e magazine
17/09/2020 10:05
Làm tốt vai trò "cầu nối" giữa doanh nghiệp và người lao động

17/09/2020 10:05

Là doanh nghiệp 100% vốn đầu tư nước ngoài với số lượng lớn (gần 5.000) CNLĐ, song suốt nhiều năm qua, Công ty TNHH TOTO Việt Nam luôn giữ được mối quan hệ lao động bình ổn, hài hòa, tiến bộ, tạo nền tảng để công ty không ngừng phát triển. Có được điều này phải kể đến vai trò quan trọng của CĐCS khi đã làm “cầu nối” nhịp nhàng vừa đồng hành với doanh nghiệp, vừa sát cánh chăm lo, bảo vệ tốt quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của NLĐ.
Làm tốt vai trò "cầu nối" giữa  doanh nghiệp và người lao động-

Là doanh nghiệp 100% vốn đầu tư nước ngoài với số lượng lớn (gần 5.000) công nhân lao động (CNLĐ), song suốt nhiều năm qua, Công ty TNHH TOTO Việt Nam luôn giữ được mối quan hệ lao động bình ổn, hài hòa, tiến bộ, tạo nền tảng để công ty không ngừng phát triển. Có được điều này phải kể đến vai trò quan trọng của công đoàn cơ sở (CĐCS) khi đã làm “cầu nối” nhịp nhàng vừa đồng hành với doanh nghiệp, vừa sát cánh chăm lo, bảo vệ tốt quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động (NLĐ).

Làm tốt vai trò "cầu nối" giữa  doanh nghiệp và người lao động

Sát cánh với NLĐ

Đối với chị Nguyễn Thị Hiền (bộ phận Casting 1), được làm công nhân của Công ty TNHH TOTO Việt Nam là một niềm may mắn, tự hào rất lớn. Chồng mất vì trọng bệnh cách đây vài năm, cuộc sống của chị Hiền đối diện với khó khăn tứ bề khi một thân một mình phải gánh vác gia đình, nuôi hai con còn nhỏ. “May mắn cho tôi là công việc và thu nhập ở công ty ổn định, chế độ chính sách được đảm bảo đầy đủ, thậm chí có nhiều ưu việt nên tôi không phải lo lắng, bươn chải mưu sinh nhiều. Hơn thế nữa, tôi rất ấm lòng khi lãnh đạo công ty, công đoàn và đồng nghiệp luôn quan tâm, hỗ trợ, chia sẻ, động viên tôi trong những lúc khó khăn.

Tôi luôn tự nhủ mình phải cố gắng, nỗ lực hết mình trong công việc để đáp lại sự quan tâm của công ty, công đoàn” - công nhân Nguyễn Thị Hiền bộc bạch.

Tâm sự của Nguyễn Thị Hiền có lẽ cũng là tâm sự của nhiều CNLĐ Công ty TNHH TOTO Việt Nam.

Bà Phạm Thị Bích Hải - Chủ tịch Công đoàn Công ty cho biết, Công ty TNHH TOTO Việt Nam có 4.700 CNLĐ. Xác định con người là “vốn quý” nhất của doanh nghiệp, BCH Công đoàn Công ty đã tích cực phát huy vai trò đại diện, chăm lo đời sống vật chất tinh thần, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của NLĐ.

Làm tốt vai trò "cầu nối" giữa  doanh nghiệp và người lao động

“Mặc dù, Ban lãnh đạo công ty luôn quan tâm, thực hiện tốt các chế độ chính sách đối với NLĐ, ủng hộ các đề xuất của công ty liên quan tới quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng của NLĐ, song chúng tôi xác định, để bảo vệ được tốt nhất cho quyền lợi của NLĐ thì phải thương lượng và ký kết được thỏa ước lao động tập thể, vì đây chính là “Bộ luật con”, là công cụ pháp lý hữu hiệu trong doanh nghiệp” - bà Phạm Thị Bích Hải cho biết.

Với những nội dung thương lượng thực chất, đảm bảo hài hòa lợi ích của hai bên, cùng biện pháp thương lượng kiên trì, khéo léo và linh hoạt, kết quả, Công đoàn Công ty TNHH TOTO Việt Nam đã thương lượng, ký kết thành công thỏa ước lao động tập thể với nhiều điều khoản có lợi cho NLĐ như: Số ngày nghỉ trong năm của NLĐ nhiều hơn so với Luật lao động; hiện tại tổng số ngày nghỉ trong năm của NLĐ trong công ty là 93 ngày bao gồm nghỉ lễ, Tết theo quy định của Luật, nghỉ 2 thứ 7, 4 chủ nhật/tháng và 7 ngày công ty cho nghỉ thêm hưởng nguyên lương; nghỉ phép năm 15 ngày thay vì 12 ngày theo Luật. Lao động nam trong công ty được nghỉ khi vợ sinh con nhiều hơn quy định của pháp luật là 2 ngày. Cán bộ, công nhân, NLĐ trong công ty được nghỉ 1 ngày khi ông bà mất.

Đặc biệt, công ty thực hiện nhiều chế độ trợ cấp như: trợ cấp gia đình, con nhỏ (đối với con dưới 6 tuổi); đi lại, nhà ở; trợ cấp đời sống; phụ cấp môi trường (tùy vị trí);… cùng với nhiều chế độ đãi ngộ, khen thưởng phù hợp cho nhân viên. Ngoài ra, công ty bố trí ăn ca cho NLĐ với mức 27.000 đồng/bữa và bổ sung thêm 1 hộp sữa cho mỗi bữa ăn; phát nước giải khát cho NLĐ vào mùa hè, tổ chức xe đưa đón công nhân hàng ngày, tổ chức Tết Sum vầy, xe đưa công nhân về quê ăn Tết và nhiều hoạt động vui chơi, giải trí khác để nâng cao đời sống tinh thần cho công nhân.

Làm tốt vai trò "cầu nối" giữa  doanh nghiệp và người lao động
Bữa ăn ca tự chọn của công ty.

“Có thể nói, chúng tôi là những công nhân may mắn và hạnh phúc khi được làm việc trong một môi trường chuyên nghiệp, có chế độ đãi ngộ tốt và đầy ắp nhân văn. Chúng tôi biết, có được điều này chính là nhờ sự năng động, linh hoạt của tổ chức Công đoàn, sự tâm huyết, bản lĩnh của các cán bộ công đoàn trong doanh nghiệp đã luôn kề vai, sát cánh, thấu hiểu NLĐ để truyền tải những mong muốn, nhu cầu của chúng tôi tới chủ doanh nghiệp, biến những mong muốn đó thành hiện thực” - công nhân Nguyễn Văn Thàm - bộ phận Điều chế tâm sự.

Đồng hành cùng doanh nghiệp

Theo bà Phạm Thị Bích Hải, dù CĐCS có năng động, tích cực đến mấy nhưng nếu sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp không ổn định, phát triển thì quyền lợi và các chế độ chính sách của NLĐ cũng khó mà được đảm bảo.

Chính bởi vậy, cùng với chú trọng chăm lo, bảo vệ NLĐ, BCH Công đoàn Công ty TNHH TOTO Việt Nam cũng luôn sát cánh, đồng hành với lãnh đạo doanh nghiệp tìm nhiều giải pháp thiết thực để nâng cao năng suất lao động, thúc đẩy phát triển sản xuất kinh doanh của công ty, trong đó, giải pháp đầu tiên là đẩy mạnh các phong trào thi đua, tạo động lực để CNLĐ hăng hái phấn đấu. Hằng năm, Công đoàn Công ty đều phối hợp với chuyên môn tổ chức các cuộc thi tay nghề giúp công nhân có cơ hội rèn luyện, trau dồi kiến thức, từ đó tích lũy kinh nghiệm và nâng cao tay nghề cho bản thân.

Với những công nhân đạt thành tích cao trong các cuộc thi tay nghề, công đoàn và chuyên môn trong công ty kịp thời biểu dương, khen thưởng, nhân rộng điển hình để đông đảo công nhân trong công ty học tập, noi theo. Từ đó, những công nhân xuất sắc lại trở thành những người thầy, chia sẻ, hướng dẫn kiến thức, kỹ năng của mình cho các công nhân khác.

Làm tốt vai trò "cầu nối" giữa  doanh nghiệp và người lao động

Gắn liền với phát động các phong trào thi đua, hàng tháng BCH Công đoàn Công ty TNHH TOTO Việt Nam đều phối hợp với chuyên môn tổ chức biểu dương các công nhân đạt thành tích tốt trong công việc, qua đó khích lệ, động viên các công nhân không ngừng phấn đấu. Đã có hàng trăm suất quà được trao các công nhân ưu tú ở các xưởng.

Đặc biệt, để trực tiếp thúc đẩy tăng năng suất lao động, Công đoàn Công ty luôn chú trọng phối hợp với chuyên môn đẩy mạnh phong trào sáng kiến, sáng tạo trong công nhân, khuyến khích NLĐ phát huy sáng kiến. Trung bình mỗi tháng, công ty có trên 300 đề án cải tiến lớn nhỏ của NLĐ đóng góp cho sự phát triển của công ty. Cùng với đó, Công đoàn Công ty thường xuyên tuyên truyền, nhắc nhở NLĐ tuân thủ nội quy, quy trình làm việc, đảm bảo đủ thời giờ làm việc để đạt hiệu suất làm việc cao nhất.

Công nhân Phạm Văn Minh - người vừa đạt Giải Vàng cuộc thi tay nghề Đúc TOTO toàn cầu năm 2020 chia sẻ: “Tôi đạt được thành tích này, ngoài sự nỗ lực của bản thân thì còn do sự động viên, khích lệ, tạo điều kiện giúp đỡ của Ban Lãnh đạo Công ty và BCH Công đoàn Công ty. Tại công ty, chúng tôi được hòa mình vào các phong trào thi đua, được khen thưởng kịp thời nên có môi trường để rèn luyện và có động lực để cố gắng”.

Có thể nói, với sự năng động, sáng tạo trong hoạt động, với tâm huyết vì NLĐ và trách nhiệm với doanh nghiệp, Công đoàn Công ty TNHH TOTO Việt Nam đã làm tốt vai trò cầu nối của mình, xây dựng quan hệ lao động trong công ty hài hòa, tiến bộ.

Bài: Ngọc Tú
Đồ họa: Hoàng Hà

Covid-19: Cập nhật thông tin mới nhất ngày 17/9 Covid-19: Cập nhật thông tin mới nhất ngày 17/9
Quỹ "bảo hiểm                                                             thất tình" Quỹ "bảo hiểm thất tình"
Bỏ túi “bí kíp” săn việc mùa Covid-19 để nhanh chóng thoát cảnh thất nghiệp! Bỏ túi “bí kíp” săn việc mùa Covid-19 để nhanh chóng thoát cảnh thất nghiệp!

Xem phiên bản di động