Suzuki Jimny - xe dành cho 'dân chơi' đam mê off-road

Kinh tế - Xã hội - Linh Lê

Với thiết kế vuông vức cùng khả năng off-road được đánh giá cao, Suzuki Jimny không phải là mẫu xe dành cho số đông. Mẫu SUV cỡ nhỏ này hướng tới những khách hàng thể hiện cá tính và niềm đam mê với off-road.
Suzuki Jimny mẫu xe dành cho 'dân chơi'

Suzuki Jimny hiện không có đối thủ tại nước ta nhưng nếu xét cùng tầm tiền, người dùng sẽ có rất nhiều lựa chọn khác mang tính thực dụng hơn. Hãng xe Nhật Bản không định hướng Jimny là sản phẩm dành cho số đông. Thực tế, mẫu xe này chỉ được mở bán tại các thị trường với số lượng có hạn, Việt Nam cũng không ngoại lệ.

Ngoại hình

Thiết kế ngoại thất của Suzuki Jimny đúng chất xe việt dã với các đường nét vuông vức và khối hộp, tổng thể có nhiều điểm giống mẫu SUV địa hình Mercedes-AMG G-Class đến lạ. Đó cũng là nguyên nhân chính khiến mẫu xe Nhật thu hút được sự quan tâm của đông đảo người tiêu dùng.

Suzuki Jimny mẫu xe dành cho 'dân chơi'

Phần đầu của Suzuki Jimny đặc biệt giống Mercedes-AMG G-Class với lưới tản nhiệt chính hình chữ Nhật bao quanh cụm đèn chiếu sáng tròn. Xe được trang bị đèn LED trước/sau, đèn pha có tính năng bật/tắt tự động. Riêng đèn sương mù sử dụng bóng Halogen.

Suzuki Jimny mẫu xe dành cho 'dân chơi'

Suzuki Jimny sắp mớ bán tại Việt Nam thuộc bản ba cửa với chiều dài, chiều rộng và chiều cao lần lượt là 3.645 mm, 1.645 mm và 1.720 mm. Gương chiếu hậu của xe có tính năng chỉnh/gập điện, thiết kế bản to tương đối dễ quan sát. La-zăng của xe có kích cỡ 15 inch, thiết kế 5 chấu kép khá bắt mắt, đi kèm lốp Dunlop Grandtrek 195/80.

Suzuki Jimny mẫu xe dành cho 'dân chơi'

Gần hốc bánh trước có sự xuất hiện của xi-nhan, gắn trực tiếp vào thân xe. Bánh dự phòng được được gắn trực tiếp lên cửa sau. Đèn phanh và xi-nhan được đặt khá thấp, khiến phương tiện di chuyển phía sau khó quan sát. Bước vào bên trong, khoang cabin của Suzuki Jimny đem tới cảm giác quen thuộc.

Nội thất

Tổng thể nội thất có phần giống “người anh em” Swift nhưng được tinh chỉnh để đem tới cảm giác khỏe khoắn hơn. Táp-lô bên phía ghế phụ còn có tay nắm đặt ngang khá lớn, giúp hành khách chủ động ổn định khi di chuyển trên địa hình phức tạp. Có giá dự kiến lên tới 900 triệu đồng nhưng nội thất của Suzuki Jimny sử dụng chủ yếu chất liệu nhựa và nỉ.

Suzuki Jimny mẫu xe dành cho 'dân chơi'

Vô-lăng của xe có thiết kế ba chấu, tích hợp một số phím bấm điều chỉnh âm lượng, ga tự động cruise control, không có đàm thoại rảnh tay. Phía sau vô-lăng là cụm đồng hồ dạng analog kết hợp một màn LCD nhỏ, hiển thị một số thông tin cơ bản. Màn hình giải trí của xe là loại 10 inch, có kết nối Apple CarPlay/Android Auto.

Suzuki Jimny mẫu xe dành cho 'dân chơi'

Xe được trang bị hệ thống điều hòa tự động một vùng, không có cửa gió cho hàng ghế sau. Phía dưới núm xoay chỉnh điều hòa là các phím bấm vật lý tắt/bật cân bằng điện tử và kích hoạt khởi hành ngang dốc. Đáng chú ý là hai nút ngoài cùng lại để nâng/hạ cửa kính, thiết kế khác biệt với ô tô truyền thống.

Suzuki Jimny mẫu xe dành cho 'dân chơi'

Phím bấm điều chỉnh gương chiếu hậu được đặt ở khu vực đùi trái người lái. Cần số của xe có thiết kế dạng kéo thẳng, dễ gây trượt số khi thao tác nếu người dùng không để tâm. Cần gài cầu với ba chế độ: 2H (1 cầu nhanh), 4H (2 cầu nhanh) và 4L (2 cầu chậm).

Suzuki Jimny mẫu xe dành cho 'dân chơi'

Suzuki Jimny sử dụng chìa khóa cơ nhưng vẫn có khóa/mở cửa từ xa. Các hàng ghế của xe được bọc nỉ, dễ gây nóng vào mùa hè. Ghế trước chỉ có thể chỉnh cơ, đặt trên ray trượt để tạo lối đi vào hàng ghế thứ hai. Việc ra vào hàng ghế thứ hai nhìn chung khá vất vả nếu chưa quen.

Suzuki Jimny mẫu xe dành cho 'dân chơi'

Đằng sau ghế phụ phía trước có một cần nhỏ giúp người ngồi ở hàng ghế thứ hai có thể dễ dàng ra khỏi xe mà không cần người lái trợ giúp. Chỉ cần đạp cần, ghế phụ sẽ đẩy về phía trước và gập xuống cho người phía sau ra khỏi xe dễ dàng.

Suzuki Jimny mẫu xe dành cho 'dân chơi'

Hàng ghế thứ hai của Jimny khá rộng rãi, đủ chỗ ngồi cho hai người lớn nhưng do khá sát với sàn, việc để chân có thể gây khó chịu khi di chuyển đường dài. Khoang hành lý của Suzuki Jimny chỉ có thể tích 85 lít, lên tới 388 lít khí gập phẳng hàng ghế thứ hai. Bên trái hàng ghế thứ hai có một cổng sạc tẩu 120W.

Động cơ

Bên dưới nắp ca-pô, Suzuki Jimny được trang bị động cơ xăng, hút khí tự nhiên, dung tích 1.5L có công suất tối đa 103 mã lực và mô-men xoắn cực đại đạt 138 Nm. Hộp số là loại tự động 4 cấp, đi kèm hệ dẫn động hai cầu.

Suzuki Jimny mẫu xe dành cho 'dân chơi'

Vận hành

Trên thực tế, Jimny vận hành khá mượt mà ở trong dải tốc độ 50 – 80 km/h. Đây cũng là những mức vận tốc thường dùng nhất đối với những con đường quốc lộ liên tỉnh tại Việt Nam. Tại dải này, xe tăng tốc với độ vọt đáp ứng khá tốt, vòng tua động cơ hầu như luôn dưới 2.000 vòng/phút, cùng với hiệu quả của cơ cấu giảm xóc bằng lò xo đem lại cảm giác nhẹ nhàng êm ái.

Suzuki Jimny mẫu xe dành cho 'dân chơi'

Tuy nhiên khi cần vận hành ở những dải tốc độ lớn hơn trên đường cao tốc, Jimny dần bộc lộ rõ giới hạn. Để xe đạt đến vận tốc 100 km/h, vòng tua máy đã chạm ngưỡng 3.000 vòng/phút kèm theo tiếng ồn không mấy dễ chịu. Phải rất nỗ lực mới có thể cho Jimny chạy đều ở 110 km/h, còn mốc 120 km/h thì hầu như không thể đạt tới trừ khi bạn không còn kiêng nể gì nữa và ép chiếc xe tới tận cùng – không khuyến khích làm như vậy chút nào.

Suzuki Jimny mẫu xe dành cho 'dân chơi'

Vô lăng chiếc SUV mini khá nặng và chậm – đúng chất off-road nhưng là cực hình khi lái on-road trong thời gian dài khi đòi hỏi người lái dùng lực nhiều.

Bỏ qua phần yếu của Jimny khi on-road, mẫu xe này thực sự tỏa sáng khi vận hành ở những địa hình khó. Trọng lượng thấp, bán kính quay đầu nhỏ và chiều rộng khiếm tốn giúp xe vượt qua rất nhiều thử thách khó mà các dòng xe lớn hơn không thể làm được.

Suzuki Jimny mẫu xe dành cho 'dân chơi'

Khoảng sáng gầm xe không quá cao (210 mm) nhưng thừa đủ để giúp Jimny lội nước (tối đa 320 mm) hay trèo núi mà không cần người lái cẩn trọng quá nhiều. Góc tiếp cận lẫn góc thoát đều tốt nhờ kích cỡ xe, thậm chí vượt trội cả so với Jeep Wrangler.

Suzuki Jimny mẫu xe dành cho 'dân chơi'

Một trong những đặc điểm truyền thống khác của Jimny là hệ thống treo phụ thuộc với trục cứng ba liên kết, kết nối trực tiếp hai bánh xe trái-phải ở mỗi cầu trước-sau, đảm bảo khả năng tiếp xúc với mặt đường tốt hơn trên những con đường không bằng phẳng so với hệ thống treo độc lập của xe du lịch thông thường. Cơ cấu lái bi tuần hoàn của Jimny cũng là loại tối ưu cho off-road, đặc biệt phù hợp các địa hình mấp mô, gồ ghề.

Suzuki Jimny mẫu xe dành cho 'dân chơi'

Là mẫu xe với hệ dẫn động hai cầu bán thời gian, Jimny không có vi sai trung tâm (liên trục). Tác dụng tích cực của thiết kế này là phải cần đến tối thiểu hai bánh xe ở hai trục khác nhau cùng bị mất độ bám đường thì toàn bộ chiếc xe mới mất độ bám theo. Do đó, có thể đảm bảo rằng một khi đã gài cầu sang các chế độ hai cầu (4H hoặc 4L) thì Jimny sẽ luôn vận hành ổn định, đáng tin cậy.

Kết luận

Nhìn vào cấu hình động cơ, Jimny sẽ phù hợp với những cung đường mòn, không ngại lăn xả khi gặp địa hình nhiều đá sỏi nhưng sẽ khó chinh phục những cung off-road nặng theo kiểu trèo đèo lội suối. Với những yếu tố trên, có thể phác họa đôi chút chân dung khách hàng của Suzuki Jimny: đó sẽ là những người có tài chính tốt, đã có một mẫu xe phổ thông hơn để đi lại hàng ngày, muốn có một mẫu xe để thể hiện cá tính cũng như phong cách của bản thân và "độ xe" thêm theo sở thích.

Ưu điểm Nhược điểm
Thiết kế mạnh mẽ, ấn tượng, nhiều điểm nhấn. Không thích hợp làm xe gia đình.
Khả năng off-road tốt. Trải nghiệm lái on-road không được tối ưu.
Giá cả siêu cạnh tranh với những gì mang lại. Không gian nội thất chật hẹp.

'Tiểu Land Cruiser' sắp ra mắt cạnh tranh Suzuki Jimny vào năm sau?

"Tiểu Land Cruiser" có thể sẽ ra mắt thị trường Đông Nam Á đầu tiên vào năm sau.

Lộ bằng chứng cho thấy Suzuki Jimny 5 cửa chuẩn bị ra mắt Đông Nam Á Lộ bằng chứng cho thấy Suzuki Jimny 5 cửa chuẩn bị ra mắt Đông Nam Á

Suzuki Jimny 5 cửa bất ngờ xuất hiện trên trang web dữ liệu về giá xe hơi tại Indonesia, làm dấy lên tin đồn chiếc ...

Suzuki Jimny độ ngầu như Land Rover Defender Suzuki Jimny độ ngầu như Land Rover Defender

Suzuki Jimny trở nên ngầu như Land Rover Defender khi được nâng cấp các gói độ bodykit.

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Lợi nhuận Quý II năm 2024 của Masan vượt cả năm 2023

Kinh tế - Xã hội -

Lợi nhuận Quý II năm 2024 của Masan vượt cả năm 2023

“Masan Consumer tiếp tục ghi nhận mức tăng trưởng hai con số cho cả doanh thu và lợi nhuận, đồng thời các nền tảng tiêu dùng khác của chúng tôi cũng đạt mức sinh lời bền vững – WinCommerce đã mang về lợi nhuận trong tháng 6 và Masan MEATLife ghi nhận lợi nhuận hoạt động (“EBIT”) dương quý thứ hai liên tiếp. Chúng tôi tự tin sẽ hoàn thành kế hoạch lợi nhuận năm 2024, tăng trưởng trong cả ngắn hạn và trung hạn để tạo ra giá trị vượt trội cho cổ đông của công ty.” - Tiến sĩ Nguyễn Đăng Quang, Chủ tịch Tập đoàn Masan chia sẻ.

Nạp đầy dưỡng chất cho gia đình với nấm hữu cơ WinEco

Kinh tế - Xã hội -

Nạp đầy dưỡng chất cho gia đình với nấm hữu cơ WinEco

Với quy trình quy trình trồng tuân theo tiêu chí hữu cơ, an toàn cho sức khỏe, nông trường công nghệ cao WinEco Tam Đảo hiện đang là nông trường có quy mô sản xuất nấm hàng đầu tại Việt Nam, cung ứng ra thị trường khoảng 3 tấn nấm đùi gà hữu cơ sạch, ngon, và chất lượng mỗi ngày.

Bắt gặp Rolls-Royce Wraith 'độc nhất thế giới' tại Việt Nam

Kinh tế - Xã hội -

Bắt gặp Rolls-Royce Wraith 'độc nhất thế giới' tại Việt Nam

Rolls-Royce Wraith Black Badge ADM Sportive chỉ có đúng một xe trên toàn thế giới và vừa được mang về Việt Nam.

Masan MEATLife: Đảm bảo nguồn cung thịt lợn sạch, an toàn

Kinh tế - Xã hội -

Masan MEATLife: Đảm bảo nguồn cung thịt lợn sạch, an toàn

Nhiều doanh nghiệp trong ngành chăn nuôi và chế biến thịt, đã và đang triển khai nhiều biện pháp nghiêm ngặt để đảm bảo nguồn cung thực phẩm sạch, an toàn cho người tiêu dùng trong bối cảnh dịch tả lợn châu Phi tái bùng phát và lan rộng tại nhiều địa phương.

Tập huấn công tác quản lý và tổ chức thi đấu ô tô thể thao Việt Nam

Kinh tế - Xã hội -

Tập huấn công tác quản lý và tổ chức thi đấu ô tô thể thao Việt Nam

Sáng nay (24/7), tại Trung tâm Huấn luyện Thể thao Quốc gia II (thành phố Thủ Đức – TP.HCM), diễn ra lễ khai mạc khóa tập huấn về quản lý và tổ chức các hoạt động ô tô thể thao.

Mua lốp ô tô cũ, cần chú ý điều gì?

Kinh tế - Xã hội -

Mua lốp ô tô cũ, cần chú ý điều gì?

Để mua lốp ô tô cũ sử dụng sao cho an toàn, tiết kiệm chi phí, người mua cần chú ý kiểm tra kỹ lốp, tránh các trường hợp đáng tiếc xảy ra.

CNLĐ Công ty TNHH may Phú Anh  - huyện Đông Sơn - tỉnh Thanh Hoá tưởng niệm Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng. Lao động & Công đoàn media

CNLĐ Công ty TNHH may Phú Anh - huyện Đông Sơn - tỉnh Thanh Hoá tưởng niệm Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng.

CNLĐ Công ty TNHH may Phú Anh - huyện Đông Sơn - tỉnh Thanh Hoá tưởng niệm Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Bị sa thải trái pháp luật, người lao động cần làm gì? Tôi công nhân

Bị sa thải trái pháp luật, người lao động cần làm gì?

Trường hợp bị doanh nghiệp xử lý kỷ luật không đúng quy định nêu trên, người lao động có thể tự đòi lại quyền lợi chính đáng cho mình bằng việc khiếu nại, hòa giải, khởi kiện tòa án, thậm chí có thể tố giác tới cơ quan công an.

Talk Công đoàn: Cán bộ công đoàn làm phóng viên – dễ hay khó? Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: Cán bộ công đoàn làm phóng viên – dễ hay khó?

Talk Công đoàn tuần này là cuộc trò chuyện với đồng chí Nguyễn Bá Mạnh - cán bộ Ban Tuyên giáo - Nữ công, LĐLĐ tỉnh Thái Bình.

10 Cán bộ Công đoàn được xét chọn Giải thưởng Nguyễn Văn Linh lần thứ IV, năm 2024 Infographic

10 Cán bộ Công đoàn được xét chọn Giải thưởng Nguyễn Văn Linh lần thứ IV, năm 2024

Thực hiện Kế hoạch số 19/KH-TLĐ ngày 22/02/2024 về việc tổ chức xét chọn Giải thưởng “Nguyễn Văn Linh” lần thứ IV, năm 2024, Tổng LĐLĐ Việt Nam đã lựa chọn 10 cán bộ công đoàn tiêu biểu để trao giải thưởng danh giá này.
Bản tin công nhân: Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận

Bản tin công nhân ngày 29/5 gồm những tin chính: Trình Chính phủ tăng lương tối thiểu vùng 200.000 đồng – 280.000 đồng / tháng từ 1/7/2024; Điều chỉnh mức đóng BHXH sau cải cách tiền lương; Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận; 14 phường ở TP Thủ Dầu Một có bếp ăn "0 đồng" cho lao động nghèo...

Đoàn công tác Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam dâng hương viếng đồng chí Nguyễn Đức Cảnh Video

Đoàn công tác Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam dâng hương viếng đồng chí Nguyễn Đức Cảnh

Ngày 19/7, Đoàn công tác do đồng chí Phan Văn Anh, Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam làm trưởng đoàn đã đến dâng hương viếng đồng chí Nguyễn Đức Cảnh tại Nhà tưởng niệm đồng chí tại xã An Đồng, huyện An Dương, TP Hải Phòng.

Đọc thêm

Honda 67 - giấc mơ của thế hệ 6x-7x

Kinh tế - Xã hội -

Honda 67 - giấc mơ của thế hệ 6x-7x

Thanh niên thế hệ 6x, 7x gần như ai cũng mơ ước có một con Honda 67. Tôi cũng không ngoại lệ.

Có nên mua xe ô tô cũ không?

Kinh tế - Xã hội -

Có nên mua xe ô tô cũ không?

Có nên mua xe ô tô cũ không, khi xe cũ tiềm ẩn nhiều rủi ro khi sử dụng về sau. Dưới đây là phân tích của Otofun News.

PVOIL VOC 2024 sẽ diễn ra vào ba ngày 1-3/11

Kinh tế - Xã hội -

PVOIL VOC 2024 sẽ diễn ra vào ba ngày 1-3/11

Ban Tổ chức Giải Đua xe Ô tô Địa hình Việt Nam PVOIL Cup 2024 (PVOIL VOC 2024) thông báo về thời gian diễn ra và quy mô của giải.

Masan MEATLife: Đảm bảo an toàn thực phẩm trong bối cảnh dịch tả lợn châu Phi tái bùng phát

Kinh tế - Xã hội -

Masan MEATLife: Đảm bảo an toàn thực phẩm trong bối cảnh dịch tả lợn châu Phi tái bùng phát

Trong bối cảnh dịch tả lợn châu Phi tái bùng phát và lan rộng tại nhiều địa phương, an toàn thực phẩm trở thành mối quan tâm hàng đầu. Masan MEATLife, một trong những doanh nghiệp hàng đầu trong ngành chăn nuôi và chế biến thịt đã và đang triển khai nhiều biện pháp nghiêm ngặt để đảm bảo nguồn cung thực phẩm sạch, an toàn cho người tiêu dùng.

"Vua" triệu hồi xe tại Mỹ gọi tên Ford, trung bình 5 lần một tháng

Kinh tế - Xã hội -

"Vua" triệu hồi xe tại Mỹ gọi tên Ford, trung bình 5 lần một tháng

Nửa đầu năm 2024, Ford đã có tới 31 đợt triệu hồi xe tại Mỹ, ảnh hưởng tới gần 3,7 triệu phương tiện, số liệu này gấp nhiều lần Toyota, Honda, Hyundai, Tesla và các hãng khác.

Xe hybrid tại Việt Nam nửa đầu 2024: Suzuki Ertiga bán chạy nhất, Toyota áp đảo các thương hiệu

Kinh tế - Xã hội -

Xe hybrid tại Việt Nam nửa đầu 2024: Suzuki Ertiga bán chạy nhất, Toyota áp đảo các thương hiệu

Nửa đầu năm 2024, Suzuki Ertiga là mẫu xe hybrid tại Việt Nam bán chạy nhất, Toyota là thương hiệu có doanh số bán xe hybrid tốt nhất.

Hãng ô tô kết hợp chuỗi cafe phát triển mạng lưới trạm sạc xe điện

Kinh tế - Xã hội -

Hãng ô tô kết hợp chuỗi cafe phát triển mạng lưới trạm sạc xe điện

Mục tiêu của dự án là tạo ra mạng lưới sạc tiện lợi cho người dùng xe điện, đồng thời góp phần thúc đẩy việc sử dụng xe điện thân thiện với môi trường.

Masan: Chúng tôi tự tin sẽ lan tỏa ẩm thực Việt ra thế giới

Kinh tế - Xã hội -

Masan: Chúng tôi tự tin sẽ lan tỏa ẩm thực Việt ra thế giới

Đạt Top 1 trên sàn thương mại điện tử (TMĐT) Coupang (Hàn Quốc), Top 8 trên sàn TMĐT Amazon (Mỹ), CHIN-SU và nhiều thương hiệu khác của Masan đang tiến ra thế giới cùng chiến lược Go Global, hướng tới trở thành công ty hàng đầu Đông Nam Á về tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận nhờ mô hình FMCG mới.

Phạt nguội đi ngược chiều với ô tô, xe máy như thế nào?

Kinh tế - Xã hội -

Phạt nguội đi ngược chiều với ô tô, xe máy như thế nào?

Phạt nguội đi ngược chiều với ô tô, xe máy bao nhiêu tiền, ngoài phạt tiền còn áp dụng hình thức xử phạt nào nữa không, câu trả lời sẽ có trong phần dưới đây.

Phạt nguội đi vào làn khẩn cấp trên cao tốc bao nhiêu tiền?

Kinh tế - Xã hội -

Phạt nguội đi vào làn khẩn cấp trên cao tốc bao nhiêu tiền?

Nhiều độc giả thắc mắc có bị phạt nguội đi vào làn khẩn cấp trên cao tốc không, câu trả lời là có. Điều này được quy định trong Nghị định 100/2019/NĐ-CP, được sửa đổi bởi Khoản 34 Điều 2 Nghị định 123/2021/NĐ-CP và Khoản 36 Điều 2 Nghị định 123/2021/NĐ-CP.