Công nhân lao động Bình Dương trở thành nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm Covid -19

Đội "Tình nguyện viên Công đoàn" tham gia lấy mẫu xét nghiệm Covid -19

Công nhân, lao động ngày thường chỉ quen với công việc tại nhà máy. Thế nhưng, khi dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp tại tỉnh Bình Dương, họ không ngần ngại khoác lên mình bộ đồ bảo hộ, cầm que lấy mẫu, ghi số liệu, thông tin người dân đến xét nghiệm. Nhìn họ làm việc không khác nào đội ngũ nhân viên y tế thực thụ.

Đội “Tình nguyện viên Công đoàn” được LĐLĐ tỉnh Bình Dương thành lập nhằm hỗ trợ lực lượng y tế chống dịch. Tham gia đội “Tình nguyện viên Công đoàn” đa số là công nhân, lao động đang tạm ngừng việc, là đoàn viên FO đã khỏi bệnh và có cả cán bộ công đoàn. Tất cả họ đều có chung một nhiệm vụ: Hỗ trợ đội ngũ nhân viên y tế xét nghiệm Covid-19, bóc tách FO ra khỏi cộng đồng. Trong số khoảng 600 tình nguyện viên này, có tới 96 người là F0 đã khỏi bệnh.

Dương Kỳ Anh tham gia đội "Tình nguyện viên Công đoàn" hỗ trợ đội ngũ cán bộ, nhân viên y tế bóc tách FO ra khỏi cộng đồng.

Công nhân lao động Bình Dương trở thành nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm Covid -19

Dương Kỳ Anh (sinh năm 1997, quê ở tỉnh Cà Mau, làm việc tại Công ty TNHH Giày Thông Dụng ở phường An Phú, TP Thuận An, tỉnh Bình Dương). Kỳ Anh bị nhiễm Covid -19 từ đầu tháng 8/2021. Anh thuộc diện F0 điều trị tại nhà. Chia sẻ về quá trình điều trị bệnh của mình, anh kể:

“Khi phát hiện mắc Covid-19, cả gia đình và bản thân tôi rất bình tĩnh thực hiện các khuyến cáo của Bộ Y tế: Luôn đeo khẩu trang, không ra khỏi nhà và giữ vệ sinh cũng như khoảng cách. Tôi sử dụng thuốc hạ sốt, thuốc ho và xông hơi bằng gừng, tỏi. Khoảng 2 tuần sau khi nhiễm bệnh, tôi bị mất vị giác. Thêm một tuần nữa, tôi xét nghiệm nhiều lần âm tính và được bác sĩ chẩn đoán khỏi bệnh. Trong quá trình điều trị tại nhà, tôi giữ tinh thần lạc quan, ăn uống đầy đủ và tập thể dục để nâng cao sức khỏe, sức đề kháng”.

Về cơ duyên làm một tình nguyện viên công đoàn, anh cười và nói rằng, một buổi tối "lướt mạng", anh nhận được thông báo từ công ty kêu gọi mọi người đi hỗ trợ bóc tách FO. Không đắn đo, anh đăng ký luôn rồi mới kể cho cha mẹ nghe. Thoạt đầu, Kỳ Anh sợ cha mẹ sẽ phản đối. Nhưng ngược lại, cha mẹ anh đồng ý ngay. Đặc biệt, cha của Kỳ Anh còn muốn đăng ký tham gia tình nguyện chống dịch cùng anh, nhưng do quá tuổi nên không được lựa chọn.

Công nhân lao động Bình Dương trở thành nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm Covid -19

Bà Nguyễn Kim Loan (mặc áo vest đen) - Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Bình Dương đến thăm đội "Tình nguyện viên Công đoàn" hỗ trợ bóc tách FO

“Dù đã khỏi bệnh nhưng tôi chỉ ở nhà nên rất buồn. Biết LĐLĐ tỉnh Bình Dương đang tuyển tình nguyện viên tăng cường chống dịch, tôi liền xung phong. Bởi khi mắc bệnh, gia đình tôi được chính quyền và Công đoàn hỗ trợ rất nhiều về tinh thần lẫn vật chất. Nên khi khỏi bệnh, tôi nguyện góp sức theo lời kêu gọi của Công đoàn. Từ ngày 22/9 đến nay, tôi đã trải qua 9 ngày chống dịch”, anh chia sẻ.

Công việc của một tình nguyện viên công đoàn như Kỳ Anh bắt đầu từ 6h40 phút sáng. Anh cùng mọi người ăn sáng rồi đến trung tâm y tế của địa phương, nhận đồ bảo hộ, rồi đến khu dân cư để tiến hành lấy mẫu. Mỗi nhóm gồm 3 người, đến địa điểm cần xét nghiệm và hỗ trợ cán bộ, nhân viên y tế. Đội “Tình nguyện viên Công đoàn” sẽ phân chia công việccho mỗi thành viên. Sau khi lấy mẫu xong toàn bộ khu vực cần xét nghiệm, họ sẽ được về nghỉ ngơi, chuẩn bị cho công việc của buổi chiều ngày hôm sau.

“Bản thân tôi không khỏi lo sợ, nhưng lòng quyết tâm cao hơn. Từng nhiễm Covid-19 nên tôi thấu hiểu cảm giác của những người là F0. Tôi mong muốn giúp đỡ nhiều người không bị lây nhiễm như mình", Kỳ Anh bày tỏ.

Mỗi người một việc ai cũng mong dịch bệnh chấm dứt.

Công nhân lao động Bình Dương trở thành nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm Covid -19

Trong quá trình lấy mẫu xét nghiệm cho người dân, Kỳ Anh cũng như nhiều người khác gặp không ít khó khăn.

“Ban đầu, khi lấy mẫu, tôi cũng gặp một số trường hợp không hợp tác hoặc bị đau khi lấy mẫu. Tôi nhẹ nhàng động viên, an ủi họ. Hoặc có khi, người dân đi xét nghiệm đứng tụ tập đông người, không thực hiện đúng khuyến cáo của ngành Y tế. Đôi khi, chúng tôi còn bị bà con mắng mỏ. Có khi, tôi phải trực tiếp đến nhà người dân lấy mẫu xét nghiệm và dặn dò kỹ lưỡng để họ biết cách liên hệ với cơ quan chức năng khi có dấu hiệu bất thường”, Kỳ Anh nhớ lại.

Do trước khi đến "vùng đỏ", những tình nguyện viên như Kỳ Anh được tập huấn nghiệp vụ lấy mẫu xét nghiệm nên khi bắt tay vào việc, ai nấy đều nhanh chóng thuần thục. Đến nay, họ đã thao tác chuyên nghiệp như một nhân viên y tế thực thụ.

Công nhân lao động Bình Dương trở thành nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm Covid -19

"Tình nguyện viên công đoàn" đang làm nhiệm vụ.

Chia sẻ về đội “Tình nguyện viên Công đoàn”, bà Nguyễn Hoàng Bảo Trân - Phó chủ tịch LĐLĐ tỉnh Bình Dương cho biết:

“Chỉ sau 24 giờ kêu gọi, LĐLĐ tỉnh Bình Dương đã nhận được đăng ký của 600 tình nguyện viên là đoàn viên, người lao động và cán bộ công đoàn. Số tình nguyện viên này được điều về các địa phương trong tỉnh để hỗ trợ tuyến đầu chống dịch. Khi dịch bệnh tại các địa phương được kiểm soát, họ sẽ trở về nhà bên người thân và quay lại nhịp sống sinh hoạt bình thường”.

Bà rất xúc động vì anh chị em công nhân đã lắng nghe tiếng gọi của Công đoàn mà tham gia chống dịch. Để động viên các tình nguyện viên, LĐLĐ tỉnh Bình Dương cũng hỗ trợ mỗi công nhân, lao động tham gia lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 số tiền 2 triệu đồng/người. Bên cạnh đó, LĐLĐ tỉnh cũng hỗ trợ thêm khẩu phần ăn, hoa quả đảm bảo dinh dưỡng cho đội ngũ tình nguyện viên.

“Cảm ơn đoàn viên, công nhân, lao động đã không quản ngại khó khăn, nguy hiểm mà hưởng ứng lời kêu gọi của Công đoàn tỉnh Bình Dương. Các bạn đã góp phần quan trọng trong việc khắc ghi hình ảnh đẹp của tổ chức Công đoàn nói chung, Công đoàn tỉnh Bình Dương nói riêng và người lao động trong lòng người dân cũng như cộng đồng", bà Trân xúc động nói.

Long An: Tập trung chăm lo đời sống cho người lao động và phục hồi sản xuất Long An: Tập trung chăm lo đời sống cho người lao động và phục hồi sản xuất

Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 làm gián đoạn hoạt động sản xuất trong thời gian qua, LĐLĐ tỉnh Long An đã có kế hoạch ...

Công đoàn Cần Thơ hỗ trợ hàng nghìn phần quà cho người lao động khó khăn Công đoàn Cần Thơ hỗ trợ hàng nghìn phần quà cho người lao động khó khăn

Thời gian qua, dịch Covid-19 đã tác động đến việc sản xuất, kinh doanh của nhiều doanh nghiệp. Từ đó, đời sống của công nhân ...

Đám cưới trực tuyến lặng thầm của nhân viên y tế hỗ trợ chống dịch tại TP HCM Đám cưới trực tuyến lặng thầm của nhân viên y tế hỗ trợ chống dịch tại TP HCM

“Trước khi vào TP HCM hỗ trợ chống dịch, tôi đã biết ngày cưới của mình. Tôi xác định, có thể, đến đám cưới tôi ...

Bài viết: Nguyễn Nga