“Đắn đo, suy nghĩ nhiều lắm, nhưng phải về quê ăn Tết thôi vì con tôi ở đó!”

“Tôi băn khoăn về hay ở giữa mùa dịch, nhưng sau khi hai vợ chồng tìm hiểu kỹ những quy định phòng, chống dịch bệnh thì đã quyết định về quê ăn Tết. Một năm mới được gặp con hai lần nên dù thế nào cũng phải về thăm cháu, đặc biệt là Tết này”.

Đó là lời tâm sự rất thật lòng của chị Nguyễn Thị Hương (quê ở Kỳ Anh, Hà Tĩnh). Chị làm việc tại Công ty May Nobland và được công đoàn tặng vé xe về quê ăn Tết. Cầm những tấm vé xe trên tay chị tỏ ra rất hồi hộp, đôi mắt ánh lên sự hạnh phúc. Thấy tôi hỏi về công việc, gia đình chị nhẹ nhàng chia sẻ:

“Hai vợ chồng tôi làm ở TP HCM còn con trai một tuổi thì ở với ông bà ngoại tại Hà Tĩnh. Ông bà nội thì ở Đồng Nai, nhưng vì bận nên không chăm cháu được. Tôi nhớ con lắm, nhưng hiện tại kinh tế hai vợ chồng làm ra không đủ để lo thêm cho đứa con, quan trọng là vợ chồng đi làm suốt không có thời gian chăm cháu. Trước đây tôi sinh ở quê ngoại, được một năm thì để con lại cho ông bà chăm, hai vợ chồng lại vô đây đi làm. Thật buồn là năm nay dịch nên tôi cũng rất khó khăn khi về thăm con. Từ đầu năm đến giờ hai mẹ con chỉ gặp nhau một lần, cho nên được tặng vé xe về lần này hai vợ chồng tôi mừng lắm. Mừng vì được gặp con, được ôm con và chăm sóc”.

Công nhân lên xe về quê ăn Tết.

Ảnh: N.N

“Đắn đo, suy nghĩ nhiều lắm, nhưng phải về quê ăn Tết thôi vì con tôi ở đó!”

Chị Hương cũng nắm bắt được tình hình dịch bệnh Covid-19 đang diễn ra tại nhiều nơi trên cả nước. Trước khi về, hai vợ chồng chị cũng nhận được lời nhắc nhở của công đoàn rằng hạn chế đi lại, ai ở đâu thì ở đó để ăn Tết an toàn. Nhưng vì nhớ con, hai vợ chồng đã tìm hiểu mọi thông tin về dịch bệnh, các biện pháp phòng, tránh. Hơn nữa theo chị biết, Hà Tĩnh chưa có dịch và nơi chị ở (quận 12, TP HCM) cũng chưa có ca dương tính nào. Chính vì thế hai vợ chồng chị đã quyết định về quê ăn Tết để thăm con lần này.

“Nhớ con lắm cô ơi. Nếu là người mẹ cô sẽ hiểu. Ngày nào đi làm cũng chỉ nghĩ về con, có miếng ngon cũng nghĩ đến con. Dịch bệnh hồi trước giãn cách xã hội ở nhà tôi gọi cho ông bà ngoại cả ngày để nhìn mặt con, thấy con vui đùa. Nhiều khi nhớ con rớt nước mắt. Bà ngoại gọi lên bảo con ốm mà tôi lo lắng đêm không ngủ. Chính vì thế, hai vợ chồng xác định cả rồi: Về quê, khai báo y tế, rồi ở nhà chăm con, chứ Tết này cũng không đi đâu được”, chị Hương xúc động nói.

“Đắn đo, suy nghĩ nhiều lắm, nhưng phải về quê ăn Tết thôi vì con tôi ở đó!”

Người lao động nhận quà từ công đoàn trước khi về quê ăn Tết. Ảnh N.N

Những chiếc xe nhỏ nhưng chở nghĩa tình to lớn, đã đưa công nhân lao động được về quê sum vầy với gia đình thân yêu. Họ là những người con xa quê, nhiều năm không về ăn Tết được công đoàn hỗ trợ vé. Công nhân lao động ở những địa phương chưa có dịch đã quyết định về quê, vì nhiều người nhớ nhà, nhớ bố mẹ “không chịu nổi”.

Anh Huỳnh Phong, quê Hà Tĩnh (đang làm việc tại Công ty May Nobland, quận 12, TP HCM) có mặt trên chuyến xe nghĩa tình của công đoàn trong tâm trạng xúc động. Anh Phong làm ở công ty 10 năm nhưng đây là lần đầu được nhận vé về quê. Anh chia sẻ, xe của công đoàn sẽ chạy ngang qua nhà anh rồi anh sẽ gọi người thân ra đón.

Công nhân sát khuẩn trước khi lên xe.

Ảnh N.N

“Đắn đo, suy nghĩ nhiều lắm, nhưng phải về quê ăn Tết thôi vì con tôi ở đó!”

“Tôi vui lắm, không biết nói như thế nào vì sắp được về quê thăm bố mẹ. Tôi chưa có gia đình nên bố mẹ tôi lo lắm, vẫn hay gọi điện nhắc nhở về ăn uống. Dịch bệnh khiến cho họ càng lo cho tôi hơn. Tết này tôi phải về quê chứ! Về để bố mẹ thấy tôi vẫn khỏe, công việc ổn định còn được công đoàn chăm lo tặng vé về với gia đình”, anh Phong nói rồi nhờ tôi chụp giúp một kiểu ảnh cùng với tấm vé.

Anh Phong cười bảo, đợt dịch Covid-19 lần này khiến nhiều đồng nghiệp được tặng vé phải đắn đo. “Tôi có tham khảo ý kiến anh chị em bạn bè và công đoàn, rồi đi đến quyết định vẫn về quê vì địa phương tôi chưa có dịch, và tôi cũng đang an toàn. Tết mà không được ở bên gia đình buồn lắm. Cái buồn của sự cô đơn, lủi thủi tại phòng trọ nó khiến người ta tủi thân và muốn khóc".

“Đắn đo, suy nghĩ nhiều lắm, nhưng phải về quê ăn Tết thôi vì con tôi ở đó!”

Vé xe của người lao động được công đoàn tặng.

Ảnh N.N

Trên "chuyến xe nghĩa tình", mọi người kiên nhẫn chờ nhau, làm thủ tục về dịch tễ để đảm bảo an toàn. Nhiều công nhân lao động còn giúp đỡ nhau xếp đồ đạc. Có người mang theo con nhỏ, cả gia đình cùng về quê. Trên gương mặt họ là nụ cười, là sự hạnh phúc khó có thể diễn tả thành lời. Như nhiều anh chị nói với tôi : “Niềm vui này chỉ công nhân mới hiểu”.

Một năm đi làm vất vả, lại gặp nhiều khó khăn vì dịch bệnh, nên việc được công đoàn chăm lo tặng vé xe là rất cần thiết với họ. Những giúp đỡ trong lúc khốn khó khiến người ta ghi nhớ rất sâu đậm.

Một mùa Xuân nữa lại về, mong rằng những người lao động xa quê được về quê ăn Tết lần này sẽ thực sự an toàn, được nhận tình cảm yêu thương, sum vầy bên gia đình của mình.

“Đắn đo, suy nghĩ nhiều lắm, nhưng phải về quê ăn Tết thôi vì con tôi ở đó!”

Người lao động đã lên xe để trở về quê ăn Tết. Ảnh N.N

Bài viết: Nguyễn Nga

Đồ họa: Russia

Ấm áp những phần quà của Thủ tướng cho người lao động Ấm áp những phần quà của Thủ tướng cho người lao động

“Những lúc khó khăn, nhận được sự quan tâm của Thủ tướng thế này tôi thấy ấm áp và tin tưởng lắm”, ngư dân Nguyễn ...

Hủ tục hay là chết? Hủ tục hay là chết?

Vâng, chết vì hủ tục là có thật, là sự thật nhãn tiền và đau xót. Có người sẽ nói nó là phong tục, tập ...

Đi xe “chui” về quê, bỏ trốn khỏi nhà vì sợ bị cách ly Đi xe “chui” về quê, bỏ trốn khỏi nhà vì sợ bị cách ly

Việc đi xe “chui” từ vùng dịch về quê hay bỏ trốn khỏi nhà vì sợ bị cách ly đều là những hành động gây ...