e magazine
16/04/2021 17:12
Các dự án “ảo” hướng đến công nhân đang cần nhà ở

16/04/2021 17:12

Nhiều dự án không có thật sử dụng chiến dịch quảng cáo là nêu bật vị trí gần các khu công nghiệp (KCN), nơi tập trung lượng lớn công nhân có nhu cầu mua nhà đất an cư, lạc nghiệp để bán hàng.
Các dự án “ma” hướng đến công nhân đang cần nhà ở?

Các dự án “ảo” hướng đến công nhân đang cần nhà ở

Mặc dù dự án bất động sản không có thật, nhưng các đơn vị kinh doanh vẫn ngang nhiên sử dụng "chiêu bài" là nêu bật vị trí cạnh các khu công nghiệp (KCN), nơi tập trung lượng lớn công nhân có nhu cầu mua nhà đất để chào bán sản phẩm.

sử dụng kcn để quảng bá

Hiện nay người dân, đặc biệt là người lao động tại tỉnh Long An rất quan tâm thông tin rao bán dự án có tên Long Cang Riverpark. Theo giới thiệu của các đơn vị kinh doanh bất động sản, dự án tọa lạc tại mặt tiền đại lộ Nguyễn Trung Trực, nằm trong quần thể 42 ha của Khu đô thị Long Cang Residence (xã Long Cang, huyện Cần Đước).

Liên quan dự án này, vào tháng 3/2021, UBND huyện Cần Đước đã khẳng định trên địa bàn xã Long Cang không có dự án Long Cang Riverpark hay dự án Long Cang Residence.

Thế nhưng hàng loạt trang mạng lan truyền thông tin cho biết, một đơn vị tự nhận là chủ đầu tư đã tổ chức buổi bán hàng tại dự án Long Cang Riverpark, buổi mở bán thu hút nhiều khách hàng xuống tiền lựa chọn sản phẩm ưng ý tại dự án này.

Các dự án “ma” hướng đến công nhân đang cần nhà ở?

Quảng bá "dự án" Long Cang Riverpark trên internet.

Tại website namphongland.com.vn mô tả rằng, dự án là tích hợp nhiều tiện ích của một khu dân cư văn minh, hiện đại. Long Cang Riverpark liền kề các KCN, hạ tầng giao thông kết nối và nằm ngay trung tâm thị trấn Bến Lức như: KCN Phúc Long; KCN Vĩnh Lộc 2; KCN Thuận Đạo. Mua đầu tư lướt sóng lợi nhuận tăng 10% sau lần giao dịch đầu tiên; mua cho thuê đón đầu nhu cầu cho thuê trọ khi các KCN cạnh bên đang hoàn thành. Dự án Long Cang Riverpark với mức giá chỉ hơn 10tr/m2 đảm bảo lợi nhuận và khả năng thanh khoản cực kì nhanh.

Những thông tin này thu hút sự quan tâm rất lớn của người dân, đặc biệt là các công nhân và chuyên gia đang làm việc tại tỉnh Long An.

Anh Lê Xuân Toàn (33 tuổi, quê Quảng Nam) cho hay: "Tôi đang cần đất làm nhà tại Cần Đước cho gần công ty. Mấy hôm nay nhiều số điện thoại liên hệ giới thiệu dự án Long Cang Riverpark, các bạn nói dự án cạnh KCN sẽ bán ra nhanh, cho thuê cũng có tiền chênh lệch nếu tôi không mua thì sẽ hết cơ hội. Tuy nhiên có một điều khó hiểu là khi đề nghị cho xem tài liệu pháp lý dự án thì chỉ nhận được bảng giá. Việc này tôi không yên tâm vì thời gian qua báo đài đưa tin rất nhiều về các dự án ma rồi”.

Các dự án “ma” hướng đến công nhân đang cần nhà ở?

Quảng cáo Long Cang Riverpark gần các KCN. Ảnh chụp màn hình.

Người lao động nên cẩn trọng!

Cần phải nói thêm, dù các trang mạng ra sức tô vẽ cơ sở hạ tầng dự án Long Cang Riverpark đã hoàn thiện 100%, đáp ứng nhu cầu sinh sống cơ bản nhất của cư dân, nhưng theo ghi nhận thì khu đất được cho là dự án Long Cang Riverpark vẫn chưa hoàn thành các công trình hạ tầng theo quy định, xung quanh có dấu hiệu của ruộng lúa, mồ mả...

Các dự án “ma” hướng đến công nhân đang cần nhà ở? Các dự án “ma” hướng đến công nhân đang cần nhà ở? Các dự án “ma” hướng đến công nhân đang cần nhà ở?

Dư luận thắc mắc về thông tin mở bán dự án Long Cang Riverpark có đúng hay không?

Hiện nay trên mạng xã hội, biển quảng cáo hoặc các tờ rơi trên đường đang giới thiệu nhiều dự án đất nền hấp dẫn cả về vị trí và giá cả khiến nhiều nhà đầu tư/người mua đất rất quan tâm. Tuy nhiên, rất nhiều trong số đó chỉ là “dự án trên giấy hay còn gọi là dự án ma hoặc dự án đất nền chưa đủ điều kiện pháp lý để bán”.

Vậy làm sao để nhận biết được các dự án đất nền không đủ điều kiện giao dịch, mua bán theo quy định của pháp luật?

Các luật sư có kinh nghiệm tư vấn trong lĩnh vực nhà đất khuyến cáo: Việc cần làm đầu tiên là không nên vội vàng tin những gì mà bên bán/người môi giới nói, hứa và viết. Thay vào đó là phải hỏi, đọc, thấy, kiểm tra những tài liệu, hồ sơ và giấy tờ pháp lý về dự án đó.

Cần thiết hỏi người môi giới/người bán để đọc và kiểm tra hồ sơ pháp lý cơ bản về dự án này từ chủ đầu tư gồm: Giấy chứng nhận đầu tư dự án; quyết định giao đất; văn bản chấp thuận chủ trương đầu tư; thiết kế bản vẽ thi công đã được phê duyệt,… nhằm đánh giá và biết được ai là chủ đầu tư dự án thật sự và ai có quyền bán, ký hợp đồng mua bán đất nền với khách mua.

Nhiều trường hợp mặc dù không phải là chủ đầu tư nhưng các công ty môi giới vẫn giới thiệu mập mờ thông tin để chính họ đứng ra ký hợp đồng cọc, giữ chỗ, thỏa thuận (có điều khoản phạt cọc, đặt bẫy người mua) nhằm chiếm dụng vốn trái phép của khách hàng.

UBND huyện Cần Đước, Long An cho biết, đã cập nhật thông tin pháp lý liên quan đến các dự án khu dân cư dành cho người thu nhập thấp và chủ trương chính sách của Nhà nước trên cổng thông tin điện tử của UBND huyện để đơn vị triển khai dự án và người dân biết. Đồng thời giám sát, kiểm tra, nhắc nhở thường xuyên, buộc phải lắp đặt bảng thông tin và tiến độ thực hiện tại các dự án bất động sản trên địa bàn.

UBND huyện Cần Đước cũng khẳng định không cấp phép cho các dự án Long Cang Riverpark và Long Cang Residence. Như vậy, việc rao bán các "dự án" nói trên có dấu hiệu không đúng quy định của pháp luật. Các cơ quan chức năng cần vào cuộc kiểm tra, làm rõ.

Bài viết: Lê Tuấn

Lao động nữ ngành Ngân hàng thách thức và cơ hội trong thời đại số Lao động nữ ngành Ngân hàng thách thức và cơ hội trong thời đại số

Lao động nữ ngành ngân hàng hiện đang có nhiều cơ hội và thách thức trước thời đại số. Chính vì thế nữ công nhân ...

“Bắt Lê Chí Thành là quá đúng” “Bắt Lê Chí Thành là quá đúng”

Đó là đa số các ý kiến của bạn đọc, đa số các ý kiến của cộng đồng mạng xã hội từ chiều tối ...

Vấn đề an cư của người lao động:  Nhiều dự án “ma” hoành hành trên thị trường Vấn đề an cư của người lao động: Nhiều dự án “ma” hoành hành trên thị trường

Sự “bùng nổ” các tranh chấp liên quan đến lĩnh vực nhà đất có nguyên nhân chủ yếu do người dân mua phải dự án ...

Xem phiên bản di động