"Chuyến xe Công đoàn" kết nối những bữa cơm Tết đoàn viên

"Chuyến xe Công đoàn" kết nối những bữa cơm Tết đoàn viên

“Cảm xúc của mình lúc này lẫn lộn lắm! Hồi hộp, mong chờ. Cả đêm mình không ngủ được, chỉ đợi trời sáng nhanh để được đến điểm đón công nhân của “Chuyến xe Công đoàn”. Chỉ còn hơn 6 tiếng đi xe nữa là mình được ăn bữa cơm đoàn viên với mẹ rồi”, chị Lê Thị Ánh Nguyệt (công nhân Công ty TNHH Điện tử Foster Đà Nẵng) chia sẻ.

Ông Nguyễn Duy Minh - Chủ tịch LĐLĐ Đà Nẵng chúc Tết những người lao động tham gia "Chuyến xe Công đoàn".

"Chuyến xe Công đoàn" kết nối những bữa cơm Tết đoàn viên

Sáng sớm 7/2 (tức 26 tháng Chạp), tại Công viên trước Trung tâm Hành chính quận Liên Chiểu, không khí nhộn nhịp, tấp nập hơn thường ngày vì có sự xuất hiện của 18 chuyến xe công đoàn đưa đoàn viên, công nhân, người lao động làm việc tại Đà Nẵng về quê đón Tết. Cơn mưa nhẹ khiến bước chân những người tham gia chuyến xe tại công viên như vội vã hơn.

Vừa khai báo y tế xong, chị Lê Thị Ánh Nguyệt (quê Bình Định, công nhân Công ty TNHH Điện tử Foster Đà Nẵng) lại bế con gái nhỏ để chồng sắp xếp đồ đạc. Trên tay chị, cô con gái vẫn còn ngáp ngủ. Hôm nay, cả gia đình phải dậy sớm hơn thường ngày để chuẩn bị tham gia “Chuyến xe Công đoàn”.

Gia đình chị Lê Thị Ánh Nguyệt háo hức trong lần đầu tham gia "Chuyến xe Công đoàn".

"Chuyến xe Công đoàn" kết nối những bữa cơm Tết đoàn viên

“Từ đêm qua mình đã hồi hộp không ngủ được rồi. Mình báo mẹ ở quê nên bà mừng lắm, cứ gọi điện hỏi thăm suốt mấy hôm nay”, chị Nguyệt chia sẻ.

9 năm đến Đà Nẵng lập nghiệp và xây dựng được tổ ấm nhỏ, chị Nguyệt vẫn không có dịp ăn Tết tại quê nhà Bình Định. Khi gia đình chưa đón thêm thành viên, hai vợ chồng chị chủ động đi xe máy về quê chồng tại Quảng Bình để ăn Tết. Năm nay, khi bàn bạc và thống nhất với chồng về nhà ngoại, chị Nguyệt không giấu được niềm vui, cũng như sự xúc động.

“Xa mẹ bao năm, mình thèm lắm những bữa cơm với bà. Lớn rồi, có gia đình lại càng yêu và hiểu mẹ hơn nên ý nghĩa của những ngày Tết được sum họp càng đặc biệt với mình. Chương trình “Chuyến xe Công đoàn” thật sự rất ý nghĩa khi đã giúp những người lao động xa quê như mình đón một cái Tết đoàn viên bên gia đình. Mình rất biết ơn những anh chị công đoàn dù trời mưa nhưng mọi người rất nhiệt tình giúp đỡ”, chị Nguyệt chia sẻ.

Năm qua dẫu là một năm khó khăn, nhưng với chị Nguyệt bây giờ, mọi chuyện đều tạm gác lại để chờ những giờ phút đón Tết bên gia đình. Để chuẩn bị cho chuyến về quê này, gia đình chị đã tranh thủ mua ít bánh mứt làm quà.

“Mình sắm ít bánh kẹo đặc sản của Đà Nẵng, trong quê không có những loại bánh mứt này thì mình sắm về cho lạ. Năm qua dịch bệnh khó khăn, được về quê đón Tết đã là niềm vui chứ mình không cầu kì”, chị Nguyệt chia sẻ.

"Chuyến xe Công đoàn" kết nối những bữa cơm Tết đoàn viên

“Xa mẹ bao năm, mình thèm lắm những bữa cơm với bà. Lớn rồi, có gia đình lại càng yêu và hiểu mẹ hơn. Ý nghĩa của những ngày Tết được sum họp càng đặc biệt với mình"

Chị Nguyệt chia sẻ.

Còn với anh Nguyễn Minh Khánh (công nhân Khu công nghiệp Hòa Cầm, Đà Nẵng) thì đây đã là lần thứ 3 anh tham gia "Chuyến xe Công đoàn". Năm nay vì tình hình dịch bệnh, nhiều người bạn tại xóm trọ của anh lựa chọn ở lại đón Tết ở Đà Nẵng.

“Nhiều người lựa chọn đón Tết Đà Nẵng vì có quê trong khu vực dịch, cũng có người vì khó khăn không thể về thì ở lại tìm việc làm thêm. Năm qua cũng là năm khó khăn với tôi, nhưng Tết mà, ai cũng mong được về cả, những người bạn của tôi dù quyết định ở lại nhưng thật lòng họ vẫn mong Tết được đoàn viên lắm”, anh Khánh chia sẻ.

Năm nay khác các năm khi công tác phòng chống dịch được triển khai với nhiều biện pháp như sát khuẩn, đo thân nhiệt, khai báo y tế. Nhiều người lao động cẩn thận đã trang bị cho riêng mình những bộ áo mưa để đảm bảo an toàn. Những biện pháp phòng dịch trên phần nào đó giúp những người lao động tham gia “Chuyến xe Công đoàn” như anh Khánh, chị Nguyệt yên tâm hơn.

Có mặt trong buổi chia tay công nhân về quê đón Tết, bà Đinh Thị Thanh Hà – Phó Chủ tịch LĐLĐ Đà Nẵng vui mừng chia sẻ và động viên người lao động về đón Tết an toàn bên gia đình.

“Mọi người về đón Tết nhưng không quên là chúng ta vẫn phải phòng chống dịch bệnh nha. Mình sum họp với gia đình, hạn chế đến những điểm không cần thiết, tuân thủ yêu cầu 5K để đảm bảo an toàn. Hẹn mọi người trở lại Đà Nẵng sau những ngày ăn Tết đầm ấm và vui vẻ”, bà Hà dặn dò người lao động trên chuyến xe về quê.

"Chuyến xe Công đoàn" kết nối những bữa cơm Tết đoàn viên

Năm nay quy trình lên xe khác mọi năm khi phải thực hiện việc phòng chống dịch.

Với nhiều người lao động, một năm mưu sinh vất vả khó khăn thì giây phút được đoàn tụ, ăn bữa cơm gia đình trong ngày đầu năm mới là những điều bình yên, ấm áp nhất.

“Tất nhiên mình sẽ quay trở lại Đà Nẵng sau Tết khi đã “nạp đầy năng lượng” cho bản thân. Hy vọng năm mới, dịch bệnh qua đi, mọi điều sẽ hanh thông để người lao động như chúng mình yên tâm làm việc”, chị Nguyệt hứa hẹn.

"Chuyến xe Công đoàn" kết nối những bữa cơm Tết đoàn viênNgười lao động vui mừng khi được tham gia "Chuyến xe Công đoàn".

Bài viết, ảnh: Xuân Hậu

Ấm áp những phần quà của Thủ tướng cho người lao động Ấm áp những phần quà của Thủ tướng cho người lao động

“Những lúc khó khăn, nhận được sự quan tâm của Thủ tướng thế này tôi thấy ấm áp và tin tưởng lắm”, ngư dân Nguyễn ...

Hủ tục hay là chết? Hủ tục hay là chết?

Vâng, chết vì hủ tục là có thật, là sự thật nhãn tiền và đau xót. Có người sẽ nói nó là phong tục, tập ...

Đi xe “chui” về quê, bỏ trốn khỏi nhà vì sợ bị cách ly Đi xe “chui” về quê, bỏ trốn khỏi nhà vì sợ bị cách ly

Việc đi xe “chui” từ vùng dịch về quê hay bỏ trốn khỏi nhà vì sợ bị cách ly đều là những hành động gây ...