Thứ bảy 24/02/2024 18:39

Suzuki Jimny - xe dành cho 'dân chơi' đam mê off-road

Kinh tế - Xã hội - Linh Lê

Với thiết kế vuông vức cùng khả năng off-road được đánh giá cao, Suzuki Jimny không phải là mẫu xe dành cho số đông. Mẫu SUV cỡ nhỏ này hướng tới những khách hàng thể hiện cá tính và niềm đam mê với off-road.
Suzuki Jimny mẫu xe dành cho 'dân chơi'

Suzuki Jimny hiện không có đối thủ tại nước ta nhưng nếu xét cùng tầm tiền, người dùng sẽ có rất nhiều lựa chọn khác mang tính thực dụng hơn. Hãng xe Nhật Bản không định hướng Jimny là sản phẩm dành cho số đông. Thực tế, mẫu xe này chỉ được mở bán tại các thị trường với số lượng có hạn, Việt Nam cũng không ngoại lệ.

Ngoại hình

Thiết kế ngoại thất của Suzuki Jimny đúng chất xe việt dã với các đường nét vuông vức và khối hộp, tổng thể có nhiều điểm giống mẫu SUV địa hình Mercedes-AMG G-Class đến lạ. Đó cũng là nguyên nhân chính khiến mẫu xe Nhật thu hút được sự quan tâm của đông đảo người tiêu dùng.

Suzuki Jimny mẫu xe dành cho 'dân chơi'

Phần đầu của Suzuki Jimny đặc biệt giống Mercedes-AMG G-Class với lưới tản nhiệt chính hình chữ Nhật bao quanh cụm đèn chiếu sáng tròn. Xe được trang bị đèn LED trước/sau, đèn pha có tính năng bật/tắt tự động. Riêng đèn sương mù sử dụng bóng Halogen.

Suzuki Jimny mẫu xe dành cho 'dân chơi'

Suzuki Jimny sắp mớ bán tại Việt Nam thuộc bản ba cửa với chiều dài, chiều rộng và chiều cao lần lượt là 3.645 mm, 1.645 mm và 1.720 mm. Gương chiếu hậu của xe có tính năng chỉnh/gập điện, thiết kế bản to tương đối dễ quan sát. La-zăng của xe có kích cỡ 15 inch, thiết kế 5 chấu kép khá bắt mắt, đi kèm lốp Dunlop Grandtrek 195/80.

Suzuki Jimny mẫu xe dành cho 'dân chơi'

Gần hốc bánh trước có sự xuất hiện của xi-nhan, gắn trực tiếp vào thân xe. Bánh dự phòng được được gắn trực tiếp lên cửa sau. Đèn phanh và xi-nhan được đặt khá thấp, khiến phương tiện di chuyển phía sau khó quan sát. Bước vào bên trong, khoang cabin của Suzuki Jimny đem tới cảm giác quen thuộc.

Nội thất

Tổng thể nội thất có phần giống “người anh em” Swift nhưng được tinh chỉnh để đem tới cảm giác khỏe khoắn hơn. Táp-lô bên phía ghế phụ còn có tay nắm đặt ngang khá lớn, giúp hành khách chủ động ổn định khi di chuyển trên địa hình phức tạp. Có giá dự kiến lên tới 900 triệu đồng nhưng nội thất của Suzuki Jimny sử dụng chủ yếu chất liệu nhựa và nỉ.

Suzuki Jimny mẫu xe dành cho 'dân chơi'

Vô-lăng của xe có thiết kế ba chấu, tích hợp một số phím bấm điều chỉnh âm lượng, ga tự động cruise control, không có đàm thoại rảnh tay. Phía sau vô-lăng là cụm đồng hồ dạng analog kết hợp một màn LCD nhỏ, hiển thị một số thông tin cơ bản. Màn hình giải trí của xe là loại 10 inch, có kết nối Apple CarPlay/Android Auto.

Suzuki Jimny mẫu xe dành cho 'dân chơi'

Xe được trang bị hệ thống điều hòa tự động một vùng, không có cửa gió cho hàng ghế sau. Phía dưới núm xoay chỉnh điều hòa là các phím bấm vật lý tắt/bật cân bằng điện tử và kích hoạt khởi hành ngang dốc. Đáng chú ý là hai nút ngoài cùng lại để nâng/hạ cửa kính, thiết kế khác biệt với ô tô truyền thống.

Suzuki Jimny mẫu xe dành cho 'dân chơi'

Phím bấm điều chỉnh gương chiếu hậu được đặt ở khu vực đùi trái người lái. Cần số của xe có thiết kế dạng kéo thẳng, dễ gây trượt số khi thao tác nếu người dùng không để tâm. Cần gài cầu với ba chế độ: 2H (1 cầu nhanh), 4H (2 cầu nhanh) và 4L (2 cầu chậm).

Suzuki Jimny mẫu xe dành cho 'dân chơi'

Suzuki Jimny sử dụng chìa khóa cơ nhưng vẫn có khóa/mở cửa từ xa. Các hàng ghế của xe được bọc nỉ, dễ gây nóng vào mùa hè. Ghế trước chỉ có thể chỉnh cơ, đặt trên ray trượt để tạo lối đi vào hàng ghế thứ hai. Việc ra vào hàng ghế thứ hai nhìn chung khá vất vả nếu chưa quen.

Suzuki Jimny mẫu xe dành cho 'dân chơi'

Đằng sau ghế phụ phía trước có một cần nhỏ giúp người ngồi ở hàng ghế thứ hai có thể dễ dàng ra khỏi xe mà không cần người lái trợ giúp. Chỉ cần đạp cần, ghế phụ sẽ đẩy về phía trước và gập xuống cho người phía sau ra khỏi xe dễ dàng.

Suzuki Jimny mẫu xe dành cho 'dân chơi'

Hàng ghế thứ hai của Jimny khá rộng rãi, đủ chỗ ngồi cho hai người lớn nhưng do khá sát với sàn, việc để chân có thể gây khó chịu khi di chuyển đường dài. Khoang hành lý của Suzuki Jimny chỉ có thể tích 85 lít, lên tới 388 lít khí gập phẳng hàng ghế thứ hai. Bên trái hàng ghế thứ hai có một cổng sạc tẩu 120W.

Động cơ

Bên dưới nắp ca-pô, Suzuki Jimny được trang bị động cơ xăng, hút khí tự nhiên, dung tích 1.5L có công suất tối đa 103 mã lực và mô-men xoắn cực đại đạt 138 Nm. Hộp số là loại tự động 4 cấp, đi kèm hệ dẫn động hai cầu.

Suzuki Jimny mẫu xe dành cho 'dân chơi'

Vận hành

Trên thực tế, Jimny vận hành khá mượt mà ở trong dải tốc độ 50 – 80 km/h. Đây cũng là những mức vận tốc thường dùng nhất đối với những con đường quốc lộ liên tỉnh tại Việt Nam. Tại dải này, xe tăng tốc với độ vọt đáp ứng khá tốt, vòng tua động cơ hầu như luôn dưới 2.000 vòng/phút, cùng với hiệu quả của cơ cấu giảm xóc bằng lò xo đem lại cảm giác nhẹ nhàng êm ái.

Suzuki Jimny mẫu xe dành cho 'dân chơi'

Tuy nhiên khi cần vận hành ở những dải tốc độ lớn hơn trên đường cao tốc, Jimny dần bộc lộ rõ giới hạn. Để xe đạt đến vận tốc 100 km/h, vòng tua máy đã chạm ngưỡng 3.000 vòng/phút kèm theo tiếng ồn không mấy dễ chịu. Phải rất nỗ lực mới có thể cho Jimny chạy đều ở 110 km/h, còn mốc 120 km/h thì hầu như không thể đạt tới trừ khi bạn không còn kiêng nể gì nữa và ép chiếc xe tới tận cùng – không khuyến khích làm như vậy chút nào.

Suzuki Jimny mẫu xe dành cho 'dân chơi'

Vô lăng chiếc SUV mini khá nặng và chậm – đúng chất off-road nhưng là cực hình khi lái on-road trong thời gian dài khi đòi hỏi người lái dùng lực nhiều.

Bỏ qua phần yếu của Jimny khi on-road, mẫu xe này thực sự tỏa sáng khi vận hành ở những địa hình khó. Trọng lượng thấp, bán kính quay đầu nhỏ và chiều rộng khiếm tốn giúp xe vượt qua rất nhiều thử thách khó mà các dòng xe lớn hơn không thể làm được.

Suzuki Jimny mẫu xe dành cho 'dân chơi'

Khoảng sáng gầm xe không quá cao (210 mm) nhưng thừa đủ để giúp Jimny lội nước (tối đa 320 mm) hay trèo núi mà không cần người lái cẩn trọng quá nhiều. Góc tiếp cận lẫn góc thoát đều tốt nhờ kích cỡ xe, thậm chí vượt trội cả so với Jeep Wrangler.

Suzuki Jimny mẫu xe dành cho 'dân chơi'

Một trong những đặc điểm truyền thống khác của Jimny là hệ thống treo phụ thuộc với trục cứng ba liên kết, kết nối trực tiếp hai bánh xe trái-phải ở mỗi cầu trước-sau, đảm bảo khả năng tiếp xúc với mặt đường tốt hơn trên những con đường không bằng phẳng so với hệ thống treo độc lập của xe du lịch thông thường. Cơ cấu lái bi tuần hoàn của Jimny cũng là loại tối ưu cho off-road, đặc biệt phù hợp các địa hình mấp mô, gồ ghề.

Suzuki Jimny mẫu xe dành cho 'dân chơi'

Là mẫu xe với hệ dẫn động hai cầu bán thời gian, Jimny không có vi sai trung tâm (liên trục). Tác dụng tích cực của thiết kế này là phải cần đến tối thiểu hai bánh xe ở hai trục khác nhau cùng bị mất độ bám đường thì toàn bộ chiếc xe mới mất độ bám theo. Do đó, có thể đảm bảo rằng một khi đã gài cầu sang các chế độ hai cầu (4H hoặc 4L) thì Jimny sẽ luôn vận hành ổn định, đáng tin cậy.

Kết luận

Nhìn vào cấu hình động cơ, Jimny sẽ phù hợp với những cung đường mòn, không ngại lăn xả khi gặp địa hình nhiều đá sỏi nhưng sẽ khó chinh phục những cung off-road nặng theo kiểu trèo đèo lội suối. Với những yếu tố trên, có thể phác họa đôi chút chân dung khách hàng của Suzuki Jimny: đó sẽ là những người có tài chính tốt, đã có một mẫu xe phổ thông hơn để đi lại hàng ngày, muốn có một mẫu xe để thể hiện cá tính cũng như phong cách của bản thân và "độ xe" thêm theo sở thích.

Ưu điểm Nhược điểm
Thiết kế mạnh mẽ, ấn tượng, nhiều điểm nhấn. Không thích hợp làm xe gia đình.
Khả năng off-road tốt. Trải nghiệm lái on-road không được tối ưu.
Giá cả siêu cạnh tranh với những gì mang lại. Không gian nội thất chật hẹp.

'Tiểu Land Cruiser' sắp ra mắt cạnh tranh Suzuki Jimny vào năm sau?

"Tiểu Land Cruiser" có thể sẽ ra mắt thị trường Đông Nam Á đầu tiên vào năm sau.

Lộ bằng chứng cho thấy Suzuki Jimny 5 cửa chuẩn bị ra mắt Đông Nam Á Lộ bằng chứng cho thấy Suzuki Jimny 5 cửa chuẩn bị ra mắt Đông Nam Á

Suzuki Jimny 5 cửa bất ngờ xuất hiện trên trang web dữ liệu về giá xe hơi tại Indonesia, làm dấy lên tin đồn chiếc ...

Suzuki Jimny độ ngầu như Land Rover Defender Suzuki Jimny độ ngầu như Land Rover Defender

Suzuki Jimny trở nên ngầu như Land Rover Defender khi được nâng cấp các gói độ bodykit.

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Sẽ bổ sung thêm điểm vào giấy phép lái xe Việt Nam?

Kinh tế - Xã hội -

Sẽ bổ sung thêm điểm vào giấy phép lái xe Việt Nam?

Bộ Công an đề xuất bổ sung quy định điểm, trừ điểm giấy phép lái xe vào dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ nhằm nâng cao ý thức của người tham gia giao thông và giảm thiểu tai nạn giao thông.

Bộ Công an đề xuất đấu giá biển số xe máy, khởi điểm 5 triệu đồng

Kinh tế - Xã hội -

Bộ Công an đề xuất đấu giá biển số xe máy, khởi điểm 5 triệu đồng

Bộ Công an đề xuất đấu giá biển số mô tô, xe gắn máy, giúp đáp ứng nguyện vọng của người dân có nhu cầu sở hữu biển số xe theo sở thích.

Solve for Tomorrow kiến tạo cộng đồng những nhà sáng tạo trẻ

Kinh tế - Xã hội -

Solve for Tomorrow kiến tạo cộng đồng những nhà sáng tạo trẻ

Hơn cả một cuộc thi, Samsung Solve for Tomorrow đã và đang kết nối nhằm kiến tạo nên một cộng đồng những nhà sáng tạo trẻ tuổi với nền tảng kiến thức giáo dục STEM.

Khi đã chạy tốc độ cho phép, có nên nhường đường xe phía sau xin vượt?

Kinh tế - Xã hội -

Khi đã chạy tốc độ cho phép, có nên nhường đường xe phía sau xin vượt?

91% thành viên cộng đồng Otofun tham gia khảo sát lựa chọn giải pháp nhường đường khi xe phía sau xin vượt dù đang đi đúng tốc độ cho phép.

Tài xế xe ô tô gây tai nạn cao tốc Cam Lộ - La Sơn đối diện hình phạt nào?

Kinh tế - Xã hội -

Tài xế xe ô tô gây tai nạn cao tốc Cam Lộ - La Sơn đối diện hình phạt nào?

Theo nhận định của luật sư, tài xế gây tai nạn cao tốc Cam Lộ - La Sơn có thể đối diện khung hình phạt 7-15 năm tù.

Các quy định về mức phạt vi phạm nồng độ cồn trong năm 2024

Kinh tế - Xã hội -

Các quy định về mức phạt vi phạm nồng độ cồn trong năm 2024

Lái xe có thể bị phạt đến 40 triệu đồng và tước giấy phép lái xe 24 tháng nếu điều khiển xe mà nồng độ cồn vượt 0,4 miligam/1 lít khí thở.

Đón xem Talk Công đoàn: “Vẫn còn những trận địa bị bỏ trống trong truyền thông công đoàn” Talk Công đoàn

Đón xem Talk Công đoàn: “Vẫn còn những trận địa bị bỏ trống trong truyền thông công đoàn”

Đồng chí Vũ Mạnh Tiêm, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Tổng LĐLĐ Việt Nam chia sẻ trong Talk Công đoàn. Chương trình phát sóng 20 giờ, ngày 24/02/2024.
Người lao động nào được miễn đóng đoàn phí công đoàn 2024? Tôi công nhân

Người lao động nào được miễn đóng đoàn phí công đoàn 2024?

Ngay cả khi tham gia công đoàn thì cũng có một số trường hợp được miễn đóng đoàn phí. Nội dung này được đề cập rất rõ tại khoản 6 Điều 23 Quyết định 1908/QĐ-TLĐ năm 2016.
Đón xem Talk Công đoàn: Không để nợ lương viên chức trở thành "điểm nóng" Talk Công đoàn

Đón xem Talk Công đoàn: Không để nợ lương viên chức trở thành "điểm nóng"

Không để nợ lương viên chức trở thành “điểm nóng” - đó là chia sẻ của đồng chí Trần Quốc Bảo, Chủ tịch Công đoàn Viên chức tỉnh Quảng Nam trong Talk Công đoàn. Chương trình phát sóng lúc 20 giờ, thứ Bảy, ngày 17/02/2024.
Những điểm mới về bảo lưu và hưởng trợ cấp thất nghiệp Pháp luật lao động

Những điểm mới về bảo lưu và hưởng trợ cấp thất nghiệp

Bộ LĐ-TB&XH vừa ban hành Thông tư 15/2023/TT-BLĐTBXH sửa đổi, bổ sung nhiều quy định liên quan đến hưởng bảo hiểm thất nghiệp có hiệu lực từ ngày 15/2/2024. Theo đó, có 5 điểm mới về bảo lưu và hưởng trợ cấp thất nghiệp.
Bản tin công nhân: Vừa quay lại thành phố sau Tết, người lao động đã lật đật "nhảy" việc Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Vừa quay lại thành phố sau Tết, người lao động đã lật đật "nhảy" việc

Bản tin công nhân ngày 23/02 gồm những nội dung chính sau đây: Vừa quay lại thành phố sau Tết, người lao động đã lật đật "nhảy" việc; Trong năm 2024, xây dựng hơn 1.600 căn hộ cho công nhân thuê; Hàng nghìn lao động Nghệ An tìm việc gần nhà...
Bản tin công nhân: U40 rải loạt hồ sơ xin việc nhưng không ai nhận, nhiều người nghĩ đã về hưu Video

Bản tin công nhân: U40 rải loạt hồ sơ xin việc nhưng không ai nhận, nhiều người nghĩ đã về hưu

Bản tin công nhân ngày 22/2 gồm các nội dung chính sau: U40 rải loạt hồ sơ xin việc nhưng không ai nhận, nhiều người nghĩ đã về hưu; Công nhân xây nhà tiền tỉ sau 16 năm làm việc tại khu công nghiệp; Doanh nghiệp tăng lương cho công nhân ngay sau Tết thay vì chờ đến 1/7...

Đọc thêm

Đà Nẵng đẩy mạnh phát triển nhà ở xã hội cho người lao động

Kinh tế - Xã hội -

Đà Nẵng đẩy mạnh phát triển nhà ở xã hội cho người lao động

TP. Đà Nẵng dự kiến đầu tư khoảng 20.500 căn hộ nhà ở xã hội giai đoạn 2021-2030, trong đó có 8.400 căn giai đoạn 2021-2025 và 12.100 căn giai đoạn 2026-2030.

Tận dụng ưu thế địa phương để phát triển du lịch nông thôn độc đáo, khác biệt

Kinh tế - Xã hội -

Tận dụng ưu thế địa phương để phát triển du lịch nông thôn độc đáo, khác biệt

Những năm gần đây, du lịch nông thôn (DLNT - Rural tourism) đã trở thành thế mạnh ở Quảng Bình, với sự kết hợp giữa cảnh quan thiên nhiên tuyệt đẹp, những giá trị văn hóa đặc sắc và sự chân thực của cuộc sống nông thôn đã tạo nên những sản phẩm du lịch độc đáo mang màu sắc đa dạng và khác biệt của DLNT ở Quảng Bình. Nhờ đó, đã thu hút hàng ngàn du khách mỗi năm đến khám phá vùng đất tươi đẹp này.

Mùa Xuân, tản mạn với hoa sen…

Kinh tế - Xã hội -

Mùa Xuân, tản mạn với hoa sen…

Nhắc đến hoa sen, nhiều người liên tưởng đến làng Kim Liên, tục gọi là làng Sen xứ Nghệ, quê hương của Chủ tịch Hồ Chí Minh, nơi trồng rất nhiều sen, thường khoe sắc đua hương cho du khách gần xa thưởng ngoạn. Hoa sen được nhiều người chọn và đề cử là Quốc hoa Việt Nam.

Nữ tài xế đánh giá Toyota Vios sau 1.200 km khám phá Măng Đen

Kinh tế - Xã hội -

Nữ tài xế đánh giá Toyota Vios sau 1.200 km khám phá Măng Đen

Nữ chủ xe đến từ TP HCM đánh giá Toyota Vios 2022 sau 1.200 km hành trình đưa gia đình đi du lịch Măng Đen và quay trở lại.