Chính sách mới tháng 3/2021: Thêm nhiều quyền lợi cho người lao động

Những điểm mới của Bộ luật Lao động. Ảnh: plo.vn

CHÍNH SÁCH MỚI THÁNG 3/2021: THÊM NHIỀU QUYỀN LỢI CHO NGƯỜI LAO ĐỘNG

Kỳ họp thứ 8 của Quốc hội khóa XIV ngày 20/11/2019 đã đi đến thống nhất về nhiều nội dung mới có liên quan đến quyền lợi của người lao động. Sự thay đổi của các chính sách này chính thức được áp dụng kể từ ngày 01/01/2021. Trong đó, nhiều quy định pháp luật mới có hiệu lực từ tháng 03/2021. Cụ thể, đó là những chính sách liên quan đến các lĩnh vực như y tế, lương thưởng của viên chức, bảo hiểm phương tiện giao thông, hay vấn đề bồi thường thiệt hại.

Bộ luật Lao động sửa đổi năm 2019 được ban hành nhằm thay thế cho Bộ luật Lao động năm 2012. Điểm đáng lưu ý nhất của Bộ luật này là mở rộng phạm vi và điều chỉnh đối tượng có liên quan. Tiếp đến là xét tăng độ tuổi nghỉ hưu đối với cả hai giới, quy định mới về lương thưởng đối với người lao động và hợp đồng lao động.

Cụ thể, đối tượng áp dụng Bộ luật mới này bao gồm người lao động, người học nghề, người sử dụng lao động, cơ quan, tổ chức hay cá nhân có mối liên quan trực tiếp đến quan hệ lao động.

Căn cứ vào Bộ luật trên, tính từ thời điểm tháng 3/2021, những điểm đáng chú ý tập trung vào vấn đề bảo hiểm dân sự của chủ xe cơ giới, điều chỉnh hệ số lương đối với giáo viên và đặc biệt quy định mới về giao các khu vực biển.

Quy định mới về giao các khu vực biển

Đây là một trong những chính sách mới nhất được đưa vào sửa đổi trong Bộ luật Lao động hiện hành và có hiệu lực từ ngày 30/3/2021. Nghị định số 11/2021/NĐ-CP (ban hành ngày 10/02/2021) đã quy định về đối tượng và phạm vi được quyền khai thác và sử dụng tài nguyên biển từ đường mép nước biển thấp nhất trung bình trong nhiều năm ra đến hết các vùng biển Việt Nam.

Điều chỉnh hệ số lương đối với giáo viên
Chính sách mới tháng 3/2021: thêm nhiều quyền lợi cho người lao động

Lương giáo viên đồng loạt tăng hệ số từ ngày 20/3/2021. Ảnh: ST

Giáo viên của tất cả các cấp đều được hưởng sự điều chỉnh từ chính sách mới này? Câu trả lời là “không”. Theo Báo điện tử Chính phủ, Thông tư 01/2021/TT-BGDĐT, Thông tư 02/2021/TT-BGDĐT và Thông tư 03/2021/TT-BGDĐT của Bộ Giáo dục và Đào tạo đã quy định rõ đối tượng trong chính sách mới được áp dụng kể từ ngày 20/03/2021, cụ thể như sau:

Giáo viên mầm non hiện đang được hưởng hệ số lương từ 1,86 – 4,98 sẽ được tăng lên thành từ 2,1 – 6,38.

Giáo viên tiểu học hiện đang được hưởng hệ số lương từ 1,86 – 4,98 sẽ được tăng lên thành từ 2,34 – 6,78.

Giáo viên trung học cơ sở công lập hiện đang được hưởng hệ số lương từ 2,1 – 6,38 sẽ được tăng lên thành từ 2,34 – 6,78.

Quản lý hoạt động đường thủy nội địa

Bảo vệ môi trường trong hoạt động đường thủy nội địa. Ảnh: TTXVN

Chính sách mới tháng 3/2021: thêm nhiều quyền lợi cho người lao động

Quy định này có hiệu lực kể từ ngày 15/03/2021 đã chỉ rõ rằng nhà thầu xây dựng phải có trách nhiệm tuân thủ các quy định của pháp luật về việc bảo vệ môi trường trong suốt quá trình thi công dựa trên quy chuẩn kỹ thuật môi trường đã ký kết với chủ dự án.

Bên cạnh đó, phải xác định và phân bổ kinh phí hợp lý cho công tác bảo vệ môi trường cho phù hợp với tổng chi phí đầu tư của dự án. Cùng với đó, nhà thầu phải tìm tòi và đưa ra các biện pháp xử lý chất thải để giảm thiểu tối đa tác động xấu đến môi trường. Tuy nhiên, các biện pháp này phải được trình lên cơ quan có thẩm quyền để phê duyệt và xác nhận dựa theo quy định hiện hành của pháp luật về bảo vệ môi trường.

Vấn đề bảo hiểm dân sự của chủ xe cơ giới

Chính sách mới tháng 3/2021: thêm nhiều quyền lợi cho người lao động

Bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc của chủ xe cơ giới. Ảnh:laodongthudo.vn

Từ ngày 01/03/2021, các trường hợp cấp giấy chứng nhận bảo hiểm điện tử phải tuân thủ các quy định của Luật Giao dịch điện tử, các văn bản hướng dẫn thi hành và phải đảm bảo đầy đủ các nội dung quy định được phản ánh trong các nội dung quy định hiện hành.

Nghị định còn nêu rõ về mức chi phí và thời hạn bảo hiểm. Cụ thể, Bộ Tài chính đã quy định 15% là con số chi phí bảo hiểm tối đa; và thời hạn bảo hiểm tối thiểu đối với các loại phương tiện như xe mô tô hai bánh, ba bánh, xe gắn máy, xe máy điện và các loại xe có kết cấu tương tự là 01 năm, và thời hạn tối đa là 03 năm.

Quy định chuẩn nghèo đa chiều giai đoạn 2021-2025

Nghị định ban hành ngày 27/01/2021 quy định chuẩn nghèo đa chiều giai đoạn 2021 - 2025 có hiệu lực bắt đầu từ ngày 15/03/2021. Trong đó, hộ gia đình khu vực nông thôn có thu nhập bình quân đầu người từ 1,5 triệu đồng/tháng trở xuống và thiếu hụt từ 3 chỉ số đo lường mức độ thiếu hụt dịch vụ xã hội cơ bản trở lên được công nhận là hộ nghèo. Trong khi đó, đối với khu vực thành thị, hộ nghèo là khi có thu nhập bình quân đầu người từ 2 triệu đồng/tháng trở xuống và thiếu hụt từ 3 chỉ số đo lường mức độ thiếu hụt dịch vụ xã hội cơ bản trở lên.

Tương tự như thế, chuẩn hộ cận nghèo ở khu vực nông thôn và thành thị được xét tính từ mức lương như hộ nghèo, nhưng với chỉ số đo lường mức độ thiếu hụt từ 3 dịch vụ xã hội cơ bản trở xuống.

Bên cạnh những chính sách nêu trên, còn nhiều văn bản tiêu biểu có hiệu lực trong tháng này. Trong số đó phải kể đến như: Gần 2.000 nghề được nghỉ hưu trước tuổi, khám chữa bệnh BHYT đúng tuyến, mức xử phạt đối với người mượn văn bằng chứng chỉ, hay giáo viên không cần có chứng chỉ ngoại ngữ và tin học văn phòng.

Chính sách mới tháng 3/2021: thêm nhiều quyền lợi cho người lao động

Ảnh minh họa. Nguồn: luatvietnam.vn

Bài viết: Huế Trần (T.H)

“Đắp mộ cuộc tình” để “Gánh mẹ” bình yên! “Đắp mộ cuộc tình” để “Gánh mẹ” bình yên!

Chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Thành Phong chỉ đạo cấp dưới “dẹp loạn” karaoke, Chủ tịch UBND tỉnh An Giang chỉ đạo cấm karaoke ...

Hải Dương được xét ưu tiên cấp vaccine Covid-19 trước Hải Dương được xét ưu tiên cấp vaccine Covid-19 trước

Lô vaccine Covid-19 đầu tiên đã “cập bến” về Việt Nam. Ngành Y tế cho biết kế hoạch cụ thể về việc cung ứng vaccin ...

Từ 0h hôm nay: Những trường hợp nào từ Hải Dương về Hà Nội phải cách ly? Từ 0h hôm nay: Những trường hợp nào từ Hải Dương về Hà Nội phải cách ly?

Thành phố Hà Nội mới đây có thông báo liên quan đến những trường hợp trở về từ Hải Dương từ 0h ngày hôm nay ...