Đồng hành cùng Vietsovpetro vượt qua các khó khăn thách thức.

Đồng hành cùng Vietsovpetro vượt qua các khó khăn thách thức

Năm 2020, Liên doanh Việt - Nga Vietsovpetro phải đương đầu với nhiều khó khăn, thách thức lớn khi sản lượng khai thác trên đà giảm mạnh, giá dầu xuống thấp và đặc biệt là ảnh hưởng của "bóng ma" Covid-19 vẫn bao trùm lên các ngành nghề kinh tế. Tuy nhiên, bằng những giải pháp quyết liệt và hiệu quả, trong đó có sự đồng hành tích cực của tổ chức Công đoàn, tập thể lao động quốc tế Việt – Nga, Vietsovpetro đã vượt qua được, từ đó hoàn thành và vượt mức các chỉ tiêu kế hoạch đề ra.

kề vai sát cánh cùng liên doanh và NLĐ

Năm 2020, Vietsovpetro đã hoàn thành khai thác dầu thô gần 300 nghìn tấn, vượt trên mong đợi của hai phía tham gia, tạo tiền đề cho Vietsovpetro tiếp tục phát triển ổn định, bảo đảm được việc làm và thu nhập cho người lao động (NLĐ).

Nói đến thành tích đó, ông Nguyễn Quốc Đạt, Chủ tịch Công đoàn Vietsovpetro đã chia sẻ một số kinh nghiệm trong việc đồng hành kề vai sát cánh, cùng liên doanh và NLĐ tháo gỡ những khó khăn, đồng thời tìm ra những giải pháp hữu hiệu để thúc đẩy sản xuất, nâng cao hiệu quả công việc.

Công đoàn đồng hành cùng liên doanh Việt Nga Vietsovpetro vượt qua các khó khăn thách thức.

NLĐ đồng hành cùng Vietsovpetro trong giai đoạn khó khăn vừa qua

Khi tình hình kinh tế có nhiều dấu hiệu không được khả quan, để có kinh phí duy trì sản xuất trên các công trình sản xuất chính, Vietsovpetro đã phải thực hiện một loạt các giải pháp cấp bách.

Trước tình hình đó, công đoàn đã cùng với chính quyền bàn bạc, thống nhất đưa ra các giải pháp được cho là phù hợp nhất với điều kiện của Vietsovpetro. Trong đó, ưu tiên thực hiện các giải pháp về tổ chức sản xuất, như tạm giãn tiến độ; tạm dừng một số công trình, công việc chưa thực sự cấp bách; tạm dừng mua sắm các vật tư, trang thiết bị chưa thực sự cần thiết; tạm thời ngừng các chi phí đào tạo, các chuyến đi công tác nước ngoài…

Chỉ sau khi thực hiện hết những giải pháp về tổ chức mà vẫn phải tiết giảm chi phí thì Vietsovpetro mới tính tới các giải pháp “thắt lưng buộc bụng”, liên quan tới quyền lợi, thu nhập của NLĐ. Chẳng hạn, kéo dài ca làm việc trên các công trình biển từ 15 ngày/ ca lên 21 ngày/ca và 28 ngày/ ca nhằm tiết kiệm chi phí vận chuyển; tạm thời dừng chi trả các khoản lương, thưởng, các khoản phụ cấp…

Công đoàn đồng hành cùng liên doanh Việt Nga Vietsovpetro vượt qua các khó khăn thách thức.

Lao động Vietsovpetro trên những giếng dầu.

thấu hiểu và sẻ chia

Giai đoạn khó khăn này, một trong những việc quan trọng đầu tiên công đoàn làm là tuyên truyền cho NLĐ hiểu và chia sẻ với lãnh đạo Vietsovpetro về các thách thức mà đơn vị đang phải đương đầu, các giải pháp mà Vietsovpetro đang áp dụng. Đặc biệt là các giải pháp “thắt lưng buộc bụng” sẽ ảnh hưởng tới quyền lợi, thu nhập của NLĐ như thế nào?

Công đoàn Vietsovpetro đã phối hợp với chính quyền tổ chức các cuộc đối thoại định kỳ tại nơi làm việc ở các cấp từ các đơn vị trực thuộc, nơi trực tiếp quản lý lao động để kịp thời giải quyết thỏa đáng các ý kiến, kiến nghị của NLĐ, giải tỏa các băn khoăn để NLĐ yên tâm, công tác.

Nhờ trao đổi thông tin hai chiều, thấu hiểu và chia sẻ khó khăn giữa NLĐ và doanh nghiệp nên lúc Vietsovpetro gian nan nhất thì NLĐ đã lên tiếng ủng hộ chính sách giảm lương, tạm ngừng các khoản thưởng, phụ cấp, tăng giờ làm để vực lại sức mạnh liên doanh.

Công đoàn đồng hành cùng liên doanh Việt Nga Vietsovpetro vượt qua các khó khăn thách thức.

Một giàn khoan của ngành Dầu khí trên biển

Vietsovpetro luôn là đơn vị có hoạt động sáng kiến, sáng chế mạnh nhất của Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam. Phát huy truyền thống đó, công đoàn tích cực tuyên truyền, vận động, khuyến khích đoàn viên tham gia vào các hoạt động lao động sáng tạo, phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật, đem lại lợi ích thiết thực cho doanh nghiệp và NLĐ. Điều này có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong giai đoạn khó khăn vừa qua khi kinh phí sản xuất eo hẹp, thu nhập NLĐ giảm sút. Hàng năm, Vietsovpetro có hơn 150 đơn đăng ký sáng kiến, sáng chế, trong đó có hơn 100 đơn được công nhận là sáng kiến, sáng chế đem lại lợi ích cho Vietsovpetro hơn 10 triệu USD và gần 500 nghìn USD tiền thưởng hàng năm cho NLĐ.

Công đoàn đồng hành cùng liên doanh Việt Nga Vietsovpetro vượt qua các khó khăn thách thức.

Hoạt động đối thoại với NLĐ được tổ chức thường xuyên.

Ngoài hai giải pháp trên, công đoàn đã phối hợp với chính quyền thực hiện tốt việc tuyên truyền, phổ biến, áp dụng nghiêm ngặt các biện pháp phòng dịch bệnh Covid-19 để tránh thiệt hại xảy ra cho NLĐ, đơn vị và cộng đồng xã hội.

Nhằm bảo đảm môi trường an toàn cho NLĐ, công đoàn cũng đã tiến hành hỗ trợ trang thiết bị cho NLĐ trong phòng, chống dịch bệnh như phát khẩu trang, dung dịch khử trùng với tổng số tiền 500 triệu đồng. Công đoàn đã đặc biệt quan tâm tới việc hỗ trợ cho NLĐ có hoàn cảnh khó khăn, chịu ảnh hưởng của đại dịch Covid-19. Trong đó, hỗ trợ các các nhân gần 700 triệu đồng...

Công đoàn đồng hành cùng liên doanh Việt Nga Vietsovpetro vượt qua các khó khăn thách thức.

NLĐ của Vietsovpetro làm việc trên giàn khoan

Thực tế đã chứng minh, càng trong khó khăn, gian nan thì ý chí, nghị lực, bản lĩnh của công nhân và NLĐ của Vietsovpetro càng được phát huy và tỏa sáng. Công đoàn Vietsovpetro xác định rõ sự đồng hành cùng liên doanh phát triển là để mang lại lợi ích thiết thực cho NLĐ. Đồng thời đặt ra mục tiêu là tiếp tục nắm vững thời cơ, vượt qua khó khăn, thách thức, phát huy trí tuệ, tinh thần trách nhiệm, nỗ lực chung sức, đồng lòng đổi mới hoạt động, tạo thế và lực mới cho Vietsovpetro ngày càng lớn mạnh.

Đồng hành cùng Vietsovpetro vượt qua các khó khăn thách thức.

Bài viết: Khuê Nguyệt Minh

Tròn một năm chống dịch: Niềm tin chiến thắng! Tròn một năm chống dịch: Niềm tin chiến thắng!

Hôm qua, tròn 1 năm Việt Nam phát hiện ca dương tính virus nCoV đầu tiên. Một năm ròng đầy rẫy nhọc nhằn tai ương, ...

"Có công ăn việc làm đã là một niềm vui rồi. Tôi không nghĩ lại được quan tâm thế này!” "Có công ăn việc làm đã là một niềm vui rồi. Tôi không nghĩ lại được quan tâm thế này!”

Đó là chia sẻ của anh Lê Đông Huỳnh khi trò chuyện với PV, bên lề chương trình “Tết sum vầy” 2021 do Liên đoàn ...

“Tôi xúc động, hạnh phúc vì được tham dự và nhận quà trong Tết sum vầy!” “Tôi xúc động, hạnh phúc vì được tham dự và nhận quà trong Tết sum vầy!”

Đó là tâm trạng của chị Nguyễn Minh Thức (quê Bình Hưng, Bình Chánh) làm việc 10 năm tại Nhà Bè. Chị Thức chia sẻ ...