Tết nơi tuyến đầu chống dịch

TẾT Ở BỆNH VIỆN: CHUYỆN NHỮNG "ĐOÁ MAI TRẮNG"

Bệnh viện Bạch Mai từng là “ổ dịch” lớn nhất cả nước, nay Tết đã đến với những chiến sĩ áo trắng kiên cường.

Tết nơi tuyến đầu chống dịch

Đào nở đỏ trong giảng đường khoa Cấp cứu A9

Cuối tháng 3 năm 2020, Bệnh viện Bạch Mai bị phong toả do liên quan đến nhiều trường hợp dương tính với virus SARS-CoV-2. Chưa đến một năm sau, từ “ổ dịch” được đánh giá là phức tạp nhất cả nước, bệnh viện trở lại cuộc chiến chống dịch; là đơn vị trực tiếp tiếp nhận, điều trị các bệnh nhân tại địa phương và chuyển tiếp từ tuyến dưới; đồng thời chi viện nhân lực và trang thiết bị cho các cơ sở y tế khác.

Lần này, làn sóng Covid-19 thứ ba xuất hiện khi Tết đã cận kề khiến toàn bộ kế hoạch của cán bộ công nhân viên (CBCNV) bệnh viện thay đổi nhưng ngay tại đây, Tết vẫn đủ đầy. Đào thắm đỏ, quất trĩu cành, cây và hoa tươi xanh mang theo hy vọng về một năm mới khởi sắc.

Gửi yêu thương đến những người hùng thầm lặng

TS. BS Đoàn Thu Trà, Phó Giám đốc Trung tâm Bệnh Nhiệt đới, Bệnh viện Bạch Mai, Chủ tịch Công đoàn Bệnh viện Bạch Mai chia sẻ, năm nay có khoảng 600 CBCNV trực Tết, đặc biệt có 9 bác sĩ hiện đang có mặt tại Hải Dương trực tiếp chăm sóc và điều trị cho các bệnh nhân tại điểm nóng dịch bệnh. Tết là mùa đoàn tụ với những bữa cơm cả gia đình cùng ngồi lại sau một năm hối hả đã qua nhưng do đặc thù công việc, các cán bộ của bệnh viện luôn trong tư thế sẵn sàng, không một ngày dừng nghỉ.

Sáng ngày 30 Tết, đoàn công tác do GS.TS Nguyễn Quang Tuấn, Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai làm trưởng đoàn đã lên đường tiến vào tâm dịch Hải Dương. Tại Bệnh viện Dã chiến Trường Đại học Kỹ thuật y tế Hải Dương, đoàn công tác đã chúc mừng 27 bệnh nhân được chữa khỏi Covid-19, xuất viện trở về gia đình. Để đổi lấy niềm vui ánh lên trong đôi mắt của những bệnh nhân được trở về, mỗi giây phút qua đi có nhiều hơn những giọt mồ hôi của các y bác sĩ. Với người thầy thuốc, mọi hy sinh đều xứng đáng vì có lẽ không gì đáng quý hơn sức khoẻ của người bệnh.

Chia sẻ và thấu hiểu những thử thách, khó khăn của tập thể cán bộ y tế Bệnh viện Bạch Mai và Trường Đại học Kỹ thuật y tế Hải Dương, đoàn công tác gửi lời thăm hỏi, cổ vũ và nhắn nhủ các y bác sĩ đoàn kết, tập trung và quyết tâm đến cùng để điều trị thật tốt cho bệnh nhân. Bất kỳ thiếu thốn về vật chất hay trang thiết bị, Bệnh viện Bạch Mai sẵn sàng hỗ trợ tối đa và sẽ báo cáo Bộ Y tế để có những hỗ trợ cần thiết, kịp thời.

Tết nơi tuyến đầu chống dịchCác y bác sĩ trực ca đêm miệt mài làm việc

15 năm trực Tết xa nhà

Bác sĩ Ngô Đức Hùng hiện đang công tác tại khoa Cấp cứu A9, Bệnh viện Bạch Mai chia sẻ, anh có kinh nghiệm gần 15 năm trực Tết và đặc biệt có duyên với ngày 30 Tết từ khi còn là bác sĩ nội trú. Ngày cuối cùng của năm cũ, anh mong đợi bữa cơm Tất niên với gia đình như mọi người. Nhưng gác lại niềm vui riêng, năm nào anh cũng đón giao thừa cùng đồng nghiệp, bệnh nhân. Với anh, được bên cạnh những đồng nghiệp, cùng chăm sóc và chia sẻ với những người bệnh và thân nhân của họ trong khoảnh khắc chuyển giao năm cũ sang năm mới là một điều thiêng liêng và trân quý.

Tại khoa Cấp cứu A9, dù là lễ Tết, công việc của các y bác sĩ cũng như ngày thường, vẫn gấp gáp và bận rộn để giành giật lại sự sống của những người bệnh được chuyển vào đây. Anh Hùng chia sẻ, từ lúc bắt đầu ca trực đến tận khuya, anh chưa lúc nào bước chân ra khỏi khoa. Nhiều lúc thấy mệt mỏi nhưng nhìn thấy sức khoẻ người bệnh được cải thiện từng ngày, những giọt nước mắt hạnh phúc của người nhà bệnh nhân khi bệnh tình của người thân thuyên giảm, anh lại tiếp tục cố gắng nhiều hơn nữa.

Tôi hỏi anh, mọi người trong gia đình có trông mong anh vào đêm 30 Tết hay không? Anh cười nói, sự vắng mặt của anh vào ngày cuối năm đã thành thông lệ. Chưa đến ngày trực, mọi người trong nhà đã chủ động hỏi thăm xem năm nay anh trực Tết thế nào? Ai cũng ủng hộ công việc mà anh đã và đang lựa chọn, cảm thông và thay anh hoàn thành những phần việc gia đình còn dang dở. Với anh, gia đình luôn là điểm tựa vững chắc để anh yên tâm công tác, hết lòng dốc sức vì người bệnh.

Năm nay, tình hình dịch bệnh phức tạp, lại thêm một đêm 30 Tết nữa anh ở lại bệnh viện. Khung cảnh quen thuộc, những gương mặt anh em bạn bè thân thương, anh không buồn mà lấy đó làm hãnh diện vì được đóng góp sức mình để cùng hàng trăm hàng ngàn đồng nghiệp ở Bệnh viện Bạch Mai và cả những chiến tuyến ngoài kia, giữ bình yên cho nhân dân an tâm đón Tết.

Tranh thủ được mười phút, anh phải dừng cuộc trò chuyện vì công việc. Trước khi rời đi, anh nói với tôi vài lời ngắn gọn, mong rằng có thể đến được với tất cả các cán bộ y tế không quản ngại gian khổ, đang ngày đêm hy sinh thầm lặng: "Chúc tất cả bình an và ngày mai sẽ chiến thắng!"

Tết nơi tuyến đầu chống dịch

Các bác sĩ cấp cứu cho một bệnh nhân ngay sát khoảnh khắc giao thừa

Rời khỏi phòng của anh, dạo quanh một vòng trong bệnh viện, tôi bắt gặp hình ảnh những y bác sĩ đã quá nửa đêm vẫn hối hả di chuyển giữa các phòng, các tầng để thăm hỏi, động viên và chúc Tết người bệnh. Dù mệt mỏi song khuôn mặt ai cũng vui vẻ, tươi cười. Họ cùng nhau chúc mừng năm mới và tin tưởng vào một tương lai không xa rằng Việt Nam sẽ khống chế được dịch bệnh.

Xin được gửi lời cảm ơn chân thành và sâu sắc nhất đến tất cả cán bộ ngành Y tế đang nỗ lực không ngừng nghỉ để giữ vững phòng tuyến, cảm ơn gia đình các y bác sĩ đã luôn đồng hành cũng những chiến sĩ áo trắng trong cuộc chiến chống dịch đầy cam go và thử thách. Năm mới, xin chúc tất cả các y bác sĩ vững vàng và sức khoẻ. Tôi tin chắc rằng, chúng ta sẽ cùng chiến thắng!


Tết nơi tuyến đầu chống dịch

Tận tình hướng dẫn người nhà bệnh nhân khai báo y tế

Bài viết & Ảnh: Ngọc Châm

Vợ chồng công nhân tích lũy mua nhà Vợ chồng công nhân tích lũy mua nhà

Có được một chỗ “chui ra chui vào” chính chủ là mơ ước của rất nhiều công nhân. Với thu nhập không cao, những công ...

Đi chơi Tết và                                                         chúc Tết Đi chơi Tết và chúc Tết

Đi chơi Tết và chúc Tết là nét văn hóa lâu đời làm nên bản sắc ngày Tết cổ truyền của dân tộc. Đó cũng ...

Đón Tết trong khu cách ly ở Hải Dương Đón Tết trong khu cách ly ở Hải Dương

Tiếng láo ráo chuyện trò khiến Long chợt tỉnh giấc. Anh vén chăn nhìn ra phía cửa sổ, ánh nắng đã phủ một màu vàng ...