Hơn 8000 công nhân Simone Tiền Giang ngừng việc đòi tăng lương và chế độ

Từ sáng 25/2, nhiều công nhân đang làm việc cho Công ty TNHH Simone Tiền Giang, thuộc KCN Tân Hương, tỉnh Tiền Giang đã ngừng việc tập thể, đình công, đòi tăng lương và các chế độ lao động. Hiện đến thời điểm này, công nhân lao động thuộc công ty vẫn đang ngừng việc tiếp.

Cụ thể, từ sáng ngày 25/2, khoảng 8.200 công nhân làm việc cho Công ty TNHH Simone Tiền Giang (chuyên về may túi xách) thuộc xã Tân Hương, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang đã ngừng việc tập thể, đình công, đòi tăng lương và các chế độ lao động.

Vào 7 giờ 40 phút sáng 25/2, khoảng 1.200 công nhân xưởng 1 của Công ty TNHH Simone Tiền Giang đến công ty làm việc bình thường. Tuy nhiên, sau đó nhiều công nhân đồng loạt ra ngoài và ngừng làm việc. Họ yêu cầu công ty phải nâng lương, hỗ trợ xe đưa đón, thưởng Tết bằng các công ty khác.

Thông báo thay đổi chính sách tiền lương năm 2020 của công ty.

Hơn 8000 công nhân Simone Tiền Giang ngừng việc đòi tăng lương và chế độ

Đến khoảng 8 giờ 20 phút cùng ngày, tất cả công nhân của xưởng 1, 2, 3 cùng công ty kêu gọi công nhân của các xưởng này đình công, ngừng việc. Do đó có khoảng 8.200 công nhân đã đình công để đòi tăng lương và quyền lợi kèm theo.

Trong buổi sáng cùng ngày, Ban lãnh đạo Công ty TNHH Simone Tiền Giang đã ra thông báo cho toàn bộ công nhân ra về và ngày 26/2 vào làm việc bình thường.

Khi nhận được thông tin, lãnh đạo LĐLĐ tỉnh Tiền Giang đã phối hợp với Công đoàn Công ty TNHH Simone Tiền Giang, Ban Quản lý KCN Tân Hương tổ chức tuyên truyền, vận động công nhân và người lao động tránh tập trung đông người, đảm bảo công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Đến khoảng 10h cùng ngày, tất cả công nhân và người lao động Công ty TNHH Simone Tiền Giang, KCN Tân Hương đã giải tán và ra về. Nhưng vẫn còn một số công nhân ở lại thực hiện ngừng việc.

Hơn 8000 công nhân Simone Tiền Giang ngừng việc đòi tăng lương và chế độ

Công nhân Công ty TNHH Simone Tiền Giang ngừng việc ngày 25/2.

12 giờ cùng ngày, đại diện LĐLĐ tỉnh Tiền Giang, Công đoàn KCN Tân Hương đã làm việc với đại diện công ty về những thắc mắc của người lao động. Theo đó, Ban Giám đốc Công ty đã trả lời rằng việc nâng lương phải chờ vào ý kiến của công ty mẹ và đến tháng 6/2021 mới có kết quả. Ngày 25/2, công nhân vẫn được trả lương đầy đủ. Ngày 26/2, công nhân không đi làm sẽ không trả lương. Nếu đến ngày 27/2, người lao động nào không trở lại làm việc sẽ chấm dứt HĐLĐ theo quy định của pháp luật.


Hơn 8000 công nhân Simone Tiền Giang ngừng việc đòi tăng lương và chế độ

Công nhân ngừng việc đòi tăng lương và hỗ trợ. Ảnh cắt từ video.

Sáng nay (ngày 26/2), trao đổi với PV Cuộc sống an toàn, bà Nguyễn Thị Thùy Dương - Chủ tịch Công đoàn các KCN tỉnh Tiền Giang cho biết, Công đoàn các KCN cùng các bên liên quan đang làm việc với công ty và tuyên truyền đến người lao động tránh tập trung đông người. Sáng nay, mọi người đi làm bình thường, chỉ có một số ít vẫn ngừng việc. Nhưng một lúc sau, công nhân lao động thuộc Công ty TNHH Simone Tiền Giang lại ra đình công tiếp.

Công nhân Công ty TNHH Simone Tiền Giang đình công đòi quyền lợi.

Hơn 8000 công nhân Simone Tiền Giang ngừng việc đòi tăng lương và chế độ

“Từ hôm qua đến nay, chúng tôi túc trực ở đây, trao đổi với người lao động, giải thích về lương, chế độ để kêu gọi công nhân vào làm. Công đoàn các KCN phối hợp với phụ trách ngành, đại diện công ty giải thích mong muốn của công nhân lao động đòi tăng lương. Bên cạnh đó, cũng trao đổi với lãnh đạo công ty về những chính sách tiền lương chưa phù hợp để thời điểm tới có thay đổi phù hợp hơn”, bà Dương nói.

Nguyên nhân ban đầu được xác định cho vụ ngừng việc tập thể lần này là do ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19 nên vào tháng 5/2020, Công ty TNHH Simone Tiền Giang đã có thống nhất cách điều chỉnh tăng lương và có thông báo vào trước đó. Nhưng sáng ngày 25/2, công nhân tại đây đột ngột ngừng việc để phản ứng.

Khi được hỏi, một số công nhân cho rằng bản thân không đồng ý với cách giải quyết của công ty về vấn đề tiền lương. Họ chỉ muốn công sức mình làm ra được trả lương xứng đáng, phù hợp.

Trước đó, trong năm 2020, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, Công ty TNHH Simone Tiền Giang cũng đã giảm số lượng nhân sự lớn (khoảng 3.000 công nhân) bằng cách người nào đến hạn hợp đồng thì báo trước rồi cho nghỉ. Còn một số khác, tạm ngừng HĐLĐ khoảng 5 tháng. Điều này cũng khiến nhiều công nhân lao động gặp khó khăn, mất việc.

Hiện tại, trên mạng xã hội đã có nhiều video, hình ảnh về công nhân lao động tại Công ty TNHH Simone Tiền Giang ngừng việc tập thể. Thông tin vụ việc sẽ được Cuộc sống an toàn tiếp tục đưa tin.

Cúng Rằm tháng Giêng vào giờ nào là tốt nhất? Cúng Rằm tháng Giêng vào giờ nào là tốt nhất?

Rằm tháng Giêng (15/1) năm nay vào đúng thứ Sáu, ngày 26/2 dương lịch. Tuy nhiên, nhiều người vẫn băn khoăn về việc cúng vào ...

Trải lòng của những lao động tìm việc sau Tết Trải lòng của những lao động tìm việc sau Tết

Sau Tết Nguyên đán, nhu cầu tuyển dụng của các doanh nghiệp trong các khu công nghiệp thấp hơn so với cùng kỳ các năm ...

Thuyền viên Việt Nam làm việc tại Hàn Quốc được trả lương theo tiêu chuẩn của ITF Thuyền viên Việt Nam làm việc tại Hàn Quốc được trả lương theo tiêu chuẩn của ITF

Từ đầu năm 2021, các thuyền viên nước ngoài (trong đó có thuyền viên Việt Nam) làm việc trên các tàu xa bờ của Hàn ...

Bài viết: Nguyễn Nga

Đồ họa: Russia