e magazine
15/02/2021 11:41
Có nhiều người liên quan đến ca bệnh Covid-19 ở Tây Hồ, Hà Nội

15/02/2021 11:41

Liên quan đến ca tử vong tại khách sạn ở quận Tây Hồ (Hà Nội) là một chuyên gia Nhật Bản có mẫu bệnh phẩm dương tính với SARS-CoV-2, CDC Hà Nội cho biết đây là ca bệnh có số người liên quan nhiều nhất.
Chưa xác định được nguyên nhân tử vong của chuyên gia Nhật Bản là do Covid-19

Có nhiều người liên quan đến Ca bệnh Covid-19 ở tây Hồ, hà nội

Liên quan đến ca tử vong tại khách sạn ở quận Tây Hồ (Hà Nội) là một chuyên gia Nhật Bản có mẫu bệnh phẩm dương tính với SARS-CoV-2, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội cho biết đây là ca bệnh có nhiều người liên quan.

Nạn nhân là nam, 54 tuổi, quốc tịch Nhật Bản, chuyên gia của Công ty TNHH Mitsui Việt Nam (trụ sở tại phường Bến Nghé, quận 1, TP Hồ Chí Minh). Công ty có chi nhánh tại tòa nhà Sun Red River, số 23 Phan Chu Trinh, phường Phan Chu Trinh, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.

Bệnh nhân nhập cảnh vào làm việc tại Việt Nam ngày 17/1/2021 tại Sân bay Tân Sơn Nhất. Sau khi nhập cảnh, bệnh nhân được cách ly tập trung tại phường 2, quận Tân Bình, TP Hồ Chí Minh từ 17/1 - 31/1. Bệnh nhân có kết quả xét nghiệm 2 lần âm tính với SARS-CoV-2 (vào các ngày 17 và 31/1).

Đến ngày 1/2, bệnh nhân bay ra Hà Nội (trên chuyến bay VN254 từ 11h-13h20) và trú tại phòng 907, Khách sạn Somerset Westpoint (số 2 đường Tây Hồ, phường Quảng An, quận Tây Hồ, Hà Nội).

Trong khoảng thời gian từ ngày 1/2 - 13/2, bệnh nhân đi lại, làm việc giữa khách sạn và chi nhánh công ty. Khoảng 19h ngày 13/2, bệnh nhân được phát hiện tử vong trong phòng khách sạn. CDC Hà Nội lấy mẫu bệnh phẩm xét nghiệm, cho kết quả dương tính với SARS-CoV-2.

Chưa xác định được nguyên nhân tử vong của chuyên gia Nhật Bản là do Covid-19Công tác xét nghiệm, truy vết Covid-19 hiện đang được tiến hành rất khẩn trương - Ảnh: ST

Ông Nguyễn Khắc Hiền - Giám đốc Sở Y tế Hà Nội cho biết, hiện cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Hà Nội phối hợp với pháp y đang tiến hành điều tra khám nghiệm tử thi để xác minh nguyên nhân tử vong của chuyên gia này.

"Nguyên nhân chính xác phải chờ kết quả khám nghiệm tử thi và xem xét các tổn thương ở phổi mới biết người này có phải tử vong vì mắc Covid-19 hay không", ông Nguyễn Khắc Hiền thông tin.

Thượng tá Trần Đình Nghĩa - Trưởng phòng Tham mưu Công an TP Hà Nội cho biết, sau khi tổ chức khám nghiệm, công an bước đầu xác định người đàn ông quốc tịch Nhật Bản tử vong ở Khách sạn Somerset Westpoint (số 2 đường Tây Hồ, phường Quảng An, quận Tây Hồ) do suy hô hấp, không có dấu hiệu hình sự. Do bệnh nhân Covid-19 này là người nước ngoài nên Công an TP Hà Nội đang phối hợp cùng các cơ quan chuyên môn, đại diện Đại sứ quán Nhật Bản tiến hành khám nghiệm tử thi để xác định chính xác nguyên nhân tử vong.

Chưa xác định được nguyên nhân tử vong của chuyên gia Nhật Bản là do Covid-19

Lãnh đạo TP Hà Nội tại cuộc họp Thường trực Chính phủ với Ban chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 - Ảnh: Thông tin Chính phủ

Ông Khổng Minh Tuấn - Phó Giám đốc CDC Hà Nội cho biết: “Qua thực tế cho thấy, các bệnh nhân dương tính thông thường phát tán virus qua đường hô hấp. Tuy nhiên, với bệnh nhân đã tử vong dương tính với SARS-CoV-2 thì virus không phát tán theo đường hô hấp mà lây lan qua tiếp xúc với dịch nhầy của người bệnh hoặc đồ vật trên người nạn nhân và đồ đạc xung quanh. Do đó, công tác đảm bảo an toàn cho những cán bộ pháp y cần hết sức nghiêm ngặt".

Chưa xác định được nguyên nhân tử vong của chuyên gia Nhật Bản là do Covid-19Khu vực Khách sạn Somerset Westpoint được cách ly sau khi chuyên gia Nhật Bản tử vong. Ảnh: Báo tin tức

Công an Hà Nội đã phối hợp với CDC Hà Nội và các đơn vị khác để tiến hành khoanh vùng, cách ly toàn bộ khách sạn với 139 khách và nhân viên.

Liên quan ca bệnh này, CDC Hà Nội đã phát thông báo khẩn, khuyến cáo những ai từng gặp bệnh nhân, từng đến các địa điểm dưới đây cùng thời điểm, liên hệ ngay với trạm y tế, trung tâm y tế trên địa bàn hoặc gọi điện thông báo đến số điện thoại 0969 082 115 hoặc 0949 396 115 để được tư vấn và xét nghiệm.

Có nhiều người liên quan đến ca bệnh Covid-19 là chuyên gia Nhật BảnKhách sạn nơi bệnh nhân người Nhật tử vong nằm ở ngã ba đường Tây Hồ giao với Xuân Diệu - Ảnh: Trung Nguyên

Các địa điểm nạn nhân từng đến bao gồm:

1. Khách sạn IBIS (TP Hồ Chí Minh), đêm ngày 31/1.

2. Chuyến bay VN254, từ 11h - 13h20 ngày 1/2, từ TP Hồ Chí Minh ra Hà Nội.

3. Khách sạn Somerset West Point, số 2 đường Tây Hồ, Quảng An, Tây Hồ, từ ngày 1 đến 13/2.

4. Tòa nhà Sun Red River, số 23 Phan Chu Trinh, Hoàn Kiếm (P903 và Nhà hàng Tokyo Red Grill, tầng 2 (12h - 13h ngày 2/2).

5. Nhà hàng Hachi Ju Hachi số 168 Xuân Diệu, Quảng An, Tây Hồ, 18-20h ngày 3/2.

6. Phòng khám Rafles Medical, số 51 Xuân Diệu, Quảng An, Tây Hồ, sáng 4/2, ngày 8/2.

7. Nhà hàng Torikichi, số 75 Kim Mã Thượng, Cống Vị, Ba Đình, 19 - 21h ngày 5/2.

CDC Hà Nội cho biết đây là ca bệnh Covid-19 mới nhất của Hà Nội và có số người liên quan rất nhiều.

Vợ chồng công nhân tích lũy mua nhà Vợ chồng công nhân tích lũy mua nhà

Có được một chỗ “chui ra chui vào” chính chủ là mơ ước của rất nhiều công nhân. Với thu nhập không cao, những công ...

Đi chơi Tết và                                                         chúc Tết Đi chơi Tết và chúc Tết

Đi chơi Tết và chúc Tết là nét văn hóa lâu đời làm nên bản sắc ngày Tết cổ truyền của dân tộc. Đó cũng ...

Đón Tết trong khu cách ly ở Hải Dương Đón Tết trong khu cách ly ở Hải Dương

Tiếng láo ráo chuyện trò khiến Long chợt tỉnh giấc. Anh vén chăn nhìn ra phía cửa sổ, ánh nắng đã phủ một màu vàng ...

Bộ Y tế cập nhật tình hình Covid-19 sáng ngày 15/2

Bài viết: Kiên Nguyễn

Thiết kế: Kiên Nguyễn

Xem phiên bản di động