Thứ bảy 27/04/2024 18:05

[PVOIL VOC 2022] 'Chắc chắn VOC sẽ không chỉ gói gọn trong phạm vi quốc gia'

Kinh tế - Xã hội - PHƯƠNG HUYỀN

"Nếu năm nay không đua thì phải đợi thêm 15 năm nữa mới có dịp đặc biệt như thế này", Vinh Lê đã nói như vậy khi "rủ rê" vợ làm chã cho mình, thi đấu tại PVOIL VOC 2022 sắp tới.
[PVOIL VOC 2022] 'Tôi muốn trở thành cái tên đáng gờm trong làng offroad'

Tại chảo lửa Đồng Mô cách đây ba năm, khi lần đầu tác nghiệp tại đường đua số 7, cái nắng gay gắt cùng những cơn bão bụi khiến mắt tôi mờ đi. Khác với mọi khi, VOC năm 2019 là mùa duy nhất nắng cháy cả hai ngày thi đấu, thời tiết như muốn vắt kiệt thể lực của các tay đua. Đang nghĩ làm sao để xong sớm rồi "chuồn" ra chỗ mát ngồi, đột nhiên, từ trong những lớp bụi dày đặc, một nữ vận động viên dáng vẻ rất nhanh nhẹn xuất hiện. Mấy phút trước đó, chị còn ở bên trong chiếc xe đua đang nhảy chồm chồm như ngựa vía vượt chướng ngại vật. Một tay gỡ khẩu trang để lộ nụ cười tươi rói, một tay chị vỗ vai khích lệ các vận động viên sắp thi đấu. Dường như sự khắc nghiệt ở đường đua offroad không thể làm chị "héo" đi dù chỉ một chút.

Khoảnh khắc ấy khiến tôi cảm thấy tò mò, trong đầu nhất định phải tìm hiểu xem chị là ai. Ấy vậy mà hai năm sau người phụ nữ có nụ cười toả nắng và phong cách thi đấu tràn đầy lạc quan ấy không còn xuất hiện tại đường đua VOC nữa. Nhưng tôi vẫn không bỏ cuộc! VOC này, thật may mắn khi tôi đã được gặp chị và cả người đồng đội trên đường đua năm ấy của chị. Cặp giống - chã đặc biệt mà tôi đang nói tới chính là Vinh Lê - Trang Đặng, cũng là cặp vợ chồng hạnh phúc với hai nhóc tì xinh đẹp.

[PVOIL VOC 2022] 'Chắc chắn VOC sẽ không chỉ gói gọn trong phạm vi quốc gia'
Vinh Lê - Trang Đặng lên ngôi vô địch hạng Cơ bản tại VOC 2017

Liên tục dành thứ hạng cao tại ba mùa liên tiếp, nhất Hạng Cơ bản VOC 2017 (PVC-Xoong chảo), nhì Hạng Cơ bản VOC 2018 (Vinh Lê-Land Cruiser), top 4 (PVC-SUV-Vinhle) PVOIL VOC 2019, nữ tay đua tiết lộ bí quyết chính là sự tuân lệnh tuyệt đối với chiến lược thi đấu của chồng mình. Trên đường đua là vậy nhưng khi ở nhà, Trang Đặng có vẻ chiếm thế áp đảo. Gần như cả buổi tiếp xúc, chị chia sẻ rất nhiều, anh Vinh Lê chỉ nhìn "nóc nhà" rồi cười, thi thoảng đế thêm vài câu. Hỏi vì sao lại kiệm lời thế, lái chính đội vô địch VOC 2017 chia sẻ: Nhà một người nói là đủ rồi!

[PVOIL VOC 2022] 'Chắc chắn VOC sẽ không chỉ gói gọn trong phạm vi quốc gia'
Năm nay Vinh Lê - Trang Đặng tái xuất đường đua PVOIL VOC 2021 ở hạng Cơ bản.

- Năm nay SUV-Vinhle- PVC vào số báo danh bao nhiêu?

- Trang Đặng: Năm nay đội mình bốc vào số 229, số này không đẹp lắm. Như mọi năm số này ngày đầu thi cuối, tối không nhìn thấy gì, ngày hai thì thi đầu tiên. Mà thi đầu thì hồi hộp, không biết đường thi ra sao nữa.

- Hai năm liên tiếp, 2020-2021 Trang Đặng vắng mặt tại đường đua VOC, vì sao vậy?

- Trang Đặng: Vợ chồng mình thi với nhau ba năm liền từ 2017 đến 2019, năm 2020-2021 mình bầu bí nghỉ sinh nên không tham gia. Có anh Vinh Lê năm 2020 thi nâng hạng Nâng cao, hạng này nặng quá mình không chơi được.

[PVOIL VOC 2022] 'Chắc chắn VOC sẽ không chỉ gói gọn trong phạm vi quốc gia'
Trang Đặng tại đường đua VOC 2017

- Tái xuất đường đua khi vừa ở cữ xong, vậy có sớm quá với chị không?

Trang Đặng: Mình thấy cũng hơi sớm, nhưng anh nhà bảo tham gia đi, vì đây là giải kỷ niệm 15 năm VOC ra đời, nếu năm nay không đua thì phải đợi thêm 15 năm nữa mới có dịp đặc biệt như thế này. Ba năm trước làm chã cho chồng, năm nay làm chã tiếp.

Thực ra mình đâu có biết, hôm anh tag mình vào facebook viết "lại đưa vợ vào đường đua” mình mới ngỡ ngàng. Sáng anh xin chứng minh thư vợ, mình bận nên không hỏi lại, chiều mở facebook ra anh cho mình vào sự đã rồi. Mình bảo anh tìm chã khác đi chứ mấy năm nay không tham gia rồi, và cũng không quen đi xe số nữa, sinh con xong sức khoẻ cũng xuống. Thế mà anh nhất định bảo nếu là chã khác anh không thi đâu.

Anh thuyết phục mình tham gia thi giải này kỷ niệm, không gây áp lực phải đạt giải hay top mấy, chỉ cần chơi sao cho mọi người thấy hay là được.

- Hình như lần nào thi anh cũng cho chị vào "sự đã rồi" phải không?

- Trang Đặng: Ban đầu mình không có ý định thi đấu gì, chỉ cùng anh đi nhiều cung đường thấy thích. Năm 2017 anh tự nhiên rủ đi thi cho vui. Mình bảo anh là không đi được vì thi khác với chơi, khắc nghiệt lắm, làm chã đòi hỏi kỹ năng, sức khoẻ. Nhưng anh bảo thi chơi cho vui, không áp lực nên mình tham gia.

Vinh Lê: Mình vào PVC (câu lạc bộ bán tải địa hình Việt Nam) từ cuối 2015, hay đi chơi với anh em trong đó. Năm 2016 còn một tuần nữa định thi VOC nhưng đăng ký muộn nên lỡ hẹn. Sang 2017 mới chơi, thấy vợ hay đi off với mình, chã lại không có ai, nên gọi vợ đi cùng thôi.

[PVOIL VOC 2022] 'Chắc chắn VOC sẽ không chỉ gói gọn trong phạm vi quốc gia'
Vinh Lê chỉ thích vợ làm chã, vợ không ngồi ghế phụ, anh không thi!

- Anh Vinh Lê, mùa PVOIL VOC 2020, không có vợ làm chã, anh có buồn không?

- Vinh Lê: Mình thi xong năm 2020 đã quyết tâm trước sau gì cũng phải cho vợ tham gia hạng Nâng cao, vợ lái chính, mình làm chã. (cười)

Trang Đặng: Năm đó về, chồng mình nói, từ năm sau sinh xong em phải đi Nâng cao với anh, mình bảo không thể tham gia nâng cao vì vất vả lắm. Chã hạng này áp lực lắm. Mình nói kéo cáp thì ok, nhưng vác mỏ neo thì chịu. Các ông vác còn liêu xiêu huống gì phụ nữ. Mình nhớ năm 2020 có cái hố nhiều đội DNF (lỗi không hoàn thành bài thi) mà nhiều ông vẫn không đầu hàng, nhất quyết xin thi tiếp dù bùn ngập đến bụng rồi.

- Từng tham gia cả hai hạng Cơ bản và Nâng cao, anh Vinh Lê thích hạng nào hơn?

- Vinh Lê: Hạng nào cũng thích, mỗi hạng có cái hay riêng! Đường thi hạng Cơ bản thiệt hại ít hơn hạng Nâng cao, nhưng hạng nào thi cũng phải đầu tư xe cộ, vì thiệt hại đường nào cũng có. Năm đầu tiên thi, ở đường đua đôi, mấy xe bị nổ túi khí lúc phi lên cao rồi hạ xuống. Năm ngoái, xe anh Thắng Dê (Hoàng Xuân Thắng) thi Nâng cao còn "rán cá" (bị lật), rồi sau đó tự dựng xe lên đi tiếp. Ghê thật!

[PVOIL VOC 2022] 'Chắc chắn VOC sẽ không chỉ gói gọn trong phạm vi quốc gia'

- Thế trên đường đua, làm chã hay giống khó hơn?

- Trang Đặng: Chã hay giống đều áp lực, mình thấy giống vất vả hơn, vì chạy hết các bài. Hạng Cơ bản các anh thường ưu tiên vợ làm chã để giảm bớt áp lực. Mình thấy hạng này nhàn, có mỗi bài vác cầu gỗ thì giống chỉ lái qua, còn chã xuống bắc cầu. Mấy năm mình thi chỉ có một năm vác, còn lại hai năm sau anh đều tự phi qua, chắc thấy vợ vất vả quá. Nói vậy nhưng năm nào thi cũng có một bài đổi lái, nên mình biết làm giống áp lực.

Vì thế trong thi đấu, giống là người chỉ huy, là người chủ động, mình tuyệt đối tuân lệnh anh Vinh Lê. Đường thì rích rắc, nhiều khi thi lái phụ chỉ đường lái chính, nhưng nhà mình thì không, vì như vậy sẽ loạn ngay. Nhìn chung trước khi thi nhìn đội khác rồi bảo đoạn này rẽ trái rẽ phải. Tóm lại, mình luôn nghe theo chỉ đạo của giống để tránh cãi nhau.

- Vậy khi về nhà, ai là người chỉ đạo?

- Trang Đặng: Đương nhiên vẫn là anh xã nhà mình rồi!

- Có vẻ như đây chính là bí quyết khiến cặp giống chã nhà mình gặt hái thành tích tốt, cảm xúc của gia đình khi lên ngôi vô địch năm 2017 như thế nào?

- Vinh Lê: Năm 2017 lên ngôi mình thấy ngỡ ngàng, tại đi thi chơi chứ không đặt mục tiêu đạt giải. Mình nhớ đến lúc xem bài 6, bài cuối cùng để chuẩn bị về, thì Ban tổ chức gọi bảo mình vô địch, yêu cầu mang xe đến check. Lúc đó hai vợ chồng còn tưởng có vấn đề gì, vì không theo dõi kết quả, năm 2017 cũng chỉ chép sổ sách chứ không cập nhật kết quả liên tục như giờ.

[PVOIL VOC 2022] 'Chắc chắn VOC sẽ không chỉ gói gọn trong phạm vi quốc gia'
Hai vợ chồng luôn sát cánh bên nhau trong ba mùa thi VOC từ 2017 đến 2019

- Năm đó hai vợ chồng có luyện tập không mà đạt thành tích cao vậy?

- Trang Đặng: Ba bốn năm nay, hai vợ chồng cũng chỉ dành ra 1-2 buổi sát ngày thi tập trên Đồng Mô, vì mình làm giờ hành chính không có thời gian, anh thì có xưởng sửa chữa cũng bận bịu. Hai vợ chồng còn có quán cafe ở câu lạc bộ PVC. Các đội tập cả tháng chứ vợ chồng mình không tập nhiều như vậy vì không có thời gian.

Trong cuộc sống hằng ngày bọn mình cũng hay đi offroad với PVC, qua các cung đường như thế, hai xe chen nhau không được, chỉ tiến, không lùi, phải nhường nhau, nên có thể coi là tập luyện rồi.

- Tham gia cùng nhau ba mùa, mùa nào anh chị thích nhất?

- Trang Đặng: Mùa nào cũng thích, đường nào cũng thích! Vì Ban tổ chức tính toán hết rồi, mình cứ việc đua thôi.

Vinh Lê: Mùa 2019 tiếc nhất vì đáng lẽ vào tranh top 2 với Tú voi. Ngày đầu tiên nhất bài, ngày thứ hai có bài cuối bị lỡ thời gian vì chuẩn bị xe chưa tốt, xe đâm cọc, chứ không thì ba năm liền lên bục đấy!

[PVOIL VOC 2022] 'Chắc chắn VOC sẽ không chỉ gói gọn trong phạm vi quốc gia'

- Đường đua đêm vất vả vậy mà chị Trang vẫn thích sao?

- Trang Đặng: Ba năm mình đều tham gia, sáng hôm sau mệt thật, nhưng thấm mệt thực sự là khi kết thúc giải đấu. Khi thi mình tập trung cao nên quên mệt mỏi, ví dụ năm đầu đi qua cầu gỗ, mình phải vác. Giờ thi vào buổi chiều, sáng tập qua thấy sao cái cầu nặng thế, không thể vác được, thế mà vào thi vác phăm phăm, chạy rất nhanh.

Đua đêm mệt đặc biệt với phụ nữ, vì có những đội thi đêm không nghỉ, phải thức sửa xe, hôm sau mất sức.

Vinh Lê: Mình vẫn nhớ năm 2018 ở đường đua đêm, đội mình tìm đường, tìm ngay cái tổ ong, vơ phải nó rụng đốt hết anh em. Trong đó tối không thấy gì chỉ lấy tay khua đường thôi, đua đêm quãng đường có 2-4km thôi nhưng mất thời gian vì tìm đường.

- Năm nay thi hạng cơ bản góp mặt hơn 10 nhà vô địch, anh chị có áp lực không?

Trang Đặng: Chưa năm nào nhà mình đặt mục tiêu phải vô địch. Giải thưởng đến một phần do nỗ lực, cũng nhờ may mắn nữa.

Thi đấu thì ai chẳng muốn cầm cúp, nhưng cúp có một, đội thi thì tận 20-30 cơ mà. Không đặt áp lực phải on top làm gì. Năm nay có hơn 10 cựu vô địch tham gia Cơ bản, hai vợ chồng vui lắm vì được gặp các anh lớn như anh Bằng Kiều, Cường Chè. Các anh nhiều tuổi, có kinh nghiệm, còn vợ chồng mình chỉ là những con chim non bé xíu, không chơi chuyên nghiệp. Được chơi cùng hạng với các anh là vui lắm rồi. Lúc nào thi gặp các anh lớn, mình đều bảo: thôi các anh nương tay, em tay ngang học hỏi các anh thôi.

- Vì không áp lực nên chị rất hay cười khi thi đấu, giống năm 2019 lúc ở đường đua số 7 đó?

- Trang Đặng: Mình chẳng nhớ nổi nữa, hôm đó mình cười tươi lắm à? (cười)

Câu lạc bộ PVC thi đấu rất nhiều, trước giải đều họp 1-2 buổi hỏi han xem thi hạng nào, đường nào, số bao nhiêu? PVC quán triệt bất cứ giải nào, thi phải giúp nhau, hỗ trợ nhau, thi vì đam mê chứ không ganh đua, cá cược. Nên bạn thấy đấy, năm nào mấy anh em đi cũng sẵn sàng cho nhau mượn đồ, sửa xe.

[PVOIL VOC 2022] 'Chắc chắn VOC sẽ không chỉ gói gọn trong phạm vi quốc gia'
Đi offroad suốt, đường đua bò có là gì với cặp giống chã đội SUV-VinhLe-PVC

- Là phụ nữ chơi offroad, chị Trang có ngại bẩn không?

- Trang Đặng: Việc ngại bẩn hay không do quan điểm từng người. Bạn bè mình nói, mày đi chơi thế như vợ tao không thích đâu, thích mấy chỗ check in sang, sạch. Bùn không thích, mình lại thấy bình thường.

Mình có kỷ niệm đáng nhớ là năm đi Tà Xùa hai ngày, mưa bẩn, tối còn phải nằm kho thóc chật, trú nhà dân. Hôm sau quay về, lũ dâng ngập phải đến nửa con xe bán tải, không qua được. Anh em kéo nhau qua, xe của mình sự cố thủng két nước, mình còn phải lấy tay quấn túi ni lông bên ngoài, bốc cứt trâu trát vào két nước vì mưa keo không thể dính đc. Chuyến đi này ấn tượng không quên.

- Theo chị tại sao các tay đua nữ xuất hiện ở VOC ngày càng nhiều?

- Trang Đặng: Cũng có nhiều lý do, các chị em chạy xe nhiều, tham gia offroad nhiều nên thích. Có chị em thấy giải đấu hấp dẫn, được giao lưu nhiều người, có ảnh đẹp … nhưng tiêu chí hàng đầu là để chứng tỏ phụ nữ cũng biết lái xe, có thể giật giải.

Từ lúc mình tham gia, càng ngày nhiều sự xuất hiện của các vận động viên nữ. Với chị em nữ tham gia mình rất trân trọng vì chơi mới biết vất vả áp lực, chạy thẳng đường thì khác nhưng đi qua địa hình gấp khúc, nhiều bài DNF, không qua được hố. Hạng Cơ bản có bài đua đêm, chị em nào tham gia thật sự rất đáng quý, có những năm chị đi đua đêm đến 4-5 giờ sáng mới ra rất vất vả, 8 giờ sáng hôm sau đã thi tiếp rồi.

Chưa kể nữ thi là tổn hại nhan sắc nhiều, đen cháy hết cả da, tóc cứng xơ vì bụi với mồ hôi, bùn đất. Như năm nào mình cũng đầu tư giầy mới, quần áo thi đấu phải bỏ vì lội bùn không dùng được.

[PVOIL VOC 2022] 'Chắc chắn VOC sẽ không chỉ gói gọn trong phạm vi quốc gia'

- Vậy còn tay đua 9x, gen Z, anh chị đánh giá thế nào?

- Vinh Lê: Mình thấy giải VOC là sân chơi nên ai cũng có thể vào chơi được, tuổi 9x trẻ trung và mọi thứ đầy đủ, các bạn đến chơi nhiều hơn và sớm hơn bọn mình ngày xưa. 9x giờ giỏi lắm! Các bạn có thể lực tốt, mắt tinh, phản xạ tốt, thi đấu sẽ có khác biệt rõ rệt ở đường đua đối kháng.

Trang Đặng: 9x hay gen Z làm kinh tế giỏi, trang bị xe hiện đại, máu chiến, đầu tư tiền, hình ảnh nhận diện vào xe. Gọi vui là dân chân to, đạp hết ga. Cánh già bọn mình đem xe mới đi thi còn xót. Năm nay cũng là dịp để so sánh xe cũ xe mới, tài già và tài trẻ.

- Hai vợ chồng cùng đam mê offroad, gia đình hai bên có ủng hộ không?

- Trang Đặng: Bé gái lớn 9 tuổi năm nào cũng đi lên Đồng Mô, các bác dẫn lên xem. Bé sau thì chưa biết. Con gái xem offroad cùng bố có vẻ thích. Nó đi chơi cùng bố mẹ, đi từ thiện với PVC, đi đường gập ghềnh không sợ, nhà mình luyện từ nhỏ nên bé đi đường lội bùn không biết ngại. Có những đứa nhắc bố “bố đi chậm thôi đừng đi nhanh”, nhưng bé nhà mình kệ, có khi đi xe máy còn bảo bố đi nhanh lên, bố đi chậm thế.

Các cụ tôn trọng, nhà mình thi hai bên có biết đâu, bọn mình thi đấu có kiểm soát chứ không bất chấp, tham gia ở mức độ an toàn. Hạng Cơ bản khá nhẹ nhàng, so với các hạng khác, phù hợp phụ nữ.

- Việc đua offroad và đi offroad vùng cao liên tục có ảnh hưởng đến cuộc sống thường ngày của gia đình mình không?

- Trang Đặng: Năm nay thi ba ngày thì mình sẽ sáng đi tối về, nếu anh ở lại thì mình vẫn về. Nhà có chị giúp việc, bạn bè cũng dễ nhờ nên sắp xếp được. Hồi trước chưa có em bé thì không vấn đề, mình cắp con gái lớn đi từ thiện, đi offroad cùng PVC cả ngày cuối tuần. Năm 2018 nhà mình có chuyến xuyên Việt đi hơn chục ngày bằng xe ô tô cơ mà.

[PVOIL VOC 2022] 'Chắc chắn VOC sẽ không chỉ gói gọn trong phạm vi quốc gia'

- Anh chị thích giải VOC ở điều gì?

- Trang Đặng: Giá trị giải thưởng không quan trọng lắm với mình, mình biết có những giải phần thưởng cao hơn nhiều. Cái mình thích ở VOC là Ban tổ chức. Mình biết các anh trong Ban tổ chức rất tâm huyết với giải, vì thế năm nào cũng cố gắng đổi mới. Thi bao nhiêu năm rồi mình vẫn thấy sự lựa chọn giải VOC là đúng đắn. Vì vậy, mình luôn bảo chồng ưu tiên đăng ký thi VOC, dù một năm chỉ tham dự được vài giải to.

Vinh Lê: Cảm giác thi bao nhiêu mùa VOC cũng không nhàm chán, vì bài thi luôn mới. Có những năm thi đường đấy nhưng cách thức khác, vị trí khác. Mùa khô thì Ban tổ chức mang hẳn xe nước vào tưới đường thi cho khó. Ba năm các bài thi đều khác, bài đua bò năm nào cũng có nhưng năm đầu chạy thẳng, năm sau rích rắc số 8, đều có yếu tố bất ngờ.

Mấy năm nay thấy Ban tổ chức có đường đua tốc độ hai xe, bấm giờ tự động, thi thông trưa, giảm thời gian chờ đợi cho anh em, sự thay đổi này mình rất thích.

- Cảm nhận của anh chị về VOC?

- Trang Đặng: Mình nghĩ trong vài năm nữa VOC phải lớn hơn, có những cái còn chuyên nghiệp hơn bây giờ. Các anh em trong Ban tổ chức sẽ đưa giải đấu chuyên nghiệp hơn nữa, không chỉ gói gọn trong phạm vi quốc gia, vì mấy mùa gần đây đã có đội nước ngoài, tương lai sẽ còn nhiều hơn.

Mình chưa có khả năng ra nước ngoài thi đấu nên có vận động viên nước ngoài là thích lắm, tội gì không thử sức. Không biết tầm của họ ở nước họ như nào nhưng cách thi của họ khác mình, rất đáng học hỏi.

- Xin cảm ơn anh chị, chúc đội đua SUV-VinhLe-PVC thi đấu thật tốt, thật ăn ý tại PVOIL VOC 2022!

[PVOIL VOC 2022] Medal giải đấu vinh danh nhà vô địch hạng Mở rộng [PVOIL VOC 2022] Medal giải đấu vinh danh nhà vô địch hạng Mở rộng

Xe số 405 do hai tay lái Lee Jonhun và Ngô Văn Quân vô địch hạng Mở rộng tại PVOIL VOC 2021 sẽ được tái ...

[PVOIL VOC 2022] Nhìn lại VOC qua các thời kỳ: Vietnam Offroad Cup 2016 [PVOIL VOC 2022] Nhìn lại VOC qua các thời kỳ: Vietnam Offroad Cup 2016

Giải đua xe ô tô địa hình Việt Nam (VOC) năm 2016 có sự tham gia của 66 đội thi ở 3 hạng: Bán tải ...

[PVOIL VOC 2022] VĐV Hùng Jeep: [PVOIL VOC 2022] VĐV Hùng Jeep: 'Chỉ có hạng Mở rộng mới làm khó được tôi!'

Hùng Jeep "chào sân" VOC từ khi hạng Mở rộng xuất hiện năm 2018, từ đó đến nay anh tham gia liên tục vì muốn ...

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Đón hè sang, thưởng ngoạn thế giới theo phong cách của giới thượng lưu

Kinh tế - Xã hội -

Đón hè sang, thưởng ngoạn thế giới theo phong cách của giới thượng lưu

Mùa hè đến là thời điểm thích hợp để người người, nhà nhà đi du lịch, trải nghiệm vùng đất mới, lựa chọn khám phá nhiều nơi trên thế giới để tận hưởng cảm giác hạnh phúc bên gia đình, người thân. Người bạn đồng hành không thể thiếu trong suốt hành trình là chiếc thẻ Tín dụng Quốc tế đẳng cấp, tiện lợi.

Trường ĐH Tôn Đức Thắng đạt chuẩn chất lượng giáo dục Quốc tế - FIBAA 2024-2030

Kinh tế - Xã hội -

Trường ĐH Tôn Đức Thắng đạt chuẩn chất lượng giáo dục Quốc tế - FIBAA 2024-2030

Trường Đại học Tôn Đức Thắng (TDTU) được công nhận đạt chuẩn kiểm định chất lượng cơ sở giáo dục theo tiêu chuẩn FIBAA (2024-2030) và có thêm 18 chương trình đào tạo được cấp chứng nhận kiểm định chất lượng theo tiêu chuẩn quốc tế FIBAA, ASIIN, AUN-QA.

Xót ruột dàn siêu xe ngập bùn nước sau trận lũ lịch sử ở Dubai

Kinh tế - Xã hội -

Xót ruột dàn siêu xe ngập bùn nước sau trận lũ lịch sử ở Dubai

Dàn siêu xe ngập bùn nước chỉ là một phần nhỏ trong hàng trăm nghìn chiếc xe đắt tiền bị gặp nạn sau trận mưa lũ lịch sử tại Dubai, UAE vừa qua.

“Du lịch tại chỗ” siêu hấp dẫn, cư dân Ocean City chọn ở nhà suốt mùa hè

Kinh tế - Xã hội -

“Du lịch tại chỗ” siêu hấp dẫn, cư dân Ocean City chọn ở nhà suốt mùa hè

Mùa hè năm nay được dự báo sẽ khắc nghiệt hơn năm trước. Thay vì xách vali đi “đổi gió” tại các thành phố biển như Nha Trang, Phú Quốc... nhiều cư dân Ocean City lại chọn “du lịch tại chỗ”. Níu chân họ là một loạt lễ hội, sự kiện sôi động, chuỗi tiện ích được nâng tầm, ngay dưới thềm nhà.

Tăng đầu tư vào Khu kinh tế cửa khẩu Móng Cái, HDBank mở chi nhánh thứ 2 tại Quảng Ninh

Kinh tế - Xã hội -

Tăng đầu tư vào Khu kinh tế cửa khẩu Móng Cái, HDBank mở chi nhánh thứ 2 tại Quảng Ninh

Chi nhánh HDBank tại Móng Cái được đầu tư quy mô về nguồn vốn, tài sản và đội ngũ cán bộ, nhân viên nhằm tăng cường cung cấp các sản phẩm, dịch vụ tài chính đa dạng và phù hợp, bám sát đặc thù và chiến lược phát triển của Khu kinh tế cửa khẩu trọng điểm phía Bắc.

Xuất hiện hình ảnh thực nghiệm hiện trường vụ Mazda CX-5 tạt đầu xe máy rồi bỏ chạy

Kinh tế - Xã hội -

Xuất hiện hình ảnh thực nghiệm hiện trường vụ Mazda CX-5 tạt đầu xe máy rồi bỏ chạy

Hình ảnh mới đăng tải sáng 24/4 trên mạng Internet cho thấy cảnh sát giao thông (CSGT) đang tiến hành mô phỏng hiện trường vụ Mazda CX-5 tạt đầu xe máy rồi bỏ chạy ở lối vào cao tốc Long Thành - Dầu Giây.

Nghỉ lễ 30/4 -1/5: 03 mẹo tiết kiệm chi phí du lịch NLĐ nên biết Tôi công nhân

Nghỉ lễ 30/4 -1/5: 03 mẹo tiết kiệm chi phí du lịch NLĐ nên biết

Chọn địa điểm du lịch gần, chọn phương tiện di chuyển phù hợp, mang theo những vật dụng “cây nhà lá vườn" là 3 mẹo tiết kiệm chi phí du lịch dịp 30/4 - 01/5 mà người lao động có thể áp dụng để có một kỳ nghỉ ý nghĩa mà không quá tốn kém.

Công ty xi măng, khoáng sản có phải bồi thường tai nạn lao động cho NLĐ khi tai nạn xảy ra? Tôi công nhân

Công ty xi măng, khoáng sản có phải bồi thường tai nạn lao động cho NLĐ khi tai nạn xảy ra?

Công ty xi măng, khoáng sản phải bồi thường tai nạn lao động cho người lao động khi xảy ra tai nạn lao động ở công ty của mình trong trường hợp người lao động bị tai nạn lao động làm suy giảm khả năng lao động từ 5% trở lên hoặc bị chết do tai nạn lao động mà không hoàn toàn do lỗi của chính người lao động này gây ra.

Talk Công đoàn: "Bắt đầu làm rồi thì hãy yêu lấy nó" Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: "Bắt đầu làm rồi thì hãy yêu lấy nó"

Talk Công đoàn là cuộc trò chuyện với đồng chí Bùi Thị Ngọc Thủy, Chủ tịch Liên đoàn Lao động quận Hoàng Mai.

Cơ cấu tiền lương của công chức từ ngày 1/7/2024 Infographic

Cơ cấu tiền lương của công chức từ ngày 1/7/2024

Từ ngày 01/7/2024, khi thực hiện cải cách tiền lương sẽ sắp xếp lại các chế độ phụ cấp hiện hành, bảo đảm tổng quỹ phụ cấp chiếm tối đa 30% tổng quỹ lương như sau:
Bản tin công nhân: Cách đóng bảo hiểm xã hội để hưởng lương hưu cao nhất Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Cách đóng bảo hiểm xã hội để hưởng lương hưu cao nhất

Bản tin công nhân ngày 26/4 gồm những nội dung chính sau đây: Hơn 5.000 vị trí việc làm dành cho người lao động; Nên cho người lao động rút 50% tiền BHXH một lần; Cách đóng bảo hiểm xã hội để hưởng lương hưu cao nhất; Nghỉ hết 6 tháng thai sản, xin nghỉ thêm được không?...

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động Video

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động

Cuộc thi "CNVCLĐ tìm hiểu về công tác an toàn, vệ sinh lao động" được tổ chức theo hình thức thi trực tuyến trên Tạp chí điện tử Lao động và Công đoàn (laodongcongdoan.vn).

Đọc thêm

[XE CỦA NĂM 2024] Giám khảo đánh giá Volkswagen Teramont X

Kinh tế - Xã hội -

[XE CỦA NĂM 2024] Giám khảo đánh giá Volkswagen Teramont X

Hội đồng Giám khảo XE CỦA NĂM đánh giá Volkswagen Teramont X nổi bật với thiết kế ngoại thất nhưng cũng chỉ ra những nhược điểm của xe.

Doanh số Honda CR-V vượt Ford Territory trong tháng 3/2024

Kinh tế - Xã hội -

Doanh số Honda CR-V vượt Ford Territory trong tháng 3/2024

Honda CR-V vượt lên trước Ford Territory trong tháng 3/2024, bên cạnh đó, doanh số cộng dồn cách biệt chỉ hơn 100 xe khiến cuộc đua vị trí thứ hai phân khúc đang trở nên hấp dẫn.

Bắt gặp bán tải BYD Shark 2024, công nghệ hybrid và hệ thống treo như xe SUV

Kinh tế - Xã hội -

Bắt gặp bán tải BYD Shark 2024, công nghệ hybrid và hệ thống treo như xe SUV

Bán tải BYD Shark 2024 sẽ chính thức được trình làng tại Triển lãm ô tô Bắc Kinh 2024 tới đây, là một chiếc xe với nhiều kỳ vọng của hãng ô tô Trung Quốc.

Masan High-Tech Materials: Khi văn hóa công ty tạo nên gắn kết lâu dài

Kinh tế - Xã hội -

Masan High-Tech Materials: Khi văn hóa công ty tạo nên gắn kết lâu dài

Trong năm 2023, Masan High-Tech Materials được ghi nhận là “Doanh nghiệp vì người lao động”, đồng thời trở thành doanh nghiệp sản xuất đầu tiên của Việt Nam được vinh danh “Nơi làm việc tuyệt vời”. Vậy điều gì đã tạo nên thành công này cho Masan High-Tech Materials?

Người Đông Nam Á mua xe bán tải nhiều hơn các xe gầm thấp

Kinh tế - Xã hội -

Người Đông Nam Á mua xe bán tải nhiều hơn các xe gầm thấp

Theo dữ liệu của Focus2move thống kê, đứng đầu danh sách 10 mẫu xe bán chạy nhất khu vực Đông Nam Á trong năm 2023 chính là mẫu xe bán tải Toyota Hilux.

Xe tay ga Honda Stylo 160 đầu tiên cập bến Việt Nam

Kinh tế - Xã hội -

Xe tay ga Honda Stylo 160 đầu tiên cập bến Việt Nam

Mẫu xe tay ga Honda Stylo 160 mới đây đã có mặt tại Việt Nam, được nhập khẩu từ Indonesia, với kiểu dáng lạ lẫm và mức giá dự kiến cũng không rẻ.

5 ngày nghỉ lễ chơi thả ga với chuỗi hoạt động hấp dẫn tại Công viên Châu Á - Đà Nẵng

Kinh tế - Xã hội -

5 ngày nghỉ lễ chơi thả ga với chuỗi hoạt động hấp dẫn tại Công viên Châu Á - Đà Nẵng

Diễn ra từ 27/4- 1/5, “Rực rỡ du lịch Việt Nam” là chuỗi sự kiện được tổ chức tại Công viên châu Á - Asia Park sẽ mở đầu cho mùa du lịch hè đầy hứng khởi tại thành phố bên sông Hàn, với rất nhiều hoạt động và sự kiện văn hoá nghệ thuật, vui chơi giải trí được “thửa riêng” cho dịp lễ năm nay.

Lợi nhuận kép của bất động sản thấp tầng trên “đảo thượng lưu” Vinhomes Royal Island

Kinh tế - Xã hội -

Lợi nhuận kép của bất động sản thấp tầng trên “đảo thượng lưu” Vinhomes Royal Island

Bất động sản thấp tầng sở hữu những giá trị bền vững cùng tiềm năng sinh lời vượt trội, luôn được giới đầu tư “ăn chắc mặc bền” ưa chuộng. Những giỏ hàng sở hữu tiềm năng lợi nhuận kép như nhà thấp tầng Vinhomes Royal Island (Vũ Yên, Hải Phòng) sẽ nằm ở top đầu danh sách sản phẩm được ưu tiên lựa chọn.

Toyota Fortuner hybrid đầu tiên ra mắt, động cơ dầu kèm điện

Kinh tế - Xã hội -

Toyota Fortuner hybrid đầu tiên ra mắt, động cơ dầu kèm điện

Toyota Fortuner hybrid đầu tiên trên thế giới sử dụng động cơ dầu 2.8L kết hợp động cơ điện vừa được trình làng tại Nam Phi, khiến người ta tò mò vì nhiều lý do.

Vị thế Mercedes-Benz Vietnam trên thị trường xe sang tại Việt Nam

Kinh tế - Xã hội -

Vị thế Mercedes-Benz Vietnam trên thị trường xe sang tại Việt Nam

“Cứ 10 chiếc Mercedes-Benz được bán ra trên thế giới lúc này thì có một chiếc do tập đoàn của chúng tôi phân phối”, John Lloyd White - CEO Vietnam Star Automobile tự hào giới thiệu về vị thế của Tập đoàn Lei Shing Hong Automotive. Ông cho biết các doanh nghiệp nước ngoài như Vietnam Star Automobile có nhiều ưu thế tại thị trường Việt Nam.