e magazine
11/02/2021 23:01
“Một vụ Tết thất bát, nhưng còn sức khỏe sang năm tôi sẽ làm lại từ đầu”

11/02/2021 23:01

Theo ghi nhân của PV Cuộc sống an toàn, trên khuôn mặt các tiểu thương bán hoa là những nét âu lo, trăn trở khi lượng hoa, cây cảnh, trái cây đủ loại vẫn còn rất nhiều dù đã là chiều 30 Tết. Đối với họ, số hàng này chính là “canh bạc” cho cả một mùa Tết.
“Một vụ Tết thất bát, nhưng sức khỏe quan trọng hơn, sang năm tôi sẽ làm lại từ đầu”

“Một vụ Tết thất bát, nhưng còn sức khỏe sang năm tôi sẽ làm lại từ đầu”

18 giờ chiều 30 Tết Tân Sửu, khi ánh mặt trời tắt dần cũng là lúc những người bán hoa cảnh, trái cây tại các con đường trên địa bàn TP. HCM bắt đầu thu dọn, chuẩn bị về nhà đón giao thừa. Vì tình hình dịch bệnh nên lượng tiêu thụ của vụ Tết này thấp hơn hẳn, hàng tồn nhiều.

Thời điểm này, TP. HCM có vẻ trầm lắng hơn so với ngày thường vì phần lớn người dân về quê đón Tết cùng gia đình và hạn chế ra khỏi nhà để phòng, chống dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp.

Dạo một vòng thành phố chiều 30 Tết, ghi nhận của PV Cuộc sống an toàn, trên khuôn mặt những người bán hoa, trái cây là nét âu lo, khi lượng hàng vẫn còn rất nhiều dù đã sắp bước sang năm mới Tân Sửu. Đối với họ, số hoa, trái này chính là “canh bạc” cho cả một năm vất vả gieo trồng.

“Một vụ Tết thất bát, nhưng sức khỏe quan trọng hơn, sang năm tôi sẽ làm lại từ đầu”

“Một vụ Tết thất bát, nhưng sức khỏe quan trọng hơn, sang năm tôi sẽ làm lại từ đầu”Nhiều người vẫn còn ngóng chờ khách đến mua hoa, với hy vọng có thêm ít tiền bù lỗ.

Anh Phùng Quyết Tâm (quê ở Long An) bán dưa hấu ở đường Nguyễn Oanh, quận Gò Vấp, chia sẻ: "Chưa có năm nào mà hàng còn nhiều như thế này, cả tuần nay nhà tôi vận chuyển một xe tải lên TP HCM bán, với mong muốn dịp Tết có thêm ít tiền tiêu và ra năm đóng học cho các con. Nhưng mấy ngày qua cũng không bán được nhiều, do dịch bệnh người ta ở nhà hạn chế ra ngoài anh à. Thôi thì một cái Tết buồn, nhưng sức khỏe là quan trọng hơn, sang năm tôi bán lại hy vọng sẽ không lỗ nhiều”.

Cùng chung tâm trạng, chị Vân (bán hoa ở đường Hoàng Minh Giám) tâm sự: "Những năm trước người dân có xu hướng chờ đến gần sát giờ giao thừa mới chịu đi mua hoa, vì khi ấy giá sẽ rẻ hơn. Nếu tiểu thương không bán thì ngày mai số hoa còn lại cũng chẳng còn ý nghĩa gì nữa. Thậm chí có người không mua mà chỉ chờ để lấy số hoa bị ế mà tiểu thương bỏ lại. Nhưng năm nay tôi cảm nhận rằng người dân đi mua hoa sớm hơn, tuy nhiên sức mua cũng hạn chế vì nhiều gia đình cắt giảm chi phí mua đồ chưng Tết".

“Một vụ Tết thất bát, nhưng sức khỏe quan trọng hơn, sang năm tôi sẽ làm lại từ đầu”

Chiều 30 Tết, những đứa trẻ vẫn bán trái cây trên vỉa hè đường Nguyễn Thái Sơn phụ giúp cha mẹ.

Trước đó, chiều 10/2, Phó Giám đốc Sở Công Thương TP. HCM Lê Huỳnh Minh Tú đã ký công văn về việc vận động và khuyến khích người dân trên địa bàn thành phố tăng cường mua hoa nhằm chia sẻ khó khăn cùng với các hộ nông dân và người kinh doanh hoa, tại các khu vực như: Chợ đầu mối Bình Điền (đường Nguyễn Văn Linh, khu phố 7, phường 7, quận 8); Chợ đầu mối Thủ Đức (Quốc lộ 1A, phường Tam Bình, TP Thủ Đức); Chợ hoa tươi Đầm Sen (39 Nguyễn Văn Phú, phường 5, quận 11); Khu chuyên kinh doanh hoa Hồ Thị Kỷ (hẻm 52 Hồ Thị Kỷ, phường 1, quận 10); Chợ hoa tết Công viên 23-9; Chợ hoa Tết Công viên Lê Văn Tám; Chợ hoa Tết Công viên Gia Định và Chợ hoa Tết khu vực Bến Bình Đông (quận 8) và tại các điểm kinh doanh hoa tại các quận, huyện trên địa bàn TP.

Đang tất bật quét dọn gian hàng để về nhà, chị Lê Thị Tâm (chủ một sạp hoa ở phường 17, quận Gò Vấp) tâm sự: "Năm nay buôn bán ế hơn, nhưng tôi thấy đây là khó khăn chung, mình có buồn cũng chẳng giải quyết được gì lại làm các con nhìn thấy mất vui”.

“Một vụ Tết thất bát, nhưng sức khỏe quan trọng hơn, sang năm tôi sẽ làm lại từ đầu” “Một vụ Tết thất bát, nhưng sức khỏe quan trọng hơn, sang năm tôi sẽ làm lại từ đầu”

Chủ các gian hàng tất bật dọn dẹp để về nhà đón giao thừa.

Qua quan sát, đến 18 giờ chiều 30 Tết, trên các tuyến đường vẫn còn nhiều người dân đến các điểm bán nhỏ lẻ để mua hoa chưng Tết, vừa ủng hộ các nhà vườn và người kinh doanh. Bên cạnh việc mua hoa, đại đa số người mua và bán đều có ý thức rất cao trong việc phòng chống dịch Covid -19 như đeo khẩu trang, rửa tay sát khuẩn, hạn chế tiếp xúc gần theo khuyến cáo của các sở, ngành chức năng.

“Một vụ Tết thất bát, nhưng sức khỏe quan trọng hơn, sang năm tôi sẽ làm lại từ đầu”

Theo quan sát của phóng viên, do thời điểm cận Tết và lo ngại dịch bệnh nên người mua đến xem hoa và giao dịch khá nhanh.

“Một vụ Tết thất bát, nhưng sức khỏe quan trọng hơn, sang năm tôi sẽ làm lại từ đầu”Người dân đến các điểm bán nhỏ lẻ để mua hoa chưng Tết, vừa ủng hộ các nhà vườn và người kinh doanh.

“Người trồng hoa quanh năm vất vả, đến cuối năm họ mang cả chăn màn ra chỗ bán ngủ canh suốt cả tuần, đứng giữa đường để bán dù thời tiết mưa lạnh, đêm ngủ co ro trong bạt rất khổ sở.

Tôi thấy bây giờ sắp giao thừa rồi mà hoa, trái cây còn đầy rẫy thế kia, tội quá. Mặc dù gia đình đã mua một chậu mai hôm 26 Tết rồi, nhưng tối nay trên đường đi thăm nhà người bác ở Thủ Đức về thấy hoa còn rất nhiều, nên ghé vào mua thêm mấy chậu hoa nhỏ nữa ủng hộ bà con. Bản thân ai cũng muốn vui Tết, vậy thì cùng làm cho nhau vui một tí chứ nhỉ!”, anh Hoàng Văn Chiến (38 tuổi, sống tại quận Bình Thạnh), nói.

“Một vụ Tết thất bát, nhưng sức khỏe quan trọng hơn, sang năm tôi sẽ làm lại từ đầu”

Giấc ngủ trên vỉa hè của người bán hoa trưa 30 Tết.

Bài và ảnh: Lê Tuấn

Mùa Xuân tặng nhau tấm lòng Mùa Xuân tặng nhau tấm lòng

Để chia sẻ với đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn vào dịp Tết nguyên đán Tân Sửu, Tổ chức tài chính ...

“Tôi khâm phục sự sáng tạo, nỗ lực của cán bộ, nhân viên y tế tuyến đầu chống dịch” “Tôi khâm phục sự sáng tạo, nỗ lực của cán bộ, nhân viên y tế tuyến đầu chống dịch”

Chia sẻ sự khó khăn, vất vả với các cán bộ, nhân viên y tế tuyến đầu chống dịch, đồng chí Nguyễn Đình Khang - ...

Vui Tết an toàn: Những triệu chứng cần biết liên quan đến Covid-19 Vui Tết an toàn: Những triệu chứng cần biết liên quan đến Covid-19

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 đưa ra khuyến cáo về những triệu ...

Xem phiên bản di động