Công đoàn Y tế Việt Nam đề nghị xử lý bệnh nhân đấm vào mặt bác sĩ

Công đoàn Y tế Việt Nam đề nghị xử lý bệnh nhân đấm vào mặt bác sĩ

Trước hành vi hành hung bác sĩ của một bệnh nhân được nhắc nhở đeo khẩu trang, Công đoàn Y tế Việt Nam đã có văn bản đề nghị các cấp, các ngành vào cuộc xử lý nghiêm hành động này.

Liên quan đến vụ đấm vào mặt bác sĩ, gây thương tích khi được nhắc đeo khẩu trang phòng, chống dịch tại Quảng Nam, Công đoàn Y tế Việt Nam đã có văn bản gửi Liên đoàn Lao động tỉnh Quảng Nam và Sở Y tế tỉnh Quảng Nam.

Theo đó, Công văn số 37/CĐYT ngày 08/02/2021 do Chủ tịch Công đoàn Y tế Việt Nam Phạm Thanh Bình ký, đề nghị Liên đoàn Lao động Quảng Nam phối hợp với Sở Y tế tỉnh kiểm tra thông tin bài viết “Bệnh nhân đấm vào mặt bác sĩ khi bị nhắc đeo khẩu trang” đăng trên báo điện tử Congly.vn và chủ động phối hợp yêu cầu cơ quan chức năng xử lý nghiêm đối tượng tấn công đoàn viên Công đoàn ngành Y tế Quảng Nam để đảm bảo môi trường an toàn cho đoàn viên Công đoàn ngành Y tế khi đang thực hiện nhiệm vụ.

Trước đó, vào lúc 13 giờ 30 phút ngày 3/2, Khoa Cấp cứu (Bệnh viện Đa khoa khu vực Quảng Nam) tiếp nhận ông H.N. (42 tuổi, ở xã Điện Phương, thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam) trong tình trạng tay bị vết rách lớn, máu chảy nhiều.

Hình ảnh sự việc hành hung được Bệnh viện ghi lại. Ảnh: BV

Công đoàn Y tế Việt Nam đề nghị xử lý bệnh nhân đấm vào mặt bác sĩ

Các bác sĩ đã tiến hành sơ cứu, băng bó vết thương cho ông N., đồng thời yêu cầu bệnh nhân đeo khẩu trang để đảm công tác phòng, chống dịch Covid-19. Trái lại, ông N. đã không chấp hành, còn lớn tiếng quát mắng bác sĩ và các y tá.

Sau đó, ông N. bất ngờ lao vào đấm mạnh vào mặt bác sĩ C.A.T. (Khoa Ngoại chấn thương) mặc mọi người can ngăn. Dù bị đánh, bác sĩ T. vẫn thuyết phục bệnh nhân để đưa lên phòng mổ điều trị vết thương.

Sau khi phẫu thuật, hiện sức khỏe của ông N. đang dần ổn định, tuy nhiên ông N. vẫn không hề có lời xin lỗi nào đối với bác sĩ T. cũng như các nhân viên y tế của bệnh viện. Riêng bác sĩ T. mang thương tích vùng mặt bên trái, có sưng nề, bầm tím, đau đầu, chóng mặt.

Công đoàn Y tế Việt Nam đề nghị xử lý bệnh nhân đấm vào mặt bác sĩ

Công văn đề nghị xử lý vụ việc của Công đoàn Y tế Việt Nam.

Được biết, chiều 5/2, Công an thị xã Điện Bàn (Quảng Nam) đã tiếp nhận trình báo của Bệnh viện Đa khoa khu vực Quảng Nam (đóng tại phường Vĩnh Điện, thị xã Điện Bàn) về việc này và hiện đơn vị đã lấy lời khai, tường trình của các bên liên quan. Vụ việc đã được Bệnh viện Đa khoa khu vực Quảng Nam trình báo cơ quan chức năng thị xã Điện Bàn để xử lý theo quy định.

Từ đầu năm 2020 đến nay, theo thống kê chưa đầy đủ của ngành Y tế, có hàng chục vụ việc tấn công, bạo hành cán bộ, nhân viên y tế của bệnh nhân hoặc người nhà bệnh nhân. Các lý do tấn công y, bác sĩ đều không chính đáng và đều liên quan đến việc y, bác sĩ nhắc nhở bệnh nhân và người nhà bệnh nhân tuân thủ yêu cầu về phòng, chống dịch Covid-19.

Công đoàn Y tế Việt Nam đã thường xuyên chủ động nắm bắt tình hình của các nhân viên y tế thi hành nhiệm vụ. Từ đó kịp thời nắm bắt các vụ việc hành hung y, bác sĩ và kiến nghị cơ quan chức năng xử lý nghiêm, đảm bảo quyền lợi của đoàn viên, người lao động.

Trước đó, tại Bệnh viện Năm Căn (tỉnh Cà Mau) đã xảy ra vụ hành hung nhân viên y tế.

Ảnh: Nguyễn Hùng

Công đoàn Y tế Việt Nam đề nghị xử lý bệnh nhân đấm vào mặt bác sĩ
Công đoàn Y tế Việt Nam đề nghị xử lý bệnh nhân đấm vào mặt bác sĩ

Nhân viên khám sàng lọc Covid-19 tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Tây Ninh.

Ảnh: ST

"Chuyến xe Công đoàn" kết nối những bữa cơm Tết đoàn viên "Chuyến xe Công đoàn" kết nối những bữa cơm Tết đoàn viên
Đà Nẵng: Đưa 3.000 công nhân về quê đón Tết sum vầy Đà Nẵng: Đưa 3.000 công nhân về quê đón Tết sum vầy
Người hùng Chí Linh Người hùng Chí Linh

Bài viết: Duy Minh

Ảnh: Duy Minh