e magazine
28/02/2021 17:34
Công nhân vùng dịch gồng mình vượt “bão” Covid-19

28/02/2021 17:34

Dịch Covid-19 bùng phát lần 3, Hải Dương là trọng điểm vùng dịch, nhiều doanh nghiệp trên địa bàn bị ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh, cùng với đó đời sống, việc làm của những công nhân xa quê vốn đã khó khăn nay lại càng khó hơn. Trong khó khăn ấy, công nhân xa quê một lần nữa họ lại nỗ lực vượt khó để mưu sinh.
Công nhân vùng dịch gồng mình vượt “bão” Covid

Công nhân vùng dịch gồng mình vượt “bão” Covid-19

Dịch Covid-19 bùng phát lần 3 đã khiến tình hình sản xuất, kinh doanh của nhiều doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Hải Dương bị ảnh hưởng. Đời sống, việc làm của những công nhân xa quê vốn đã khó khăn nay lại càng khó hơn.

mưu sinh xa quê

Trong căn phòng trọ cấp 4 rộng chưa tới 10m2 tại phường Tứ Minh, thành phố Hải Dương, bạn Nguyễn Thị Xoa (quê Thái Bình) nhanh tay dọn dẹp đồ, lau chùi nhà cửa. Gần 10 năm nay, Xoa phải xa bố mẹ và hai em trai đi mưu sinh nơi đất khách.

Xoa chia sẻ: “Nhà em nghèo lắm, bố làm phụ hồ, sức khỏe lại yếu nên thu nhập chả là bao. Mẹ làm nông quanh năm chỉ ở nhà lo việc đồng áng, chăm sóc gia đình. Vì gia cảnh khốn khó, học hết lớp 9 em đành nghỉ học đi làm thêm thu nhập đỡ dần bố mẹ, và hai em đang tuổi lớn. Bôn ba khắp nơi làm công nhân, từ Hải Phòng, Lào Cai, Quảng Ninh đến Hải Dương để có thu nhập ổn định, lo cuộc sống gia đình”.

Công nhân vùng dịch gồng mình vượt “bão” Covid

Học hết lớp 9, Xoa đã phải bươn chải đi làm để có thu nhập lo cho gia đình. Ảnh: NVCC

Dù làm cách nhà hơn 40 cây số nhưng mấy tháng Xoa mới về thăm gia đình một lần, phần vì dịch bệnh, phần vì muốn tranh thủ thời gian làm thêm để có thu nhập, trang trải cuộc sống.

“Hơn 3 tháng nay em chưa về thăm gia đình lần nào vì dịch đợt này kéo dài, Hải Dương lại là tâm dịch. Trước Tết bị cách ly tại nơi cư trú, ngoài Tết lại thực hiện giãn cách xã hội toàn tỉnh. Những lúc tan ca, thèm một bữa cơm gia đình, thèm được gần bố, gần mẹ nhưng ở đây chỉ một mình, lủi thủi cơm nước sinh hoạt cho qua ngày. Những lúc nhớ nhà nỗi cô đơn ấy lại khiến em chạnh lòng”, Xoa chia sẻ thêm.

Nhọc nhằn cuộc sống công nhân

Không được may mắn, hạnh phúc như các đồng nghiệp khác, Xoa ly hôn chồng khi tuổi còn trẻ. Vì thu nhập không ổn định, sau ly hôn, Xoa để hai con cho chồng nuôi ở Quảng Ninh rồi tìm đến Hải Dương xin việc. Xoa xin vào làm công nhân kiểm hàng cho một công ty may ở Thanh Miện được mấy tháng thì dịch Covid-19 bùng phát, công ty ngừng hoạt động.

“Xin vào làm chưa ổn định công việc, em đã phải nghỉ làm vì dịch. Nghỉ làm không có lương, lại không có sự hỗ trợ hay trợ cấp gì từ công ty. Sau những tổn thương tinh thần vì gia đình, lại mất việc, em thấy nản và buồn lắm”, Xoa trải lòng.

Công nhân vùng dịch gồng mình vượt “bão” Covid

Vì hoàn cảnh nên Xoa phải xa quê lập nghiệp. Ảnh: NVCC

Nỗ lực tìm kiếm, Xoa may mắn xin vào làm công nhân lắp ráp linh kiện điện tử tại Công ty TNHH SD Global ở KCN Đại An (Lai Cách, Cẩm Giàng). Những tưởng sẽ ổn nhưng khi dịch bùng phát lần 3, huyện Cẩm Giàng là tâm dịch, công ty quyết định tạm đóng cửa, ngừng hoạt động. Một lần nữa, Xoa lại không có việc làm.

Trò chuyện với chúng tôi, Xoa than thở: “Buồn lắm chị ạ! Trong một năm mà nghỉ tới mấy lần dịch, công nhân như chúng em biết lấy gì để sống, lo cho gia đình”.

Gánh nặng kinh tế luôn là nỗi trăn trở của những công nhân xa quê như Xoa. Vừa lo trang trải cuộc sống, vừa lo chu cấp cho con, rồi bố mẹ tuổi cao nơi quê nhà, Xoa cười buồn: “Ngày em đi làm từ 8 giờ sáng đến 8 giờ tối, nếu không tăng ca thì lương cũng chỉ hơn 7 triệu, tăng ca thêm thì được 8 triệu/tháng. Trong khi đó, vì dịch Covid-19, năm nay lương đã không tăng, lại bị cắt giảm từ 40.000đ/giờ xuống còn 36.000đ/giờ. Chi tiêu đủ thứ, rồi tiền hỗ trợ nuôi con, phụng dưỡng bố mẹ, thành thử hết tháng cũng không dư là bao. Ngày làm 12 tiếng, về đến phòng trọ mới thấm cái mệt, cố ngủ cho đủ giấc để hôm sau tiếp tục công việc. Em thấy cuộc sống công nhân xa quê như em sao vất vả, nhọc nhằn quá”.

Công nhân vùng dịch gồng mình vượt “bão” Covid

"Ngày làm 12 tiếng, về đến phòng trọ mới thấm cái mệt, cố ngủ cho đủ giấc để hôm sau tiếp tục công việc". Ảnh: NVCC

Trong cái khó “ló” cái khôn

Dịch Covid-19 bùng phát lần 3, Hải Dương là tâm dịch, nhiều doanh nghiệp trên địa bàn bị ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh. Ngay từ khi công ty tạm ngừng hoạt động, thời điểm trước Tết, Xoa đã chủ động tìm việc và ứng tuyển làm thời vụ cho công ty sản xuất đồ kim loại thông dụng gần nơi thuê trọ. May mắn, Xoa được công ty này tiếp nhận.

Công nhân vùng dịch gồng mình vượt “bão” Covid

Trong lúc khó khăn, Xoa chủ động tìm việc và ứng tuyển làm thời vụ cho công ty sản xuất đồ kim loại thông dụng gần nơi thuê trọ. Ảnh: NVCC

Xoa vui vẻ: “Thấy dịch bùng phát mạnh ở Hải Dương, em nghĩ dịch tiếp tục kéo dài, chưa biết khi nào công ty trở lại làm việc. Lúc này mà chỉ chờ vào mấy đồng trợ cấp của công ty, thực sự không đủ sinh hoạt. Em chủ động xin việc ở mấy công ty không nằm trong vùng dịch, may mắn xin được việc làm thời vụ cho công ty sản xuất đồ kim loại thông dụng”.

Công nhân vùng dịch gồng mình vượt “bão” Covid

May mắn, được công ty thuê làm thời vụ có thêm thu nhập lo cuộc sống. Ảnh: NVCC

Vất vả mưu sinh xa quê, ai cũng mong muốn có được công việc tốt, thu nhập ổn định để lo cuộc sống. Hy vọng, dịch bệnh sớm được đẩy lùi để công nhân xa quê như Nguyễn Thị Xoa sớm ổn định việc làm, tăng thu nhập trang trải cuộc sống.

Bài viết: Hoàng Linh

Ảnh: NVCC

Hơn 10.000 công nhân khu nhà trọ huyện Cẩm Giàng được nhận hỗ trợ Hơn 10.000 công nhân khu nhà trọ huyện Cẩm Giàng được nhận hỗ trợ

Các cấp công đoàn tỉnh Hải Dương mới đây đã chuyển lương thực, thực phẩm về huyện Cẩm Giàng, để trao tận tay hơn 10.000 ...

Hàng ngàn công nhân Simone Tiền Giang tiếp tục ngừng việc, đội nắng đòi quyền lợi Hàng ngàn công nhân Simone Tiền Giang tiếp tục ngừng việc, đội nắng đòi quyền lợi

Hôm nay đã là ngày thứ 3 công nhân thuộc Công ty TNHH Simone Tiền Giang, thuộc Khu công nghiệp Tân Hương, tỉnh Tiền Giang ...

Công nhân lao động kỳ vọng ngành Y tế làm chủ tình hình dịch bệnh Công nhân lao động kỳ vọng ngành Y tế làm chủ tình hình dịch bệnh

Chúc mừng ngành Y tế nhân dịp kỷ niệm 66 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam (27/2), Phó Chủ tịch Thường trực Tổng LĐLĐ Việt ...

Xem phiên bản di động