e magazine
21/02/2021 07:35
Nghệ An: Giải quyết các cuộc đình công nhanh chóng, đảm bảo hài hòa lợi ích

21/02/2021 07:35

Trong 5 năm qua, các cuộc đình công trên địa bàn tỉnh Nghệ An được giải quyết nhanh chóng, ổn thỏa. Tại các doanh nghiệp từng xảy ra đình công, các chế độ chính sách cho người lao động đã được thực hiện nghiêm túc, bài bản. Đặc biệt, hiện nay các doanh nghiệp FDI đầu tư vào địa bàn tỉnh ngày càng nhiều và xây dựng được mối quan hệ lao động khá hài hòa, ổn định. Để có được điều đó, UBND tỉnh Nghệ An đánh giá rất cao vai trò của tổ chức Công đoàn.

Nghệ An: Giải quyết các cuộc đình công nhanh chóng, đảm bảo hài hòa lợi ích

Trong 5 năm qua, các cuộc đình công trên địa bàn tỉnh Nghệ An được giải quyết nhanh chóng, ổn thỏa. Tại các doanh nghiệp từng xảy ra đình công, các chế độ, chính sách cho người lao động đã được thực hiện nghiêm túc, bài bản. Đặc biệt, hiện nay các doanh nghiệp FDI đầu tư vào địa bàn tỉnh ngày càng nhiều và xây dựng được mối quan hệ lao động khá hài hòa, ổn định. Để có được điều đó, UBND tỉnh Nghệ An đánh giá rất cao vai trò của tổ chức Công đoàn.

Nghệ An: Giải quyết các cuộc đình công nhanh chóng, đảm bảo hài hòa lợi ích

Thời gian qua, quan hệ lao động tại các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Nghệ An khá ổn định, một số vụ việc đình công xảy ra đã được giải quyết nhanh chóng, không để ảnh hưởng đến người lao động và doanh nghiệp.

Công đoàn lắng nghe và chia sẻ

Trong những ngày đầu đi làm trở lại sau Tết, trên địa bàn tỉnh Nghệ An đã xảy ra vụ đình công của công nhân Công ty TNHH Viet Glory, đóng trên địa bàn huyện Diễn Châu. Đây là doanh nghiệp FDI vừa đi vào hoạt động và chưa có tổ chức Công đoàn.

Ngay khi nắm được thông tin, LĐLĐ tỉnh Nghệ An đã chỉ đạo LĐLĐ huyện Diễn Châu nhanh chóng có mặt tại công ty để giải quyết sự việc. Sau hai ngày tập hợp ý kiến, lắng nghe, trao đổi và thương lượng với người lao động, công ty đã quyết định thực hiện thêm một số phụ cấp cho người lao động. Sáng 18/2, 100% công nhân của công ty đã đi làm trở lại.

Sáng 19/2, đại diện Ban Giám đốc, đại diện người lao động của Công ty TNHH Viet Glory đã đến LĐLĐ huyện Diễn Châu để bày tỏ sự cảm ơn, đồng thời đề nghị tiếp tục tư vấn cho công ty về pháp luật lao động và thủ tục thành lập CĐCS. Tại đây, các bên đã dành nhiều thời gian để trò chuyện, chia sẻ và nhìn lại sự việc đã xảy ra.

Đại diện Ban Giám đốc Công ty lắng nghe các cán bộ công đoàn của LĐLĐ Diễn Châu phân tích từng điểm được và chưa được trong các quy định về lương và phụ cấp của công ty. LĐLĐ huyện đề nghị công ty tiếp tục hoàn thiện, bổ sung, chỉnh sửa ngay trong thời gian tới để đáp ứng cơ bản chế độ, chính sách cho người lao động.

Nghệ An: Giải quyết các cuộc đình công nhanh chóng, đảm bảo hài hòa lợi ích

Đại diện Ban Giám đốc, đại diện người lao động Công ty TNHH Viet Glory cảm ơn lãnh đạo LĐLĐ huyện Diễn Châu.

Chị Vũ Thị Thoa, trợ lý Ban Giám đốc Công ty thú thực: “Công ty đang trong giai đoạn vừa xây dựng vừa sản xuất, nhu cầu tuyển dụng lao động đông, số lượng lao động hiện tại hơn 2.000 người. Do đó, chưa thực hiện được bài bản các chế độ, chính sách cho người lao động. Những ngày qua, được LĐLĐ huyện tập trung hướng dẫn về pháp luật lao động, các chế độ phúc lợi sát sườn cho người lao động, Ban lãnh đạo Công ty đã hiểu rõ và cam kết thực hiện đúng các quy định. Được công đoàn đồng hành cùng công ty và người lao động, chúng tôi rất yên tâm”.

Nghệ An: Giải quyết các cuộc đình công nhanh chóng, đảm bảo hài hòa lợi ích

Chị Vũ Thị Thoa, trợ lý Ban Giám đốc mong muốn sớm thành lập CĐCS để từng bước xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định.

Nở nụ cười nhẹ nhõm khi sự việc đã được giải quyết, chị Trương Thị Thanh, trợ lý Ban Giám đốc, nói: “Khi nghe anh Cường (ông Nguyễn Đức Cường – Chủ tịch LĐLĐ huyện Diễn Châu) phân tích, mình mới vỡ lẽ ra nhiều điều. Nếu không sâu sát để thấu hiểu công nhân thì rất khó đưa ra các quyết định khiến họ hài lòng. Ví dụ, anh Cường phân tích một nội dung mà công ty đã ban hành trong hai ngày qua đó là hỗ trợ tiền ăn 18.000 đồng/ngày cho người lao động. Công nhân đã mong muốn được nhận tiền hơn là công ty bố trí ăn ca với số tiền đó. Bởi họ có thể mang cơm đi ăn, họ có thể ăn một suất cơm 10 đến 12 nghìn đồng, còn 6 nghìn nữa họ có thể dành để mua thêm cho con một hộp sữa. Đó cũng là điều mình cần thấu hiểu, trân trọng và chia sẻ với họ. Dù về lâu dài thì bố trí ăn ca tại công ty sẽ phù hợp và ổn định hơn”.

Ngay tuần sau, Công ty TNHH Viet Glory sẽ thực hiện những quy định đã thông báo với người lao động. Điều đáng mừng là họ mong muốn tạo được không khí phấn khởi để cho công nhân yên tâm làm việc.

Nghệ An: Giải quyết các cuộc đình công nhanh chóng, đảm bảo hài hòa lợi ích

Công ty TNHH Viet Glory cam kết sớm thực hiện các chế độ về lương, phụ cấp theo Quyết định đã thông báo với công nhân.

Ông Phạm Đức Cường – Chủ tịch LĐLĐ huyện Diễn Châu, nói: “Đối với sự việc đình công tại Công ty TNHH Viet Glory, LĐLĐ huyện đã phối hợp với các ban, ngành cấp huyện, chính quyền địa phương và xin ý kiến chỉ đạo của LĐLĐ tỉnh để giải quyết nhanh chóng và ổn thỏa. LĐLĐ huyện sẽ tiếp tục theo dõi việc thực hiện cam kết với người lao động của công ty”.

Nắm chắc luật và tạo niềm tin với người lao động

Tại KKT Đông Nam, Nghệ An có 128 doanh nghiệp, trong đó có 43 CĐCS. Tổng số lao động trong KKT Đông Nam là gần 25.000 người. Trong 5 năm qua, tại KKT Đông Nam xảy ra 4 vụ đình công, các vụ việc được giải quyết nhanh chóng, đảm bảo lợi ích cho người lao động và doanh nghiệp. Đến nay, quan hệ lao động tại KKT Đông Nam ổn định. Số lượng các doanh nghiệp đầu tư vào KKT tiếp tục tăng nhanh, nhu cầu tuyển dụng lao động rất lớn và nhiều CĐCS đã được thành lập trong thời gian qua.

Ông Vương An Nguyên – Chủ tịch Công đoàn KKT Đông Nam, Nghệ An chia sẻ: “Để hạn chế các vụ việc đình công xảy ra thì tổ chức Công đoàn phải sâu sát và nắm rõ quan hệ lao động tại các doanh nghiệp, phối hợp giải quyết kịp thời các vấn đề có thể dẫn đến đình công. Khi đình công xảy ra, đòi hỏi cán bộ công đoàn phải có kỹ năng tập hợp người lao động, trao đổi, đàm phán với các bên; phải thực sự nắm chắc luật và tạo được niềm tin với người lao động”.

Nghệ An: Giải quyết các cuộc đình công nhanh chóng, đảm bảo hài hòa lợi ích

Công đoàn KTT Đông Nam tập huấn pháp luật lao động cho công nhân Công ty CP Xi măng Sông Lam.

Để chỉ đạo giải quyết kịp thời các vụ việc đình công, LĐLĐ tỉnh Nghệ An luôn bám sát tình hình và phối hợp, hỗ trợ cho các công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở. Bà Hoàng Thị Hương – Trưởng Ban Chính sách pháp luật và Quan hệ lao động LĐLĐ tỉnh Nghệ An chia sẻ: "Nguyên nhân dẫn đến đình công chủ yếu do người sử dụng lao động vi phạm các quy định pháp luật về lao động, vi phạm về lợi ích của người lao động. Bên cạnh đó, có nguyên nhân là một bộ phận người lao động trình độ chuyên môn, tay nghề chưa đáp ứng được yêu cầu sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, nhận thức về pháp luật, chính sách còn hạn chế, chưa hình thành tác phong công nghiệp trong lao động, sản xuất. Các cuộc đình công thường diễn ra ở các doanh nghiệp FDI chưa có tổ chức Công đoàn hoặc có tổ chức Công đoàn nhưng hoạt động chưa hiệu quả".

Nghệ An: Giải quyết các cuộc đình công nhanh chóng, đảm bảo hài hòa lợi ích

Cán bộ công đoàn cần cần phải nắm chắc luật và tạo được niềm tin đối với người lao động.

"Đối với đình công (đúng luật và trái luật), vai trò của tổ chức Công đoàn vô cùng quan trọng, đặc biệt là CĐCS và công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở. Giải pháp tốt cho tổ chức Công đoàn là CĐCS cần thực hiện tốt việc nắm bắt kiến nghị của người lao động, đạt được sự tin tưởng của họ và đề xuất các giải pháp đảm bảo thông tin hai chiều giữa người lao động và chủ doanh nghiệp theo hướng rõ ràng, minh bạch, thực hiện tốt quy chế dân chủ. Mục tiêu phải đạt được là đảm bảo lợi ích hài hòa cho các bên để từ đó xây dựng quan hệ lao động ổn định và bền vững”, bà Hoàng Thị Hương nói.

Mai Liễu

Công nhân vùng dịch Hải Dương: Thấp thỏm chờ thông báo đi làm

Bất ngờ với nguồn gốc của clip “học sinh tát cô giáo”

Động viên cán bộ, nhân viên y tế nhân kỷ niệm Ngày Thầy thuốc Việt Nam

Xem phiên bản di động