e magazine
14/08/2021 19:15
"Đồng bào là để yêu thương"

14/08/2021 19:15

"Giúp đỡ bà con khi khốn khó là nghĩa đồng bào", ông Đỗ Trọng Nghĩa - Phó Chủ tịch LĐLĐ thành phố Phan Thiết (tỉnh Bình Thuận), Ban điều hành Khu cách ly Ký túc xá Trường Cao đẳng nghề Bình Thuận cho biết.
Nhiệt tình với bà con cách ly, cán bộ công đoàn được gọi tên người có trái tim ấm áp

"Đồng bào là để yêu thương"

Sợ bà con ăn không đủ no, ông Đỗ Trọng Nghĩa - Phó Chủ tịch LĐLĐ TP Phan Thiết (tỉnh Bình Thuận) còn thêm vào mỗi suất ăn một bịch sữa. Sự tận tình, chu đáo của người cán bộ công đoàn khiến bà con cách ly tại Ký túc xá Trường Cao đẳng Nghề Bình Thuận yêu mến.

Ông Đỗ Trọng Nghĩa – Phó Chủ tịch LĐLĐ TP Phan Thiết chia sẻ với tôi bằng giọng trầm ấm: “Trong cuộc chiến chống Covid-19, mỗi người đều có trách nhiệm chung tay, trong đó có cán bộ công đoàn. Nói thiệt tình, chuyện tôi giúp đỡ bà con trong khu cách ly đơn giản xuất phát từ nghĩa đồng bào, không có gì to tát”.

Từ khi thành lập và đi vào hoạt động đến nay, Khu cách ly Ký túc xá Trường Cao đẳng Nghề Bình Thuận đã đón nhận 109 bà con xa quê trở về cách ly tập trung.

Họ là những lao động nghèo ở vùng dịch, có người là ngư dân, thợ hồ, thợ điện... bị mất việc và học sinh, sinh viên về quê. Khi đi xe máy về quê sau một hành trình dài mỏi mệt, đến các chốt kiểm soát, họ được lực lượng chức năng bố trí lên xe cứu thương chở về khu cách ly này.

“Bà con về từ vùng dịch được đưa bằng xe cứu thương đến khu cách ly nên tâm lý hoang mang, lo lắng nhiều lắm. Khi về khu cách ly, bà con không quen biết ai. Điều kiện cơ sở vật chất, ăn uống, nhu yếu phẩm thiếu thốn. Hằng ngày, thấy bóng dáng nhân viên y tế đi qua đi lại, nhiều người không khỏi lo sợ đến bỏ bữa, có người lo bị lây nhiễm chéo... Do đó, với vai trò trong Ban điều hành, tôi luôn cố gắng làm sao để bà con yên tâm cách ly theo quy định của Nhà nước”, ông Đỗ Trọng Nghĩa chia sẻ.

Ngay từ khi bà con vào khu cách ly, ông Nghĩa đã tổ chức đo thân nhiệt, rà soát để phân nhóm, sắp xếp các khu vực cho từng nhóm đối tượng nhằm ngăn ngừa nguy cơ lây nhiễm chéo.

Ông cùng các cán bộ quản lý khu cách ly làm tốt công tác tư tưởng, chăm lo miếng ăn giấc ngủ chu đáo để bà con cảm thấy thoải mái, không lo bị kỳ thị, xa lánh và yên tâm nghỉ dưỡng trong thời gian cách ly.

Trong những ngày bà con cách ly tại đây, ông có cơ hội hiểu thêm về hoàn cảnh của mỗi người và tìm cách hỗ trợ phù hợp.

Có một phụ nữ đi làm giúp việc, do dịch bệnh nên chủ nhà cho về quê. Trong người chị có bệnh nên không ăn được thức ăn trong khu cách ly. Ông Nghĩa đã nhờ người nhà nấu riêng những món hợp khẩu vị để giúp chị đảm bảo sức khỏe.

Trước hành động ân cần đó, chị rất xúc động và sau đó tích cực tham gia hỗ trợ công tác phòng, chống dịch tại khu cách ly, giúp đỡ mọi người.

Nhiệt tình với bà con cách ly, cán bộ công đoàn được gọi tên người có trái tim ấm áp

Những cô gái trong khu cách ly gửi lời cảm ơn đến ông Đỗ Trọng Nghĩa và Ban điều hành khu cách ly

Có cô bé là sinh viên năm thứ nhất nhắn mẹ gửi 5 ổ bánh mì vào khu cách ly để ăn trong 2 ngày. Qua tìm hiểu, ông Nghĩa được biết hoàn cảnh gia đình cô bé rất khó khăn, nếu ăn suất ăn ở khu cách ly, mỗi ngày cô bé phải chi trả 80.000 đồng. Thương mẹ vất vả, cô bé nhịn ăn để đỡ đần cho mẹ.

Ông Nghĩa đã gọi điện nhắn mẹ cô bé không gửi bánh mì vào cho con gái nữa, rồi động viên cô bé ăn uống đầy đủ, đừng vì lo chuyện tiền bạc mà bỏ bữa ăn, ảnh hưởng đến sức khỏe. Khi hoàn thành cách ly, cô bé đã mang theo lòng biết ơn và gửi tin đến “chú Nghĩa” - người đàn ông tốt bụng.

Ông Nghĩa không ngần ngại kêu gọi doanh nghiệp, nhà hảo tâm hỗ trợ người lao động nghèo.

“Có những người đi cách ly họ lo lắng nhiều lắm, số tiền 80.000 đồng/ngày là tiền ăn của cả gia đình họ trong vài ngày. Tôi động viên mọi người cứ an tâm cách ly. Với những trường hợp có khả năng chi trả hơn thì hỗ trợ người ta 45 – 50% số tiền phải đóng theo quy định, với người không có khả năng thì để bà con ra về. Phần thiếu hụt, tôi kêu gọi anh em, bạn bè giúp đỡ tiền mặt, cơm nước, vật dụng hằng ngày để bù đắp. Quan điểm của tôi là vì người dân, người lao động nên không ngại ngần đi “xin” hỗ trợ và luôn trình bày rõ lý do, đối tượng, hoàn cảnh. Nếu mình giữ mặc cảm, sĩ diện của bản thân thì không thể giúp đỡ bà con được”, ông Đỗ Trọng Nghĩa nói.

Không chỉ lo bữa ăn, giấc ngủ, gỡ mối lo chi phí cho bà con, ông Nghĩa và Ban điều hành khu cách ly còn bố trí đưa từng người được trở về nhà an toàn. Có trường hợp là người dân huyện đảo Phú Quý, nhà xa, gia đình khó khăn, ông Nghĩa đã giúp đỡ mua mền, gối... và báo cáo lãnh đạo TP Phan Thiết kịp thời hỗ trợ.

Nhiệt tình với bà con cách ly, cán bộ công đoàn được gọi tên người có trái tim ấm áp

Đi cách ly nhưng rất vui vẻ, thoải mái

Bạn Hân Hân chia sẻ về "chú Nghĩa – người đàn ông có trái tim ấm áp": “Khi thấy bà con nhắn tin bày tỏ mong muốn được thay đổi thực đơn ăn sáng, chú đã ngay lập tức đồng ý. Chú quản lý còn tình cảm và chu đáo đến nỗi hôm mùng 1 còn gọi loa hỏi xem có ai ăn chay để chuẩn bị trước. Sợ các anh chị ăn không đủ no, chú còn bỏ vào mỗi phần ăn một bịch sữa và chúc mọi người ăn ngon miệng. Chú thường xuyên động viên các bạn trẻ cố gắng thêm vài ngày là được về bên gia đình. Ngày nào không đáp ứng được yêu cầu của bà con, người đàn ông này cũng thông báo rõ ràng và luôn miệng nói mọi người thông cảm".

Theo Hân Hân, sự nhiệt tình của ông Nghĩa và các cán bộ quản lý, nhân viên y tế khiến khu cách ly trở thành một "nơi trở về" của tất cả mọi người.

Nhiệt tình với bà con cách ly, cán bộ công đoàn được gọi tên người có trái tim ấm áp Nhiệt tình với bà con cách ly, cán bộ công đoàn được gọi tên người có trái tim ấm ápLá thư tay cảm ơn Ban điều hành khu cách ly
Nhiệt tình với bà con cách ly, cán bộ công đoàn được gọi tên người có trái tim ấm áp

Ông Nghĩa tiếp nhận hỗ trợ dành cho bà con trong khu cách ly

Những lao động thiếu đói giữa đại dịch Những lao động thiếu đói giữa đại dịch

Hà Nội giãn cách xã hội do Covid-19, nhiều lao động tự do mất việc làm, ai ở đâu ở yên đấy. Không ít người ...

Dựng phòng tắm di động, tặng 100.000 đồng/ngày cho công nhân yên tâm làm việc Dựng phòng tắm di động, tặng 100.000 đồng/ngày cho công nhân yên tâm làm việc

“Gần 3 tuần nay, từ khi huyện Lương Sơn áp dụng Chỉ thị 16, tôi làm “3 tại chỗ” tại công ty. Không ngờ công ...

Người Quảng Nam ở Đà Nẵng nếu khó khăn thì liên hệ địa phương để được đón về Người Quảng Nam ở Đà Nẵng nếu khó khăn thì liên hệ địa phương để được đón về

Theo UBND tỉnh Quảng Nam, nếu người dân Quảng Nam ở TP Đà Nẵng đang gặp khó khăn, không có chỗ ở ổn định thì ...

------

Bài viết: Duy Minh

Xem phiên bản di động