e magazine
15/05/2021 17:10
Không tăng ca nên thu nhập giảm

15/05/2021 17:10

Đó là chia sẻ của một số công nhân Khu công nghiệp Nam Cấm với Đoàn khảo sát của LĐLĐ tỉnh Nghệ An trong chiều tối ngày 14/5.Để chuẩn bị chu đáo cho chương trình "Đến với CNLĐ khu nhà trọ" được tổ chức vào chiều 18/5, Đoàn khảo sát của LĐLĐ tỉnh Nghệ An đã đến khu nhà trọ của ông Lương Đình Vĩnh, xã Nghi Xá, huyện Nghi Lộc để thăm hỏi, lắng nghe những chia sẻ của công nhân lao động về tình hình đời sống, việc làm
Không tăng ca nên thu nhập giảm

Không tăng ca nên thu nhập giảm

Đó là chia sẻ của một số công nhân Khu công nghiệp (KCN) Nam Cấm với Đoàn khảo sát của LĐLĐ tỉnh Nghệ An trong chiều tối ngày 14/5.

Để chuẩn bị chu đáo cho chương trình "Đến với công nhân lao động khu nhà trọ" được tổ chức vào chiều 18/5, Đoàn khảo sát của LĐLĐ tỉnh Nghệ An đã đến khu nhà trọ của ông Lương Đình Vĩnh, xã Nghi Xá, huyện Nghi Lộc để thăm hỏi, lắng nghe những chia sẻ của công nhân lao động về tình hình đời sống, việc làm.

Khu nhà trọ của ông Lương Đình Vĩnh có 15 phòng trọ, với gần 30 công nhân lao động đang làm việc tại KCN Nam Cấm. Thời gian qua, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, công nhân thiếu việc làm nên thu nhập giảm. Chia sẻ với khó khăn của công nhân, gia đình ông Vĩnh đã cho họ chậm nộp tiền phòng và tính tiền phòng theo số ngày thực tế ở trong tháng.

Không tăng ca nên thu nhập giảm
Đoàn khảo sát của LĐLĐ tỉnh Nghệ An trao đổi với chủ nhà trọ về kế hoạch tổ chức chương trình "Đến với công nhân lao động khu nhà trọ".

Căn phòng trọ 10 m2 là nơi ở của vợ chồng anh Vi Văn Thứ và chị Lô Thị Khánh hơn 5 năm qua. Hai vợ chồng anh chị là người dân tộc, từ huyện miền núi Con Cuông đưa nhau xuống KCN Nam Cấm làm việc. Vội vã nấu bữa cơm chiều đạm bạc, chị Lô Thị Khánh chia sẻ: “Mình làm ở Công ty TNHH Điện tử BSE. Một tháng nay, do dịch bệnh nên số lượng hàng sản xuất bị giảm, công nhân không được tăng ca nên thu nhập cũng giảm hẳn. Trước đó, tính cả làm ca, thu nhập của mình khoảng 5 triệu đồng/tháng. Nhưng tháng này chỉ được 3,5 triệu đồng, trừ các khoản theo quy chế, số tiền thực nhận còn khoảng 2,8 triệu đồng”.

Chồng chị Khánh làm việc ở một công ty chuyên sản xuất nhựa, cũng không có nhiều việc để tăng ca nên thu nhập chỉ từ 4 - 4,5 triệu đồng/tháng. “Hàng tháng, trừ các khoản chi phí sinh hoạt và tiết kiệm hết sức, hai vợ chồng mình cũng chỉ tích cóp được khoảng 2 triệu đồng để gửi về quê cho ông bà nội, ngoại chăm cháu”, chị Khánh nói.

Không tăng ca nên thu nhập giảm

Thiếu việc làm, thu nhập giảm là nỗi lo thường trực đối với chị Lô Thị Khánh.

Cùng chung hoàn cảnh xa con, xa quê nhưng gánh nặng mưu sinh đối với chị Lưu Thị Nhâm, công nhân Công ty TNHH Masan còn bội phần hơn khi một mình chị nuôi con và cha mẹ ở quê đã già yếu.

Chị Nhâm tâm sự: “Chị làm mẹ đơn thân đã 6 năm nay, do hoàn cảnh khó khăn nên phải để con ở quê cho ông bà chăm sóc. Mỗi tháng đi làm, chị chỉ mong có nhiều việc để xin tăng ca, để có thêm ít tiền lo cho con ăn học. Thu nhập mỗi tháng chỉ hơn 5 triệu đồng nhưng vui lắm, tháng nào không được chừng đó cũng buồn. 15 ngày nay, chị phải nghỉ ở nhà vì không có việc làm và một số công nhân trong công ty cũng phải nghỉ việc. Công nhân đi làm thu nhập thấp, bấp bênh lại bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh kéo dài nên thực sự rất lo lắng”.

Không tăng ca nên thu nhập giảm
Chị Lưu Thị Nhâm tâm sự với chị Nguyễn Thị Thanh Thủy - Trưởng Ban Tuyên giáo - Nữ công LĐLĐ tỉnh Nghệ An.

Còn đối với anh Dương Anh Tuân, công nhân Công ty TNHH Masan, dịch bệnh không chỉ ảnh hưởng đến thu nhập mà còn ảnh hưởng đến niềm vui mỗi chiều của anh em công nhân là được tụ tập, trò chuyện rồi kéo nhau đi chơi thể thao. “Chiều tối về phòng trọ cũng nóng bức lắm nhưng anh em hạn chế ra ngoài. Ở nhà, anh mở điện thoại để xem tin tức về dịch bệnh, chỉ mong dịch bệnh sớm được đẩy lùi để doanh nghiệp ổn định sản xuất kinh doanh và công nhân có việc làm”, anh Tuân nói.

Không tăng ca nên thu nhập giảm

Anh Dương Anh Tuân (áo trắng) vừa đi làm tại công ty được 3 tháng đã bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh.

Công nhân sống tại khu nhà trọ mỗi người có một hoàn cảnh khác nhau và phía sau họ còn rất nhiều nỗi lo cuộc sống nhưng họ vẫn luôn động viên, an ủi và giúp đỡ nhau vượt qua khó khăn, thiếu thốn.

Không tăng ca nên thu nhập giảm

Cán bộ LĐLĐ tỉnh và Công đoàn KKT Đông Nam hỏi thăm tình hình đời sống, việc làm của công nhân lao động.

Trao đổi về những khó khăn của công nhân trong thời điểm này, bà Nguyễn Thị Thu Nhi – Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Nghệ An đã vận động chủ nhà trọ giảm tiền phòng trong tháng 5 cho công nhân và đã được đồng ý.

Không tăng ca nên thu nhập giảm

Ông Lương Đình Vĩnh, chủ nhà trọ lắng nghe những trao đổi của Đoàn khảo sát LĐLĐ tỉnh và đồng ý giảm tiền phòng cho công nhân trong tháng 5.

Mai Liễu

"Công ty Thuận Thiên vi phạm pháp luật lao động nhưng không đủ căn cứ xử lý" "Công ty Thuận Thiên vi phạm pháp luật lao động nhưng không đủ căn cứ xử lý"

Phúc đáp công văn của Tạp chí Lao động và Công đoàn về kết quả thanh tra tình hình chấp hành pháp luật lao động ...

Sao chỉ phẫn nộ với Shark Phú? Sao chỉ phẫn nộ với Shark Phú?

Phải nói ngay là tôi không hề quen biết Shark Phú này cũng như mọi shark khác. Vì vậy, từ khi có chương trình Shark ...

Cuộc sống của những công nhân trong vùng dịchCuộc sống của những công nhân trong vùng dịch

Cuộc sống của trên 4.000 công nhân đang ở trọ tại thôn Hậu Dưỡng (xã Kim Chung, huyện Đông Anh, Hà Nội) có nhiều thay ...

Xem phiên bản di động