e magazine
21/03/2021 15:24
Người lao động mong chờ những khu nhà công nhân được xây dựng

21/03/2021 15:24

Thoát được cảnh những căn phòng trọ chưa đến 10m2 là mong ước của rất nhiều người lao động xa nhà tại Đà Nẵng. Vì vậy, thông tin về những dự án xây dựng nhà ở xã hội cho người lao động luôn thu hút được sự quan tâm của nhiều người lao động.
Người lao động mong chờ những khu nhà công nhân được xây dựng

Thoát được cảnh sống trong những căn phòng trọ chưa đến 10m2 là mong ước của rất nhiều người lao động xa nhà tại Đà Nẵng. Vì vậy, thông tin về những dự án xây dựng nhà ở xã hội cho người lao động luôn thu hút được sự quan tâm của nhiều người.

Dọn về tổ ấm khang trang hơn tại Khu nhà ở công nhân (KCN Hòa Cầm), chị Nguyễn Thị Vân (SN 1975), công nhân của Công ty TNHH Điện tử Foster Đà Nẵng không giấu được niềm vui. Nhiều năm nay, chị Vân và con trai nhỏ phải sống cảnh nhà thuê trọ với giá cao nhưng chất lượng nơi ở không bảo đảm.

Từ khi biết thông tin về Dự án Khu nhà ở công nhân, chị Vân mong mỏi từng ngày dự án hoàn thành để được thuê nhà. “Sau khi công đoàn công ty thông tin về việc tiếp nhận hồ sơ xin thuê nhà ở, tôi liền nộp đơn đăng ký với mong muốn được ở gần công ty, thuận tiện cho công việc”, chị Vân chia sẻ.

Người lao động mong chờ những khu nhà công nhân được xây dựng
Người lao động ở lại ăn Tết tại Khu nhà ở công nhân được lãnh đạo LĐLĐ thành phố tới chúc Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021.

Không chỉ mình chị Vân, anh Nguyễn Hữu Huy (SN 1980), công nhân làm việc tại KCN Hòa Cầm, cũng là một trong những công dân đầu tiên của Khu nhà ở công nhân.

“Người ta hay nói an cư thì mới lạc nghiệp. Tôi đã có nhiều năm sống trong cảnh căn phòng nhỏ chật hẹp tại nhiều khu trọ đã xuống cấp, nay được đến ở Khu nhà ở công nhân vừa gần nơi làm việc lại mới mẻ, sạch sẽ thoáng mát. Nhiều những người lao động xa quê như chúng tôi gắn kết và trở thành những hàng xóm của nhau”, anh Huy chia sẻ.

Vậy nhưng, không ít người lao động hiện nay vẫn đã phải sống trong những căn trọ đã xuống cấp nghiêm trọng. Vì vậy, việc Đà Nẵng đặt mục tiêu trong giai đoạn 2021-2025 sẽ xây mới gần 10.000 căn nhà ở xã hội với tống số tiền gần 8.000 tỉ đồng là tín hiệu vui với nhiều người lao động khó khăn.

Người lao động mong chờ những khu nhà công nhân được xây dựngNhiều người lao động vẫn sống trong các phòng trọ đã xuống cấp.

Ông Phùng Phú Phong, Phó Giám đốc phụ trách Sở Xây dựng TP Đà Nẵng cho biết, thành phố vừa ban hành Kế hoạch Phát triển nhà ở giai đoạn 2021-2025. Cụ thể, theo kế hoạch, trong 5 năm tới Đà Nẵng sẽ xây 9.680 căn nhà ở xã hội (khoảng 642.000 m2 sàn) trên diện tích 22ha với tổng số tiền khoảng 7.700 tỉ đồng.

Ngoài ra, thành phố còn có kế hoạch xây dựng khoảng 27.000 căn nhà ở thương mại (51.300 tỉ đồng), triển khai xây 160 căn hộ chung cư phục vụ tái định cư Dự án Cấp thoát nước Khe Cạn - giai đoạn 1. Riêng nhà ở do người dân tự xây dựng, trong 5 năm tới, TP. Đà Nẵng có kế hoạch hỗ trợ, cải tạo xây mới, đảm bảo các tiêu chuẩn tối thiểu với số lượng dự kiến 24.200 căn nhà.

Theo Sở Xây dựng, việc xây dựng kế hoạch phát triển nhà ở giai đoạn 2021-2025 nhằm cụ thể hóa mục tiêu phát triển nhà ở của thành phố; xác định vị trí, khu vực phát triển nhà ở, số lượng, tổng diện tích sàn. Ngoài ra, việc xác định xây gần 10.000 căn nhà ở xã hội là một trong những chủ trương đúng đắn của Đà Nẵng nhằm giúp người lao động khó khăn, người nghèo, gia đình chính sách có cơ hội tiếp cận nhà ở giá rẻ. Việc thành phố đầu tư 7.700 tỉ đồng xây nhà ở xã hội còn giúp người lao động an tâm sinh sống, từ đó tham gia tích cực vào lao động sản xuất, phát triển kinh tế.

Người lao động mong chờ những khu nhà công nhân được xây dựng
Người lao động mong muốn có nhiều Khu nhà ở công nhân.

Được biết, hiện Dự án Khu chung cư nhà ở xã hội KCN Hòa Khánh đã hoàn thành đưa vào sử dụng 4 khối nhà E1, E2, B1, B1A; đã cất nóc và đang hoàn thiện 3 khối nhà B3, E3, E4 với tổng cộng 1.550 căn hộ. Đồng thời, chuẩn bị khởi công khối nhà B2 với 210 căn hộ. Tại dự án này, 60% căn hộ sẽ được ưu tiên bán cho công nhân.

Tại Dự án Khu nhà ở công nhân KCN Hòa Cầm (giai đoạn 1), quận Cẩm Lệ, do LĐLĐ TP làm chủ đầu tư, 285 căn hộ đã hoàn thiện đưa vào sử dụng, ưu tiên cho công nhân thuê 100%.

Người lao động mong chờ những khu nhà công nhân được xây dựngCông trình nhà ở công nhân tại Khu công nghiệp Hòa Cầm (giai đoạn 1).

Theo Phó Giám đốc phụ trách Sở Xây dựng TP Đà Nẵng, trước đây đa số công nhân ngoại tỉnh tại Đà Nẵng sống trong các khu nhà trọ người dân xây dựng với chất lượng thấp, chưa đáp ứng được nhu cầu sống và sinh hoạt. Do đó, khi các dự án nhà ở xã hội cho công nhân được đưa vào sử dụng, công nhân, người lao động nhiệt tình hưởng ứng, đón nhận qua số lượng lớn hồ sơ thuê, mua gửi về.

Theo Liên đoàn Lao động TP Đà Nẵng, hiện TP có hơn 330.000 công nhân lao động. Trong đó, hơn 72.000 người đang làm việc tại các KCN. Số công nhân lao động ngoại tỉnh chiếm 45% và đang ở nhà thuê.
Vụ công nhân bị hất hóa chất: Một người phải nghỉ việcVụ công nhân bị hất hóa chất: Một người phải nghỉ việc

vụ việc Tổ trưởng hất ...

"Quỹ xã hội công đoàn" - người lao động được vay để phát triển kinh tế gia đình"Quỹ xã hội công đoàn" - người lao động được vay để phát triển kinh tế gia đình

Từ nhiều năm nay, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Yên Bình (tỉnh Yên Bái) đã sử dụng hiệu quả "Quỹ xã hội công đoàn" ...

Cập nhật ngày 20/3 – “Trai xinh – Gái đẹp các khu công nghiệp” tuần 5 năm 2021Cập nhật ngày 20/3 – “Trai xinh – Gái đẹp các khu công nghiệp” tuần 5 năm 2021

Chỉ còn 1 ngày nữa là BTC cuộc thi ảnh “Trai xinh – Gái đẹp các khu công nghiệp” tuần 5 trong năm 2021 sẽ ...

Xuân Hậu

Đồ họa: Minh Hồng

Xem phiên bản di động