Hỗ trợ hơn 700 sỹ quan, thuyền viên và người lao động khó khăn dịp Tết

Công đoàn Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam sẽ hỗ trợ hơn 700 sỹ quan, thuyền viên và người lao động có hoàn cảnh khó khăn trong dịp Tết Nguyên đán năm nay.

Năm 2020, hoạt động sản xuất kinh doanh của Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam chịu ảnh hưởng rất lớn bởi đại dịch Covid-19 đối với cả 3 lĩnh vực cảng biển, vận tải biển và dịch vụ hàng hải. Đối tượng chịu tác động nhiều nhất là đội ngũ sỹ quan, thuyền viên làm việc trên các tàu vận tải biển.

Tổng công ty Hàng hải Việt Nam hiện quản lý và khai thác đội tàu biển gồm các tàu vận chuyển hàng rời, tàu chở dầu và tàu container. Đội tàu của Vinalines chiếm khoảng 20% tổng trọng tải đội tàu biển quốc gia, hằng năm chuyên chở 60% hàng hóa xuất và nhập khẩu vào Việt Nam.

Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, có gần 80 tàu viễn dương, hàng trăm thủy thủ đang hoạt động tại các vùng biển Đại Tây Dương, Đông Bắc Á, Đông Nam Á… không thể về nước. Phần lớn thủy thủ bị mắc kẹt ở nước ngoài làm việc tại Công ty Cổ phần Vận tải biển Việt Nam (VOSCO) và Công ty Cổ phần Vận tải và Thuê tàu biển Việt Nam (Vitranschart).

Ông Lê Anh Sơn - Chủ tịch HĐQT Tổng công ty Hàng hải Việt Nam trao quà cho người lao động tại TP Hải Phòng

Ảnh: MK

Hỗ trợ hơn 700 sỹ quan, thuyền viên và người lao động khó khăn dịp Tết

Do diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, nhiều tàu không thể cập bờ ở một số trung tâm hàng hàng hải lớn trên thế giới. Có nhiều thuyền viên theo tàu trên 10 tháng nhưng chưa thể về nước do số lượng chuyến bay chở công dân Việt Nam từ các quốc gia trên thế giới rất hạn chế. Nhiều thủy thủ vẫn đang cố gắng theo tàu, chờ tình hình dịch bệnh được kiểm soát và theo hải trình khi tàu đến gần các trung tâm hàng hải lớn ở Singapore, Brazil… để có thể làm thủ tục lên bờ để về Việt Nam.

Phải làm việc trên tàu trong thời gian dài ảnh hưởng rất lớn đến tâm lý người lao động. Đây là đối tượng được Công đoàn Tổng công ty Hàng hải Việt Nam quan tâm, chăm lo hàng đầu trong dịp Tết, cùng với đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn.

“Nhiệm vụ trước mắt của tổ chức Công đoàn là phối hợp với cơ quan chuyên môn chăm lo Tết cho người lao động. Đồng thời tham gia với chuyên môn thực hiện tốt các chính sách về tiền lương, tiền thưởng, phúc lợi tốt hơn cho người lao động. Trong đó đặc biệt quan tâm đến các sỹ quan thuyền viên bị kéo dài thời gian làm việc trên tàu do dịch bệnh Covid-19 và đoàn viên, người lao động tại các tổ, đội sản xuất bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 và lũ lụt” - ông Lê Phan Linh - Chủ tịch Công đoàn Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam cho biết.

Hỗ trợ hơn 700 sỹ quan, thuyền viên và người lao động khó khăn dịp Tết

Anh Vũ Văn Thành, thuỷ thủ của Công ty Cổ phần Vận tải biển Vinaship trong chương trình "Tết Sum vầy". Ảnh: MK

Công đoàn Tổng công ty đã có kế hoạch hỗ trợ dịp Tết cho 700 sỹ quan, thuyền viên, người lao động với tổng kinh phí khoảng hơn 2 tỷ đồng. Cụ thể, mỗi thuyền viên làm việc trên tàu dài hơn 16 tháng sẽ được thăm, tặng quà hoặc trao quà thông qua công đoàn cơ sở với mức 2 triệu đồng/người. Thuyền viên làm việc trên tàu từ 12 đến 16 tháng được hỗ trợ 1 triệu đồng/người. Đối với đoàn viên, người lao động khó khăn được hỗ trợ 3 triệu đồng/người.

“Mong các công đoàn cơ sở tiếp tục rà soát, nếu còn người lao động khó khăn thì lập danh sách đề nghị công đoàn cấp trên hỗ trợ. Chúng tôi sẵn sàng hỗ trợ cho nhiều người lao động hơn nữa nếu giá trị vật chất nhỏ bé đó động viên, chia sẻ được với người lao động” - ông Lê Phan Linh cam kết.

Ông Lê Phan Linh - Chủ tịch Công đoàn Tổng công ty Hàng hải Việt Nam và bà Nguyễn Thị Nến

Ảnh: MK

Hỗ trợ hơn 700 sỹ quan, thuyền viên và người lao động khó khăn dịp Tết

Công đoàn, lãnh đạo Tổng công ty cũng đã đi thăm hỏi, động viên các gia đình thuyền viên không được về Việt Nam ăn Tết, phải làm việc kéo tài trên tàu do dịch bệnh Covid-19; người lao động bị tai nạn lao động, mắc bệnh hiểm nghèo, gia đình có hoàn cảnh khó khăn...

Nhiều năm nay, ngành Hàng hải gặp không ít khó khăn khiến đời sống, thu nhập của người lao động giảm sâu. Tuy nhiên, người lao động hàng hải luôn có truyền thống “nghĩa tình”, sẵn sàng chia sẻ, hỗ trợ nhau cùng vươn lên trong cuộc sống cũng như công việc.

Hỗ trợ hơn 700 sỹ quan, thuyền viên và người lao động khó khăn dịp Tết

Theo ông Lê Phan Linh - Chủ tịch Công đoàn Tổng công ty Hàng hải Việt Nam: "Người lao động hàng hải có truyền thống nghĩa tình"

Ảnh: ST

5 bài học kinh nghiệm quý báu 5 bài học kinh nghiệm quý báu
Thu nhập 9 - 11 triệu/tháng vẫn lo không có tiền tiêu Tết Thu nhập 9 - 11 triệu/tháng vẫn lo không có tiền tiêu Tết
Dư âm “Tết sum vầy” tại Các khu công nghiệp - Chế xuất Hà Nội Dư âm “Tết sum vầy” tại Các khu công nghiệp - Chế xuất Hà Nội

Bài viết: Duy Minh

Ảnh: MK, ST