.

Ngã bệnh, tay chơi xe cổ liệt nửa người bên phải, không thể đi xe máy và lái ô tô được nữa. Sau khi bán xe, anh chỉ có thể tập trung luyện tập, cố gắng tự mình giải quyết được các nhu cầu tối thiểu trong sinh hoạt cá nhân, sau đến khả năng tự đi lại rồi mới tính đến chuyện khác.

"Việc chữa trị tốn rất nhiều tiền bạc. Một phần nữa, mình muốn tập trung cho con cái được học ở môi trường tốt nhất, được phát huy khả năng tốt nhất, nên đã bán hết xe đi", anh tâm sự. "Đam mê đến mấy cũng phải cân bằng với khả năng của mình và sống có trách nhiệm với gia đình. Đến giờ nhìn lại, quyết định đó là đúng đắn".

Tâm sự của tay chơi xe cổ nổi bật trong cộng đồng Otofun
Phạm Diên vẫn nuôi dưỡng đam mê, tham gia hậu cần cho các giải đua offroad.

Tuy phải gác lại đam mê, anh Diên không buồn quá lâu. Trước tới nay, quan niệm chơi xe của anh là luôn tìm kiếm những trải nghiệm mới, không sở hữu quá lâu, chơi món nào thì tìm hiểu cho kỹ, "chơi tới nóc" rồi chia sẻ cho người khác. "Như vậy mình mới có cơ hội trải nghiệm nhiều và có được thêm bạn mới".

Thực tế suốt nhiều năm chơi offroad, anh Diên cũng không để nguyên bản một chiếc xe mà độ chế theo sở thích. Tất cả những chiếc xe từng có mặt trong gara của anh Diên đều trải qua một vòng lặp: Mua - phục chế - trải nghiệm - chán - bán lại.

"Ngay cả chiếc Jeep Wrangler duy nhất còn lại này cũng vậy, mình giữ lại nó, độ chế để có thể tự lái, đi offroad hoặc tham gia các giải offroad". Vừa nói, anh vừa chỉ cho chúng tôi xem chiếc Jeep Wrangler có chế độ lái đặc biệt mà anh đã cá nhân hóa cho chính mình, khi tay phải, chân phải đã yếu đi.

Thú chơi xe cổ của anh Phạm Diên - một người Sài thànhThú chơi xe cổ của anh Phạm Diên - một người Sài thànhThú chơi xe cổ của anh Phạm Diên - một người Sài thành

Một bộ bàn đạp chân ga, gắn song song với bộ bàn đạp zin của xe. Khi nào chủ xe chạy thì sẽ dùng chân trái đạp bàn đạp này, khi cho mượn xe thì gỡ ra, dùng bàn đạp nguyên bản của xe. Ngoài ra, anh độ một núm xoay dùng cho tay trái để hỗ trợ đánh lái. Về ngoại hình, xe offroad là phải đơn giản, chắc chắn và hữu dụng, không có các chi tiết trang trí rườm ra.

"Cùng chơi offroad với nhau, mình không muốn anh em phải chậm lại, chờ mình chỉ vì bệnh tật. Vì thế mình đã nỗ lực tập luyện để có thể hồi phục, lái xe tham gia giải offroad, không đua thì làm công tác tổ chức, trọng tài, chấm điểm, tư vấn kỹ thuật", anh tâm sự.

Suốt 8 năm nay, anh Diên vẫn giữ chế độ luyện tập 6 tiếng/ngày theo chỉ dẫn của bác sĩ. Gặp anh bây giờ, khó ai nghĩ đây từng là một bệnh nhân tai biến. Quan trọng hơn, sau khi vượt qua biến cố bệnh tật, anh Diên càng cảm thấy lạc quan và trân quý cuộc sống. Chơi xe, am hiểu về xe, nhiều năm nay, anh Diên liên tục duy trì loạt bài viết về xe cộ, đăng trên các diễn đàn, như một cách để nuôi dưỡng niềm đam mê của mình. Nhìn vào nỗ lực của anh, chúng tôi thầm chúc Phạm Diên sớm trở lại với thú chơi xe cổ như mơ ước từng nói.

"Sưu tập xe cộ là niềm đam mê không dứt. Khi sức khỏe tạm ổn, mình sẽ bắt đầu chơi lại".

Đôi nét về nhân vật

Tên: Phạm Diên

Nick OF: Saigonvw

Năm sinh: 1964

Địa chỉ: TP HCM

Nghề nghiệp: Tư vấn tài chính cho tập đoàn mỹ phẩm, đầu tư

Thú chơi xe cổ của anh Phạm Diên - một người Sài thànhThú chơi xe cổ của anh Phạm Diên - một người Sài thànhThú chơi xe cổ của anh Phạm Diên - một người Sài thànhThú chơi xe cổ của anh Phạm Diên - một người Sài thànhThú chơi xe cổ của anh Phạm Diên - một người Sài thànhThú chơi xe cổ của anh Phạm Diên - một người Sài thànhThú chơi xe cổ của anh Phạm Diên - một người Sài thànhThú chơi xe cổ của anh Phạm Diên - một người Sài thànhThú chơi xe cổ của anh Phạm Diên - một người Sài thànhThú chơi xe cổ của anh Phạm Diên - một người Sài thànhThú chơi xe cổ của anh Phạm Diên - một người Sài thànhThú chơi xe cổ của anh Phạm Diên - một người Sài thànhThú chơi xe cổ của anh Phạm Diên - một người Sài thànhThú chơi xe cổ của anh Phạm Diên - một người Sài thànhThú chơi xe cổ của anh Phạm Diên - một người Sài thànhThú chơi xe cổ của anh Phạm Diên - một người Sài thànhThú chơi xe cổ của anh Phạm Diên - một người Sài thànhThú chơi xe cổ của anh Phạm Diên - một người Sài thànhThú chơi xe cổ của anh Phạm Diên - một người Sài thànhThú chơi xe cổ của anh Phạm Diên - một người Sài thànhThú chơi xe cổ của anh Phạm Diên - một người Sài thành

Ảnh do nhân vật cung cấp

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Sedan cỡ B tăng trưởng tới 76% doanh số nhờ ưu đãi lệ phí trước bạ

Kinh tế - Xã hội -

Sedan cỡ B tăng trưởng tới 76% doanh số nhờ ưu đãi lệ phí trước bạ

Sau ưu đãi 50% lệ phí trước bạ, phân khúc sedan hạng B chứng kiến tất cả các xe lắp ráp trong nước tăng doanh số.

Ra mắt Audi Q6 Sportback e-tron, phạm vi hoạt động hơn 600 km

Kinh tế - Xã hội -

Ra mắt Audi Q6 Sportback e-tron, phạm vi hoạt động hơn 600 km

Mới đây, Audi đã chính thức trình làng mẫu xe điện Q6 Sportback e-tron, đánh dấu một bước tiến mới trong phân khúc SUV điện cao cấp.

Xe điện VinFast VF 8 sạc pin ở Trung Quốc khó khăn như thế nào?

Kinh tế - Xã hội -

Xe điện VinFast VF 8 sạc pin ở Trung Quốc khó khăn như thế nào?

Đoàn xe VinFast VF8 mất đến lần thứ ba mới tự mình thực hiện thành công việc sạc pin cho xe điện tại trạm sạc Trung Quốc, trong hành trình chinh phục Tây Tạng đang diễn ra.

Xe Vision mới nhất 2024 giá bao nhiêu?

Kinh tế - Xã hội -

Xe Vision mới nhất 2024 giá bao nhiêu?

Honda Vision, hay còn gọi là Vision 110, là một trong những dòng xe tay ga được đánh giá cao về thông số và tính năng, đặc biệt phù hợp với nữ giới.

30 mẫu xe sang quy tụ tại Triển lãm xe Mercedes-Benz

Kinh tế - Xã hội -

30 mẫu xe sang quy tụ tại Triển lãm xe Mercedes-Benz

Gần 30 mẫu xe sang thuộc Mercedes-Benz đã có mặt trong không gian sang trọng và đậm chất Mercedes-Benz tại triển lãm mang chủ đề The Avantgarde 2024.

Doanh số xe máy quý III năm 2024 tăng nhẹ

Kinh tế - Xã hội -

Doanh số xe máy quý III năm 2024 tăng nhẹ

Theo báo cáo của VAMM, đã có 686.001 xe máy được bán ra trong quý III năm 2024, tăng 13,74% so với quý trước đó.

Cà phê tối: Vòng nguyệt quế của thầy Video

Cà phê tối: Vòng nguyệt quế của thầy

Hay tin thầy Nguyễn Ngọc Duy chuyển công tác, hàng trăm học sinh Trường Phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học và Trung học cơ sở Sơn Liên (tỉnh Quảng Ngãi) đã tới vây quanh thầy khóc nức nở.

Đề xuất người lao động được nghỉ 9 ngày dịp Tết Nguyên đán 2025 Tôi công nhân

Đề xuất người lao động được nghỉ 9 ngày dịp Tết Nguyên đán 2025

Theo đề xuất của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 2025 có thể kéo dài 9 ngày, từ 26 tháng Chạp năm Giáp Thìn đến hết ngày mùng 5 tháng Giêng năm Ất Tỵ (tức 25/1-2/2/2025).

Talk Công đoàn: Đối thoại - chìa khóa giải quyết những bức xúc trong công nhân lao động Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: Đối thoại - chìa khóa giải quyết những bức xúc trong công nhân lao động

Đồng chí Ngô Đức Thắng, Chủ tịch Công đoàn các KCN tỉnh Bắc Giang chia sẻ trong Talk Công đoàn với chủ đề: Đối thoại - chìa khóa giải quyết những bức xúc trong công nhân lao động.

2.400 đoàn viên, người lao động được tặng vé về quê đón Tết Infographic

2.400 đoàn viên, người lao động được tặng vé về quê đón Tết

Ngoài ra, đoàn viên, người lao động đi các chuyến bay, chuyến tàu về quê đón Tết sẽ được nhận thêm các phần quà ý nghĩa.
Bản tin công nhân: Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận

Bản tin công nhân ngày 29/5 gồm những tin chính: Trình Chính phủ tăng lương tối thiểu vùng 200.000 đồng – 280.000 đồng / tháng từ 1/7/2024; Điều chỉnh mức đóng BHXH sau cải cách tiền lương; Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận; 14 phường ở TP Thủ Dầu Một có bếp ăn "0 đồng" cho lao động nghèo...

Những suất ăn sinh viên có “dị vật” Video

Những suất ăn sinh viên có “dị vật”

Sinh viên Đại học Bách Khoa Hà Nội đã lên tiếng tố cáo bữa ăn nhà trường trong tuần Giáo dục Quốc Phòng có dùng cơm canh thừa của người trước cho người sau. Đặc biệt, sinh viên cũng chia sẻ hình ảnh những “dị vật” xuất hiện trong các phần ăn.

Đọc thêm

10 xe bán chạy nhất tháng 9/2024: Trước bạ giảm làm xáo trộn thứ tự xếp hạng

Kinh tế - Xã hội -

10 xe bán chạy nhất tháng 9/2024: Trước bạ giảm làm xáo trộn thứ tự xếp hạng

Nhờ ưu đãi lệ phí trước bạ được áp dụng, doanh số các mẫu xe trong bảng xếp hạng 10 xe bán chạy nhất tháng 9/2024 có sự thay đổi đáng kể so với tháng liền trước.

Doanh số ô tô tăng nhờ giảm trước bạ

Kinh tế - Xã hội -

Doanh số ô tô tăng nhờ giảm trước bạ

Doanh số ô tô thị trường Việt trong tháng 9 tăng tới 45% so với tháng trước, nguyên nhân đến từ chính sách hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ cho xe sản xuất, lắp ráp trong nước.

Xe Janus 2024 giá bao nhiêu?

Kinh tế - Xã hội -

Xe Janus 2024 giá bao nhiêu?

Xe Janus 2024 giá bao nhiêu là câu hỏi khiến nhiều khách hàng thắc mắc. Bài viết dưới đây sẽ cho bạn câu trả lời chính xác.

Dầu hộp số ô tô bao lâu phải thay?

Kinh tế - Xã hội -

Dầu hộp số ô tô bao lâu phải thay?

Trong quá trình vận hành xe ô tô, dầu hộp số đóng vai trò vô cùng quan trọng. Nó giúp bôi trơn các bộ phận cơ khí trong hộp số, giảm ma sát, làm mát và bảo vệ hộp số khỏi hư hỏng.

Vĩnh Phúc đẩy mạnh phát triển các khu công nghiệp theo hướng bền vững

Kinh tế - Xã hội -

Vĩnh Phúc đẩy mạnh phát triển các khu công nghiệp theo hướng bền vững

Trong bối cảnh thực hiện chiến lược phát triển công nghiệp bền vững theo các quy hoạch quốc gia, tỉnh Vĩnh Phúc đang nổi lên như một điểm sáng với hệ thống khu công nghiệp ngày càng mở rộng và chất lượng.

Hyundai Venue 2025 lộ ảnh chạy thử tại Hàn Quốc, ra mắt cuối năm sau

Kinh tế - Xã hội -

Hyundai Venue 2025 lộ ảnh chạy thử tại Hàn Quốc, ra mắt cuối năm sau

Hyundai Venue 2025 dự kiến ra mắt tháng 10 năm sau với một số thay đổi quan trọng, trong đó có việc các bản diesel có thể bị loại bỏ.

Cụ ông U90 tuổi lái ô tô mỗi ngày tại Nghệ An gây sốt cộng đồng mạng

Kinh tế - Xã hội -

Cụ ông U90 tuổi lái ô tô mỗi ngày tại Nghệ An gây sốt cộng đồng mạng

Dù đã gần 90 tuổi và bị còng lưng, cụ ông ở Nghệ An vẫn ngày ngày lái chiếc Toyota Vios đi chợ, đi gặp bạn bè.

Giá lăn bánh Hyundai Tucson 2024 vừa ra mắt

Kinh tế - Xã hội -

Giá lăn bánh Hyundai Tucson 2024 vừa ra mắt

Giá lăn bánh Hyundai Tucson 2024 dao động từ 837,2 đến 1.059 triệu đồng tại Hà Nội và từ 829,5 đến 1.050 triệu đồng tại TP. HCM.

Ban Liên lạc Đồng hương Bạc Liêu - Cà Mau giúp người lao động an tâm sản xuất

Kinh tế - Xã hội -

Ban Liên lạc Đồng hương Bạc Liêu - Cà Mau giúp người lao động an tâm sản xuất

Ngày 10/10, Ban Liên lạc Đồng hương Bạc Liêu - Cà Mau tại TP. HCM tổ chức Lễ ra mắt chương trình Quê hương và những tấm lòng lần thứ 3 năm 2024 với chủ đề “Nhịp cầu nối những bờ vui”.

Giải thi đấu âm thanh xe hơi EMMA Hà Nội 2024 kết thúc thành công

Kinh tế - Xã hội -

Giải thi đấu âm thanh xe hơi EMMA Hà Nội 2024 kết thúc thành công

Sau hai ngày tranh tài, giải Thi đấu âm thanh xe hơi chuyên nghiệp EMMA Hà Nội 2024 đã tìm ra 21 nhà vô địch ở 21 phân hạng.