e magazine
25/10/2023 10:51
Chủ tịch LĐLĐ Quảng Nam Phan Xuân Quang: “Công đoàn phải hướng mạnh về cơ sở”

25/10/2023 10:51

“Các cấp công đoàn tỉnh Quảng Nam hướng mạnh hoạt động về cơ sở, xây dựng đội ngũ cán bộ công đoàn cơ sở vững vàng nghiệp vụ chuyên môn, nêu cao tinh thần trách nhiệm. Các cấp công đoàn tiếp tục thực hiện tốt vai trò đại diện cho người lao động, củng cố vững chắc sợi dây nối liền giữa Đảng với quần chúng lao động”, đó là chỉ đạo của Phó Chủ tịch Thường trực Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam tại Đại hội Công đoàn tỉnh Quảng Nam lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2023 - 2028. Xung quanh vấn đề này, phóng viên Tạp chí Lao động và Công đoàn có cuộc trao đổi với đồng chí Phan Xuân Quang, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Quảng Nam.
Chủ tịch LĐLĐ Quảng Nam Phan Xuân Quang: “Công đoàn phải hướng mạnh về cơ sở”

“Các cấp công đoàn tỉnh Quảng Nam hướng mạnh hoạt động về cơ sở, xây dựng đội ngũ cán bộ công đoàn cơ sở vững vàng nghiệp vụ chuyên môn, nêu cao tinh thần trách nhiệm. Các cấp công đoàn tiếp tục thực hiện tốt vai trò đại diện cho người lao động, củng cố vững chắc sợi dây nối liền giữa Đảng với quần chúng lao động”, đó là chỉ đạo của Phó Chủ tịch Thường trực Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam tại Đại hội Công đoàn tỉnh Quảng Nam lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2023 - 2028.

Xung quanh vấn đề này, phóng viên Tạp chí Lao động và Công đoàn có cuộc trao đổi với đồng chí Phan Xuân Quang, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Quảng Nam.

Video phỏng vấn đồng chí Phan Xuân Quang, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Quảng Nam.

PV: Thưa đồng chí, chúng ta vừa kết thúc kỳ Đại hội thành công ở cả 3 cấp công đoàn. Bây giờ là lúc bắt tay vào thực hiện kế hoạch 5 năm nhiệm kỳ này. Đồng chí có thể chỉ ra những thuận lợi cũng như khó khăn, thách thức phía trước?

Đồng chí Phan Xuân Quang: Dự báo tình hình trong nhiệm kỳ 2023 - 2028 có nhiều thuận lợi hết sức cơ bản nhưng đồng thời cũng đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức; nhất là trong điều kiện nền kinh tế phục hồi chậm, quan hệ quốc tế có nhiều diễn biến khó lường. Về mặt chủ quan, yêu cầu về xây dựng tổ chức công đoàn ngày càng vững mạnh đang đặt ra nhiều vấn đề mà các cấp công đoàn cần phải nỗ lực.

Về mục tiêu của nhiệm kỳ 2023 - 2028, đối với Công đoàn tỉnh Quảng Nam là tập trung mọi nguồn lực để thực hiện tốt hơn chức năng đại diện bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên và người lao động (NLĐ); xây dựng tổ chức Công đoàn vững mạnh; tiếp tục đổi mới tổ chức và nội dung hoạt động. Trong đó, ưu tiên thực hiện những chức năng, nhiệm vụ của tổ chức Công đoàn tham gia xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị; qua đó góp phần xây dựng tỉnh Quảng Nam trở thành tỉnh phát triển khá của cả nước vào năm 2030.

Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh đã thống nhất 8 chỉ tiêu cho từng năm và 3 chỉ tiêu cho cả nhiệm kỳ. Trong đó, có chỉ tiêu hết sức quan trọng là tập trung thành lập công đoàn cơ sở (CĐCS) và phát triển đoàn viên; phấn đấu đến năm 2028 đạt 161.300 đoàn viên theo chỉ tiêu của Tổng LĐLĐ Việt Nam giao.

Chủ tịch LĐLĐ Quảng Nam Phan Xuân Quang: “Công đoàn phải hướng mạnh về cơ sở”

Đại hội Công đoàn tỉnh Quảng Nam đã được tổ chức thành công tốt đẹp.

PV: Rất nhiều địa phương chọn “3 khâu đột phá” trong nhiệm kỳ này. Quảng Nam chọn 3 khâu đột phá đó là gì, thưa đồng chí?

Đồng chí Phan Xuân Quang: Thứ nhất, là tập trung mọi nguồn lực để thực hiện chức năng, nhiệm vụ đại diện bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đoàn viên, NLĐ. Trong đó, tập trung vào đối thoại, thương lượng tập thể và ký kết thoả ước lao động tập thể để đảm bảo những quyền lợi cho NLĐ. Thứ 2, là tập trung phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS, nhất là khu vực ngoài nhà nước, để đảm bảo cuối nhiệm kỳ đạt chỉ tiêu đề ra. Khâu đột phá thứ 3 là tiếp tục đổi mới tổ chức và hoạt động của Công đoàn Việt Nam, thực hiện chuyển đổi số trong cải cách hành chính của tổ chức công đoàn. Trong đó ưu tiên công tác quản lý đoàn viên và quản lý tài chính công đoàn. Để thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ và các khâu đột phá trên, chúng tôi xác định triển khai có hiệu quả Nghị quyết số 02 của Bộ Chính trị về “Đổi mới tổ chức và hoạt động của Công đoàn Việt Nam trong tình hình mới”.

Trong đó, tập trung ưu tiên cho việc nâng cao hiệu quả của công tác đại diện bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên và NLĐ; tập trung các giải pháp phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS. Bởi vì, việc phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS là vấn đề sống còn của tổ chức công đoàn trong tình hình mới. Nếu chúng ta không tập hợp, không thu hút đoàn viên và NLĐ thì chúng ta sẽ mất đi chỗ dựa, nền tảng cho sự tồn tại của tổ chức công đoàn trong bối cảnh khi luật pháp cho phép thành lập tổ chức đại diện cho NLĐ ở cơ sở.

Đối với NLĐ, người ta nhìn vào tổ chức công đoàn là nhìn vào quyền lợi của mình có được đảm bảo hay không, đúng quy định của pháp luật hay không. Do đó, phải tiếp tục củng cố hệ thống tư vấn pháp luật lao động; phối hợp với các cơ quan chức năng để tiến hành thanh tra, kiểm tra, giám sát việc thực hiện pháp luật lao động và tăng cường vai trò, trách nhiệm của công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở và CĐCS trong vấn đề phối hợp với chủ sử dụng lao động để đảm bảo quyền lợi cho NLĐ cũng như nâng cao chất lượng của các bảng ký kết thoả ước lao động tập thể, để vừa đảm bảo quyền lợi cho NLĐ theo luật pháp quy định, vừa có những điều khoản có lợi hơn cho NLĐ theo quy định; tăng cường công tác xây dựng nguồn lực gồm: nguồn lực con người, nguồn lực tài chính và các điều kiện khác để phục vụ cho hoạt động công đoàn; nhất là hoạt động công đoàn ở cơ sở.

Chủ tịch LĐLĐ Quảng Nam Phan Xuân Quang: “Công đoàn phải hướng mạnh về cơ sở”

Tiếp tục bám sát cơ sở, hỗ trợ cho đoàn viên, NLĐ có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh.

PV: Theo đồng chí, trong đổi mới tổ chức và hoạt động công đoàn, cần xác định những vấn đề nào ưu tiên thực hiện?

Đồng chí Phan Xuân Quang: Trong đổi mới tổ chức và hoạt động công đoàn có nhiều vấn đề nhưng chúng tôi xác định là về mặt phương thức hoạt động. Ở đây cần phải ban hành những chủ trương, định hướng làm sao cho sát hơn với thực tiễn của hoạt động công đoàn và nhu cầu của đoàn viên, NLĐ; nhất là ở cơ sở. Để đảm bảo mọi chủ trương, định hướng nhận được sự ủng hộ của đoàn viên, NLĐ. Có như vậy chúng ta mới tập hợp, thu hút và khẳng định vị thế của tổ chức Công đoàn Việt Nam trong tình hình mới. Thứ hai nữa là phải lấy cơ sở làm địa bàn hoạt động; sâu sát cơ sở, gần gũi cơ sở; mọi chủ trương, mọi định hướng phải từ cơ sở, từ nhu cầu của đoàn viên và NLĐ. Từ cơ sở đó, từ thực tiễn chúng ta hoàn thiện dần những chủ trương, định hướng để có tính hiệu quả cao hơn.

Vấn đề nữa là nghiên cứu, sắp xếp lại các tổ chức CĐCS theo hướng chỉ đạo mới của Tổng LĐLĐ Việt Nam để làm sao giảm bớt đầu mối trung gian; để công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở sát với CĐCS, trực tiếp với đoàn viên và NLĐ.

Vâng, xin cảm ơn đồng chí!

Thực hiện: HOÀI NAM

Đồ họa: TRƯỜNG SƠN

Công đoàn tỉnh Quảng Nam: xây chắc ba chân kiềng nội lựcCông đoàn tỉnh Quảng Nam: xây chắc ba chân kiềng nội lực

Ngày 9/10, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Quảng Nam tổ chức Đại hội Công đoàn tỉnh lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2023 - 2028.

Đồng chí Phan Xuân Quang tái đắc cử Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Quảng NamĐồng chí Phan Xuân Quang tái đắc cử Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Quảng Nam

Đại hội Công đoàn tỉnh Quảng Nam lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2023 - 2028 đã được diễn ra từ ngày 08 đến 09/10. Đồng ...

Quảng Nam: Đề cao vai trò phụ nữ trong doanh nghiệpQuảng Nam: Đề cao vai trò phụ nữ trong doanh nghiệp

Những kết quả đạt được của Công đoàn tỉnh Quảng Nam trong nhiệm kỳ qua có vai trò rất lớn của công tác nữ công.

Xem phiên bản di động