Những ai được ưu tiên tiêm trước vaccine Covid-19 ở Việt Nam?

Những ai được ưu tiên tiêm trước vaccine Covid-19 ở Việt Nam?

Dự kiến, lô vaccine Covid-19 gồm 204.000 liều sẽ về Việt Nam trong tuần này. Tuy nhiên, nhiều người thắc mắc rằng ai được ưu tiên để tiêm trước.

Trước đó, Cục Quản lý Dược thuộc Bộ Y tế có văn bản gửi Công ty TNHH AstraZeneca Việt Nam, đồng ý cho công ty này nhập khẩu vaccine "Covid-19 vaccine AstraZeneca" số lượng 204.000 liều.

Đây là những liều vaccine AstraZeneca đầu tiên trong khoảng 110 triệu liều dự kiến sẽ được cung ứng cho Việt Nam trong năm 2021.

Theo Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn, ước tính trong năm 2021, để tiêm đủ dân số, Việt Nam cần tới 150 triệu liều. Trên thực tế, hiện chắc chắn đã có 60 triệu liều từ chương trình COVAX và từ hãng AstraZeneca cam kết cung cấp cho Việt Nam.

Bộ Y tế vẫn đang nỗ lực tối đa để có đủ vaccine cho toàn dân trong thời gian sớm nhất.

GS Trần Văn Thuấn cho biết thêm, Việt Nam sẽ ưu tiên tiêm phòng vaccine trước cho nhân viên y tế có nguy cơ phơi nhiễm cao, lực lượng bộ đội, công an, những người lao động thiết yếu phục vụ ở khu cách ly, tuyến đầu chống dịch, người dân vùng có dịch và nhóm người cao tuổi, bệnh nền, dễ bị tổn thương, phải chăm sóc kéo dài ở các cơ sở y tế.

Thử nghiệm tiêm chủng vaccine ngừa Covid-19 tại Trung tâm Tiêm chủng Covid-19 ở Seoul, Hàn Quốc vào ngày 9/2. Ảnh: Reuters

Những ai được ưu tiên tiêm trước vaccine Covid-19 ở Việt Nam?

Việc tiêm phòng trước nhất cho nhân viên y tế tuyến đầu, những người có nguy cơ phơi nhiễm và mắc Covid-19 cao nhất, nhằm bảo vệ và bảo toàn lực lượng tuyến đầu chống dịch. Kế đến sẽ là người dân ở vùng dịch và nhóm người cao tuổi, bệnh nền, miễn dịch suy giảm. Đây cũng là nhóm người dễ mắc Covid-19 khi dịch bùng phát và khi mắc có nguy cơ tử vong cao.

Ngoài ra, khi nguồn cung vaccine tăng lên, việc tiêm chủng sẽ mở rộng nhiều nhóm đối tượng và theo yêu cầu. Cụ thể, với hình thức tiêm dịch vụ, người dân có nhu cầu có thể tiếp cận vaccine một cách công bằng với tiêu chí công khai, minh bạch về chi phí, hiệu quả.

Thứ trưởng Bộ Y tế thông tin thêm, Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 sẽ quản lý, giám sát và điều phối hoạt động tiêm phòng vaccine Covid-19 để đảm bảo mọi người dân đều có quyền tiếp cận bình đẳng, hợp lý và hiệu quả với vaccine này. Đây cũng là phương án Bộ Y tế trình Chính phủ phê duyệt.

Những ai được ưu tiên tiêm trước vaccine Covid-19 ở Việt Nam?

Việt Nam sẽ ưu tiên tiêm phòng vaccine trước cho nhân viên y tế có nguy cơ phơi nhiễm cao, lực lượng bộ đội, công an, những người lao động thiết yếu phục vụ ở khu cách ly, tuyến đầu chống dịch... Ảnh: PV

Những ai được ưu tiên tiêm trước vaccine Covid-19 ở Việt Nam?

Sau khi ghi nhận ca nhiễm Covid-19, người dân từng khám điều trị tại Bệnh viện GTVT Hải Phòng chủ động khai báo y tế, sáng 22/2. Ảnh: Tiền phong

Ngày 21/2, Hải Dương ghi nhận thêm 15 ca Covid-19, nâng tổng số ca nhiễm ở tỉnh này lên 611 ca. Như vậy, tổng từ ngày 28/1 đến 22/2, Bộ Y tế ghi nhận 791 ca nhiễm cộng đồng, ở 13 tỉnh thành gồm Hải Dương (611), Quảng Ninh (60), TP HCM (36), Hà Nội (35), Gia Lai (27), Bình Dương (6), Bắc Ninh (5), Điện Biên (3), Hòa Bình, Hưng Yên và Bắc Giang mỗi nơi 2 ca, Hải Phòng, Hà Giang mỗi nơi một ca.

Những ai được ưu tiên tiêm trước vaccine Covid-19 ở Việt Nam?

Từ ngày 28/1 đến 22/2, Bộ Y tế ghi nhận 791 ca nhiễm cộng đồng. Ảnh minh họa.

Bài viết: Ngọc Anh

Thiết kế: Minh Hằng

Người lao động “quẳng gánh lo”… thất nghiệp sau Tết Tân Sửu Người lao động “quẳng gánh lo”… thất nghiệp sau Tết Tân Sửu

Bất chấp những khó khăn do dịch Covidd-19 mang lại, nhiều doanh nghiệp vẫn mở rộng sản xuất, tuyển lao động mới. Tại các tỉnh ...

Vì sao một số người trở thành bệnh nhân siêu lây nhiễm Covid-19? Vì sao một số người trở thành bệnh nhân siêu lây nhiễm Covid-19?

Nhiều nhà khoa học và các chuyên gia y tế, cho biết một số bệnh nhân được gọi là “siêu lây nhiễm” vì có thể ...

Nghệ An: Giải quyết các cuộc đình công nhanh chóng, đảm bảo hài hòa lợi ích Nghệ An: Giải quyết các cuộc đình công nhanh chóng, đảm bảo hài hòa lợi ích

Trong 5 năm qua, các cuộc đình công trên địa bàn tỉnh Nghệ An được giải quyết nhanh chóng, ổn thỏa. Tại các doanh nghiệp ...