Xuân này con không về...

Việt Nam đangXuân này con không về...xuân này con không về...

"Con biết không về mẹ chờ em trông. Nhưng nếu con về là thêm nguy cơ. Lây nhiễm cho mẹ và cho xóm giềng. Mong sớm đến ngày dịch tan. Lòng an vui con về với mẹ!"...

Quyết định ở lại

Trần Văn Quý, quê ở TP Hà Giang. Quý đầu quân làm cho Công ty TNHH CN Brother đến nay đã được 4 năm. Những năm trước, cầm đồng thưởng Tết, anh phấn khởi chuẩn bị đồ đạc về cùng bố mẹ. Nhà có độc cậu con trai lại đi làm ăn xa, vì thế mà sự vắng mặt của anh có thể là sự hụt hẫng lớn với bố mẹ. Thế nhưng mà chưa đầy một tuần dịch bệnh tái bùng phát, số ca nhiễm lên đến 276 người, lan rộng không chỉ Hải Dương mà đến 11 tỉnh thành. Kéo theo đó, hàng nghìn F1, F2 rồi F3, F4 luôn trong tình trạng lo lắng có thể trở thành F0 bất cứ lúc nào. Ngay khi Hải Dương trở thành ổ dịch đầu tiên, Quý đã bồn chồn "Thôi xong rồi!". Mấy ngày nay, cậu loay hoay với câu hỏi "Có về quê ăn Tết không?", xe đã liên hệ, đồ đạc đã sắp xong xuôi...

Xuân này con không về...Rất nhiều công nhân Công ty TNHH CN Brother quyết định ở lại ăn Tết tại công ty. Ảnh: nhandan.com.vn

Chỉ còn 1 ngày nữa đến Tết ông Công, ông Táo, Quý quyết định nhấc máy gọi điện: "Mẹ ơi, Tết này con không về...". Quý cho biết, mới nghe mẹ em rất buồn. Mẹ bảo Hà Giang đã khởi động chốt kiểm dịch ở Cầu Trì (Bắc Quang), chỉ cần khai báo y tế chính xác là được, trừ khi có biểu hiện ho, sốt mới phải cách ly. Hay là con cứ về rồi tuân thủ các quy định về phòng dịch...

Mẹ mong, Quý cũng rầu lòng. Năm nào về cũng sắm cây đào, mua cho bố mẹ quần áo mới... Tuy nhiên, Quý hiểu em hiện đang ở tỉnh có dịch Covid-19, thì không nên, nếu chẳng may khi về quê phải cách ly thì sẽ gặp nhiều khó khăn, đặc biệt không kịp quay trở lại làm việc sau Tết. Quan trọng nhất là, tuy công ty Quý chưa có ai nghi nhiễm hay nhiễm bệnh nhưng cũng không đảm bảo được là tuyệt đối an toàn. Các ca F0, F1 có ai nghĩ là mình nhiễm virus đâu. "Nếu về nhỡ ra sự có mặt của mình lại đem mầm bệnh về gia đình, rồi lây lan cho xóm làng thì tất cả đều khổ. Do đó, nếu có phải hy sinh một năm không được gặp gia đình trong dịp Tết thì cũng nên làm để bảo đảm cho lâu dài”, Quý chia sẻ.

Xuân này con không về...

Vì cộng đồng, nhiều gia đình năm nay lỗi hẹn chuẩn bị Tết cùng nhau. Ảnh: CTV.

Quý không phải là lao động duy nhất, các đồng hương Hà Giang ở Hải Dương như Quý cũng nhiều người quyết định ở lại Hải Dương ăn Tết. Với anh em công nhân, sau một năm đi làm xa quê, ngày Tết được sum họp cùng gia đình là điều rất quý và thiêng liêng, nhưng vì lợi ích chung của xã hội cũng như của cá nhân từng người, việc ở lại ăn Tết họ cũng thấy là hợp lý hơn.

Thời Covid đặc biệt thì cũng nên chấp nhận những điều đặc biệt

Đặt sự an toàn cho bản thân, gia đình, cộng đồng lên trên hết, ngày 30/1 khi mà thị xã Ayun Pa, Gia Lai thông báo có 2 ca dương tính với Covid- 19 lần 1, anh Nguyễn Bình cũng xác định luôn Tết này không về. Anh cho hay: "Tôi biết rằng mấy ngày tới số lượng người bị nhiễm bệnh sẽ tăng lên. Tuy rằng đường từ TP HCM về Gia Lai không phải xa xôi, nhưng nguy cơ lây nhiễm và lan rộng nếu như tôi là F0 hoặc có thể tiếp xúc với F nào đó mà chưa biết".

Xuân này con không về...

70% công nhân ở TP HCM quyết định không về quê ăn Tết. Ảnh: vnexpress.net

Cũng như bao người khác, lúc xa nhà luôn mong đến ngày Tết trở về quây quần bên gia đình, bên mâm cơm đoàn viên, gia đình anh Bình cũng vậy. "Đây là cái Tết đầu tiên gia đình tôi không về. Đồng lương công nhân chi trả cuộc sống của vợ chồng và 2 đứa con ở thành phố cũng chẳng dư dả. Tằn tiện lắm cũng để dành ít tiền về sớm ăn Tết cùng gia đình, họ hàng nên khi phải ở lại, ít nhiều cũng chống chếnh. Tuy nhiên mọi cách tìm đường về quê ăn Tết bây giờ, có thể khiến việc chống dịch chung của cộng đồng bị ảnh hưởng, nên ở đâu thì hãy ở yên đó là tốt nhất!", anh Bình cho biết.

Đang ở đâu thì hãy ở yên đó...

Xuân này con không về...

Cùng suy nghĩ với anh Bình, trên nhiều diễn đàn, nhiều người trẻ tha hương lao động đang động viên nhau, có thể không về quê ăn tết, nhưng hãy giữ sức khỏe, hẹn ngày đoàn viên.

Thời Covid đặc biệt thì cũng nên chấp nhận những điều đặc biệt, phá lệ. Nếu cứ cho là dịch bệnh được kiểm soát tốt trước ngày 25 tháng Chạp, thì chẳng ai đảm bảo được sau này sẽ không có ca nhiễm mới. Nếu dòng người di chuyển ngược xuôi về quê ăn Tết, xui rủi có một ca là F0 hay F1 thì nghiễm nhiên sẽ trở thành F1, F2 và bị đưa đi cách ly 21 ngày.

Anh Bình tiếp lời: "Những lúc như thế này, mỗi người cần nâng cao tinh thần quê người như quê nhà, một năm ăn Tết tại chỗ cũng không sao. Chợ, siêu thị vẫn đó, vẫn thực phẩm, bánh chưng, giò chả. Nhớ người nhà thì sum vầy online qua video call. Chắc chắn không ai mong muốn đêm Giao thừa ngóng tin người nhà từ các bệnh viện, phòng cách ly hay các CDC. Tết thì có nhiều nhưng đời người chỉ có một mà thôi. Gia đình trên hết nhưng thiếu sức khỏe thì sẽ mất vui".

Xuân này con không về...

Nhớ người nhà thì sum vầy online qua video call. Gia đình trên hết nhưng thiếu sức khỏe thì sẽ mất vui. Ảnh: CTV.

Sum họp khi tất cả bình an

Lại Quyên Thảo, quê ở Quảng Ninh, hiện cô cùng gia đình và con nhỏ sinh sống và làm việc ở Bình Dương cũng đã đặt vé về ăn tết với gia đình tại Quảng Ninh vào ngày 28 Tết, nhưng tình hình này, cả nhà quyết định sẽ đón Tết ở Bình Dương.

Xuân này con không về...

Nhiều công nhân muốn đưa con nhỏ về đón Tết cùng ông bà nhưng vì dịch bệnh mà đã quyết định hoãn lại. Ảnh minh họa: Vnexpress.net.

Những người quê Quảng Ninh như cô đang rất đắn đo về việc về quê ăn Tết. "Nhưng bây giờ có lo lắng cũng không thể giải quyết được gì. Việc bây giờ là cần phải bình tĩnh, cập nhật thông tin, chú ý nhất là tuân thủ quy định phòng, chống dịch bệnh, dù là đón Tết ở đâu".

Bần thần nhìn lại tin nhắn báo hủy chuyến bay của hãng hàng không trước 1 tuần định về quê với gia đình, Thảo không khỏi hụt hẫng: Khi biết tin về các ca nhiễm Covid-19 mới ở Quảng Ninh trong đó có nhân viên Sân bay Vân Đồn, em đã dự đoán có thể không về được rồi. Ngay sau đó em gọi về cho ông bà nội, ngoại, đang ngóng trông các con, các cháu về sum vầy.

Thảo chia sẻ: "Buồn thì ai cũng buồn nhưng bố mẹ em đều hiểu lúc này an toàn là trên hết. Ông bà còn động viên ngược lại, đợi hết dịch, mọi người bình an, sum họp gia đình cũng không muộn. Khi nào cả nhà sum vầy nhất, đó là lúc Tết thật sự sẽ tới với gia đình!".

Xuân này con không về...
Khi nào cả nhà sum vầy nhất, đó là lúc Tết thật sự sẽ tới với gia đình. Ảnh: CTV.

Bài viết: Khuê Nguyệt Minh

Trình bày: Khuê Nguyệt Minh

Nữ công nhân F1 “như được sống lại” khi đến khu cách ly Nữ công nhân F1 “như được sống lại” khi đến khu cách ly

Ngày thứ tư tại khu cách ly tập trung, cảm giác hoang mang đã không còn, song Hải Yến vẫn thoáng hồi hộp khi tiếng ...

Hỗ trợ tiền cho những công nhân đã lựa chọn “Tết bình an, khoan hãy về” Hỗ trợ tiền cho những công nhân đã lựa chọn “Tết bình an, khoan hãy về”

Chính quyền, tổ chức công đoàn các cấp, nhiều doanh nghiệp ở phía Nam đã có những chính sách hỗ trợ về vật chất, tinh ...

4 ca nhiễm Covid-19 mới ở Hà Nội: Người ăn cỗ, người đi ăn tại quán lòng lợn 4 ca nhiễm Covid-19 mới ở Hà Nội: Người ăn cỗ, người đi ăn tại quán lòng lợn

Bộ Y tế vừa công bố 4 ca nhiễm Covid-19 mới trong cùng một ngày ở Hà Nội. Bốn bệnh nhân này đều có lịch ...