Người lao động long đong tìm việc từ năm cũ sang năm mới

Người lao động long đong tìm việc từ năm cũ sang năm mới

Nhiều người lao động tại khu vực phía Nam như TP HCM, Bình Dương, Đồng Nai, Tiền Giang vẫn đang long đong tìm việc làm đầu năm. Có người đã tìm việc từ năm 2020 sang năm 2021 vẫn chưa được công việc phù hợp.

Khắp các khu công nghiệp, khu chế xuất trên địa bàn TP HCM, Bình Dương đều thu hút người lao động đến tìm việc. Vì ảnh hưởng của dịch bệnh là khá lớn, nên số lượng công nhân mất việc nhiều. Tại cổng các khu công nghiệp, khu chế xuất, người lao động tập trung ứng tuyển rất đông.

Anh Huỳnh Đức Mẫn, quê Trà Vinh đã tìm việc khoảng 2 tuần nhưng hiện tại vẫn chưa đi làm. Anh Mẫn trước đó từng làm việc tại TP HCM nhưng năm 2020, do dịch bệnh Covid-19, công ty anh cắt giảm nhân sự.

Anh nằm trong số những nhân sự bị cắt giảm. Từ năm ngoái đến nay anh vẫn chưa tìm được công việc nào phù hợp. Trong lúc chờ một công việc ổn định, thu nhập tương xứng, anh đã làm các công việc thời vụ khác nhau.

Tư vấn tuyển dụng cho người lao động tại khu công nghệ cao, quận 9, TP HCM

Người lao động long đong tìm việc từ năm cũ sang năm mới

Anh Mẫn kể, từ trước đến nay anh chuyên làm về cơ khí, các công việc liên quan đến kỹ thuật. Bây giờ các công ty tuyển cũng không ít nhưng chưa có công việc phù hợp với anh.

Anh Mẫn cho biết, trong mấy ngày tới nếu vẫn chưa có công việc phù hợp anh sẽ đi làm cho các công ty điện tử ở khu công nghệ cao. Bạn bè anh giới thiệu lương thưởng và các chế độ ở đó cũng ổn. Nhưng vì đam mê nghề cơ khí nên anh vẫn nấn ná để tìm việc đúng sở thích và khả năng.

Người lao động long đong tìm việc từ năm cũ sang năm mới

Nhà tuyển dụng vẫn ra thông báo nhưng nhiều công việc chưa phù hợp với người lao động

Ra Tết, nhiều người cũng đang tìm việc mới sau khi trở lại thành phố. Do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, việc làm hiện tại không nhiều như trước đây, cho nên người lao động phải vận dụng hết các mối quan hệ của mình để xin việc. Không ít người chia sẻ rằng, việc làm thì có nhưng quan trọng là tiền lương không phù hợp; thời gian làm ca kíp không phù hợp với mong muốn làm hành chính của mình,... Điều đó khiến cho tình trạng doanh nghiệp thiếu nhân lực trong khi người lao động thì vẫn chưa thể tìm được việc làm.


Người lao động long đong tìm việc từ năm cũ sang năm mới

Nhiều thông tin tuyển dụng rất hấp dẫn về lương và chế độ. Ảnh CMH

“Cháu nhỏ nhà tôi mới được một năm tuổi nên nếu chọn công việc đi làm ca thì sẽ không phù hợp cho tôi chăm con. Nhưng mấy hôm nay tìm công ty tuyển công nhân làm hành chính khó quá. Đến bây giờ vào lại thành phố được hơn 1 tuần rồi mà tôi vẫn chưa tìm được việc phù hợp với thời gian chăm con”, chị Thúy Hoa (quê Quảng Ngãi), chia sẻ.

Có nhiều người nhờ tìm việc làm thông qua tin tuyển dụng trên các hội nhóm facebook dành cho công nhân. Nhiều người chia sẻ rằng họ đã tìm nhiều việc, đi phỏng vấn nhiều công ty nhưng chưa công ty nào gọi đi làm. Không ít bạn trẻ nản lòng nghĩ đến chuyện về quê để làm ăn tránh dịch, đợi đến khi nhiều doanh nghiệp tuyển dụng rồi trở lại làm việc.

Người lao động không ngừng tìm việc

Người lao động long đong tìm việc từ năm cũ sang năm mới

Trung tâm Dự báo nhu cầu nhân lực và Thông tin thị trường lao động TP HCM cho biết dự kiến trong năm 2021, TP HCM có nhu cầu tuyển khoảng 270.000 đến 300.000 lao động. Trong đó, nhu cầu nhân lực có trình độ sơ cấp chiếm 25,21%, trung cấp chiếm 21,3%, cao đẳng chiếm 18%, đại học trở lên chiếm 21,29%. Tỉ lệ này cho thấy nhu cầu tuyển dụng nhân sự có tay nghề, có trình độ chuyên môn cao đang tăng nhanh, giảm dần tỷ trọng lao động phổ thông. Do đó, người lao động phổ thông cần nâng cao tay nghề và trau dồi kiến thức chuyên môn để phù hợp với yêu cầu tuyển dụng.

Hơn 10.000 công nhân khu nhà trọ huyện Cẩm Giàng được nhận hỗ trợ Hơn 10.000 công nhân khu nhà trọ huyện Cẩm Giàng được nhận hỗ trợ

Các cấp công đoàn tỉnh Hải Dương mới đây đã chuyển lương thực, thực phẩm về huyện Cẩm Giàng, để trao tận tay hơn 10.000 ...

Hàng ngàn công nhân Simone Tiền Giang tiếp tục ngừng việc, đội nắng đòi quyền lợi Hàng ngàn công nhân Simone Tiền Giang tiếp tục ngừng việc, đội nắng đòi quyền lợi

Hôm nay đã là ngày thứ 3 công nhân thuộc Công ty TNHH Simone Tiền Giang, thuộc Khu công nghiệp Tân Hương, tỉnh Tiền Giang ...

Hơn 8.000 công nhân Simone Tiền Giang ngừng việc đòi tăng lương và chế độ Hơn 8.000 công nhân Simone Tiền Giang ngừng việc đòi tăng lương và chế độ

Từ sáng 25/2, nhiều công nhân đang làm việc cho Công ty TNHH Simone Tiền Giang, thuộc KCN Tân Hương, tỉnh Tiền Giang đã ngừng ...

Bài viết: Dương Thùy

Đồ họa: Russia