Thú chơi xe cổ của anh Phạm Diên - một người Sài thành

Kinh tế - Xã hội - Viên Huy - Phương Huyền

Từng là tay chơi xe cổ có tiếng trong suốt ba thập niên, Phạm Diên vẫn nung nấu trở lại với đam mê, dù cách đây 8 năm, một trận tai biến đã khiến anh phải tạm gác lại thú chơi xe cộ.
Tâm sự của tay chơi xe cổ nổi bật trong cộng đồng Otofun
Chiếc Jeep Wrangler, con xe duy nhất còn lại trong bộ sưu tập xe của Phạm Diên.

Anh Phạm Diên (nick trên diễn đàn Otofun là Saigonvw) hẹn gặp chúng tôi vào một ngày cuối tuần. Vừa dứt cú điện thoại, anh nhanh nhẹn lái con Jeep Wrangler tấp vào lề, kèm theo nụ cười rất hiền hậu.

Chiếc SUV địa hình màu đen, "bảo vật" duy nhất còn lại trong bộ sưu tập, được tay chơi xe đình đám Sài Thành giữ lại nhằm thỏa mãn đam mê di chuyển, cũng để nhắc về một quãng thời gian đáng nhớ trong cuộc đời mình.

"Nếu không có trận tai biến cách đây 8 năm, gara của mình phải còn cỡ chục chiếc chứ không ít", Phạm Diên tâm sự.

Sinh năm 1964, Phạm Diên là tay chơi xe cổ thuộc hàng sớm nhất trong Cộng đồng Otofun. Hơn bốn chục năm trước, chàng thanh niên 24 tuổi đã sở hữu chiếc xe máy đầu tiên trong bộ sưu tập. Cứ thế, qua mỗi năm, gara của anh lại đầy thêm những chiếc xe mà thanh niên thời đó ít có.

Từ cậu nhóc nghịch ngợm "phá" xe đến tay chơi
xe cổ có tiếng

Anh Diên kể, ngay từ khi còn là một cậu bé, thứ duy nhất gây hứng thú với mình là các bài hướng dẫn tự làm xe ô tô bằng đất, bằng bìa cứng scan trong các tạp chí thiếu nhi. Vốn tính hiếu động và thích khám phá, khi tạo ra được mô hình, anh lại cải tiến để xe có thể tự chạy với cơ cấu nạp cót bằng dây thun.

Năm 1975, khi 11 tuổi, Phạm Diên có kỷ niệm đáng nhớ khi lần đầu được tự mình "điều khiển" chiếc xe ô tô đúng nghĩa. "Lúc ấy, một bác bộ đội về nghỉ phép và đỗ chiếc GAZ 69 gần nhà mình. Xe không có chìa khóa, vì thế mình leo lên nghịch", anh kể. "Lúc ấy làm gì đã có kỹ năng lái xe. Mình vô tình vào số 1, đạp nút đề và xe lăn bánh. Lúc này đã biết đạp ga, đạp phanh là gì đâu, cái xe cứ thế từ từ bò xuống ao".

Tâm sự của tay chơi xe cổ nổi bật trong cộng đồng Otofun
GAZ 69 là chiếc xe ô tô đầu tiên mà Phạm Diên ngồi lên ghế lái, năm 11 tuổi.

Sau lần suýt chết ấy, tưởng chừa, ai ngờ anh càng đam mê hơn. Cái cảm giác khi xe nổ máy khởi động, khi bánh xe bắt đầu lăn cứ ám ảnh mãi không thôi. Một năm sau, khi bố đem về chiếc Suzuki M10 màu đỏ, anh Diên tiếp tục trộm chìa khóa, đạp nổ rồi dắt tới cái cột điện đổ nằm dưới đường.

"Lúc đó người thấp chưa với được tới yên, mình leo lên cột điện, leo lên xe, bóp côn, vào số rồi chạy. Đến khi muốn xuống xe thì lại kè vào cột điện đổ mà bước xuống", anh Diên chia sẻ.

Tâm sự của tay chơi xe cổ nổi bật trong cộng đồng Otofun
Phạm Diên chơi xe từ lúc rất trẻ, ngoài 20 tuổi, anh đã sở hữu những chiếc xe đầu tiên.

Tay chơi xe cổ thừa nhận, những tai nạn của buổi ban đầu tiếp xúc với xe chạy bằng động cơ khiến anh càng đam mê. Trước khi dừng lại vì tai biến năm 2016, Phạm Diên có đến 33 năm liên tục sưu tập xe cổ và rất có tiếng trong giới mê xe Sài Thành.

Tính cả ô tô và xe máy cổ, bộ sưu tập của anh từng có khoảng hai chục chiếc. Chiếc xe máy đầu tiên anh có là Honda 66 vào năm 1988. Chiếc ô tô đầu tiên là Volkswagen đời 1500, anh mang về gara năm 2000.

Sau đó, lần lượt những mẫu xe cổ nổi tiếng được anh đưa về, bao gồm Volkswagen Beetle, Triumph TR4, MG MGA 1500, Rover Mini, Cadillac 1983, Honda 67,...

Tâm sự của tay chơi xe cổ nổi bật trong cộng đồng Otofun
Phạm Diên, tay chơi xe cổ đình đám một thời trong Cộng đồng Otofun.

Mất ăn mất ngủ với dòng xe UAZ, GAZ 69

Vừa cho chúng tôi xem những tấm ảnh chụp bộ sưu tập xế cổ, anh say sưa giới thiệu từng chiếc, ôn lại từng kỷ niệm, mốc thời gian trong quá khứ. Trong số này, anh đặc biệt yêu thích các dòng xe UAZ, GAZ 69, tự nhận mình là fan cuồng của xe ô tô Liên Xô cũ.

"Mình có cảm tình đặc biệt với dòng xe xã hội chủ nghĩa, đặc biệt là xe GAZ 69 và UAZ, vì chúng gắn liền với những ước mơ tuổi thơ", anh Diên tâm sự, một phần cơ duyên đến từ thú chơi offroad mà anh đã "bập" vào từ năm 2006.

Tâm sự của tay chơi xe cổ nổi bật trong cộng đồng Otofun
Phạm Diên mê xe UAZ, anh thường dùng xe này đi tham gia đua offroad.

"Chiếc UAZ- 469 mình thường dùng đi offroad hồi trước, có thể hoạt động trên mọi địa hình ở những điều kiện nhiệt độ thời tiết khác nhau. Ưu điểm rẻ, thiết kế đơn giản, bảo trì và sửa chữa dễ dàng, có vòng đời sản phẩm lâu nhất chứng tỏ thiết kế đã được tối ưu, có dự tính đến sự phát triển trong tương lai", tay chơi xe nhận xét.

Trước khi nghỉ chơi xe cổ, Phạm Diên đã tham gia nhiều giải offroad trong nước và quốc tế nhưng hầu như không có thứ hạng vì không năng khiếu. Hơn nữa, mục tiêu chính của anh là được trải nghiệm chứ không phải thành tích.

Tâm sự của tay chơi xe cổ nổi bật trong cộng đồng Otofun
Anh cũng là tay đua quen mặt ở các giải offroad.

Trở lại với đam mê sau 8 năm "gác kiếm"

Biến cố đến với anh vào năm 2016, vì chủ quan sức khỏe, không may Phạm Diên bị tai biến, phải nằm liệt giường một thời gian dài. Nhớ lại thời điểm đó, anh Diên cho biết mình phải đứng trước nhiều quyết định, trong đó có việc gác lại đam mê suốt 33 năm qua, và "giải tán" bộ sưu tập xe cổ.

"Tất nhiên là lúc ấy rất buồn, nhưng phải nhìn thẳng vào thực trạng và quyết định thay đổi thôi", anh Diên nhớ lại.

Tâm sự của tay chơi xe cổ nổi bật trong cộng đồng Otofun
Tay chơi xe cổ trong những năm đầu hồi phục sau tai biến.

Ngã bệnh, tay chơi xe cổ liệt nửa người bên phải, không thể đi xe máy và lái ô tô được nữa. Sau khi bán xe, anh chỉ có thể tập trung luyện tập, cố gắng tự mình giải quyết được các nhu cầu tối thiểu trong sinh hoạt cá nhân, sau đến khả năng tự đi lại rồi mới tính đến chuyện khác.

"Việc chữa trị tốn rất nhiều tiền bạc. Một phần nữa, mình muốn tập trung cho con cái được học ở môi trường tốt nhất, được phát huy khả năng tốt nhất, nên đã bán hết xe đi", anh tâm sự. "Đam mê đến mấy cũng phải cân bằng với khả năng của mình và sống có trách nhiệm với gia đình. Đến giờ nhìn lại, quyết định đó là đúng đắn".

Tâm sự của tay chơi xe cổ nổi bật trong cộng đồng Otofun
Phạm Diên vẫn nuôi dưỡng đam mê, tham gia hậu cần cho các giải đua offroad.

Tuy phải gác lại đam mê, anh Diên không buồn quá lâu. Trước tới nay, quan niệm chơi xe của anh là luôn tìm kiếm những trải nghiệm mới, không sở hữu quá lâu, chơi món nào thì tìm hiểu cho kỹ, "chơi tới nóc" rồi chia sẻ cho người khác. "Như vậy mình mới có cơ hội trải nghiệm nhiều và có được thêm bạn mới".

Thực tế suốt nhiều năm chơi offroad, anh Diên cũng không để nguyên bản một chiếc xe mà độ chế theo sở thích. Tất cả những chiếc xe từng có mặt trong gara của anh Diên đều trải qua một vòng lặp: Mua - phục chế - trải nghiệm - chán - bán lại.

"Ngay cả chiếc Jeep Wrangler duy nhất còn lại này cũng vậy, mình giữ lại nó, độ chế để có thể tự lái, đi offroad hoặc tham gia các giải offroad". Vừa nói, anh vừa chỉ cho chúng tôi xem chiếc Jeep Wrangler có chế độ lái đặc biệt mà anh đã cá nhân hóa cho chính mình, khi tay phải, chân phải đã yếu đi.

Thú chơi xe cổ của anh Phạm Diên - một người Sài thànhThú chơi xe cổ của anh Phạm Diên - một người Sài thànhThú chơi xe cổ của anh Phạm Diên - một người Sài thành

Một bộ bàn đạp chân ga, gắn song song với bộ bàn đạp zin của xe. Khi nào chủ xe chạy thì sẽ dùng chân trái đạp bàn đạp này, khi cho mượn xe thì gỡ ra, dùng bàn đạp nguyên bản của xe. Ngoài ra, anh độ một núm xoay dùng cho tay trái để hỗ trợ đánh lái. Về ngoại hình, xe offroad là phải đơn giản, chắc chắn và hữu dụng, không có các chi tiết trang trí rườm ra.

"Cùng chơi offroad với nhau, mình không muốn anh em phải chậm lại, chờ mình chỉ vì bệnh tật. Vì thế mình đã nỗ lực tập luyện để có thể hồi phục, lái xe tham gia giải offroad, không đua thì làm công tác tổ chức, trọng tài, chấm điểm, tư vấn kỹ thuật", anh tâm sự.

Suốt 8 năm nay, anh Diên vẫn giữ chế độ luyện tập 6 tiếng/ngày theo chỉ dẫn của bác sĩ. Gặp anh bây giờ, khó ai nghĩ đây từng là một bệnh nhân tai biến. Quan trọng hơn, sau khi vượt qua biến cố bệnh tật, anh Diên càng cảm thấy lạc quan và trân quý cuộc sống. Chơi xe, am hiểu về xe, nhiều năm nay, anh Diên liên tục duy trì loạt bài viết về xe cộ, đăng trên các diễn đàn, như một cách để nuôi dưỡng niềm đam mê của mình. Nhìn vào nỗ lực của anh, chúng tôi thầm chúc Phạm Diên sớm trở lại với thú chơi xe cổ như mơ ước từng nói.

"Sưu tập xe cộ là niềm đam mê không dứt. Khi sức khỏe tạm ổn, mình sẽ bắt đầu chơi lại".

Đôi nét về nhân vật

Tên: Phạm Diên

Nick OF: Saigonvw

Năm sinh: 1964

Địa chỉ: TP HCM

Nghề nghiệp: Tư vấn tài chính cho tập đoàn mỹ phẩm, đầu tư

Thú chơi xe cổ của anh Phạm Diên - một người Sài thànhThú chơi xe cổ của anh Phạm Diên - một người Sài thànhThú chơi xe cổ của anh Phạm Diên - một người Sài thànhThú chơi xe cổ của anh Phạm Diên - một người Sài thànhThú chơi xe cổ của anh Phạm Diên - một người Sài thànhThú chơi xe cổ của anh Phạm Diên - một người Sài thànhThú chơi xe cổ của anh Phạm Diên - một người Sài thànhThú chơi xe cổ của anh Phạm Diên - một người Sài thànhThú chơi xe cổ của anh Phạm Diên - một người Sài thànhThú chơi xe cổ của anh Phạm Diên - một người Sài thànhThú chơi xe cổ của anh Phạm Diên - một người Sài thànhThú chơi xe cổ của anh Phạm Diên - một người Sài thànhThú chơi xe cổ của anh Phạm Diên - một người Sài thànhThú chơi xe cổ của anh Phạm Diên - một người Sài thànhThú chơi xe cổ của anh Phạm Diên - một người Sài thànhThú chơi xe cổ của anh Phạm Diên - một người Sài thànhThú chơi xe cổ của anh Phạm Diên - một người Sài thànhThú chơi xe cổ của anh Phạm Diên - một người Sài thànhThú chơi xe cổ của anh Phạm Diên - một người Sài thànhThú chơi xe cổ của anh Phạm Diên - một người Sài thànhThú chơi xe cổ của anh Phạm Diên - một người Sài thành

Ảnh do nhân vật cung cấp

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Lợi nhuận Quý II năm 2024 của Masan vượt cả năm 2023

Kinh tế - Xã hội -

Lợi nhuận Quý II năm 2024 của Masan vượt cả năm 2023

“Masan Consumer tiếp tục ghi nhận mức tăng trưởng hai con số cho cả doanh thu và lợi nhuận, đồng thời các nền tảng tiêu dùng khác của chúng tôi cũng đạt mức sinh lời bền vững – WinCommerce đã mang về lợi nhuận trong tháng 6 và Masan MEATLife ghi nhận lợi nhuận hoạt động (“EBIT”) dương quý thứ hai liên tiếp. Chúng tôi tự tin sẽ hoàn thành kế hoạch lợi nhuận năm 2024, tăng trưởng trong cả ngắn hạn và trung hạn để tạo ra giá trị vượt trội cho cổ đông của công ty.” - Tiến sĩ Nguyễn Đăng Quang, Chủ tịch Tập đoàn Masan chia sẻ.

Nạp đầy dưỡng chất cho gia đình với nấm hữu cơ WinEco

Kinh tế - Xã hội -

Nạp đầy dưỡng chất cho gia đình với nấm hữu cơ WinEco

Với quy trình quy trình trồng tuân theo tiêu chí hữu cơ, an toàn cho sức khỏe, nông trường công nghệ cao WinEco Tam Đảo hiện đang là nông trường có quy mô sản xuất nấm hàng đầu tại Việt Nam, cung ứng ra thị trường khoảng 3 tấn nấm đùi gà hữu cơ sạch, ngon, và chất lượng mỗi ngày.

Bắt gặp Rolls-Royce Wraith 'độc nhất thế giới' tại Việt Nam

Kinh tế - Xã hội -

Bắt gặp Rolls-Royce Wraith 'độc nhất thế giới' tại Việt Nam

Rolls-Royce Wraith Black Badge ADM Sportive chỉ có đúng một xe trên toàn thế giới và vừa được mang về Việt Nam.

Masan MEATLife: Đảm bảo nguồn cung thịt lợn sạch, an toàn

Kinh tế - Xã hội -

Masan MEATLife: Đảm bảo nguồn cung thịt lợn sạch, an toàn

Nhiều doanh nghiệp trong ngành chăn nuôi và chế biến thịt, đã và đang triển khai nhiều biện pháp nghiêm ngặt để đảm bảo nguồn cung thực phẩm sạch, an toàn cho người tiêu dùng trong bối cảnh dịch tả lợn châu Phi tái bùng phát và lan rộng tại nhiều địa phương.

Tập huấn công tác quản lý và tổ chức thi đấu ô tô thể thao Việt Nam

Kinh tế - Xã hội -

Tập huấn công tác quản lý và tổ chức thi đấu ô tô thể thao Việt Nam

Sáng nay (24/7), tại Trung tâm Huấn luyện Thể thao Quốc gia II (thành phố Thủ Đức – TP.HCM), diễn ra lễ khai mạc khóa tập huấn về quản lý và tổ chức các hoạt động ô tô thể thao.

Mua lốp ô tô cũ, cần chú ý điều gì?

Kinh tế - Xã hội -

Mua lốp ô tô cũ, cần chú ý điều gì?

Để mua lốp ô tô cũ sử dụng sao cho an toàn, tiết kiệm chi phí, người mua cần chú ý kiểm tra kỹ lốp, tránh các trường hợp đáng tiếc xảy ra.

Bị sa thải trái pháp luật, người lao động cần làm gì? Tôi công nhân

Bị sa thải trái pháp luật, người lao động cần làm gì?

Trường hợp bị doanh nghiệp xử lý kỷ luật không đúng quy định nêu trên, người lao động có thể tự đòi lại quyền lợi chính đáng cho mình bằng việc khiếu nại, hòa giải, khởi kiện tòa án, thậm chí có thể tố giác tới cơ quan công an.

Mức lương hưu của người lao động khi đóng BHXH 15 năm Tôi công nhân

Mức lương hưu của người lao động khi đóng BHXH 15 năm

Theo Luật BHXH 2024, từ 01/7/2025 tỷ lệ hưởng lương hưu được quy định: Đối với lao động nữ, tính bằng 45% mức bình quân tiền lương làm căn cứ đóng BHXH tương ứng 15 năm đóng BHXH. Đối với lao động nam, tỷ lệ hưởng tính bằng 45% mức bình quân tiền lương làm căn cứ đóng BHXH tương ứng 20 năm đóng BHXH.

Talk Công đoàn: Cán bộ công đoàn làm phóng viên – dễ hay khó? Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: Cán bộ công đoàn làm phóng viên – dễ hay khó?

Talk Công đoàn tuần này là cuộc trò chuyện với đồng chí Nguyễn Bá Mạnh - cán bộ Ban Tuyên giáo - Nữ công, LĐLĐ tỉnh Thái Bình.

10 Cán bộ Công đoàn được xét chọn Giải thưởng Nguyễn Văn Linh lần thứ IV, năm 2024 Infographic

10 Cán bộ Công đoàn được xét chọn Giải thưởng Nguyễn Văn Linh lần thứ IV, năm 2024

Thực hiện Kế hoạch số 19/KH-TLĐ ngày 22/02/2024 về việc tổ chức xét chọn Giải thưởng “Nguyễn Văn Linh” lần thứ IV, năm 2024, Tổng LĐLĐ Việt Nam đã lựa chọn 10 cán bộ công đoàn tiêu biểu để trao giải thưởng danh giá này.
Bản tin công nhân: Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận

Bản tin công nhân ngày 29/5 gồm những tin chính: Trình Chính phủ tăng lương tối thiểu vùng 200.000 đồng – 280.000 đồng / tháng từ 1/7/2024; Điều chỉnh mức đóng BHXH sau cải cách tiền lương; Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận; 14 phường ở TP Thủ Dầu Một có bếp ăn "0 đồng" cho lao động nghèo...

Đoàn công tác Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam dâng hương viếng đồng chí Nguyễn Đức Cảnh Video

Đoàn công tác Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam dâng hương viếng đồng chí Nguyễn Đức Cảnh

Ngày 19/7, Đoàn công tác do đồng chí Phan Văn Anh, Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam làm trưởng đoàn đã đến dâng hương viếng đồng chí Nguyễn Đức Cảnh tại Nhà tưởng niệm đồng chí tại xã An Đồng, huyện An Dương, TP Hải Phòng.

Đọc thêm

Honda 67 - giấc mơ của thế hệ 6x-7x

Kinh tế - Xã hội -

Honda 67 - giấc mơ của thế hệ 6x-7x

Thanh niên thế hệ 6x, 7x gần như ai cũng mơ ước có một con Honda 67. Tôi cũng không ngoại lệ.

Có nên mua xe ô tô cũ không?

Kinh tế - Xã hội -

Có nên mua xe ô tô cũ không?

Có nên mua xe ô tô cũ không, khi xe cũ tiềm ẩn nhiều rủi ro khi sử dụng về sau. Dưới đây là phân tích của Otofun News.

PVOIL VOC 2024 sẽ diễn ra vào ba ngày 1-3/11

Kinh tế - Xã hội -

PVOIL VOC 2024 sẽ diễn ra vào ba ngày 1-3/11

Ban Tổ chức Giải Đua xe Ô tô Địa hình Việt Nam PVOIL Cup 2024 (PVOIL VOC 2024) thông báo về thời gian diễn ra và quy mô của giải.

Masan MEATLife: Đảm bảo an toàn thực phẩm trong bối cảnh dịch tả lợn châu Phi tái bùng phát

Kinh tế - Xã hội -

Masan MEATLife: Đảm bảo an toàn thực phẩm trong bối cảnh dịch tả lợn châu Phi tái bùng phát

Trong bối cảnh dịch tả lợn châu Phi tái bùng phát và lan rộng tại nhiều địa phương, an toàn thực phẩm trở thành mối quan tâm hàng đầu. Masan MEATLife, một trong những doanh nghiệp hàng đầu trong ngành chăn nuôi và chế biến thịt đã và đang triển khai nhiều biện pháp nghiêm ngặt để đảm bảo nguồn cung thực phẩm sạch, an toàn cho người tiêu dùng.

Mazda 6 phiên bản 2.5L xuất hiện trở lại tại website chính hãng, giá giảm

Kinh tế - Xã hội -

Mazda 6 phiên bản 2.5L xuất hiện trở lại tại website chính hãng, giá giảm

Mazda 6 phiên bản 2.5L xuất hiện trở lại tại website hãng sau vài ngày bị ẩn, cùng với mức giá bán mới thấp hơn trước 25 triệu đồng.

"Vua" triệu hồi xe tại Mỹ gọi tên Ford, trung bình 5 lần một tháng

Kinh tế - Xã hội -

"Vua" triệu hồi xe tại Mỹ gọi tên Ford, trung bình 5 lần một tháng

Nửa đầu năm 2024, Ford đã có tới 31 đợt triệu hồi xe tại Mỹ, ảnh hưởng tới gần 3,7 triệu phương tiện, số liệu này gấp nhiều lần Toyota, Honda, Hyundai, Tesla và các hãng khác.

Xe hybrid tại Việt Nam nửa đầu 2024: Suzuki Ertiga bán chạy nhất, Toyota áp đảo các thương hiệu

Kinh tế - Xã hội -

Xe hybrid tại Việt Nam nửa đầu 2024: Suzuki Ertiga bán chạy nhất, Toyota áp đảo các thương hiệu

Nửa đầu năm 2024, Suzuki Ertiga là mẫu xe hybrid tại Việt Nam bán chạy nhất, Toyota là thương hiệu có doanh số bán xe hybrid tốt nhất.

Hãng ô tô kết hợp chuỗi cafe phát triển mạng lưới trạm sạc xe điện

Kinh tế - Xã hội -

Hãng ô tô kết hợp chuỗi cafe phát triển mạng lưới trạm sạc xe điện

Mục tiêu của dự án là tạo ra mạng lưới sạc tiện lợi cho người dùng xe điện, đồng thời góp phần thúc đẩy việc sử dụng xe điện thân thiện với môi trường.

Masan: Chúng tôi tự tin sẽ lan tỏa ẩm thực Việt ra thế giới

Kinh tế - Xã hội -

Masan: Chúng tôi tự tin sẽ lan tỏa ẩm thực Việt ra thế giới

Đạt Top 1 trên sàn thương mại điện tử (TMĐT) Coupang (Hàn Quốc), Top 8 trên sàn TMĐT Amazon (Mỹ), CHIN-SU và nhiều thương hiệu khác của Masan đang tiến ra thế giới cùng chiến lược Go Global, hướng tới trở thành công ty hàng đầu Đông Nam Á về tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận nhờ mô hình FMCG mới.

Phạt nguội đi ngược chiều với ô tô, xe máy như thế nào?

Kinh tế - Xã hội -

Phạt nguội đi ngược chiều với ô tô, xe máy như thế nào?

Phạt nguội đi ngược chiều với ô tô, xe máy bao nhiêu tiền, ngoài phạt tiền còn áp dụng hình thức xử phạt nào nữa không, câu trả lời sẽ có trong phần dưới đây.