Nơi gieo mầm yêu thương

Vốn là cựu học sinh, năm 2006, sau khi tốt nghiệp Trung cấp ngành Thư viện, cô Trương Thị Ngọc Hoa đã xin về công tác tại Trường THPT Nguyễn Đình Chiểu, Mỹ Tho, Tiền Giang. Với lòng nhiệt huyết của tuổi trẻ, tình cảm yêu thương dành cho thầy cô, cho mái trường xưa, cô đã đem đến thư viện một làn gió mới, góp phần đưa Thư viện Trường THPT Nguyễn Đình Chiểu trở thành thư viện xuất sắc từ năm 2007 cho đến nay.

Chắt chiu nhựa đời

Ngay từ thời học sinh, vì hoàn cảnh gia đình khó khăn, ròng rã suốt ba năm phổ thông, cô Ngọc Hoa vừa đi học vừa làm thêm cho bãi xe và căng-tin của trường, còn mùa hè phụ giúp các cô trong Nhà sách Hùng Vương (cơ sở cũ ở trước cổng trường) để kiếm thêm thu nhập. Tốt nghiệp cấp ba, cô không đi học tiếp mà đi làm để trang trải cuộc sống, đỡ đần ba má đã lớn tuổi. Nhưng khát khao được học vẫn cháy bỏng, ba năm sau, cô quyết định thi vào Trường Trung cấp Văn hoá nghệ thuật tỉnh Tiền Giang, tiếp tục vừa học vừa làm.

Vượt qua một chặng đường đầy chông gai, tốt nghiệp loại giỏi, cô đã được trở về mái trường xưa, nơi thầy cô đã gieo biết bao hạt mầm yêu thương trong lòng cô học trò nhỏ.

Nơi gieo mầm yêu thương

Cô Hoa có hoàn cảnh khó khăn nhưng luôn nỗ lực vươn lên trong cuộc sống.

Yêu thương nảy lộc

Kể từ năm 2006, đoàn viên Trương Thị Ngọc Hoa luôn được sự hỗ trợ về vật chất lẫn tinh thần của Công đoàn cơ sở (CĐCS) Trường THPT Nguyễn Đình Chiểu. Những lời động viên, thăm hỏi ân cần của Ban Chấp hành (BCH) công đoàn, những phần quà “Tết vì người nghèo” không chỉ làm cho hương vị Tết nhà cô thêm đậm đà, mà còn là nguồn động lực để giúp cô vượt qua khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Hơn thế nữa, năm 2012, được Ban Giám hiệu Nhà trường tạo điều kiện, được công đoàn hỗ trợ một phần học phí và tạo điều kiện để vay không lãi suất từ “Quỹ Tiết kiệm - du lịch”, cô mạnh dạn đăng ký học đại học hệ vừa học vừa ở Trường Đại học Văn hóa TP HCM. Bằng sự cố gắng vượt bậc, cô không chỉ đạt thủ khoa đầu vào và thủ khoa tốt nghiệp, cô còn là học viên duy nhất của lớp đạt loại giỏi toàn khóa.

Những thành tích mà cô Hoa đạt được, không chỉ là thành quả việc không ngừng học hỏi về chuyên môn nghiệp vụ của cô mà còn là quả ngọt cho quá trình chăm lo đời sống công đoàn viên của CĐCS. Biết được những khó khăn về vật chất của cô Hoa, năm 2014, CĐCS vận động quỹ Mái ấm Công đoàn và nhiều công đoàn viên hỗ trợ thêm để xây cho cô và gia đình một căn nhà cấp 4.

Nơi gieo mầm yêu thương

Gia đình cô Hoa được hỗ trợ nhà Mái ấm Công đoàn.

Năm 2020, khi ba cô Hoa lâm bạo bệnh, nhiều công đoàn viên đã chung tay hỗ trợ một phần viện phí giúp cô yên tâm tiếp tục hoàn thành tốt công tác. Với đồng lương của một cán bộ thư viện, gánh vác gia đình bốn người (ba, má, bản thân và cháu gái), cô Hoa phải bươn chải thêm ngoài giờ làm việc ở trường.

Nắm bắt đời sống của công đoàn viên, ngay khi cháu gái cô Hoa đậu vào Trường THPT Nguyễn Đình Chiểu, BCH công đoàn đã giới thiệu hoàn cảnh của cháu cho Hội Khuyến học nhà trường, xem xét trợ cấp thường xuyên để cháu yên tâm tập trung học tập, cô Hoa yên tâm công tác. Đặc biệt, cô Bùi Mộng Mỹ Uyên, với vai trò Chủ tịch Công đoàn, luôn hỗ trợ cô Hoa rất nhiều về tinh thần lẫn vật chất.

Cô Ngọc Hoa xúc động chia sẻ: “Từ ngày em về công tác tại trường, biết gia cảnh của em, hằng năm, công đoàn trường đều dành cho em những phần quà Tết, những suất tương trợ. Riêng cô Mỹ Uyên rất nhiều lần dùng tiền riêng giúp em và gia đình. Cô còn vận động cựu học sinh, người quen hỗ trợ em vào dịp lễ, Tết, hoặc khi ba má em bệnh. Rồi khi em được quỹ “Mái ấm Công đoàn” hỗ trợ tiền xây nhà, chưa có điều kiện để mua vật dụng sinh hoạt, cô Mỹ Uyên lại cho em những vật dụng mà nhà cô đang sử dụng. Cô còn chia sẻ, an ủi, động viên giúp em vượt qua những khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

CĐCS Trường THPT Nguyễn Đình Chiểu là mái ấm, là nơi em cảm nhận được những tình cảm thân thương, nghĩa tình, vì vậy em luôn phấn đấu hoàn thành thật tốt những nhiệm vụ được giao. Nhân đây, em xin gửi lời tri ân đến cô Mỹ Uyên, CĐCS và công đoàn ngành”.

Lặng lẽ tỏa hương

Từ khi cô Trương Thị Ngọc Hoa đảm nhận vai trò thủ thư, Thư viện Trường THPT Nguyễn Đình Chiểu đều đạt danh hiệu Thư viện xuất sắc. Với cơ sở vật chất khang trang, nhiều sách hay, không gian đẹp, thư viện luôn là điểm đến cho những học sinh yêu sách và quý mến cô thủ thư. Do đó, cô Hoa cũng đã góp phần không nhỏ trong việc lan tỏa văn hóa đọc, góp sức cho cuộc thi Đại sứ văn hóa đọc của học sinh nhà trường. Hai năm liên tục, trường đều đạt giải Trường có nhiều thí sinh tham gia nhấtTrường có nhiều thí sinh đạt giải Nhất do Sở Thể thao và Du lịch Tiền Giang khen tặng.

Cô Hoa luôn trân quý những hỗ trợ của CĐCS, công đoàn ngành. Cô tri ân bằng cách luôn phấn đấu để đạt kết quả cao trong công tác. Năm 2010 – 2011, cô đạt danh hiệu chiến sĩ thi đua cấp cơ sở. Năm 2013, cô đạt giải Nhất cấp tỉnh cuộc thi Cán bộ thư viện giỏi, nhiều năm liền đạt lao động tiên tiến, nữ công đoàn viên Hai giỏi. Năm 2021, cô viết sáng kiến kinh nghiệm, đã đạt giải cấp trường. Những hoạt động phong trào của công đoàn tổ chức, cô đều tham gia và đạt thành tích cao, cô còn là thành viên của CLB Bóng chuyền hơi, là vận động viên tham gia các giải thi đấu bóng chuyền hơi do công đoàn tổ chức.

Nơi gieo mầm yêu thương

Cô Hoa (áo tím) làm việc tại Thư viện Trường THPT Nguyễn Đình Chiểu.

CĐCS Trường THPT Nguyễn Đình Chiểu luôn là chỗ dựa vững chắc, là vòng tay ấm áp cho công đoàn viên. Cô Trương Thị Ngọc Hoa chỉ là một trong nhiều công đoàn viên được CĐCS quan tâm giúp đỡ. Chúng tôi vững tin rằng, những chính sách thiết thực, những sự quan tâm hỗ trợ của CĐCS sẽ là sức mạnh để các công đoàn viên vững bước vượt qua khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ trồng người.

Nơi gieo mầm yêu thương

Trường THPT Nguyễn Đình Chiểu là nơi cô Hoa công tác.

Bài viết: Nguyễn Thị Ngọc Vân

Ảnh: NVCC

Từ phản ánh của người dân, phát hiện cơ sở chế biến tương ớt bẩn quy mô lớn tại Đà Nẵng Từ phản ánh của người dân, phát hiện cơ sở chế biến tương ớt bẩn quy mô lớn tại Đà Nẵng

Lực lượng Cảnh sát kinh tế Công an quận Liên Chiểu phối hợp với Công an phường Hoà Minh vừa tiến hành kiểm tra kho ...

“Em chỉ cần chồng ngồi dậy được và biết em là ai” “Em chỉ cần chồng ngồi dậy được và biết em là ai”

“Em ước nhiều lắm nhưng không điều ước nào thành… Ví dụ em chỉ cần chồng em ngồi dậy được, biết em là ai. Em ...

Làm thế nào để nhận tiền từ gói hỗ trợ 26.000 tỷ đồng do ảnh hưởng bởi Covid-19? Làm thế nào để nhận tiền từ gói hỗ trợ 26.000 tỷ đồng do ảnh hưởng bởi Covid-19?

“Nghe thấy có gói hỗ trợ 26.000 tỷ đồng hỗ trợ cho người lao động và doanh nghiệp chịu ảnh hưởng bởi Covid-19, tôi mừng ...