“Nhà bị lũ cuốn sạch rồi, tưởng không về quê mà tôi lại được tặng vé xe về ăn Tết!”

“Năm nay nhà ở quê của tôi bị lũ cuốn sạch, không còn gì, cho nên công đoàn thương tặng cho tôi vé về ăn Tết. Xúc động lắm chứ, vui lắm chứ vì Tết rồi phải về lo nhà cửa ra sao, lo tiền, gom tiền mà sửa sang lại. Tưởng rằng không về nổi, vậy mà bất ngờ được thông báo công đoàn tặng vé xe về quê ăn Tết mà tôi ngỡ mình nghe lầm”.

Đó là chia sẻ của cô Thẩm Thị Hằng (gần 50 tuổi, quê Minh Hoá, Quảng Bình) hiện đang làm việc tại Công ty TNHH Toàn Thắng (KCN Bình Chiểu, TP Thủ Đức). Theo lời cô Hằng kể, ngay từ lúc còn trẻ cô đã vào TP HCM để lập nghiệp. Trải qua nhiều thăng trầm của cuộc sống cô cũng gửi tiền về quê dựng được căn nhà cho gia đình. Nhưng đợt lũ lụt tháng 10/2020 đã cuốn bay tất cả những gì gia đình cô gây dựng nhiều năm. Đau lòng và chua xót nhưng cô chẳng biết làm thế nào.

Người lao động đến tham dự chương trình "Tấm vé nghĩa tình".

Ảnh: Nguyễn Nga

“Nhà bị lũ cuốn sạch rồi, tưởng không về quê mà tôi lại được tặng vé xe về ăn Tết!”

“Khi biết có chương trình tặng vé xe, công đoàn công ty có bảo tôi đăng kí. Tôi cũng đăng kí thôi chứ không nghĩ bản thân mình được tặng vé. Tôi trình bày là gia đình tôi bị lũ lụt ở quê, có hoàn cảnh khó khăn. Hiện tại nhà cửa không còn gì, cũng may được nhà nước, doanh nghiệp hỗ trợ cho thực phẩm không thì chết đói cô ạ! Vậy là khi công ty thông báo tôi được tặng vé xe về quê ăn Tết, tôi mừng lắm. Vé xe về quê ngày Tết cũng gần triệu bạc chứ không ít. 25 Tết này là tôi được lên xe về quê rồi. Tôi vui lắm, xin cảm ơn LĐLĐ thành phố và công ty”, cô Hằng bộc bạch.

“Nhà bị lũ cuốn sạch rồi, tưởng không về quê mà tôi lại được tặng vé xe về ăn Tết!”Ông Kiều Ngọc Vũ - Trưởng ban Tuyên giáo TP Thủ Đức trao vé tàu hỏa cho người lao động. Ảnh N. N

Cả buổi tham dự chương trình trao tặng tấm vé nghĩa tình, cô Hằng và nhiều người lao động khác vui lắm. Họ thích thú với nhiều tiết mục văn nghệ, múa lân... Có người còn sử dụng điện thoại của mình để quay video, phát trực tiếp trên mạng xã hội. Trên gương mặt họ là sự hân hoan, niềm vui, hạnh phúc bởi được quan tâm và được thưởng thức chương trình ý nghĩa.

“Đã lâu lắm rồi chúng tôi không được đi nghe ca nhạc, không tham gia một chương trình sôi động như thế này cho nên vui lắm! Chúng tôi phải lưu giữ khoảnh khắc này lại để khoe với bạn bè không có mặt hôm nay, và để những người ở quê biết chúng tôi sống tốt, được chăm lo và quan tâm như thế nào”, cô Hằng nói.

Chị Nhung cùng con gái đến nhận vé tàu về quê đón Tết.

Ảnh: Nguyễn Nga

“Nhà bị lũ cuốn sạch rồi, tưởng không về quê mà tôi lại được tặng vé xe về ăn Tết!”

Nhiều công nhân còn mang theo cả con đi nhận vé tàu, xe. Chị Lê Thị Nhung (quê Thanh Hóa, đang làm việc tại Công ty TNHH Danu Vina, Khu chế xuất Linh Trung 1, TP HCM) mang theo con gái nhỏ cùng đến chương trình để nhận vé cho cả gia đình. Con gái chị rất dễ thương và quấn mẹ. Khi được hỏi về lần nhận vé này, chị Nhung không giấu được vui mừng.

Chị chia sẻ: “Tôi được tặng vé tàu cho cả gia đình để về quê ăn Tết. Tôi đã 7 năm rồi chưa về quê ăn Tết vì hoàn cảnh khó khăn, hai vợ chồng nuôi 3 đứa con ăn học. Năm nay dịch bệnh cả hai vợ chồng tôi cũng phải nghỉ việc khoảng 1 tháng, thời điểm đó chúng tôi rất khó khăn, phải vay mượn anh chị công nhân hàng xóm để đóng tiền phòng trọ, tiền ăn. Cũng may là lúc đó được công đoàn công ty hỗ trợ”.

Chị Nhung vào TP HCM lập nghiệp từ năm 2004 nhưng chỉ mới 2 lần về quê. Những năm trước ăn Tết trong này cô đơn lắm, hai vợ chồng chị gọi điện về nhà, mọi người cũng mong nhưng kinh tế không có nên đành phải chịu. Chị Nhung bảo về quê ăn Tết chẳng chuẩn bị được gì nhiều, chỉ có ít quà bánh. Ngày 26 tháng Chạp sắp tới, cả gia đình chị sẽ về quê ăn Tết, họ đang rất hồi hộp, mong chờ đến thời điểm đó.

“Nhà bị lũ cuốn sạch rồi, tưởng không về quê mà tôi lại được tặng vé xe về ăn Tết!”

Nhiều chị em công nhân quay trực tiếp chương trình lên mạng xã hội

Ảnh: Nguyễn Nga

Trong dịp Tết Tân Sửu, công đoàn Các khu chế xuất và khu công nghiệp (KCX - KCN) TP HCM sẽ trao tặng 1.500 vé xe, 29 vé máy bay và 500 vé tàu hỏa cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn về quê ăn Tết. Ngoài ra, có 400 vé tàu của LĐLĐ TP HCM được trao tặng cho 200 gia đình công nhân lao động.

Công đoàn Các KCX - KCN TP HCM còn vận động 78 doanh nghiệp trao tặng 3.100 vé xe cho các công nhân lao động về quê ăn Tết và trao 13.000 suất quà (500.000 đồng/suất) cho các công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn. Tổng kinh phí mà Công đoàn Các KCX - KCN TP HCM chăm lo cho các công nhân lao động trong dịp Tết Tân Sửu 2021 là trên 11 tỷ đồng.

“Nhà bị lũ cuốn sạch rồi, tưởng không về quê mà tôi lại được tặng vé xe về ăn Tết!”

Người lao động được nhận quà và vé tàu, xe, máy bay về quê ăn Tết. Ảnh N.N

5 bài học kinh nghiệm quý báu 5 bài học kinh nghiệm quý báu

Tại phiên khai mạc Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII (Đại hội XIII), Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã ...

Thu nhập 9 - 11 triệu/tháng vẫn lo không có tiền tiêu Tết Thu nhập 9 - 11 triệu/tháng vẫn lo không có tiền tiêu Tết

Quả là mỗi cây mỗi hoa, mỗi nhà mỗi cảnh! Có những công nhân thu nhập thấp, mất việc làm không có tiền thưởng Tết ...

Dư âm “Tết sum vầy” tại Các khu công nghiệp - Chế xuất Hà Nội Dư âm “Tết sum vầy” tại Các khu công nghiệp - Chế xuất Hà Nội

Chương trình “Tết sum vầy” 2021 do Công đoàn Các khu công nghiệp - Chế xuất (KCN - CX) Hà Nội tổ chức vừa qua ...

Bài viết: Nguyễn Nga

Đồ họa: Russia