e magazine
25/06/2021 10:00
Chung tay cùng người lao động vượt qua khó khăn trong đại dịch

25/06/2021 10:00

Nhiều doanh nghiệp tại TP HCM có những việc làm thể hiện tinh thần “tương thân tương ái”, hướng đến người lao động khó khăn để cùng vượt qua đại dịch.
Ấm áp nghĩa tình của doanh nghiệp với người lao động

Đương đầu với làn sóng dịch Covid-19 lần thứ 4:

những tấm lòng nghĩa tình

Dịch Covid-19 làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động sản xuất kinh doanh, là thách thức lớn đối với sự tồn tại của doanh nghiệp. Song, không vì gian nan mà buông xuôi chịu trận, nhiều doanh nghiệp đã có những việc làm thể hiện tinh thần tương thân tương ái, hướng đến người lao động khó khăn để cùng vượt qua đại dịch.

Áp lực thất nghiệp đè nén đời sống

Theo số liệu theo dõi của Sở Lao động-Thương binh và Xã hội TP HCM, từ đầu năm đến nay, trên địa bàn có 1.365 doanh nghiệp báo cáo gặp khó khăn do dịch Covid-19, với hơn 42.500 công nhân mất việc hoặc ngừng việc; 410 doanh nghiệp có nhu cầu vay vốn để trả lương cho công nhân; 2.274 doanh nghiệp hoàn tất thủ tục giải thể (tăng 4,99% so với cùng kỳ); 9.308 doanh nghiệp tạm ngưng hoạt động (tăng 22,99% so với cùng kỳ)...

Là lao động nằm trong nhóm vừa bị cắt giảm việc làm tại Công ty Yesum Vina, chị Thanh Trúc (quê ở Nghệ An) bày tỏ lo lắng: " Sau khi thất nghiệp tôi mang hồ sơ xin việc đến vài công ty trong Khu công nghiệp Tân Thới Hiệp (TP HCM) mà không có nơi nào nhận vì cũng đang gặp khó khăn. Giờ tôi về quê thì chưa biết làm gì khác, còn nếu ở lại thành phố biết có xin được việc nữa không, nhất là công nhân ở tuổi gần 40 như tôi. Trong khi chi phí sinh hoạt, nuôi 2 con nhỏ, tiền thuê nhà trọ tạo áp lực lớn cho hai vợ chồng".

Ấm áp nghĩa tình của doanh nghiệp với người lao động

Người lao động bị mất việc làm, sống chật vật trong căn phòng trọ ở quận 12, TP HCM

Đang nhặt rau muống chuẩn bị cho bữa cơm tối, ông Nguyễn Tường (61 tuổi, quê Long An) thở dài: “Vợ chồng tôi lên TP HCM đến nay hơn 7 năm. Tôi làm bảo vệ còn vợ làm công nhân may tại Khu công nghiệp Tân Bình. Trong đợt dịch Covid-19 trở lại lần thứ 4 này, phía công ty đã cho toàn bộ nhân viên nghỉ việc vì không đủ khả năng tiếp tục hoạt động. Từ ngày thất nghiệp tôi đã đi nhiều nơi xin việc (làm bảo vệ ở quan cà phê, shop áo quần…) nhưng không có nơi nào nhận với lý do đã đủ người”.

Không chỉ ông Tường thất nghiệp mà chính trong đợt này, công ty vợ ông cũng đóng cửa ngưng hoạt động vì hàng làm ra không xuất khẩu được. Hiện vợ chồng ông từng ngày trông chờ hết dịch bệnh để sớm tìm được công việc mưu sinh qua ngày.

Đồng lòng "đánh" dịch

Tại TP HCM, cả hệ thống chính trị cùng toàn dân với tinh thần “chống dịch như chống giặc” đang triển khai quyết liệt nhiều biện pháp phòng, chống dịch Covid-19. Tuy nhiên, việc chống dịch còn gian nan, tác động nhiều đến cuộc sống của công nhân, viên chức, người lao động và doanh nghiệp.

Để có thêm nguồn lực đảm bảo an sinh xã hội, phòng chống dịch bệnh, nhiều doanh nghiệp đã đồng hành cùng tổ chức Công đoàn trong công tác này.

Tại quận 12, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận đã tiếp nhận 12.500 khẩu trang; 150 bộ trang phục bảo hộ y tế từ Công ty TNHH Hoàng Bảo Nguyên để hỗ trợ các đơn vị chống dịch. Ngay sau đó, cán bộ Công đoàn kịp thời trao tặng Bệnh viện quận và các điểm cách ly trên địa bàn, tiếp thêm nguồn động lực cho tuyến đầu thực hiện nhiệm vụ.

Ấm áp nghĩa tình của doanh nghiệp với người lao động

Tiếp nhận trang phục bảo hộ y tế từ doanh nghiệp. Ảnh: LĐLĐ quận 12.

Nhiều doanh nghiệp cũng chuyển đến LĐLĐ quận Bình Tân kinh phí và nhu yếu phẩm hỗ trợ đoàn viên Công đoàn, người lao động có hoàn cảnh khó khăn ảnh hưởng bởi dịch bệnh.

Ấm áp nghĩa tình của doanh nghiệp với người lao động

Ông Nguyễn Huy Cường. Ảnh: Tập đoàn Danh Khôi

Đồng hành cùng Chính phủ và Bộ Y tế trong cuộc chiến chống đại dịch, Ban lãnh đạo và toàn thể cán bộ nhân viên Tập đoàn Bất động sản Danh Khôi đang thực hiện triệt để, nghiêm túc các biện pháp theo quy định. Tại những thời điểm dịch bệnh diễn biến phức tạp, Tập đoàn tạo điều kiện về thời gian, công nghệ để nhân viên được làm việc tại nhà, vẫn được hưởng nguyên lương.

Đặc biệt, với mong muốn cán bộ nhân viên ổn định tinh thần, đảm bảo sức khỏe để yên tâm công tác, Tập đoàn Danh Khôi cam kết sẽ tài trợ 100% chi phí tiêm vắc-xin cho hơn 1.500 nhân sự của mình.

“Việc tài trợ 100% chi phí tiêm vắc-xin cho toàn thể cán bộ nhân viên của Tập đoàn không chỉ là hành động cần thiết để bảo vệ con người – tài sản quý giá của doanh nghiệp mà đó còn là tinh thần trách nhiệm, là sự chia sẻ và đóng góp tích cực trong cuộc chiến chống đại dịch Covid-19 của cả cộng đồng”, ông Nguyễn Huy Cường – Tổng giám đốc Tập đoàn Danh Khôi chia sẻ.

Hiên nay, các cấp Công đoàn TP HCM đang triển khai hết sức khẩn trương, nghiêm túc, chặt chẽ chỉ đạo của Tổng LĐLĐ Việt Nam, Thành ủy và UBND TP, các công việc theo phân công của Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Trong đó, tập trung vào việc ngăn ngừa dịch bệnh lây lan và hỗ trợ công nhân, viên chức, lao động bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh. Phối hợp với lãnh đạo đơn vị, doanh nghiệp chuẩn bị chu đáo các phương án ứng phó với những tình huống phát sinh, đảm bảo đến mức cao nhất an toàn cho số đông công nhân, viên chức, lao động và hỗ trợ kịp thời những trường hợp bị ảnh hưởng trực tiếp.

Ấm áp nghĩa tình của doanh nghiệp với người lao động

Hỗ trợ khẩn cấp người lao động Công đoàn cơ sở Công ty TNHH May thêu Thuận Phương ảnh hưởng dịch Covid-19. Ảnh: LĐLĐ quận 6.

LĐLĐ TP HCM trân trọng tri ân các lực lượng tuyến đầu chống dịch bệnh Covid-19 đang ngày đêm căng mình trên khắp địa bàn vì sự bình yên của thành phố; trân trọng ghi nhận nỗ lực của đội ngũ cán bộ công đoàn cơ sở, cấp trên cơ sở đã phát huy cao độ tinh thần trách nhiệm, không quản ngại khó khăn, nguy cơ lây nhiễm, vì công nhân, viên chức, lao động của mình trong phòng, chống dịch bệnh.

Đồng thời đánh giá cao công nhân, viên chức, người lao động đã tin tưởng vào sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng, Chính phủ, UBND TP và thực hiện tốt các biện pháp phòng dịch. “Trong thời điểm khó khăn này, chúng ta cần đoàn kết, chung tay, quyết tâm cùng đẩy lùi dịch bệnh, khẳng định vai trò tiên phong, xung kích trong xây dựng và bảo vệ thành phố”, LĐLĐ TP HCM kêu gọi.

Bài viết: Lê Tuấn

Tình nguyện vào tâm dịch, chàng trai khóc thầm vì không thể chịu tang Tình nguyện vào tâm dịch, chàng trai khóc thầm vì không thể chịu tang

Đối với Nguyễn Văn Chung, hành trình từ Huế tới Bắc Giang hỗ trợ chống dịch vốn không hề dễ dàng, nhưng có lẽ cú ...

Vắc xin nội và lòng tin Vắc xin nội và lòng tin

Mặc dù những ý kiến trái chiều quanh việc Nanogen kiến nghị cấp phép khẩn cho Nanocovax còn Bộ Y tế bảo rằng không nên ...

Đón 30.000 công nhân "sạch bệnh" trở lại khu công nghiệp từ ngày 1/7 Đón 30.000 công nhân "sạch bệnh" trở lại khu công nghiệp từ ngày 1/7

Từ ngày 1/7, tỉnh Bắc Giang sẽ tổ chức đón 30.000 công nhân lao động vào làm việc tại các khu công nghiệp. Đồng thời, ...

Xem phiên bản di động