Nữ công nhân F1 “như được sống lại” khi đến khu cách ly

Ngày thứ tư tại khu cách ly tập trung, cảm giác hoang mang đã không còn, song Hải Yến vẫn thoáng hồi hộp khi tiếng loa phóng thanh vang lên. Lúc ấy khoảng 3h chiều, nữ công nhân và các đồng nghiệp được thông báo chuẩn bị lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 lần 2. Hít một hơi thật sâu, cô tự trấn an: “Thôi nào! Rồi tất cả sẽ bình an!”

33 tuổi, lần đầu tiên “Xuân này con không về”, Hải Yến có chút nuối tiếc, nhất là khi mọi thứ cho Tết đã được cô chuẩn bị khá tươm tất. Theo lịch công ty, ngày 25 tháng Chạp, cô sẽ nhận lương, ngày 27 nhận tiền thưởng Tết và bắt đầu kỳ nghỉ vào ngày 29.

“Nhưng bây giờ tôi không quan tâm đến Tết nữa, chỉ quan tâm danh sách hàng ngày trong khu cách ly có những ai bị không, và mình có nằm trong danh sách đó hay không?”, nữ công nhân chia sẻ.

Hải Yến là một trong số hàng trăm công nhân Công ty TNHH Điện tử Poyun Việt Nam thuộc diện F1, được cách ly tập trung tại Trường THPT Chí Linh (Hải Dương). Cô ở cùng phòng với 10 chị em trong xưởng. Đó là một phòng học sạch sẽ, thông thoáng. Các bàn học được kê lại thành giường. Ai cũng có chăn ấm, một chăn trải xuống làm đệm và một chăn để đắp.

Nữ công nhân F1 “như được sống lại” khi đến khu cách ly

"Ở đây, tư tưởng chúng tôi rất thoải mái, cảm thấy bệnh tật không còn gần mình nữa rồi", Hải Yến nói.

Ở đây, Hải Yến và mọi người cảm thấy khá thoải mái, giấc ngủ cũng ngon lành. Buổi sáng, họ cùng nhau đi ra ngoài vận động, tập thể dục trước khi đồ ăn tới. Một vài người “giết thời gian” bằng các chương trình giải trí qua smartphone, hoặc tham gia quét dọn... Nhân viên y tế đi từng phòng để đo thân nhiệt, nhắc nhở mọi người thực hiện quy định cách ly.

“Họ rất tốt, quan tâm chúng tôi hết lòng. Chúng tôi ai cũng cảm thấy thoải mái, khỏe mạnh. Bệnh tật không còn gần mình nữa rồi”, Hải Yến nói.

Trước đó, cô trải qua những giờ phút lo âu đến cùng cực...

Cô nhớ lại, ngày 26/1, thông tin về nữ công nhân nhiễm Covid-19 sau khi nhập cảnh tại Nhật Bản đã râm ran nhiều nơi tại TP Chí Linh. Thoáng lo lắng, cô ngấu nghiến đọc tin trên báo, rồi lục lại trí nhớ về nữ đồng nghiệp. Thường ngày, xưởng nào biết xưởng ấy, trong số hơn 2.300 công nhân, cô không quen biết với người này. Vả lại, thời gian nghỉ ăn trưa ngắn, lại ăn lệch ca nhau giữa các xưởng, nên cô có phần yên tâm.

Ngày hôm sau, Hải Yến vẫn tới công ty làm việc như thường lệ. Từ cổng công ty, cô được đo thân nhiệt, yêu cầu đeo khẩu trang để “đề phòng thời tiết thay đổi, dễ bị cúm”. Mọi thông tin về dịch bệnh vẫn được công ty giữ kín, nhưng sự hoang mang hiển hiện trên nét mặt nhiều công nhân. Ai cũng vừa làm vừa “ôm” điện thoại, chốc lát lại vào báo mạng đọc thông tin. Quản đốc các xưởng đi lại, họp hành liên tục.

“Hôm đó chúng tôi vẫn tăng ca, đến 7h tối mới được về”, Hải Yến nhớ lại.

"Đề nghị Bộ Y tế tiếp tục giúp Hải Dương xét nghiệm diện rộng vì đây là vấn đề sống còn trong việc dập dịch"

Ông Phạm Xuân Thăng, Bí thư Tỉnh uỷ Hải Dương

Nữ công nhân F1 “như được sống lại” khi đến khu cách ly

Công ty TNHH Điện tử Poyun Việt Nam, KCN Cộng Hòa, TP Chí Linh, tỉnh Hải Dương.

Cô cố gắng giữ bình tĩnh khi tiếp nhận thông tin về dịch bệnh cho đến giữa buổi sáng ngày 28/1. Thông tin về 73 ca nhiễm Covid-19 trong cộng đồng ở Hải Dương khiến cô bủn rủn. Công ty vẫn không có thông báo chính thức, nhưng cô chắc chắn Covid-19 đang ở đây. Ở phía cổng ra vào, cô nhìn thấy công an đứng đầy. Những hàng rào cách ly đang được họ giăng ra, các bác sĩ mặc đồ phòng dịch kín từ đầu tới chân. Nhiều phóng viên cũng đã có mặt.

Cách đó hơn 60 cây số, tại Hà Nội, bên lề Đại hội Đảng lần thứ XIII, Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương Phạm Xuân Thăng thông tin với báo chí, từ 12h trưa 28/1, địa phương này thực hiện giãn cách xã hội theo hai mức độ. Riêng TP Chí Linh, người dân được yêu cầu ở nhà.

Đến đầu giờ chiều, tại Công ty TNHH Điện tử Poyun Việt Nam, một cán bộ của công ty sau khi rời khỏi cuộc họp, thông báo rằng toàn bộ công nhân sẽ được xét nghiệm Covid-19. Nhiều công nhân lo lắng “rụng rời chân tay”, có người òa khóc.

Gần 4h chiều, họ nhận được thông báo đêm ấy sẽ phải ở lại công ty. Ai cũng nháo nhác gọi điện cho người nhà mang chăn tới. Đêm ấy, Hải Yến cùng vài chị em nằm túm lại một góc, trên sàn nhà xưởng. Giấc ngủ cứ chập chờn, mộng mị, phần vì lạnh, phần vì lo lắng.

Nữ công nhân F1 “như được sống lại” khi đến khu cách ly

Khuya ngày 28/1, công nhân Công ty TNHH Điện tử Poyun Việt Nam xếp hàng dài chờ lấy mẫu xét nghiệm Covid-19. Ảnh: Thạch Thảo

Nữ công nhân F1 “như được sống lại” khi đến khu cách ly

Công nhân nằm ngủ tại công ty đêm 28/1.

Đến 5h sáng hôm sau, quản lý xưởng xuống thông báo công nhân phải cách ly tại chỗ trong 21 ngày. Người này nói thêm: “Những người nhiễm Covid-19 ở xưởng A, xưởng B. Xưởng mình rất an toàn. Mọi người cứ yên trí, không được sang bên ấy, chỉ ở trong xưởng của mình thôi”.

Thông tin dần trở nên nhiễu loạn, các công nhân hoang mang, yêu cầu được đi cách ly tập trung.

Hải Yến không nhớ nổi mình đã khóc bao nhiêu lần trong cái buổi sáng hôm ấy. Cô thường trực một câu hỏi: "Mình sẽ sống ra sao trong điều kiện ăn ở như thế này?" Cứ nghĩ đến là nước mắt lại trào ra.

Đến giữa trưa, Hải Yến theo chân một số chị em công nhân đi ra phía cổng. Ô tô chở người đi cách ly cũng đã có mặt.

“Cho bà bầu lên trước”, một đồng chí công an hô to.

Trong khi chờ tới lượt, Hải Yến được lực lượng công an hỗ trợ nước uống, bánh mỳ.

“Lúc được lên xe đi đến khu cách ly tập trung, tôi cảm thấy như được sống lại. Không khí thoáng đãng, dễ thở, dễ chịu hơn rất nhiều. Phòng ở ổn định, tâm lý thoải mái. Lúc ấy có thể nghĩ rằng mình khoẻ mạnh, không bệnh tật gì”, cô nói.

Nữ công nhân F1 “như được sống lại” khi đến khu cách ly

Quang cảnh trong khu cách ly tập trung - điểm Trường THPT Chí Linh (Hải Dương).

"Theo số liệu, chủng virus Sars-CoV-2 đang phát triển ở mức độ rất nhanh. Tuy nhiên, chúng ta không quá hoang mang nhưng không được chủ quan"

Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình

Trong khu cách ly, Hải Yến gọi điện về cho gia đình mỗi ngày. Mọi người đã bớt lo lắng hơn so với thời điểm mấy ngày trước, dù phường Hoàng Tiến – nơi gia đình cô sinh sống cũng đã có nhiều điểm phải phong tỏa.

Sáng nay, trong cuộc điện thoại, hai đứa con của cô cứ gặng hỏi sao mẹ không về? Nghĩ đến con, nghĩ đến cái Tết đang tới rất gần, cô hơi chạnh buồn.

Tết này, vợ chồng, con cái mỗi người một nơi, chỉ cách nhau vài cây số mà chẳng thể gặp mặt. Cô tự an ủi: “Qua Tết sẽ ăn Tết bù vậy!”.

Nữ công nhân F1 “như được sống lại” khi đến khu cách ly

* Tên công nhân đã thay đổi

Bài viết: Ý YÊN

Ảnh: NVCC, Thạch Thảo

Mang lại giàu có và hạnh phúc cho nhân dân mới là thành công thực tế của Đại hội Mang lại giàu có và hạnh phúc cho nhân dân mới là thành công thực tế của Đại hội

Đây chính là khẳng định của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng trong diễn văn bế mạc Đại hội Đại biểu toàn ...

“Tôi rất khỏe” nhưng nhiều người sẽ rất mệt! “Tôi rất khỏe” nhưng nhiều người sẽ rất mệt!

“Tôi rất khỏe, tôi có làm sao đâu”, đấy là một trong những lý do phổ biến mà các ca F1 lấy ra làm lý ...

Lịch trình dày đặc của 4 công nhân mắc Covid-19, nhiều người trở thành F1 Lịch trình dày đặc của 4 công nhân mắc Covid-19, nhiều người trở thành F1

Bốn bệnh nhân Covid-19 tại Quảng Ninh mới đây đều là công nhân Công ty TNHH Điện tử POYUN Việt Nam. Các công nhân di ...