Công nhân phải khai báo y tế khi trở lại Hà Nội làm việc sau Tết

Công nhân phải khai báo y tế khi trở lại Hà Nội làm việc sau Tết

Theo Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chử Xuân Dũng – Trưởng Ban Chỉ đạo công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 TP Hà Nội, sau Tết, người dân, nhất là công nhân lao động trở lại Hà Nội phải khai báo y tế để chủ động phòng, chống dịch.

Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Hoàng Đức Hạnh – Phó Trưởng Ban Chỉ đạo cho biết, hiện nay tình hình dịch bệnh trên thế giới vẫn diễn biến phức tạp, số ca mắc và tử vong còn ở mức cao. Ngoài các ổ dịch ở Hải Dương, Quảng Ninh, tại các tỉnh, thành như TP Hồ Chí Minh, Gia Lai, Hà Nội, Bắc Ninh vẫn ghi nhận thêm các ca mắc mới.

Lũy tích từ ngày 27/1/2021 đến nay, ghi nhận 591 ca mắc mới (các ca mắc đã được công bố chính thức). Trong đó có 555 ca mắc ngoài cộng đồng tại 13 tỉnh bao gồm tỉnh Hải Dương (383), Quảng Ninh (59), TP Hồ Chí Minh (34), Hà Nội (30), Gia Lai (27), Bình Dương (6), Bắc Ninh (5), Điện Biên (3), Bắc Giang (2), Hưng Yên (2), Hòa Bình (2), Hà Giang (1), TP Hải Phòng (1). Ngoài ra còn một số địa phương có ca mắc mới nhưng chưa được công bố chính thức.

Tại Hà Nội, tình hình dịch bệnh cũng cơ bản đã được kiểm soát. Trong những ngày gần đây không ghi nhận các ca bệnh, ổ dịch ngoài cộng đồng. Các ca mắc đều là những trường hợp F1 đã được cách ly tập trung, không có khả năng lây lan ra cộng đồng.

Khu công nghiệp Bắc Thăng Long sẽ đón lượng lớn công nhân trở lại làm việc sau Tết.

Ảnh: ST

Công nhân phải khai báo y tế khi trở lại Hà Nội làm việc sau Tết

Tuy nhiên nguy cơ về dịch bệnh vẫn ở mức cao, đặc biệt là sau Tết khi người dân trở lại Hà Nội sinh sống làm việc nhiều. Ban Chỉ đạo nhận định trong thời gian tới có thể tiếp tục ghi nhận các ca bệnh mới trên địa bàn thành phố.

Điều lo ngại nhất là sau Tết, lượng người lao động, công nhân trở lại Hà Nội làm việc tập trung tại các điểm nguy cơ cao như Sân bay Nội Bài, các khu công nghiệp, khu chế xuất. Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chử Xuân Dũng cho rằng, tâm lý người dân, công nhân lao động có phần chủ quan, lơ là phòng, chống dịch Covid-19 trong những ngày Tết. Đồng chí yêu cầu tất cả nhân viên Sân bay Nội Bài đã về quê ăn Tết phải đến Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) địa phương lấy mẫu xét nghiệm Covid-19.

Công nhân phải khai báo y tế khi trở lại Hà Nội làm việc sau Tết

Thời quan qua, Hà Nội có hơn 20 ca mắc Covid-19. Ảnh: ST

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội nêu rõ: “Hiện đã lấy hơn 12.000 mẫu và có kết quả âm tính, nhưng nếu bỏ sót vài chục mẫu thì toàn bộ công sức là vô ích. Nhân viên hàng không nếu đã về quê thì phải đến CDC địa phương để lấy mẫu và gửi kết quả ngay về CDC Hà Nội. Nếu có một ca dương tính, chúng ta sẽ phải trả giá rất đắt, thiệt hại lớn an sinh xã hội".

Đại diện Cụm cảng Hàng không miền Bắc cho biết, đơn vị này đã yêu cầu các đầu mối phải lập danh sách thật kỹ, không để bỏ sót trường hợp nào. Từ nay cho đến hết Tết, đơn vị này sẽ tiếp tục rà soát, thực hiện nghiêm chỉ đạo của Ban Chỉ đạo.

Phòng, chống Covid-19 tại doanh nghiệp nhằm phòng, chống nguy cơ phát sinh ổ dịch tại khu công nghiệp.

Ảnh: ST

Công nhân phải khai báo y tế khi trở lại Hà Nội làm việc sau Tết

Hiện TP Hà Nội có 10.000 tổ giám sát cộng đồng tham gia công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Trong những ngày sắp tới, khi người dân, công nhân lao động từ các địa phương trở về Hà Nội đều phải khai báo y tế để cơ quan chức năng nắm chắc lịch trình, sức khỏe của người dân.

“Đặc biệt lưu ý các địa bàn có khu chế xuất, công nghiệp phải quản lý chặt công nhân từ quê lên trên tinh thần “Không ngăn sông cấm chợ, không gây khó dễ cho người dân". Đồng thời tăng cường công tác kiểm tra việc đảm bảo an toàn phòng, chống dịch tại các khu vực công cộng, các khu vực có tổ chức các hoạt động vui xuân, các khu công nghiệp, khu vực công nhân ở trọ” - Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chử Xuân Dũng nhấn mạnh.

Công nhân phải khai báo y tế khi trở lại Hà Nội làm việc sau Tết

Công nhân về quê ăn Tết từ Bến xe Mỹ Đình (Hà Nội).

Ảnh: Minh Khôi

“Tết không xa nhà”: Công nhân đón Tết văn minh thời đại dịch “Tết không xa nhà”: Công nhân đón Tết văn minh thời đại dịch

Nhiều công nhân ở Bình Dương tuy xa nhà nhưng đã phấn chấn đón một cái Tết ấm cúng. Có người ở lại nhà máy ...

Vợ chồng công nhân tích lũy mua nhà Vợ chồng công nhân tích lũy mua nhà

Có được một chỗ “chui ra chui vào” chính chủ là mơ ước của rất nhiều công nhân. Với thu nhập không cao, những công ...

Đi chơi Tết và                                                         chúc Tết Đi chơi Tết và chúc Tết

Đi chơi Tết và chúc Tết là nét văn hóa lâu đời làm nên bản sắc ngày Tết cổ truyền của dân tộc. Đó cũng ...

Đón Tết trong khu cách ly ở Hải Dương Đón Tết trong khu cách ly ở Hải Dương

Tiếng láo ráo chuyện trò khiến Long chợt tỉnh giấc. Anh vén chăn nhìn ra phía cửa sổ, ánh nắng đã phủ một màu vàng ...

Bài viết: Kiên Nguyễn

Thiết kế: Kiên Nguyễn