Những chuyến tàu nghĩa tình đi giữa mùa Xuân

Những chuyến tàu mùa Xuân

Vào các ngày giáp Tết cũng là lúc các cấp Công đoàn Thành phố Hồ Chí Minh tất bật hơn với hoạt động chăm lo đoàn viên, người lao động. Những nỗ lực của công đoàn đã góp phần mang đến cái Tết đoàn viên, hạnh phúc và tạo thêm động lực cho người lao động.

Sáng 7/2 (nhằm ngày 26 tháng Chạp), nhiều anh chị em công nhân lao động đã tập trung tại Ga Sài Gòn (quận 3, TP HCM) để đợi lên tàu về sum họp cùng gia đình. Trên tay ai cũng mang theo tấm vé “Chuyến tàu mùa Xuân” do Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) TP HCM và Công ty Cổ phần Vận tải Đường sắt Sài Gòn trao tặng.

Năm nay, ban tổ chức Chương trình "Chuyến tàu mùa Xuân" đã hỗ trợ miễn phí cho 500 gia đình công nhân về quê đón Tết tại các tỉnh miền Trung, miền Bắc. Đây là những điển hình tiêu biểu được chủ doanh nghiệp đánh giá hoàn thành tốt công việc hai năm trở lên, có sáng kiến cải tiến kỹ thuật được áp dụng vào thực tế mang lại hiệu quả thiết thực.

Chương trình là hoạt động có ý nghĩa thiết thực, thể hiện được tinh thần tương thân tương ái của tổ chức Công đoàn dành cho người lao động.

Những chuyến tàu nghĩa tình đi giữa mùa Xuân

Có mặt từ rất sớm, gia đình anh Nguyễn Minh Hiển (29 tuổi, quê Bình Định, làm việc tại Công ty TNHH Wooyan Vina), bày tỏ niềm vui và xúc động khi được tham gia “Chuyến tàu mùa Xuân”.

Trao đổi với PV Cuộc sống an toàn, chị Nguyễn Ngọc Lịch (vợ anh Hiển), chia sẻ: “Chúng em cưới nhau 4 năm và có một cháu nhỏ, hiện đang ở với ông bà ngoài quê. Hai vợ chồng làm công nhân nên thu nhập chỉ đủ sống và nuôi con ăn học. Năm nay công việc gặp nhiều khó khăn hơn do dịch bệnh, ban đầu em định sẽ không về quê đón Tết nhưng khi hay tin được hỗ trợ vé tàu về nhà, hai đứa mừng lắm. Em rất cảm ơn công đoàn đã tạo điều kiện cho gia đình em được sum họp trong những ngày này”.

Những chuyến tàu nghĩa tình đi giữa mùa Xuân

Vợ chồng anh Hiển hồi hộp chờ tàu đến để lên đường về Bình Định.

Cùng chung tâm trạng “lâng lâng”, chị Trần Thị Đông (quê huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế), hồ hởi nói: "Em làm ở Khu công nghiệp Vĩnh Lộc, đã 2 năm rồi không được về quê thăm bà con chòm xóm vì điều kiện cuộc sống còn khó khăn. Được về nhà miễn phí thế này vui lắm, từ sáng đến giờ cháu nhà em cứ cười, chạy nhảy lăng xăng cả lên vì biết sắp về gặp ông bà ở quê".

Ông Phạm Chí Tâm, Phó Chủ tịch LĐLĐ TP HCM cho biết, Chương trình "Chuyến tàu mùa Xuân" năm Tân Sửu 2021 sẽ tổ chức 4 chuyến tàu để đưa 500 gia đình công nhân với khoảng 1.000 người về các tỉnh miền Trung và miền Bắc đón Tết Nguyên đán. Do tình hình dịch Covid-19, năm nay chương trình không tổ chức các hoạt động văn nghệ chào mừng mà chỉ tập trung người lao động để trang bị, đảm bảo các quy định phòng chống dịch rồi tặng quà, tiễn người lao động lên tàu. Tham gia chương trình, các gia đình công nhân được nhận quà Tết và bao lì xì 200.000 đồng. Bên cạnh đó, con công nhân cũng được nhận lì xì 100.000 đồng/bé.

Những chuyến tàu nghĩa tình đi giữa mùa XuânLĐLĐ TP HCM tặng phong bao lì xì cho các công nhân trước lúc lên tàu về quê ăn Tết.

“Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp, dịp Tết Tân Sửu 2021 và thời gian tiếp theo, LĐLĐ TP HCM kêu gọi đoàn viên công đoàn, công nhân, viên chức, lao động thành phố tiếp tục thực hiện tốt biện pháp 5K “Khẩu trang – Khử khuẩn – Khoảng cánh – Không tụ tập – Khai báo y tế”; theo dõi thông tin dịch bệnh, hạn chế đi lại các địa phương có xuất hiện ca bệnh; ghi chép hành trình di chuyển; chấp hành quy định, yêu cầu của cơ quan chức năng về phòng, chống dịch bệnh Covid-19; tuyệt đối không lan truyền thông tin sai sự thật, không rõ nguồn gốc. Việc ngăn chặn, đẩy lùi dịch bệnh, khôi phục hoạt động, phát triển kinh tế là nhiệm vụ của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta, và đó cũng là điều kiện tiên quyết để duy trì việc làm, đảm bảo thu nhập, đời sống cho mỗi chúng ta”, Phó Chủ tịch LĐLĐ TP HCM dặn dò thêm.

Những chuyến tàu nghĩa tình đi giữa mùa Xuân

Anh Phạm Văn Dẫm và con xúc động khi được "Chuyến tàu mùa Xuân" đưa về quê đón Tết.

Được biết, trong dịp Tết Tân Sửu năm 2021, Chương trình "Tấm vé nghĩa tình" do các cấp công đoàn TP phối hợp thực hiện đã hỗ trợ 35.000 vé xe, vé tàu, vé máy bay cho công nhân về quê đón Tết.

Với sự nỗ lực của các cấp công đoàn, cứ mỗi dịp Tết đến lại có thêm hàng trăm ngàn phần quà, hàng ngàn vé tàu, xe được trao tận tay cho công nhân lao động, đặc biệt là những công nhân có hoàn cảnh khó khăn nhiều năm chưa có điều kiện về quê đón Tết. Cùng với đó là các hoạt động tương thân tương ái, chăm lo đời sống người lao động được các cấp công đoàn thực hiện ngày càng thiết thực, hiệu quả và không ngừng được đổi mới cả về nội dung và hình thức. Chính những điều này đã góp thêm niềm vui đón chào Xuân mới, để người lao động càng cảm thấy ấm lòng hơn.

Những chuyến tàu nghĩa tình đi giữa mùa Xuân

Bài và ảnh: Lê Tuấn

Ấm áp những phần quà của Thủ tướng cho người lao động Ấm áp những phần quà của Thủ tướng cho người lao động

“Những lúc khó khăn, nhận được sự quan tâm của Thủ tướng thế này tôi thấy ấm áp và tin tưởng lắm”, ngư dân Nguyễn ...

Hủ tục hay là chết? Hủ tục hay là chết?

Vâng, chết vì hủ tục là có thật, là sự thật nhãn tiền và đau xót. Có người sẽ nói nó là phong tục, tập ...

Đi xe “chui” về quê, bỏ trốn khỏi nhà vì sợ bị cách ly Đi xe “chui” về quê, bỏ trốn khỏi nhà vì sợ bị cách ly

Việc đi xe “chui” từ vùng dịch về quê hay bỏ trốn khỏi nhà vì sợ bị cách ly đều là những hành động gây ...