Thứ tư 22/05/2024 06:17

Chung tay phát triển văn hóa ẩm thực Việt Nam

Kinh tế - Xã hội - PV

Với một kho tàng trầm tích trên 3.000 món ăn theo khẳng định của nhiều nhà nghiên cứu uy tín, đã từ lâu vẫn còn chờ được làm tròn vai trò câu “dĩ thực vi tiên” để đồng hành với cuộc sống không những với con người Việt Nam mà còn với cư dân trên toàn thế giới.

Chung tay phát triển văn hóa ẩm thực Việt NamCác nghệ nhân, Ban Chấp hành và các khách mời của buổi họp báo của Hiệp hội Văn hóa Ẩm thực Việt Nam.

Hiệp hội Văn hóa Ẩm thực Việt Nam ra đời (Quyết định số 1992/QĐ-BNV, ngày 12 tháng 6 năm 2017 của Bộ Nội vụ) với vai trò và sứ mệnh truy tầm, phục dựng, bảo tồn, phát huy và phát triển góp phần thiết thực nâng tầm nền Văn hóa ẩm thực Việt Nam lên tầm cao mới một cách bền vững xứng tầm với kỳ vọng của “quốc gia dân tộc”.

Để hoàn thành sứ mệnh ấy, Hiệp hội Văn hóa Ẩm thực Việt Nam thực hiện đề án “Xây dựng và phát triển văn hoá ẩm thực Việt Nam thành thương hiệu quốc gia, giai đoạn 2022 – 2024”. Đề án nhận được sự chung tay đồng hành và tài trợ chính của Công ty Cổ phần Hàng tiêu dùng Masan & đồng tài trợ của Hãng Hàng không Vietravel Airlines. Với định hướng, tầm nhìn và thực hiện khoa học, thực dụng hiệu quả, Ban Tổ chức tin rằng đề án sẽ tập hợp thu hút mọi ngành, mọi người, mọi giới chung tay vì sự phát triển của Văn hóa ẩm thực Việt Nam.

Chung tay phát triển văn hóa ẩm thực Việt Nam
Mâm cỗ miền Trung

Văn hóa ẩm thực Việt Nam là một kho tàng di sản vô giá của Việt Nam, việc khảo sát, phát hiện, giới thiệu và thu thập dữ liệu của văn hóa ẩm thực Việt Nam là bước đệm để đưa thương hiệu Việt Nam ra thế giới thông qua văn hóa ẩm thực, thúc đẩy cạnh tranh quốc gia và là tiền đề của phát triển kinh tế Việt Nam.

Chung tay phát triển văn hóa ẩm thực Việt Nam
Mâm cỗ miền Nam

Kinh tế Việt Nam dựa vào nông lâm, ngư nghiệp hiện nay còn đang phát triển riêng lẻ, chưa có sự kết nối. Việc đưa văn hóa vào ẩm thực Việt Nam thành thương hiệu quốc gia sẽ là chất xúc tác liên kết các chuỗi cung ứng, sản xuất của nông, lâm, ngư nghiệp (VCCA đã hợp tác với Chương trình OCOP của Bộ Nông Nghiệp Phát triển Nông thôn thúc đẩy phát triển kinh tế địa phương).

Chung tay phát triển văn hóa ẩm thực Việt Nam
Mâm cỗ miền Bắc

Thương hiệu quốc gia về Văn hóa Ẩm thực gắn với thương hiệu điểm đến về du lịch, góp phần phát triển kinh tế du lịch, thu hút khách quốc tế cũng như nhà đầu tư nước ngoài đến Việt Nam.

Mục đích đề án: mang lại lợi ích cho nhiều đối tượng trong ba lĩnh vực chính.

Khoa học dinh dưỡng: đối tượng là người dân, người tiêu dùng, người sử dụng các món ẩm thực. Nâng cao trình độ dân trí và hiểu biết về văn hóa, lịch sử, khoa học dinh dưỡng.

Cung cấp nền tảng thông tin thực tế về nguồn gốc nguyên liệu, cách chế biến kết hợp các nguyên vật liệu và gia vị của những món ăn đặc sắc các vùng miền, phát huy những giá trị về dinh dưỡng của các món ẩm thực, phổ biến cho cộng đồng dân cư, doanh nghiệp kinh doanh, và trao truyền lại cho thế hệ sau.

Kinh tế ẩm thực: mang lại lợi ích kinh tế cho doanh nghiệp và tỉnh, thành; nhà sản xuất tham gia trong ngành cung cấp nguyên liệu, thực phẩm, chế biến ẩm thực, phát triển du lịch của địa phương.

Chung tay phát triển văn hóa ẩm thực Việt Nam
Các sản phẩm của Công ty Cổ phần Hàng tiêu dùng Masan.

Tạo động lực mạnh mẽ, thúc đẩy các doanh nghiệp kinh doanh ẩm thực, chuỗi cung ứng nguyên liệu trong ngành ẩm thực, theo hướng nâng cao chất lượng sản phẩm, giá trị văn hóa góp phần đa dạng hóa, tăng sức cạnh tranh của các sản phẩm ẩm thực.

Từ cơ sở dữ liệu thu thập nghiên cứu được, Hiệp hội Văn hóa Ẩm thực Việt Nam sẽ sàng lọc bộ ẩm thực có khả năng đóng gói thành mô hình KHỞI NGHIỆP ẨM THỰC cho các hội viên, các doanh nghiệp vừa và nhỏ muốn tiếp cận mô hình khởi nghiệp.

Văn hóa Ẩm thực: đối tượng là địa phương, vùng miền, quốc gia.

Tuyên truyền, quảng bá, giới thiệu các món ăn đặc sắc theo vùng miền của Việt Nam đến người dân trong nước và cộng đồng quốc tế, góp phần quảng bá du lịch qua văn hóa ẩm thực vùng miền, với các tiêu chí cốt lõi: mang tính văn hóa di sản vùng miền, ngon, lành, đặc sắc. Phù hợp với nhu cầu thị trường và định hướng phát triển văn hóa ẩm thực đến với du khách trong và ngoài nước.

Chung tay phát triển văn hóa ẩm thực Việt Nam
Bà Đinh Hồng Vân, Giám đốc Cấp cao ngành hàng Gia vị, đại diện Công ty CP Hàng tiêu dùng Masan

Bà Đinh Hồng Vân, Giám đốc Cấp cao ngành hàng Gia vị, đại diện Công ty Cổ phần Hàng tiêu dùng Masan cho biết: “Chúng tôi đánh giá đề án “Xây dựng và phát triển văn hoá ẩm thực Việt Nam thành thương hiệu quốc gia, giai đoạn 2022 – 2024” là rất cần thiết nhằm bảo tồn, giữ gìn, tôn vinh và phát triển nền văn hoá ẩm thực Việt. Là doanh nghiệp sản xuất và kinh doanh thực phẩm và gia vị, một phần quan trọng trong lĩnh vực ẩm thực, Masan Consumer vô cùng tự hào khi được đồng hành cùng chương trình này với vai trò nhà tài trợ chính. Thông qua chương trình này, chúng tôi mong muốn đồng hành với Hiệp Hội Văn hoá Ẩm thực Việt Nam lâu dài để phát hiện và giới thiệu các món ngon ra khắp Việt Nam và thế giới. Cùng với đó, góp phần phát triển các món ngon khắp vùng miền trở thành các ngành hàng kinh doanh, góp phần nâng cao sức cạnh tranh của nền kinh tế nội địa. Từ đó, tạo động lực mạnh mẽ, thúc đẩy các doanh nghiệp kinh doanh ẩm thực, chuỗi cung ứng nguyên liệu trong ngành ẩm thực, theo hướng nâng cao chất lượng sản phẩm, giá trị văn hóa góp phần đa dạng hóa, tăng sức cạnh tranh của các sản phẩm ẩm thực".

Đại hội đồng cổ đông thường niên 2022 của MSN, MCH và MML diễn ra thành công tốt đẹp Đại hội đồng cổ đông thường niên 2022 của MSN, MCH và MML diễn ra thành công tốt đẹp

Ngày 28/4, tại TP. HCM, Công ty CP Tập đoàn Masan (HOSE: MSN) và hai Công ty con đã niêm yết là Masan Consumer (HNX-UPCoM: ...

Chuyến đi miễn phí đến UAE cho CĐV: Cuộc Chuyến đi miễn phí đến UAE cho CĐV: Cuộc "chơi lớn" biến điều không thể thành hiện thực

Năm 2019, khi cả nước hướng về hành trình lịch sử của thầy trò HLV Park Hang Seo ở Asian Cup, 2 chuyến bay do ...

Món quà bất ngờ từ Wake-up 247 khiến chàng trai Sài Gòn ngỡ ngàng Món quà bất ngờ từ Wake-up 247 khiến chàng trai Sài Gòn ngỡ ngàng

Chương trình "Bật nắp dắt xe - Mỗi 24 giờ 7 chiếc" không chỉ “hot” bởi mức độ “chơi lớn" mà còn mang đến không ...

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

“Bí quyết vàng” giúp Vinhomes kiến tạo các khu đô thị bền vững, đáng sống bậc nhất

Kinh tế - Xã hội -

“Bí quyết vàng” giúp Vinhomes kiến tạo các khu đô thị bền vững, đáng sống bậc nhất

Chiến lược khác biệt giúp nhà phát triển BĐS hàng đầu Việt Nam Vinhomes kiến tạo nên những cộng đồng cư dân sung mãn về thể chất, giàu có về đời sống tinh thần, tiên phong về lối sống xanh, văn minh, đẳng cấp, bên trong các khu đô thị hiện đại, đầy đủ tiện nghi.

Phiên bản bán tải điện Toyota Hilux lộ diện, dự kiến bán ra năm sau

Kinh tế - Xã hội -

Phiên bản bán tải điện Toyota Hilux lộ diện, dự kiến bán ra năm sau

Bán tải điện Toyota Hilux chạy thử liên tục trong thời gian gần đây trong khi thời gian dự kiến sản xuất hàng loạt xe tại Thái Lan sẽ vào cuối năm sau.

Hyundai Accent thế hệ mới sẽ ra mắt tại Việt Nam ngày 30/5

Kinh tế - Xã hội -

Hyundai Accent thế hệ mới sẽ ra mắt tại Việt Nam ngày 30/5

TC Motor vừa thông báo mẫu sedan hạng B Hyundai Accent thế hệ hoàn toàn mới sẽ chính thức ra mắt vào ngày 30/5 tới đây.

Vespa 946 phiên bản rồng được rao bán với giá hơn 700 triệu đồng

Kinh tế - Xã hội -

Vespa 946 phiên bản rồng được rao bán với giá hơn 700 triệu đồng

Xe tay ga Vespa 946 phiên bản rồng được đại lý không chính hãng chào bán giá hơn 700 triệu, đắt hơn gấp rưỡi giá do hãng công bố, nhưng bù lại, khách hàng được sở hữu xe sớm.

Bộ ảnh cực lạ chụp xe bằng camera cảm biến nhiệt, "nóng" tới từng chi tiết

Kinh tế - Xã hội -

Bộ ảnh cực lạ chụp xe bằng camera cảm biến nhiệt, "nóng" tới từng chi tiết

Bộ ảnh chụp xe bằng camera cảm biến nhiệt với "người mẫu" là một chiếc Ford Everest đời 2013 ngay sau khi tắt máy cho người xem cái nhìn rõ nét về "sức nóng" của từng bộ phận.

Điểm ưu việt của cổng thanh toán một chạm cho xe bus ở TP Hồ Chí Minh

Kinh tế - Xã hội -

Điểm ưu việt của cổng thanh toán một chạm cho xe bus ở TP Hồ Chí Minh

Hệ thống thanh toán một chạm cho phương tiện giao thông công cộng (GTCC) tại Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) vừa chính thức ra mắt ngày 17/5/2024 vừa qua và được UBND thành phố triển khai thí điểm trên hệ thống 71 xe buýt và xe điện (các tuyến 01, 43 và 65). Hệ thống này do OneFin, MasterCard và VPBank hợp tác xây dựng và triển khai, cho phép khách hàng thanh toán bằng đa dạng các loại thẻ trên thị trường khi di chuyển trên xe buýt và các phương tiện GTCC khác tại TP.HCM.

Người lao động có được từ chối làm thêm giờ? Tôi công nhân

Người lao động có được từ chối làm thêm giờ?

Theo quy định của pháp luật lao động, người lao động có quyền từ chối làm thêm giờ. Tuy nhiên, trong một số trường hợp đặc biệt, người lao động không có quyền này.

Chế độ dưỡng sức sau sinh, mọi lao động nữ nên biết Tôi công nhân

Chế độ dưỡng sức sau sinh, mọi lao động nữ nên biết

Nếu đủ điều kiện về thời gian tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc, lao động nữ sinh con được hưởng chế độ thai sản. Trường hợp lao động nữ đi làm việc trở lại khi chưa hết thời gian nghỉ thai sản sẽ không được hưởng chế độ nghỉ dưỡng sức sau sinh.

Talk Công đoàn: Người lao động hạnh phúc để làm tốt, làm lâu Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: Người lao động hạnh phúc để làm tốt, làm lâu

Đồng chí Lại Hoàng Dũng, Chủ tịch Công đoàn Công ty Samsung Điện tử Việt Nam chia sẻ về chăm sóc sức khỏe tinh thần cho đoàn viên và người lao động.

Diễn đàn "Nâng cao năng suất lao động quốc gia năm 2024" Infographic

Diễn đàn "Nâng cao năng suất lao động quốc gia năm 2024"

Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đang chuẩn bị tổ chức Diễn đàn “Nâng cao năng suất lao động quốc gia năm 2024”, dự kiến tổ chức ngày 26/05/2024.
Bản tin công nhân: Công nhân tăng ca để có thêm thu nhập, giảm giờ làm lương sao đủ sống? Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Công nhân tăng ca để có thêm thu nhập, giảm giờ làm lương sao đủ sống?

Bản tin công nhân ngày 6/5 gồm những nội dung: Nhiều người lao động muốn nghỉ việc để “chạy luật” bảo hiểm xã hội; Công nhân tăng ca để có thêm thu nhập, giảm giờ làm lương sao đủ sống? Đại diện công nhân TP HCM: "Nhà ở xã hội chỉ thấy trên tivi";35 bệnh nghề nghiệp được đề xuất hưởng BHXH...

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động Video

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động

Cuộc thi "CNVCLĐ tìm hiểu về công tác an toàn, vệ sinh lao động" được tổ chức theo hình thức thi trực tuyến trên Tạp chí điện tử Lao động và Công đoàn (laodongcongdoan.vn).

Đọc thêm

Bentley Bentayga S phiên bản Black Edition công bố giá gần 17 tỷ đồng tại Việt Nam

Kinh tế - Xã hội -

Bentley Bentayga S phiên bản Black Edition công bố giá gần 17 tỷ đồng tại Việt Nam

Bentley Bentayga S phiên bản Black Edition vừa chính thức được chào bán tại thị trường Việt Nam với giá khởi điểm từ 16,81 tỷ đồng.

Trào lưu healing: 3 bí kíp “detox” tâm hồn cho GenZ

Kinh tế - Xã hội -

Trào lưu healing: 3 bí kíp “detox” tâm hồn cho GenZ

Nhu cầu chăm sóc sức khoẻ tinh thần ngày càng tăng khiến trào lưu healing (hay còn gọi là chữa lành) bùng nổ khắp các mạng xã hội, từ Facebook, Tiktok đến Instagram. Dưới đây là các bí kíp để hành trình healing của bạn thực sự hiệu quả.

BIDV QR - siêu trợ lý thu hộ trên ezCloud

Kinh tế - Xã hội -

BIDV QR - siêu trợ lý thu hộ trên ezCloud

Bằng việc tích hợp hình thức QR có khả năng gạch nợ hóa đơn trên các nền tảng ezCloudHotel, ezFolio, ezTicket, ezGolf thông qua Open API, BIDV cung cấp tới người tiêu dùng dịch vụ thanh toán qua QR với nhiều tiện ích vượt trội cho cả khách hàng, khách sạn và khu vui chơi.

Audi Q8 "vừa lăn bánh" đã rao bán lỗ 1,4 tỷ đồng

Kinh tế - Xã hội -

Audi Q8 "vừa lăn bánh" đã rao bán lỗ 1,4 tỷ đồng

Chiếc Audi Q8 55 TFSI vừa được rao bán với mức giá 3,78 tỷ đồng khi chỉ vừa lăn bánh chỉ 2.800 km, lỗ tới 1,4 tỷ đồng so với việc mua mới và làm thủ tục đăng ký.

Lynk & Co giải quyết nỗi lo ‘cần và đủ’ cho khách hàng Việt Nam như thế nào?

Kinh tế - Xã hội -

Lynk & Co giải quyết nỗi lo ‘cần và đủ’ cho khách hàng Việt Nam như thế nào?

Chất lượng sản phẩm là điều kiện “cần” trong khi hậu mãi là điều kiện “đủ” khiến khách hàng Việt Nam dễ đưa ra quyết định mua ô tô hơn. Đó cũng chính là kim chỉ nam trong hoạt động bán hàng của một thương hiệu mới như Lynk & Co.

Tranh cãi việc hãng xe máy điện Yadea đăng bản đồ không ghi Hoàng Sa, Trường Sa

Kinh tế - Xã hội -

Tranh cãi việc hãng xe máy điện Yadea đăng bản đồ không ghi Hoàng Sa, Trường Sa

Hãng xe máy điện Trung Quốc Yadea đang khiến cộng đồng mạng Việt Nam tranh cãi dữ dội về việc ghi hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa là Tây Sa và Nam Sa bằng tiếng Trung Quốc trên trang chủ.

Khách Việt băn khoăn hệ thống trạm sạc của xe điện Trung Quốc BYD

Kinh tế - Xã hội -

Khách Việt băn khoăn hệ thống trạm sạc của xe điện Trung Quốc BYD

Giá bán dự kiến tại thị trường Việt Nam của ba mẫu xe điện Trung Quốc BYD Dolphin, Atto 3 và Seal được tiết lộ dao động từ 547 triệu đồng tới 1 tỷ đồng.

Dạo một vòng quanh triển lãm Autotech 2024 diễn ra tại TP.HCM

Kinh tế - Xã hội -

Dạo một vòng quanh triển lãm Autotech 2024 diễn ra tại TP.HCM

Triển lãm Autotech & Accessories lần thứ 20 quy tụ 300 doanh nghiệp tham dự, cùng hợp tác nhằm thúc đẩy cơ hội phát triển cho ngành công nghiệp ô tô Việt Nam và khu vực.

Bình Dương: "Gặp gỡ Hàn Quốc" - nơi gắn kết tình hữu nghị giữa hai quốc gia

Kinh tế - Xã hội -

Bình Dương: "Gặp gỡ Hàn Quốc" - nơi gắn kết tình hữu nghị giữa hai quốc gia

Ngày 17/5 đã diễn ra chương trình "Gặp gỡ Hàn Quốc", do Bộ Ngoại giao Việt Nam phối hợp với tỉnh Bình Dương tổ chức. Đây là sự kiện lớn mang tính chính trị quan trọng thể hiện quan hệ đối tác chiến lược toàn diện giữa hai quốc gia Việt Nam và Hàn Quốc.

Phân khúc ô tô có xếp hạng nhàm chán nhất kể từ đầu năm nay

Kinh tế - Xã hội -

Phân khúc ô tô có xếp hạng nhàm chán nhất kể từ đầu năm nay

Trong khi các phân khúc có sự xáo trộn vị trí từ đầu năm đến nay, phân khúc CUV cỡ A có xếp hạng nhàm chán nhất vì không có những cuộc rượt đuổi cạnh tranh.