e magazine
26/02/2021 15:00
Du lịch Đà Nẵng ‘kiệt sức’, người lao động gian nan chuyển việc

26/02/2021 15:00

Một năm du lịch ảm đạm do dịch Covid-19 kéo dài khiến gần 35.000 lao động ngành du lịch Đà Nẵng bị ảnh hưởng, mất việc làm.

DU LỊCH ĐÀ NẴNG ‘KIỆT SỨC’,

NGƯỜI LAO ĐỘNG GIAN NAN CHUYỂN VIỆC

Một năm du lịch ảm đạm do dịch Covid-19 kéo dài khiến gần 35.000 lao động ngành Du lịch Đà Nẵng bị ảnh hưởng, mất việc làm.

Du lịch Đà Nẵng ‘kiệt sức’, người lao động gian nan chuyển việc

CHUYỂN VIỆC LÀM CHỜ DU LỊCH HỒI SINH

Lê Phương Thúy trước đây là nhân viên lễ tân của một nhà hàng, khách sạn lớn ở TP Đà Nẵng. Công việc và thu nhập hàng tháng đủ giúp cô trang trải cuộc sống và nuôi con nhỏ. Nhưng sau 2 lần bùng phát dịch Covid-19 ở Đà Nẵng khiến cô bị mất việc làm. Sau khoảng 3 tháng không có lương và thu nhập, Thúy đã xin vào làm nhân viên ở một cửa hàng spa ở quận Ngũ Hành Sơn.

Công việc hàng ngày của cô không còn là tiếp đón các đoàn khách du lịch đến Đà Nẵng mà thay vào đó là làm móng tay, gội đầu cho những khách quen của spa này. “Tôi xin vào đây làm đỡ thời gian, khi tình hình dịch bệnh qua đi sẽ xin vào làm lễ tân nhà hàng trở lại. Còn công việc hiện tại chỉ mang tính tạm thời thôi”, Thúy chia sẻ.

Du lịch Đà Nẵng ‘kiệt sức’, người lao động gian nan chuyển việc

Chị Lê Phương Thúy trước đây là nhân viên lễ tân của một nhà hàng, khách sạn lớn ở TP Đà Nẵng. Ảnh do nhân vật cung cấp.

Chị N.T.H., quê Quảng Nam, là nhân viên khách sạn Sheraton Danang Resort, quận Ngũ Hành Sơn, TP Đà Nẵng bị mất việc vào tháng 4/2020 vì ảnh hưởng của dịch Covid-19. Từ trước Tết đến nay, chị H. phải quay về quê sống và làm thêm công việc bán hàng online để kiếm thêm thu nhập.

“Trong lúc khó khăn như thế này, mình chỉ dám sống ở quê để giảm bớt chi phí chi tiêu hằng tháng. Đồng thời cũng làm thêm nghề bán hàng online để có thêm thu nhập. Hy vọng thời gian tới dịch Covid-19 sẽ giảm và ngành Du lịch có khách trở lại. Sau gần một năm mất việc, tôi cũng nhớ nghề lắm rồi!”, chị H. tâm sự.

Du lịch Đà Nẵng ‘kiệt sức’, người lao động gian nan chuyển việc

Ông Nguyễn Duy Minh, Thành ủy viên, Chủ tịch LĐLĐ TP Đà Nẵng trao quà cho đoàn viên bị ảnh hưởng do dịch bệnh Covid-19 phải ở lại TP Đà Nẵng ăn Tết. Ảnh: Xuân Hậu

“XẮN TAY” HỖ TRỢ NGƯỜI LAO ĐỘNG

Từ đầu năm 2020 đến nay, do tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp và kéo dài, đã ảnh hưởng lớn đến tình hình sản xuất, kinh doanh của các đơn vị lĩnh vực du lịch, lữ hành ở TP Đà Nẵng. Các quận bị ảnh hưởng nặng nề nhất là: Hải Châu, Sơn Trà, Ngũ Hành Sơn,… Nhiều người lao động trên các quận này không có lương hoặc mất việc làm, đời sống gặp nhiều khó khăn.

Du lịch Đà Nẵng ‘kiệt sức’, người lao động gian nan chuyển việc

Bà Đinh Thị Thanh Hà - Phó Chủ tịch LĐLĐ TP Đà Nẵng trao quà cho đoàn viên bị mất việc làm do dịch bệnh Covid-19. Ảnh: LĐLĐ quận Ngũ Hành Sơn.

Theo bà Nguyễn Thị Hải Vân, Chủ tịch LĐLĐ quận Ngũ Hành Sơn, tính đến ngày 30/10/2020, trên địa bàn quận có 185 doanh nghiệp giải thể, bỏ kinh doanh, 205 doanh nghiệp tạm ngưng kinh doanh, có gần 2.800 người lao động ở doanh nghiệp có tổ chức Công công đoàn bị mất việc làm, thiếu việc làm. Nắm được tình hình này, LĐLĐ quận Ngũ Hành Sơn đã đến thăm, chia sẻ khó khăn với các doanh nghiệp du lịch, nhà hàng, resort, công ty lữ hành,... trên địa bàn. Đồng thời cũng hỗ trợ hơn 500 đoàn viên, người lao động khó khăn bị ngưng việc với tổng số tiền hơn 400 triệu đồng.

“Nhận thấy nhu cầu của người lao động thời điểm này rất cần hỗ trợ pháp lý nên chúng tôi chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng hỗ trợ, tư vấn pháp lý cho các công đoàn cơ sở, người lao động. Hàng trăm người lao động đã được tư vấn về các chính sách: Bảo hiểm thất nghiệp, hợp đồng lao động, thủ tục để nhận trợ cấp,…”, bà Vân chia sẻ.

Du lịch Đà Nẵng ‘kiệt sức’, người lao động gian nan chuyển việc

Bà Đinh Thị Thanh Hà - Phó Chủ tịch LĐLĐ TP Đà Nẵng lì xì cho con của một người lao động về quê ăn Tết trên "Chuyến xe Công đoàn". Ảnh: Xuân Hậu.

CƠ HỘI ĐỂ THAY ĐỔI

Theo Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng, năm 2020, toàn ngành có từ 23.000 đến 35.000 lao động của 800 doanh nghiệp du lịch bị ảnh hưởng, mất việc làm. Trong đó có hơn 1.000 lao động khối lữ hành, 4.000 hướng dẫn viên, 18.000 lao động khối dịch vụ.

Ông Cao Trí Dũng, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng cho biết hiện tại ngoài nhiệm vụ giúp các doanh nghiệp du lịch, nhà hàng, khách sạn, vượt qua khó khăn thì hiệp hội còn làm thêm nhiệm vụ giúp người lao động tiếp cận với các nguồn hỗ trợ từ Chính phủ, bộ, ngành. Ngoài ra còn hỗ trợ người lao động trong các lĩnh vực bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp,...

Cũng theo ông Dũng, trong giai đoạn này, người lao động trong lĩnh vực này vô cùng khó khăn, nhưng nhìn rộng ra thì vẫn là cơ hội để thay đổi và nâng cao chất lượng nhân sự. Thời gian này, các doanh nghiệp, người lao động cần thay đổi tư duy kinh doanh, cơ cấu nâng cao chất lượng, số lượng nguồn nhân lực để làm tiền đề cho chặng đường dài phía trước.

Du lịch Đà Nẵng ‘kiệt sức’, người lao động gian nan chuyển việc

Ông Cao Trí Dũng, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng. Ảnh: Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng.

93% doanh nghiệp du lịch tạm dừng hoạt động

Năm 2020, số lượt khách tại các cơ sở lưu trú ở TP Đà Nẵng ước đạt hơn 2,7 triệu lượt (giảm 62,6% so với năm 2019). Trong đó, khách quốc tế giảm 69,2%, khách nội địa giảm 58,4%. Doanh thu dịch vụ lưu trú, ăn uống và lữ hành ước đạt hơn 15.000 tỷ đồng (giảm 40,7% so với năm 2019). Qua hai đợt bùng phát dịch bệnh, đã có 93% trên tổng số doanh nghiệp du lịch phải tạm dừng hoạt động.

Nguồn: Sở Du lịch TP Đà Nẵng

Nam Trân

Cúng Rằm tháng Giêng vào giờ nào là tốt nhất? Cúng Rằm tháng Giêng vào giờ nào là tốt nhất?

Rằm tháng Giêng (15/1) năm nay vào đúng thứ Sáu, ngày 26/2 dương lịch. Tuy nhiên, nhiều người vẫn băn khoăn về việc cúng vào ...

Trải lòng của những lao động tìm việc sau Tết Trải lòng của những lao động tìm việc sau Tết

Sau Tết Nguyên đán, nhu cầu tuyển dụng của các doanh nghiệp trong các khu công nghiệp thấp hơn so với cùng kỳ các năm ...

Thuyền viên Việt Nam làm việc tại Hàn Quốc được trả lương theo tiêu chuẩn của ITF Thuyền viên Việt Nam làm việc tại Hàn Quốc được trả lương theo tiêu chuẩn của ITF

Từ đầu năm 2021, các thuyền viên nước ngoài (trong đó có thuyền viên Việt Nam) làm việc trên các tàu xa bờ của Hàn ...

Xem phiên bản di động