Những người “vượt nắng, thắng mưa” hoàn thành dự án đường dây 500 kV mạch 3

Những người “vượt nắng, thắng mưa” hoàn thành dự án đường dây 500 kV mạch 3


Những người “vượt nắng, thắng mưa” hoàn thành dự án đường dây 500 kV mạch 3

Dự án đường dây 500 kV mạch 3 góp phần đảm bảo cung cấp điện ổn định và liên tục cho các hoạt động sản xuất, kinh doanh và sinh hoạt của người dân, đồng thời tăng cường an ninh năng lượng quốc gia trong tương lai. Tại cuộc họp về việc triển khai dự án này, các phương án bảo đảm cung ứng điện trong thời kỳ cao điểm năm 2024, 2025 và các năm tiếp theo, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nêu rõ việc xây dựng đường dây 500 kV mạch 3 là công việc trọng tâm, trọng điểm, cũng là việc khó, đòi hỏi huy động tổng lực các nguồn lực và phối hợp tốt giữa các lực lượng.

Với tinh thần “Tất cả vì dự án đường dây 500 kV mạch 3”, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã huy động các đơn vị trực thuộc “đổ quân” để tiếp sức cho dự án trọng điểm này. Tất cả cùng gắng sức, quyết tâm cao nhất đưa dự án hoàn thành vào tháng 6/2024 theo yêu cầu của người đứng đầu Chính phủ.

Những người “vượt nắng, thắng mưa” hoàn thành dự án đường dây 500 kV mạch 3

Thực hiện chủ trương đó của EVN, sau các lần chi viện, hiện nay lực lượng xung kích (LLXK) của Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC) đang có mặt trên công trường 500kV Quảng Trạch – Phố Nối là 779 người, bao gồm công nhân, kỹ sư, cán bộ an toàn và Ban chỉ huy. Có thể trong thời gian tới, EVNSPC sẽ tăng cường thêm 188 nhân lực nữa, nâng tổng số đóng góp cho dự án dự kiến là 967 người.

LLXK của EVNSPC được giao nhiệm vụ hỗ trợ thi công tại 21 vị trí trụ trên toàn tuyến gồm 11 cột thép hình và 10 cột thép ống. Hiện nay LLXK của EVNSPC đang thi công trên địa bàn ba tỉnh Hà Tĩnh, Nghệ An và Thanh Hóa.

Những người “vượt nắng, thắng mưa” hoàn thành dự án đường dây 500 kV mạch 3

Đến ngày 10/6/2024 đã thi công được 18 vị trí trụ, trong đó đã hoàn thành dựng trụ được 1 trụ là trụ số 86 cao 83 mét trên địa bàn thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh, do LLXK của Công ty Điện lực Bà Rịa – Vũng Tàu tham gia hỗ trợ thi công.

Còn lại 3 vị trí chưa thi công dựng trụ do chưa cấp đủ vật tư gồm có trụ số 168 kết cấu cột thép hình, cao 58m tại địa bàn xã Đông Ninh, huyện Đông Sơn, tỉnh Thanh Hóa do LLXK của Công ty Điện lực PC Lâm Đồng tham gia xây lắp; Trụ số 171 tại xã Đông Hoàng, huyện Đông Sơn, Thanh Hóa, do LLXK của Công ty Điện lực Sóc Trăng tham gia xây lắp và trụ số 28 tại xã Quỳnh Vinh, thị xã Hoàng Mai, tỉnh Nghệ An do LLXK của Công ty Điện lực Bạc Liêu tham gia xây lắp.

Những người “vượt nắng, thắng mưa” hoàn thành dự án đường dây 500 kV mạch 3

Theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, các đơn vị đã tranh thủ “hội quân” để đến các vị trí bổ sung đang thi công như vị trí trụ số 61, do LLXK của Công ty Điện lực Bình Phước tham gia xây lắp. Tại đây LLXK phối hợp cùng Nhà thầu Sông Đà 5 vận chuyển vật tư từ bãi tập kết ra móng trụ và lắp tổ hợp khung thanh giằng. Vị trí trụ số 45 tại xã Tân Trường, thị xã Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa do LLXK của Công ty Điện lực Ninh Thuận tham gia xây lắp. Hiện nay đang tiếp tục sắp xếp, phân loại các vật tư đã tập kết tại vị trí trụ, tổ hợp dưới đất 3 mặt giằng đoạn gốc, dựng hoàn thành 4 đoạn gốc.

Vị trí trụ số 92 tại xã Kỳ Trung, thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh do LLXK của Công ty Điện lực Vĩnh Long tham gia xây lắp, đang thực hiện phân loại các chi tiết trụ theo bảng mã để thuận tiện lắp ráp trụ, phân loại các chi tiết trụ theo bảng mã, tổ hợp hoàn chỉnh 2 giằng chắn gió. Vị trí trụ số 87 trên địa bàn thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh, do LLXK của Công ty Điện lực Bà Rịa - Vũng Tàu tham gia xây lắp đã dựng 2 đoạn thân trụ và lắp các thân xà dưới đất. Vị trí trụ số 40, do LLXK của Công ty Điện lực Kiên Giang tham gia xây lắp đang nghiên cứu bản vẽ và phối hợp với đơn vị thi công lắp ghép các tổ hợp thanh thân trụ, thanh giằng trong thời gian chờ xử lý móng trụ.

Những người “vượt nắng, thắng mưa” hoàn thành dự án đường dây 500 kV mạch 3

Còn tại vị trí trụ số 131 tại xã Tế Lợi, huyện Nông Cống, tỉnh Thanh Hóa, do LLXK của Công ty Điện lực Đồng Nai tham gia xây lắp. Đang chờ đưa vật tư vào vị trí trụ và nghiên cứu các phương án thi công. Vị trí trụ số 390 xã Minh Châu, huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An, do LLXK của Công ty Điện lực Bình Thuận tham gia xây lắp hiện đang xem bản vẽ, nghiên cứu thi công, kiểm tra, thống kê, phân loại, sắp xếp các thanh sắt.

Những người “vượt nắng, thắng mưa” hoàn thành dự án đường dây 500 kV mạch 3

Anh Đặng Dương Thanh – Tổ trưởng LLXK PC Đồng Nai chia sẻ: “Chúng tôi xem hình ảnh công trường thi công, lúc này đã 18h00 nhưng thời tiết tại xã Tế Lợi, huyện Nông Cống còn nắng gay gắt, các anh em như những chú ong thợ kề vai nhau vác những thanh đà đưa vào vị trí. Chúng tôi không nhận ra vẻ điển trai, thư sinh của anh Thanh nữa, bởi nước da của anh đã bị nắng công trường làm đen sạm, mồ hôi nhễ nhãi và mái tóc hoe hoe do cháy nắng, nhưng khuôn mặt anh vẫn tươi tắn và cười rất hào sảng”.

Những người “vượt nắng, thắng mưa” hoàn thành dự án đường dây 500 kV mạch 3

Cũng theo anh Thanh, địa hình làm việc của anh em nằm giữa mảnh ruộng, lầy lội, do đó xe cẩu không vào được. Trụ có kết cấu hình ống (DO) nên công việc càng khó hơn, thêm một khó khăn nữa là chỗ ở, nghỉ ngơi tàm tạm không được như nhà mình. Nhưng anh em ai ai cũng rất quyết tâm cho công trình trọng điểm này. Anh Thanh bảo, đồng nghiệp, người thân cứ yên tâm, ở đây anh em ổn định, nhất quyết vượt qua mọi khó khăn.

Tại vị trí trụ số 71 Kỳ Anh Hà Tĩnh, do LLXK của Công ty Điện lực Tiền Giang tham gia hỗ xây lắp, hiện nay cũng tiếp tục nghiên cứu bản vẽ thiết kế thi công, ráp thanh xà dưới đất, kiểm ra vật tư tại công trường. Anh Lê Quốc Thuấn - Tổ trưởng LLXK PC Tiền Giang chia sẻ, hiện nay PC Tiền Giang có 2 nhóm đang hỗ trợ tại trụ 71 và 93 đều thuộc địa bàn Kỳ Anh, Hà Tĩnh. Hiện nay, nỗ lực quyết tâm của anh em công nhân rất cao, bởi luôn nhận được sự ủng hộ quan tâm chia sẻ của lãnh đạo các cấp.

Theo anh Thuấn, có một chút khó khăn là phương tiện cơ giới chưa có, thời tiết miền Trung nắng gắt nhưng nay anh em đã quen rồi, dựa vào các thế mạnh Tổ trưởng sẽ phối hợp với nhà thầu thi công chính bố trí để anh em làm việc cho hiệu quả. Trời nắng quá thì ra làm sớm. Nếu có mưa lập tức ra hiệu để anh em từ trên cao xuống, làm những công việc phù hợp dưới đất.

Những người “vượt nắng, thắng mưa” hoàn thành dự án đường dây 500 kV mạch 3

Tại các trụ đều có bố trí lán trại để trú mưa nắng, tuy nhiên tại trụ 93 buổi trưa phải vào nhà dân nghỉ nhờ do địa hình rậm rạp, phức tạp. Anh Thuấn và anh em công nhân thuê người dân nấu cơm, khoảng cách từ trụ 93 về nhà bếp khoảng 25 km và từ trụ 71 là 15km, nhưng buổi trưa vẫn cử nhân sự đi về nhà lấy đem vào móng trụ để ăn. Anh em không ngần ngại gian khổ, tích cực làm việc. Công tác hỗ trợ giữa bên nhà thầu thi công và LLXK rất tốt, hai bên thường xuyên trao đổi nghiên cứu bản vẽ, chi tết nào chưa hiểu cùng nhau bàn bạc tháo gỡ, nên công việc hanh thông.

Là người có nhiều kinh nghiệm trong công tác quản lý vận hành lưới điện cao thế cấp 110kV và cũng là thợ giỏi cấp EVN năm 2022, công nhân Nguyễn Văn Võ – LLXK PC Bạc Liêu chia sẻ: “Anh em chúng tôi tổng cộng có 26 người từ Bạc Liêu đến đây, so với các đội khác thì đỡ hơn nhiều bởi vì chúng tôi lưu trú cách móng trụ hơn 1km. Hằng ngày, chúng tôi đến vị trí làm việc bằng xe máy, làm việc từ sáng sớm đến tối mịt mới về, buổi trưa nắng nóng nên nghỉ trưa dài một chút. Tuy chỗ ở còn khó khăn, ăn uống cũng khác chút, nhưng anh em ở đây rất hăng hái. Ai cũng có suy nghĩ mình là công nhân nên làm ở đâu cũng là công nhân của điện lực, vì vậy nên không có lo lắng gì hết trơn á”.

Những người “vượt nắng, thắng mưa” hoàn thành dự án đường dây 500 kV mạch 3

Công trường khí thế sôi nổi, tinh thần đoàn kết và làm việc rất nghiêm túc, có thể nói sức mạnh đoàn kết đang được từng CBCNV ngành điện dốc lòng thực hiện. Tuy nhiên, thời tiết cũng không thuận lợi, địa hình lạ lẫm, thi công ở các trụ có chiều cao hơn bình thường, do đó Lãnh đạo EVNSPC thường xuyên nhắc nhở vấn đề này. Lực lượng làm công tác an toàn lao động cũng giám sát rất kỹ lưỡng từng động tác làm việc của anh em công nhân, nắm bắt từng nội dung công việc của từng nhóm công tác.

Những người “vượt nắng, thắng mưa” hoàn thành dự án đường dây 500 kV mạch 3

Kỹ sư an toàn Đỗ Lê Dũng của LLXK PC Đồng Nai chia sẻ, PC Đồng Nai làm việc tại hai vị trí trụ rất “xương”, nhưng anh em cố gắng, khắc phục khó khăn để làm việc. Cá nhân anh cũng luôn nhắc nhở anh em không được lơ là các biện pháp an toàn cá nhân và công tác an toàn cho nhóm công tác. Không để xảy ra bất cứ sự cố hoặc nguy cơ tai nạn nào. Thấy không an toàn là không làm và báo cáo cấp trên.

Những người “vượt nắng, thắng mưa” hoàn thành dự án đường dây 500 kV mạch 3

Có thể nói, đại công trường 500kV Quảng Trạch – Phố Nối hiện nay đang là một thực thể tinh túy thống nhất, một khối đoàn kết không thể tốt hơn trong đại gia đình EVN. Lúc này là thời điểm đồng nghiệp thương yêu nhau nhất, họ nắm tay nhau tình nguyện làm nhiệm vụ, họ háo hức muốn ra ngay công trình để cùng những gương mặt tiêu biểu khác hoàn thành dự án theo kỳ vọng của Chính phủ đề ra.

Dự án đường dây siêu cao áp 500kV mạch 3 Quảng Trạch (Quảng Bình) - Phố Nối (Hưng Yên) có tổng chiều dài khoảng 519 km, đi qua địa bàn 211 xã, phường của 43 huyện, thị xã thuộc 9 tỉnh Quảng Bình, Hà Tĩnh, Nghệ An, Thanh Hóa, Ninh Bình, Nam Định, Thái Bình, Hải Dương, Hưng Yên. Dự án có 1.177 móng cột, tổng mức đầu tư hơn 22.000 tỉ đồng.

Dự án đường gồm 4 dự án thành phần: Đường dây 500 kV Quảng Trạch – Quỳnh Lưu; đường dây 500 kV Quỳnh Lưu – Thanh Hóa; đường dây 500 kV nhà máy Nhiệt điện (NMNĐ) Nam Định I – Thanh Hóa và NMNĐ Nam Định I – Phố Nối. Đây là dự án quan trọng trong cung ứng điện nói chung và truyền tải điện của Việt Nam nói riêng; việc hoàn thiện dự án sẽ giúp tăng công suất truyền tải điện từ miền Trung ra miền Bắc từ 2.200 MW lên 5.000 MW, giải quyết vấn đề cung ứng điện cho miền Bắc đang gặp rất nhiều khó khăn. Với ý nghĩa cấp bách và tầm quan trọng của dự án này, Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu cả nước “tổng lực” khẩn trương xây dựng đường dây này để đưa vào vận hành trong tháng 6/2024.

Đến ngày 8/6, cung đoạn đường dây 500kV nhà máy Nhiệt điện (NMNĐ) Nam Định I – Thanh Hóa đã hoàn thành công tác kéo dây, là gói thầu hoàn thành đầu tiên trong toàn tuyến mạch ba này. Các tuyến còn lại, EVN sẽ hạ quyết tâm hoàn thành vào trước ngày 30/6/2024 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Cũng vào thời điểm gấp rút này, hạng mục “Mở rộng ngăn lộ tại Trạm biến áp 500kV Quảng Trạch” thuộc Dự án đường dây 500kV mạch 3 cung đoạn Quảng Trạch – Quỳnh Lưu cũng đã đóng điện thành công vào lúc 01h11 phút, ngày 08/6/2024./.

Phóng sự của Lê Văn Tám

Thiết kế: Dũng Choai