Công đoàn tham gia giải quyết những vấn đề lớn của Ngành trong bối cảnh nhiều biến động

Trong nửa đầu nhiệm kỳ Đại hội III Công đoàn Công Thương Việt Nam (CTVN), các cấp công đoàn trong ngành đã nỗ lực đạt và vượt các chỉ tiêu, kế hoạch Nghị quyết đề ra.

Trong giai đoạn 2018 - 2020, hoạt động của các cấp Công đoàn CTVN gặp không ít thuận lợi và khó khăn. Đó là cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 làm thay đổi công nghệ sản xuất, đòi hỏi người lao động (NLĐ) phải nâng cao tay nghề, kỹ năng làm việc. Các hiệp định tự do thương mại thế hệ mới và Bộ luật Lao động 2019 có hiệu lực thi hành có nhiều quy định gắn với quá trình hội nhập quốc tế có tác động không nhỏ đến doanh nghiệp và NLĐ .

Giai đoạn 2018 - 2020, một bộ phận NLĐ thiếu việc làm do chủ trương sắp xếp, cổ phần hóa, thoái vốn Nhà nước tại doanh nghiệp. Một số đơn vị phải thu hẹp sản xuất, thậm chí phải giảm hoặc tạm ngừng sản xuất, nhiều nhất ở các doanh nghiệp da giày, cơ khí. Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, đã có 20.000 NLĐ phải nghỉ việc luân phiên, ngừng việc hoặc chấm dứt hợp đồng lao động.

Trong bối cảnh đó, thực hiện Nghị quyết Đại hội III Công đoàn CTVN, Ban Thường vụ, Ban Chấp hành Công đoàn ngành đã tập trung chỉ đạo, yêu cầu các cấp công đoàn nâng cao vai trò đại diện và bảo vệ các quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của NLĐ. Đồng thời tham gia vận động 152.979 đoàn viên, NLĐ thực hành tiết kiệm, hồi phục sản xuất và tiêu dùng sản phẩm trong nước, phấn đấu thực hiện kế hoạch SXKD, nhiệm vụ chính trị, xã hội của ngành giai đoạn 2018 - 2023.

Đồng chí Cao Quốc Hưng - Thứ trưởng Bộ Công Thương

Công đoàn tham gia giải quyết những vấn đề lớn của Ngành trong bối cảnh nhiều biến động

Công đoàn CTVN đã phối hợp Bộ Công Thương ban hành hướng dẫn thực hiện dân chủ cơ sở nhằm đảm bảo tốt nhất quyền, lợi ích của đoàn viên, NLĐ. Đồng thời tham gia đẩy mạnh cải cách thể chế và thủ tục hành chính, tham gia các chế độ liên quan đến NLĐ trong việc đàm phán và ký kết các hiệp định thương mại tự do; tham gia góp ý cơ cấu đổi mới, sắp xếp lại tổ chức bộ máy; tham gia các chế độ chính sách, đào tạo nguồn nhân lực cho người lao động trong ngành.

Công đoàn cơ sở (CĐCS) tích cực xây dựng quy chế đối thoại, thành lập tổ, ban đối thoại và tổ chức đối thoại định kỳ tại nơi làm việc, đối thoại từ phân xưởng, nhà máy, xí nghiệp, chi nhánh, đối thoại đột xuất, đối thoại gián tiếp qua thư NLĐ gửi người sử dụng lao động.

Tổng số tiền dành cho hoạt động chăm lo đoàn viên, CNVCLĐ Tết Nguyên đán toàn ngành từ nhiều nguồn trong 3 năm (2018 – 2020) là 323,52 tỷ đồng. Công đoàn CTVN đã hỗ trợ xóa nhà tạm, nhà dột nát, sửa chữa nhà, với tổng số tiền là trên 4 tỷ đồng hỗ trợ xây dựng, sửa chữa 90 nhà ở “Mái ấm Công đoàn”; triển khai các hoạt động tri ân, “Đền ơn đáp nghĩa” đối với đối tượng chính sách trong và ngoài ngành. Từ năm 2018 - 2020 đã có 224.969 lượt đoàn viên, NLĐ được học tập nâng cao trình độ, kỹ năng nghề nghiệp.

Công đoàn tham gia giải quyết những vấn đề lớn của Ngành trong bối cảnh nhiều biến động

Toàn cảnh Hội nghị

Toàn ngành đã kết nạp mới 14.341 đoàn viên, số đoàn viên toàn ngành giảm thực tế là 3.696 đoàn viên so với đầu nhiệm kỳ do các yếu tố khách quan đã đề cập trên. Số lượng đầu mối CĐCS trực thuộc có nhiều biến động, trong đó tiếp nhận và chuyển đến 03 CĐCS; giải thể 24 CĐCS, sáp nhập 01 CĐCS, thành lập mới 14 CĐCS.

Thực hiện Nghị quyết Đại hội Công đoàn Việt Nam lần thứ XII, Công đoàn CTVN đã tích cực triển khai thực hiện các chương trình hành động, cụ thể hóa thành các nội dung phù hợp với yêu cầu thực tiễn và đặc thù ngành Công Thương.

Đồng chí Trần Văn Thuật - Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam

Công đoàn tham gia giải quyết những vấn đề lớn của Ngành trong bối cảnh nhiều biến động

“Công đoàn CTVN đã phối hợp cùng chuyên môn giải quyết những khó khăn của cơ quan, đơn vị; tham gia giải quyết các chế độ, chính sách liên quan đến NLĐ trong quá trình doanh nghiệp sắp xếp, chuyển đổi sở hữu, di dời nơi sản xuất. Làm tốt vai trò đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của NLĐ; tham gia đảm bảo việc làm, không ngừng nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho cán bộ, công chức và NLĐ, góp phần hoàn thành nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị và của ngành” - đồng chí Cao Quốc Hưng - Thứ trưởng Bộ Công Thương nhận định.

Công đoàn tham gia giải quyết những vấn đề lớn của Ngành trong bối cảnh nhiều biến động

Các CĐCS ngành Công Thương được Tổng LĐLĐ Việt Nam tặng Cờ thi đua

Mong muốn các cấp Công đoàn CTVN làm tốt hơn nữa vai trò, chức năng, nhiệm vụ trong tình hình mới, đồng chí Trần Văn Thuật - Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam cho biết: “Hiện nay, hệ thống pháp luật về Công đoàn, lao động ở nước ta tương đối đầy đủ. Chuyên môn ngày càng mong mỏi ở Công đoàn những yêu cầu cao hơn nhằm trực tiếp khẳng định vai trò, đồng hành giải quyết những vấn đề mới, vấn đề khó.

Từ đó, ổn định và phát triển hoạt động sản xuất, kinh doanh của đơn vị, đi đôi với bảo vệ vững chắc đời sống, việc làm của NLĐ. Đề nghị các cấp Công đoàn CTVN tiếp tục đổi mới hơn nữa để mang lại nhiều kết quả cao hơn trong nửa nhiệm kỳ cuối của Đại hội”.

Công ty TNHH Biomass Fuel Việt Nam xuất khẩu 8.500 tấn viên nén sang Nhật Bản Công ty TNHH Biomass Fuel Việt Nam xuất khẩu 8.500 tấn viên nén sang Nhật Bản

Sáng 20/1, Nhà máy sản xuất viên nén Biomass Fuel Việt Nam, đóng tại KCN VSIP Nghệ An tổ chức “Lễ xuất khẩu chuyến hàng ...

Ngân hàng, chứng khoán và sự cố thời 4.0! Ngân hàng, chứng khoán và sự cố thời 4.0!

Ít nhất hai ngân hàng đã phát đi những thông báo thừa nhận sự cố “điện nguồn” sau những bức xúc và cả giận ...

Còn đó nỗi buồn Huê Phong! Còn đó nỗi buồn Huê Phong!

Không tìm được việc làm mới, nợ tiền thuê trọ, ở lại TP.HCM ăn Tết vì không kiếm đâu ra tiền mua vé tàu xe… ...

Bài viết: Duy Minh

Ảnh: Duy Minh