e magazine
14/02/2021 17:20
Nguồn gốc ngày lễ Tình nhân 14/2

14/02/2021 17:20

Ngày 14/2 vẫn được biết đến là Valentine. Năm nay, ngày này trùng vào mùng 3 Tết, nhiều cặp đôi đi chơi xuân kết hợp kỉ niệm ngày lễ Tình nhân. Tuy vậy nguồn gốc thực sự của ngày lễ Tình nhân thì không phải ai cũng biết.
Nguồn gốc ngày lễ tình nhân 14/2

NGUỒN GỐC NGÀY LỄ TÌNH NHÂN 14/2

Ngày 14/2 vẫn được biết đến là Valentine. Năm nay, ngày này trùng vào mùng 3 Tết, nhiều cặp đôi đi chơi xuân kết hợp kỉ niệm ngày lễ Tình nhân. Tuy vậy, nguồn gốc thực sự của ngày lễ Tình nhân không phải ai cũng biết.

Valentine là ngày gì ?

Valentine hay còn gọi là ngày lễ Tình nhân, ngày lễ Tình yêu. Valentine diễn ra vào ngày 14/2 hàng năm, là một trong những ngày lễ lớn tại châu Âu và Bắc Mỹ. Tính đến thời điểm hiện tại, ngày lễ này đã rất phổ biến ở đông đảo các nước, trong đó có cả Việt Nam.

Valentine chính là ngày tượng trưng cho tình yêu vĩnh hằng, hạnh phúc và ngọt ngào. Vào ngày 14/2, người ta sẽ bày tỏ tình cảm của mình với nhau bằng những lời chúc ngọt ngào hay những món quà tượng trưng cho tình yêu như: socola, hoa hồng, áo đôi, trang sức đôi, tấm thiệp tình yêu xinh xắn, …

Có rất nhiều giả thuyết nói về nguồn gốc của ngày lễ Tình nhân Valentine 14/2. Tuy nhiên, giả thuyết được nhiều người tìm kiếm và ghi nhận là câu chuyện liên quan đến vị thánh tình yêu Valentine, sống dưới thời Hoàng đế La Mã Claudius II ở thành Rome.

Vào thế kỷ thứ III, Đế quốc La Mã với tham vọng bành trướng đã tham gia nhiều cuộc chiến tranh đẫm máu và không được dân ủng hộ. Gặp phải khó khăn khi kêu gọi các chàng trai trẻ gia nhập vào quân đội, Claudius II cho rằng nguyên nhân chính là do đàn ông La Mã không muốn rời xa gia đình hay người yêu của họ và hôn nhân chỉ làm người đàn ông yếu mềm. Do đó, Claudius II ra lệnh cấm tổ chức các đám cưới hoặc lễ đính hôn để tập trung cho các cuộc chiến.

Linh mục Valentine ở thành La Mã, cùng Thánh Marius đã chống lại sắc lệnh của vị hoàng đế hùng mạnh và tiếp tục cử hành lễ cưới cho các đôi vợ chồng trẻ trong bí mật. Khi bị phát hiện, linh mục Valentine bị bắt và kết án tử hình bằng hình thức kéo lê và bị ném đá cho đến chết.

Buổi chiều trước khi ra pháp trường, ông gửi tấm “thiệp Valentine” đầu tiên cho cô con gái của viên cai tù Asterius, người thiếu nữ mù lòa bẩm sinh đã được ông chữa lành bằng phép lạ trước đó, và ký tên “dal vostro Valentino” – from your Valentine (“Từ Valentine của con”). Cho đến nay, các cặp tình nhân vẫn có truyền thống ký tên bằng cụm từ “From your Valentine” của ngày xưa thay vì tên mình trong các tấm thiệp Valentine.

Nguồn gốc ngày lễ tình nhân 14/2

Hoa hồng là loài hoa được yêu thích nhất mỗi dịp lễ Tình nhân.

Một năm có bao nhiêu ngày Valentine?

Hiện nay, cả thế giới phổ biến nhất là có 3 ngày lễ Tình nhân Valentine trong một năm. Đó là: Valentine Đỏ, Valentine Trắng hay Valentine Đen.

Trong đó, Valentine Đỏ tổ chức vào ngày 14/2, là ngày lễ Valentine truyền thống trong năm, với ý nghĩa chính là dịp để những người yêu nhau bày tỏ tình cảm với nhau qua các món quà ngọt ngào, ý nghĩa nhất.

Còn ngày Valentine Trắng (White Day hay White Valentine’s Day) lại có nguồn gốc từ Nhật Bản, và thường tổ chức vào ngày 14/3, là dịp để các bạn trai bày tỏ hay đáp lễ lại các bạn gái họ yêu.

Ngày Valentine khá đặc biệt khi trùng với ngày mùng 3 Tết Nguyên đán Tân Sửu. Tuy nhiên, do tình hình dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp trên toàn cầu nên dự báo các hoạt động sẽ tổ chức tại nhà.

Tổng hợp: Ngọc Châm

Vợ chồng công nhân tích lũy mua nhà Vợ chồng công nhân tích lũy mua nhà

Có được một chỗ “chui ra chui vào” chính chủ là mơ ước của rất nhiều công nhân. Với thu nhập không cao, những công ...

Đi chơi Tết và                                                         chúc Tết Đi chơi Tết và chúc Tết

Đi chơi Tết và chúc Tết là nét văn hóa lâu đời làm nên bản sắc ngày Tết cổ truyền của dân tộc. Đó cũng ...

Đón Tết trong khu cách ly ở Hải Dương Đón Tết trong khu cách ly ở Hải Dương

Tiếng láo ráo chuyện trò khiến Long chợt tỉnh giấc. Anh vén chăn nhìn ra phía cửa sổ, ánh nắng đã phủ một màu vàng ...

Xem phiên bản di động