Honda Dream 50 - phiên bản hoài cổ của Honda RC110
Kinh tế - Xã hội

Honda Dream 50 - phiên bản hoài cổ của Honda RC110

Ofer: Phạm Diên
Tác giả: Ofer: Phạm Diên
Honda Dream 50 thua xa RC110 về sức mạnh, nhưng bù lại đẹp hơn, nhiều boong hơn, thích hợp với tôi, một người thích xe đua nhưng không dám đua xe.
Honda Dream 50 - phiên bản hoài cổ của Honda RC110
Honda RC110. Nguồn ảnh: Internet.

Hồi trẻ tôi thích các loại xe có động cơ hai thì bởi suy nghĩ đơn giản động cơ hai thì có tua máy cao hơn động cơ 4 thì, nếu cùng dung tích. Về lý thuyết động cơ hai thì sẽ cho công suất cao hơn động cơ 4 thì, tua máy cũng cao hơn.

Những năm 1980, được chứng kiến những cuộc đua đường phố cự ly trung bình như cầu Bình Triệu - Lái Thiêu trên quốc lộ 13, tôi thấy đa phần xe thắng cuộc có động cơ hai thì như Pusch, Sachs goebel, Brigestone, Yamaha Sport- RZ50 , Suzuki Sport-AS50… (những xe sau 1980 tôi cho là xe mới nên không chú ý, không biết).

Nhưng từ năm 2000, khi internet phổ biến, tôi được biết hãng Honda có một “Trung tâm Dịch vụ Đua xe” lừng danh đó là Honda Racing Corporation (HRC). Ở đây có những chiếc xe 4 thì nhưng lại đua ngang ngửa thậm chí là hơn xe hai thì cùng dung tích, một trong số đó là Honda RC110.

Honda 67 - giấc mơ của thế hệ 6x-7x Honda 67 - giấc mơ của thế hệ 6x-7x

Thanh niên thế hệ 6x, 7x gần như ai cũng mơ ước có một con Honda 67. Tôi cũng không ngoại lệ.

Jawa - xe con thỏ Jawa - xe con thỏ

Hồi nhỏ tôi mất ăn mất ngủ vì Jawa. Trông nó đẹp và oai hùng làm sao. Rồi tôi cũng mua được Jawa 350 đúng ...

Tay chơi xe cổ Sài Thành đánh giá về các đời xe Vespa Tay chơi xe cổ Sài Thành đánh giá về các đời xe Vespa

Anh Phạm Diên, tay chơi xế cổ lâu năm ở TP HCM từng sở hữu bộ sưu tập các dòng xe Vespa nổi tiếng như ...

Honda RC110 được Honda cho ra đời năm 1962. Mã số 110 làm người ta lầm tưởng đây là dung tích xi-lanh, nhưng thực ra xe này có dung tích 50 cc.

RC110 là cỗ máy một xi-lanh với đường kính 40 mm và hành trình piston 39 mm. Họng hút, xả có kích thước tương đương với hầu hết các đối thủ cùng phân hạng. Điều đặc biệt ở đây là động cơ có trục cam đôi được điều khiển bởi một bánh răng nằm phía bên phải của động cơ. Xi-lanh với góc nghiêng 35 độ.

Góc nghiêng của các van tương tự trên dòng xe 125 cc và 250 cc của Honda, là 36 độ đối với van nạp và 40 độ đối với van xả. Bộ đánh lửa kiểu máy phát điện với các cuộn dây được lắp trên trục khuỷu và điểm đánh lửa nằm trên trục cam nạp.

Tỉ số nén 10.5:1 cho công suất cực đại 9,5 ngựa tại vòng tua máy 14.000 vòng/phút. Bôi trơn bằng nhớt, tuần hoàn kín.

Hộp số 5 cấp sau tăng lên 6 cấp với phiên bản đua các giải GP, sau đó lại nâng lên 8 cấp và 10 cấp, nhưng sau đó họ thấy hộp số 8 cấp là hoàn hảo nhất nên dừng ở 8 cấp.

Tuy RC110 không mấy thành công ở các giải đua năm 1962 nhưng phiên bản 125 và 250 lại thành công. Điều đó chứng tỏ động cơ 4 thì dung tích nhỏ không hiệu quả bằng động cơ hai thì cùng dung tích. Nhưng ở phân khúc dung tích lớn thì động cơ 4 thì thắng thế bởi động cơ hai thì đã đạt tới giới hạn của hiệu suất do tổn thất trong quá trình hút – nạp vì không có van hút nạp mà dùng chính piston để đóng mở cửa hút, nạp

Nói dài dòng vậy để hiểu lý do tôi ủng hộ động cơ 4 thì.

Xe Honda RC110 là dòng đua chính thống nên hồi đó chưa có ai nhập về Việt Nam. Tôi cũng xem xe thông qua internet. Nhưng khoảng năm 1997-1998 Honda cho ra đời Honda Dream 50 theo phong cách retro (hoài cổ) của RC110. Tuy các tính năng của Dream 50 thua xa RC110 nhưng bù lại đẹp hơn, nhiều boong hơn, thích hợp với tôi, một người thích xe đua nhưng không dám đua xe. Tôi đã phải nhờ vả mãi tới 2007 mới mua được chiếc Honda Dream 50 là hàng quà biếu gửi từ Nhật về.

Dưới đây là ảnh chi tiết Honda Dream 50 của tác giả Phạm Diên.

Honda Dream 50 - phiên bản hoài cổ của Honda RC110
Honda Dream 50 - phiên bản hoài cổ của Honda RC110
Honda Dream 50 - phiên bản hoài cổ của Honda RC110
Honda Dream 50 - phiên bản hoài cổ của Honda RC110
Honda Dream 50 - phiên bản hoài cổ của Honda RC110
Honda Dream 50 - phiên bản hoài cổ của Honda RC110
Honda Dream 50 - phiên bản hoài cổ của Honda RC110
Honda Dream 50 - phiên bản hoài cổ của Honda RC110
Ofer Phạm Diên, nick OF: Saigonvw, sinh năm 1964, hiện sinh sống và làm việc tại TP HCM. Anh thành viên kỳ cựu của Otofun và các diễn đàn xe tại Việt Nam, cũng là người đam mê xe cổ từng sở hữu nhiều mẫu xe hơi, mô tô nổi tiếng như Volkswagen Beetle, Karmann Ghia, Mercedes 280SL, Triumph TR4, MGA, MGB, Austin Mini, Land Rover Station Wagon, Oldsmobile Cutlass Supreme, Cadillac Eldorado, Citroen DS21, Renault 2CV, Renault Floride.
Những mẫu xe máy đi mãi không hỏng, được ưa thích ở Việt Nam Những mẫu xe máy đi mãi không hỏng, được ưa thích ở Việt Nam

Honda Dream, Yamaha Jupiter, Suzuki Viva, Honda Wave Alpha là các mẫu xe máy thương hiệu Nhật Bản sở hữu điểm mạnh về sự bền ...

Những mẫu xe được hỗ trợ lệ phí trước bạ cao nhất hiện nay Những mẫu xe được hỗ trợ lệ phí trước bạ cao nhất hiện nay

Một số mẫu xe tại thị trường Việt Nam đang có mức hỗ trợ rất cao tính theo lệ phí trước bạ, trong đó có ...

Haval Big Dog được đăng ký bảo hộ kiểu dáng công nghiệp tại Việt Nam Haval Big Dog được đăng ký bảo hộ kiểu dáng công nghiệp tại Việt Nam

Haval Big Dog được đăng ký bảo hộ kiểu dáng công nghiệp tại Việt Nam, nhưng chưa biết khi nào mở bán.

Tin mới hơn

VietinBank ra mắt bộ đặc quyền ưu tiên mới: Nâng tầm trải nghiệm, khẳng định vị thế

VietinBank ra mắt bộ đặc quyền ưu tiên mới: Nâng tầm trải nghiệm, khẳng định vị thế

Việc ra mắt bộ đặc quyền ưu tiên mới một lần nữa cho thấy sự đầu tư mạnh mẽ và chiến lược tập trung vào phân khúc khách hàng cao cấp của VietinBank, góp phần nâng cao trải nghiệm và sự gắn kết của khách hàng với thương hiệu VietinBank.
Ưu đãi vay vốn đặc biệt cho doanh nghiệp với BIDV SME Fast Track

Ưu đãi vay vốn đặc biệt cho doanh nghiệp với BIDV SME Fast Track

Để hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa (SME) bứt phá trong môi trường kinh doanh ngày càng cạnh tranh, BIDV đã ra mắt chương trình ưu đãi SME Fast Track với 03 gói tài khoản cùng những ưu đãi chuyên biệt cho doanh nghiệp SME.
Vai trò của truyền thông chính sách trong phát triển vùng dân tộc thiểu số: Nghiên cứu tại Hà Giang

Vai trò của truyền thông chính sách trong phát triển vùng dân tộc thiểu số: Nghiên cứu tại Hà Giang

Truyền thông chính sách chính là chìa khóa để chính sách dân tộc đi vào cuộc sống, từ đó góp phần phát triển bền vững vùng dân tộc thiểu số và miền núi.

Tin tức khác

Báo chí Cách mạng Việt Nam: 100 năm “dẫn đường” và khát vọng vươn mình trong kỷ nguyên mới

Báo chí Cách mạng Việt Nam: 100 năm “dẫn đường” và khát vọng vươn mình trong kỷ nguyên mới

Kỷ nguyên mới của đất nước đòi hỏi báo chí Cách mạng Việt Nam phải vươn mình mạnh mẽ, không chỉ giữ vững bản lĩnh chính trị, đạo đức nghề nghiệp mà còn đổi mới tư duy, chuyển mình về công nghệ, sáng tạo trong cách thể hiện.
SHB ra mắt ứng dụng ngân hàng số thế hệ mới SHB SAHA: An tâm mọi giao dịch

SHB ra mắt ứng dụng ngân hàng số thế hệ mới SHB SAHA: An tâm mọi giao dịch

Việc triển khai ứng dụng ngân hàng số thế hệ mới SHB SAHA tới khách hàng đánh dấu một cột mốc quan trọng trong chiến lược chuyển đổi số toàn diện của Ngân hàng TMCP Sài Gòn – Hà Nội (SHB) sau hơn 32 năm phát triển, nhằm tạo ra một hệ sinh thái các dịch vụ đa dạng thông qua việc tích hợp công nghệ và nâng cao trải nghiệm người dùng.
Toyota Land Cruiser LC300 2025, chiếc SUV gần 4,6 tỷ đồng có gì mới?

Toyota Land Cruiser LC300 2025, chiếc SUV gần 4,6 tỷ đồng có gì mới?

Toyota Land Cruiser LC300 2025 âm thầm cập bến Việt Nam với giá tăng gần 300 triệu đồng, nâng cấp đáng chú ý ở cụm đồng hồ kỹ thuật số, gói an toàn TSS 3.0 và đèn LED hiện đại.
Ford Territory 2025 lột xác

Ford Territory 2025 lột xác

Territory 2025 sẽ ra mắt thị trường Brazil tháng 7 này, nhiều khả năng đây cũng sẽ là phiên bản mở bán tại Việt Nam trong thời gian tới.
BMW 2 Series Gran Coupe thế hệ mới ra mắt, gây tranh cãi vì 'hao hao xe Trung Quốc'

BMW 2 Series Gran Coupe thế hệ mới ra mắt, gây tranh cãi vì 'hao hao xe Trung Quốc'

Ra mắt tại sự kiện MY BMW World 2025 tổ chức ở Malaysia, BMW 2 Series Gran Coupe thế hệ thứ hai (mã F74) nhanh chóng thu hút sự chú ý không chỉ bởi những thay đổi lớn về thiết kế, mà còn bởi những tranh cãi xung quanh diện mạo mới, đặc biệt là khu vực đầu xe được cho là "gợi nhớ đến xe Trung Quốc" cách đây vài năm.
Xem thêm