e magazine
09/05/2021 15:39
Đảm bảo biện pháp phòng dịch khi cấp căn cước công dân tại các doanh nghiệp

09/05/2021 15:39

LĐLĐ tỉnh Bình Dương đề nghị bố trí khu vực lắp đặt thiết bị cấp CCCD rộng rãi, thoáng mát, đảm bảo thực hiện nghiêm phòng, chống dịch Covid-19.
Đảm bảo biện pháp phòng dịch khi cấp CCCD cho người lao động tại các doanh nghiệp

Đảm bảo biện pháp phòng dịch khi cấp Căn cước công dân

Trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, lực lượng công an, chính quyền địa phương, công đoàn các cấp và doanh nghiệp đang tăng cường triển khai biện pháp phòng, chống dịch tại các khu vực cấp thẻ căn cước công dân (CCCD) để đảm bảo an toàn cho người dân và cán bộ chiến sĩ.

Bắt đầu từ ngày 29/4/2021 (7h-24h hàng ngày), tại các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Bình Dương triển khai cấp CCCD cho công nhân lao động. Để góp phần tạo điều kiện thuận lợi, an toàn đối với hoạt động này, LĐLĐ tỉnh Bình Dương đã thông báo đến các cấp công đoàn, người lao động thủ tục đăng ký và các biện pháp phòng dịch Covid-19.

LĐLĐ tỉnh Bình Dương đề nghị các doanh nghiệp chủ động liên hệ với công an cấp huyện nơi đặt trụ sở để đăng ký thời gian và cung cấp danh sách trích ngang của công nhân có các thông tin cơ bản.

Phối hợp với Ban Quản lý các Khu công nghiệp và LĐLĐ tỉnh Bình Dương nhận mẫu phiếu (do cơ quan công an cung cấp) photocopy, phát cho công nhân kê khai và tập hợp mẫu phiếu, bàn giao lại cho Tổ cấp CCCD lưu động để phục vụ công tác cấp thẻ nhanh chóng, giảm thời gian chờ đợi cho công nhân.

Đảm bảo biện pháp phòng dịch khi cấp CCCD cho người lao động tại các doanh nghiệp

Các biện pháp phòng, chống dịch được triển khai tại khu vực cấp CCCD.

LĐLĐ tỉnh Bình Dương nhấn mạnh, doanh nghiệp cần bố trí một khu vực lắp đặt thiết bị cấp CCCD rộng rãi, thoáng mát, có nguồn điện, đủ bàn ghế; đảm bảo thực hiện nghiêm túc chỉ thị của UBND tỉnh về phòng, chống dịch Covid-19. Hỗ trợ điều kiện sinh hoạt cơ bản cho cán bộ thực hiện cấp CCCD lưu động.

Để công nhân không mất nhiều thời gian đi lại bổ sung, điều chỉnh thông tin (nếu có) cũng như ảnh hướng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp, LĐLĐ tỉnh đề nghị công nhân nên chuẩn bị kỹ hồ sơ cần thiết, gồm sổ hộ khẩu; sổ tạm trú; các loại giấy tờ hợp pháp chứng minh nội dung thông tin của công dân (giấy khai sinh, quyết định của cơ quan tư pháp chứng minh nội dung thay đổi của công dân, lý lịch có xác nhận của chính quyền địa phương…)

Đảm bảo biện pháp phòng dịch khi cấp CCCD cho người lao động tại các doanh nghiệp

Người dân làm CCCD nghiêm túc thực hiện đeo khẩu trang.

Nhằm hỗ trợ cho cán bộ, công nhân viên ở xa hoặc bận công việc không kịp về địa phương làm CCCD gắn chíp điện tử, Công ty TNHH Nguyễn Thanh (thị xã Tân Uyên, tỉnh Bình Dương) đã phối hợp và tạo điều kiện để cơ quan công an làm CCCD cho người lao động trực tiếp tại công ty. Đơn vị này bố trí khu vực rộng rãi, thoáng mát, đảm bảo thực hiện nghiêm quy định phòng, chống dịch Covid-19. Đối với những công nhân chưa đến lịch làm căn cước vẫn tiếp tục hoàn thành công việc được giao.

Theo tìm hiểu, tại nhiều doanh nghiệp khác trên địa bản tỉnh Bình Dương cũng đang hỗ trợ việc cấp CCCD cho công nhân lao động. Hầu hết đều bố trí đầy đủ khẩu trang, nước rửa tay sát khuẩn. Cán bộ chiến sĩ công an cũng liên tục hướng dẫn, nhắc nhở người dân phải thực hiện nghiêm túc biện pháp phòng dịch theo quy định.

Anh Bùi Khắc Nam (28 tuổi, quê Quảng Bình) cho hay: “Khi cấp CCCD tại công ty, chúng tôi được tổ chức Công đoàn tuyên truyền về biện pháp phòng, chống dịch Covid-19. Mọi người đều nhận thức đầy đủ tình hình, diễn biến dịch bệnh nên đeo khẩu trang nghiêm chỉnh, không ồn ào, ai đến trước làm trước, ai đến sau làm sau”.

Đảm bảo biện pháp phòng dịch khi cấp CCCD cho người lao động tại các doanh nghiệp Đảm bảo biện pháp phòng dịch khi cấp CCCD cho người lao động tại các doanh nghiệp

LĐLĐ tỉnh Bình Dương đề nghị khu vực lắp đặt thiết bị cấp CCCD cần đảm bảo biện pháp phòng, chống dịch Covid-19.

TP HCM, một trong 10 địa phương trọng điểm được Bộ Công an chỉ đạo, giao chỉ tiêu phấn đấu phải hoàn thành việc cấp CCCD cho trên 4,1 triệu nhân khẩu thuộc diện cấp CCCD. Trong đó có trên 2,7 triệu nhân khẩu thường trú; hơn 1,4 triệu nhân khẩu tạm trú.

Công an thành phố đã chủ động xây dựng kế hoạch triển khai trên địa bàn, quán triệt cho cán bộ chiến sĩ đi vào thực hiện. Theo Công an TP HCM, thẻ CCCD gắn chíp điện tử mang lại nhiều tiện ích hơn so với thẻ CCCD dùng mã vạch như: Thiết kế đạt tiêu chuẩn ICAO quốc tế, có độ bền, bảo mật cao, dung lượng lưu trữ lớn, có hệ điều hành ứng dụng bảo đảm cho việc tích hợp, chia sẻ khai thác dữ liệu, có thể tích hợp hơn 30 loại giấy tờ khác nhau (bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội, giấy phép lái xe, mã số thuế,...) phục vụ cho công dân giao dịch với cơ quan nhà nước, tổ chức kinh tế xã hội mà không phải cần mang nhiều loại giấy tờ như hiện nay.

Đảm bảo biện pháp phòng dịch khi cấp CCCD cho người lao động tại các doanh nghiệp

Những thuận lợi khi sử dụng thẻ CCCD gắn chíp.

Theo Trung tướng Tô Ân Xô, Chánh Văn phòng Bộ Công an, sau khi dịch Covid-19 diễn biến phức tạp trở lại, Bộ Công an đã chỉ đạo các địa phương tiếp tục triển khai kế hoạch cấp CCCD nhưng yêu cầu tuân thủ chặt chẽ các quy định phòng, chống dịch.

Đối với những địa bàn có ca mắc Covid-19, lực lượng cảnh sát quản lý hành chính đã tạm dừng thu nhận hồ sơ cấp thẻ căn cước. Các công việc sẽ tiếp tục sau khi dịch ổn định hơn.

Với các địa phương khác, cơ quan chức năng vẫn tiến hành cấp, đổi CCCD gắn chip. Song, người dân đến làm thủ tục sẽ được cảnh sát hướng dẫn các biện pháp phòng, chống dịch và đảm bảo khoảng cách an toàn với người bên cạnh. Người dân phải thường xuyên đeo khẩu trang, chỉ tạm bỏ ra khi chụp ảnh chân dung.

Bài viết: Lê Tuấn

Ảnh: Lê Tuấn; Công an thị xã Tân Uyên

NLĐ ngành Đường sắt chung sức vượt khó, tập trung cao độ phòng, chống dịch bệnh NLĐ ngành Đường sắt chung sức vượt khó, tập trung cao độ phòng, chống dịch bệnh

Thời gian qua, nhiều khó khăn cùng lúc bủa vây ngành đường sắt, trong đó, dịch bệnh Covid -19 đã ảnh hưởng nặng nề đến ...

Vì sự an toàn của những người lính áo trắng Vì sự an toàn của những người lính áo trắng

Một tin rất đau lòng được chia sẻ trên tất cả các phương tiện truyền thông ngày hôm qua (7/5). Một nữ nhân viên y ...

Xét nghiệm Covid-19 cho tất cả đối tượng đến Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương Xét nghiệm Covid-19 cho tất cả đối tượng đến Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương

Ngày 06/5, tại nhà văn hoá thôn Hậu Dưỡng, toàn bộ người dân trong khu vực từng đến Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương cơ ...

Xem phiên bản di động