e magazine
07/03/2021 18:17
Người lao động ngành Du lịch lựa chọn khu công nghiệp để tìm kiếm cơ hội việc làm

07/03/2021 18:17

Một năm ngành Du lịch Đà Nẵng ảm đạm, nhiều lao động trong ngành bị mất việc, tạm ngừng việc làm. Không ít trong số đó chọn các khu công nghiệp là con đường để tìm kiếm cơ hội mới.
Người lao động ngành Du lịch lựa chọn khu công nghiệp để kiếm sống

Ngành Du lịch Đà Nẵng vừa trải qua một năm ảm đạm, nhiều lao động trong ngành bị mất việc, tạm ngừng việc làm. Không ít trong số đó chọn các khu công nghiệp là con đường để tìm kiếm cơ hội mới.

Chiều cuối tuần đầu tháng 3, tại Khu công nghiệp Hòa Khánh, chúng tôi vô tình gặp chị Nguyễn Thị Xuân (sinh 1993) với hai bộ hồ sơ xin việc. Xuân là nhân viên buồng phòng tại Khách sạn Mường Thanh (Đà Nẵng). Nhiều tháng qua, do dịch bệnh Covid-19, Xuân phải tạm dừng hợp đồng và chính thức nghỉ việc hơn 4 tháng nay.

Trong suốt thời gian đó, Xuân không nhớ mình đã gửi bao nhiều bộ hồ sơ đến các nơi để xin việc làm. Vậy nhưng, tìm được một công việc trong ngành lúc này với Xuân là vô cùng khó khăn và phụ thuộc hoàn toàn vào tình hình diễn biến của dịch bệnh.

“Mình gửi hồ sơ online nhưng không nhận được phản hồi. Mọi người có chỉ là lên khu công nghiệp xem nên mình cũng mang hồ sơ chạy lên đây. Từ chiều tới giờ cũng nhiều chỗ tuyển nhưng đòi hỏi kinh nghiệm nên mình khá lăn tăn”, chị Xuân chia sẻ.

Người lao động ngành Du lịch lựa chọn khu công nghiệp để kiếm sống
Hội An vắng khách du lịch vì dịch bệnh.

Cùng chung cảnh ngộ với Xuân, một năm qua là năm đặc biệt khó khăn với chị Mai Thanh Diệu (sinh năm 1992, hướng dẫn viên du lịch) khi gia đình đón thêm thành viên mới nhưng cả chị và chồng đều mất việc vì Covid-19. Để có tiền duy trì cuộc sống, chị Diệu tham gia bán bảo hiểm nhân thọ. Vậy nhưng, công việc không ổn định, con cứng cáp hơn, chị đã quyết định gửi cho ông bà để tìm việc trong khu công nghiệp.

"Công việc bán bảo hiểm không ổn định, tháng bán được tháng không. Thu nhập cả hai vợ chồng giảm sút rất nhiều so với công việc của hướng dẫn viên du lịch. Doanh số bán không đủ chỉ tiêu do vừa làm vừa phải trông con nhỏ. Đợt này, khi đọc các thông tin tuyển dụng tại các nhà máy trong khu công nghiệp, mình gửi con cho ông bà để nộp hồ sơ, họ hẹn tuần sau là phỏng vấn rồi”, chị Diệu chia sẻ.

Người lao động ngành Du lịch lựa chọn khu công nghiệp để kiếm sốngĐà Nẵng vắng khách du lịch do dịch bệnh.

Người lao động ngành Du lịch lựa chọn khu công nghiệp để kiếm sốngNgười lao động ngành Du lịch phải tìm kiếm cơ hội tại các khu công nghiệp.

Anh Nguyễn Văn Hiếu (sinh 1971, hướng dẫn viên tiếng Anh) cũng phải nghỉ việc một năm nay do dịch Covid-19.

"Nghề hướng dẫn viên du lịch sống nhờ khách, nếu không có khách thì không có thu nhập. Bạn bè tôi chuyển sang chạy xe công nghệ cũng nhiều, một số về chở hàng thuê. Còn tôi đang nộp hồ sơ để làm bảo vệ, làm 3 ca cũng được, miễn có việc", anh Hiếu tâm sự

Với nhiều người lao động trong ngành Du lịch tại Đà Nẵng lúc này, tìm kiếm công việc là điều vô cùng khó khăn. Hầu hết người lao động trong ngành đều chưa có nhiều kinh nghiệm trong các ngành sản xuất, may mặc nên các bộ hồ sơ thường không được chú ý.

Theo một khảo sát được thực hiện vào tháng 9/2020, Đà Nẵng có 51.000 lao động trực tiếp trong lĩnh vực Du lịch thì đã có khoảng hơn 40.000 người mất việc, tạm ngừng việc.

Việc tìm kiếm công việc với những người lao động ngành Du lịch cũng gặp rất nhiều khó khăn. Phần lớn vẫn là người lao động chủ động tìm việc làm để xoay xở kiếm thêm thu nhập. Nhu cầu được đào tạo ngành nghề của người lao động cũng không ít. Tuy nhiên, do tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp thì việc thực hiện các hỗ trợ với người lao động liên quan đến mở các lớp đào tạo cũng gặp nhiều trở ngại.

Người lao động ngành Du lịch lựa chọn khu công nghiệp để kiếm sống
Lớp nâng cao nghiệp vụ người lao động ngành Du lịch do LĐLĐ Đà Nẵng phối hợp với Hiệp hội Du lịch TP Đà Nẵng vào tháng 6/2020.

"Hiệp hội Du lịch TP Đà Nẵng đang phối hợp với Quỹ Hỗ trợ phát triển thành phố triển khai khảo sát lần 2 cho doanh nghiệp và người lao động để lập tức trong tháng 3 có đề xuất với lãnh đạo thành phố. Từ đó có đề xuất với trung ương tiếp tục có những giải cứu hỗ trợ người lao động, sau đó là hỗ trợ doanh nghiệp", ông Cao Trí Dũng, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch TP Đà Nẵng thông tin.

Xuân Hậu

Đồ họa: Minh Hồng

Ngăn ngừa thuyền viên trốn cách ly y tế khi nhập cảnh vào Việt Nam Ngăn ngừa thuyền viên trốn cách ly y tế khi nhập cảnh vào Việt Nam

Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 còn diễn biến phức tạp, Bộ Y tế - cơ quan thường trực Ban chỉ đạo Quốc gia phòng, ...

Ngoại ngữ và những điều e ngại Ngoại ngữ và những điều e ngại

Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) vừa có quyết định ban hành chương trình giáo dục phổ thông tiếng Hàn và tiếng Đức ...

Cập nhật cuộc thi ảnh “Trai xinh – Gái đẹp các khu công nghiệp” tuần 3 năm 2021 Cập nhật cuộc thi ảnh “Trai xinh – Gái đẹp các khu công nghiệp” tuần 3 năm 2021

Bước sang tuần thứ 3, cuộc thi “Trai xinh – Gái đẹp các khu công nghiệp” năm 2021 đã thu hút được nhiều công nhân ...

Xem phiên bản di động