Đón Tết trong khu cách ly ở Hải Dương

Đón Tết trong khu cách ly ở Hải Dương

Tiếng chuyện trò khiến Long chợt tỉnh giấc. Anh vén chăn nhìn ra cửa sổ, ánh nắng đã phủ một màu vàng rực trên khoảng sân rộng trước cửa phòng. Như một thói quen, anh vơ điện thoại lướt newsfeed. Đã 8h sáng, ngày mùng 2 Tết. Long nhẩm tính: “Còn 4 ngày nữa là hết cách ly”...

Hai hôm nay Long dậy muộn, phần vì thức khuya, phần vì “không khí Tết trong này yên ắng”. Với Long và hàng trăm công nhân đang cách ly tại Trường Nghề Việt Nam – Canada (Khu đô thị Đại Sơn, TP Chí Linh, Hải Dương), thời điểm rộn rã, vui vẻ nhất là đêm 30 Tết.

Anh bảo: “Lần đầu tiên đón Tết xa nhà, cũng là lần đầu tiên phải cách ly như thế này, thấy không khí giao thừa ở đây rất vui vẻ, không khí Tết cổ truyền không khác gì ở nhà, không thiếu thốn một cái gì cả”.

Công tác chống dịch ở Hải Dương đang đi đúng hướng, đã kiểm soát được tình hình.

Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam

Đón Tết trong khu cách ly ở Hải Dương

Các nữ công nhân trong khu cách ly

Tối 30 Tết, sau khi ăn xong bữa tối, những người trong khu cách ly được mời tham dự chương trình văn nghệ ngoài trời.

Một tấm phông đỏ kích thước lớn, trang trí hoa đào, có in dòng chữ “Chúc mừng năm mới Tân Sửu 2021” dựng lên giữa sân. Có cả loa đài, micro cho những tiết mục văn nghệ “cây nhà lá vườn”. Lan can trước cửa một số phòng cách ly còn có đèn nhấp nháy đủ sắc màu.

Lần đầu tiên sau 2 tuần cách ly, những công nhân F1 mới tươi cười, nhảy nhót vui vẻ như vậy.

“Ai có tài năng gì thì lên sân khấu thể hiện. Ở dưới đứng giãn cách 2m, ai cũng đeo khẩu trang. Vui nhất là được nhận tiền mừng tuổi, mỗi công nhân 600 nghìn đồng”, Long nói.

Đón Tết trong khu cách ly ở Hải Dương

Bầu không khí yên tĩnh trong khu cách ly tập trung

35 tuổi, chưa vợ con, lần đầu tiên Long không ăn Tết cùng gia đình. Anh sống cùng bố mẹ ở TP Chí Linh, tỉnh Hải Dương. Gần 1 năm nay, anh thuộc “biên chế” của Công ty TNHH Điện tử Poyun Việt Nam, một doanh nghiệp gần nhà, lương khá ổn. Vừa rồi, anh còn được thưởng Tết 1 tháng lương cơ bản, chưa kể quà Tết của công đoàn.

Anh bảo: “Tết năm nay khá tươm tất, tôi đã sắm sửa đâu ra đấy rồi thì đùng một cái Covid ập đến, ngày 28/1 phải đi cách ly. Mới đầu hoang mang lắm, nhưng vào đây các bác sĩ ân cần, chu đáo lo cho từng tí nên cũng thấy an tâm”.

An tâm nhất là kết quả xét nghiệm Covid-19 sau 3 lần đều cho kết quả âm tính. Sắp tới, anh xét nghiệm lần cuối trước khi được trở về nhà, cách đó 4km.

Đón Tết trong khu cách ly ở Hải Dương

2 ô tô đưa đón công nhân nằm "nghỉ ngơi" trong khu cách ly. Vài ngày nữa, chúng sẽ lăn bánh đưa công nhân hết hạn cách ly trở về nhà.

Khác với mọi năm, năm nay anh chúc Tết qua điện thoại. Đêm 30, anh thức tới 3h sáng để gọi điện chúc Tết người thân, bạn bè. Ai cũng hỏi anh: Tết trong khu cách ly thế nào, và chúc anh mạnh khoẻ để trở về ăn Tết muộn với gia đình.

Chia sẻ về cảm xúc của mình, anh nói: “Thực sự là không buồn. Tôi chưa có gia đình riêng, mà nhà nước lại cho đón Tết đầy đủ như vậy nên không thấy buồn. Phòng tôi có 12 người, trừ vài em trẻ thì có chút nhớ nhà, còn hầu hết mọi người đều vui cả”.

Tuy nhiên, anh cho biết, ai cũng mong sớm được đoàn viên cùng gia đình, dù ngày đó đã hết Tết.

Đón Tết trong khu cách ly ở Hải DươngCác công nhân trong khu cách ly được lấy mẫu xét nghiệm lần thứ 3. Ảnh chụp trước Tết Nguyên đán

Sáng mùng 2 Tết (13/2), Ban Chỉ đạo Quốc gia Phòng, chống dịch COVID-19 cho biết Việt Nam không có ca mắc mới. Hiện đã chữa khỏi 1.531 bệnh nhân.

Anh Long vẫn chưa biết khi nào có lịch đi làm trở lại, nhưng từ đầu tháng 2/2021, Công ty Poyun đã có quyết định về chế độ tiền lương cho người lao động nghỉ do dịch Covid-19.

Anh Long và các công nhân cách ly vẫn được hưởng mức lương tối thiểu vùng do Chính phủ quy định (vùng III: 3.430.000 đồng), ngoài ra được hỗ trợ 300.000 đồng tiền điện thoại.

Bà Lê Thị Hương – Chủ tịch Công đoàn cơ sở Công ty Poyun cho biết, công đoàn công ty cũng hỗ trợ mỗi công nhân bị ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19 số tiền 200.000 đồng cùng với quà Tết bằng tiền mặt, tuỳ theo thâm niên.

Đón Tết trong khu cách ly ở Hải Dương

Bình nước uống chất đống trong khu cách ly

Sáng nay, qua báo mạng, Long được biết nước ta không có ca mắc mới Covid-19. Tại nhiều địa phương, dịch Covid-19 đã và đang được kiểm soát. Tình hình dịch bệnh của Hải Dương đã được kiểm soát khá tốt. Ổ dịch ở TP Chí Linh đã được kiểm soát hoàn toàn.

Và anh cũng đã chuẩn bị cho buổi liên hoan với gia đình vài ngày sắp tới...

Bài viết: Ý YÊN

Ảnh: NVCC

Người lao động đón Tết xa nhà... khắc khoải chiều 30! Người lao động đón Tết xa nhà... khắc khoải chiều 30!

"Quà nào bằng gia đình sum họp, Tết nào vui bằng Tết đoàn viên"... những câu hát như thắp lên niềm hạnh phúc trước thềm ...

Đêm giao thừa của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cùng nhân dân trong khu cách ly Đêm giao thừa của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cùng nhân dân trong khu cách ly

Đêm 30 Tết, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch bệnh COVID-19 cùng đoàn công tác của ...

Mừng tuổi trẻ con: Đừng biến mỹ tục thành hủ tục Mừng tuổi trẻ con: Đừng biến mỹ tục thành hủ tục

Tặng quà mừng tuổi cho trẻ nhân dịp năm mới là một phong tục tập quán, một nét văn hóa tồn tại lâu đời. Và ...