e magazine
23/01/2021 08:15
Những giọt nước mắt trong "Tết Sum vầy"

23/01/2021 08:15

20h20, buổi tiệc Tết sum vầy chuẩn bị kết thúc, cả khán phòng hồi hộp nhìn lên sân khấu. Trong tay nam MC, tờ giấy nhỏ màu hồng, gấp làm tư sẽ cho biết ai là người đoạt giải Đặc biệt của chương trình bốc thăm may mắn. Phần thưởng là chiếc tivi Sony 50 inch, có giá khoảng 10 triệu đồng…

Những giọt nước mắt trong "Tết sum vầy"

20h20, buổi tiệc "Tết Sum vầy" chuẩn bị kết thúc, cả khán phòng hồi hộp nhìn lên sân khấu. Trong tay nam MC, tờ giấy nhỏ màu hồng, gấp làm tư sẽ cho biết ai là người đoạt giải Đặc biệt của chương trình bốc thăm may mắn. Phần thưởng là chiếc tivi Sony 50 inch, có giá khoảng 10 triệu đồng…

Những giọt nước mắt trong Tết sum vầy

Người lao động khó khăn thuộc Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam nhận quà Tết trong chương trình "Tết Sum vầy – Kết nối yêu thương 2021".

Rồi cái tên cũng được công bố một cách rất to, rõ ràng: Chu Diệu Linh, thuộc Công đoàn Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam, đơn vị tổ chức "Tết Sum vầy – Kết nối yêu thương 2021".

Hai người đàn ông khệ nệ bê chiếc tivi lên giữa sân khấu. Nhiều người có vẻ tiếc nuối, song tất cả sẵn sàng cho thủ tục trao thưởng.

Bất ngờ, ông Lê Phan Linh – Chủ tịch Công đoàn Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam bước ra khỏi ghế ngồi, tiến về phía sân khấu. Tay cầm micro, ông nói: “Tôi muốn mua giải này. Tôi đề nghị chị Linh bán cho tôi chiếc tivi này. Và tôi muốn tặng nó cho một người lao động khó khăn”.

Rồi ông đưa tay chỉ về phía một người phụ nữ trạc 70 tuổi, gương mặt khắc khổ. Bà vừa đi vừa khóc, cho đến khi đứng cạnh ông Linh trên sân khấu, nước mắt vẫn cứ bật ra vì xúc động.

Những giọt nước mắt trong Tết sum vầy

Bà Nguyễn Thị Nến không cầm được nước mắt trước tình cảm của Công đoàn Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam.

Bà là Nguyễn Thị Nến, mẹ của anh Trịnh Văn Quyết, công nhân Công ty Cổ phần Cảng Hải Phòng. Nhưng đầu năm 2020, bà vĩnh viễn mất đi người con trai của mình.

“Trong lúc làm việc tại Chi nhánh Cảng Chùa Vẽ, anh Quyết bị tai nạn lao động, không qua khỏi. Đây là một hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Bản thân anh Quyết là trụ cột trong gia đình, có bố mẹ già và 2 con nhỏ đang tuổi đi học”, ông Tô Đình Sơn – Chủ tịch Công đoàn Công ty Cảng Hải Phòng cho hay.

Tháng Công nhân năm 2020, Công đoàn Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam và Công đoàn Công ty Cổ phần Cảng Hải Phòng đã tới thăm hỏi, động viên và hỗ trợ gia đình bà Nến. Ông Linh xúc động chia sẻ: “Đến hôm nay, khi bác gặp tôi, bác ôm tôi, không nói câu nào, chỉ rưng rưng nước mắt… Tôi gửi lời tới tất cả cán bộ công đoàn rằng hãy trân trọng người lao động và bằng mọi giải pháp phải bảo vệ người lao động đến cùng”.

Những giọt nước mắt trong Tết sum vầy

Phút giây xúc động trong chương trình "Tết Sum vầy".

Ở dưới bàn tiệc, anh Vũ Văn Thành (SN 1967), thuỷ thủ của Công ty Cổ phần Vận tải biển Vinaship mắt đỏ hoe. Ngót nghét 35 năm rong ruổi sóng nước, đây là lần đầu tiên anh được tham dự chương trình "Tết Sum vầy". Anh bảo, trong cái rủi cũng có cái may!

Năm 2020, trong chuyến hàng đi Trung Quốc, anh đau bụng thường xuyên, nhưng không có cách nào vào đất liền để khám bệnh. Trở về Việt Nam, kết thúc thời gian cách ly dịch Covid-19, anh đi khám thì biết rằng mình bị viêm gan B. Công ty tạo điều kiện cho anh nghỉ chữa bệnh, tới nay đã được 4 tháng, cơ thể cũng đang dần ổn định.

Những giọt nước mắt trong Tết sum vầy

Vũ Văn Thành, thuỷ thủ của Công ty Cổ phần Vận tải biển Vinaship trong chương trình "Tết Sum vầy".

Anh Thành kết hôn năm 2002, có 2 người con, cháu lớn hiện đang học lớp 12, còn cháu nhỏ học lớp 5. Nghiệp thuỷ thủ, anh xa nhà thường xuyên theo những chuyến hàng. Có chuyến chỉ 15 – 20 ngày, nhưng cũng có chuyến kéo dài 3 – 4 tháng, thậm chí là cả năm trời. Anh nhớ, mỗi lần tàu về, công đoàn công ty thường tổ chức xuống thăm, trao quà động viên. Công đoàn cũng đề xuất công ty đầu tư thiết bị đàn hát để anh em thuyền viên sinh hoạt dưới tàu…

Vợ anh ở nhà nội trợ, chăm sóc con cái, tranh thủ lúc rỗi rãi lại may vá kiếm thêm thu nhập. Điều kiện kinh tế vốn eo hẹp, lại thêm tiền thuốc thang, đi lại chữa bệnh vài tháng nay khiến gia đình anh càng thêm khó khăn.

Những giọt nước mắt trong Tết sum vầy

Ông Lê Anh Sơn, Bí thư Đảng uỷ, Chủ tịch HĐQT Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam (trái): “Chúng tôi không bao giờ quên sự đóng góp nhiệt thành, hết mình của người lao động trong ngành, đặc biệt là những người công nhân tuyến đầu, giúp cho ngành giữ vững nhịp độ phát triển”.

"Trong bao nhiêu cái Tết, tôi nhớ nhất là Tết năm nay. Tôi ốm đau, được Ban lãnh đạo Tổng Công ty, Công đoàn Tổng Công ty và công ty đến thăm nhà, tặng quà Tết. Trưa nay các anh ấy đến bất ngờ quá, tôi xúc động không nói được câu gì, chỉ biết cảm ơn các anh. Mọi năm tôi không có nhà, công đoàn công ty cũng cho các cháu tiền Tết, tôi rất cảm động”, anh Thành nói.

Anh Thành là một trong số 134 công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn tham dự chương trình "Tết Sum vầy – Kết nối yêu thương" do Công đoàn Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam tổ chức tối 22/1, tại Hải Phòng.

Những giọt nước mắt trong Tết sum vầy

Công nhân lao động nâng ly chúc mừng năm mới.

Theo ông Lê Phan Linh – Chủ tịch Công đoàn Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam, chương trình "Tết Sum vầy 2021" sẽ được tổ chức tại 3 miền Bắc - Trung - Nam với mong muốn để người lao động được giao lưu, kết nối, gặp gỡ, chia sẻ, và được yêu thương. Ở đó, mọi người sẽ cùng nhau nhìn nhận lại một năm với nhiều biến cố, đánh giá một cách khách quan những việc đã làm được, những chưa làm được để cùng nhau hướng tới tương lai.

“Năm nay việc tổ chức Tết có nhiều nét khác. Mọi sự thay đổi đều hướng về người lao động, hướng về các doanh nghiệp để đảm bảo tất cả chúng ta cùng nhau chia sẻ, đoàn kết để đảm bảo sự phát triển, bền vững của Tổng Công ty; vì việc làm, vì đời sống của người lao động”, ông Linh chia sẻ.

Đặc biệt quan tâm đến người lao động không về quê ăn Tết vì khó khăn Đặc biệt quan tâm đến người lao động không về quê ăn Tết vì khó khăn

Mặc dù 2020 là năm có nhiều biến động và khó khăn vì dịch Covid - 19 bùng phát. Nhưng không vì thế mà LĐLĐ ...

"Mày tuổi gì?" "Mày tuổi gì?"

Đấy là câu hỏi của một người đàn ông say rượu mà vẫn lái xe và quát nạt một cảnh sát giao thông (CSGT) khi ...

Không để người lao động nào ở lại phía sau trong cuộc chuyển đổi số của ngành Điện Không để người lao động nào ở lại phía sau trong cuộc chuyển đổi số của ngành Điện

Tổng công ty Điện lực TP.HCM (EVNHCMC) nói riêng và toàn ngành Điện nói chung đang nỗ lực thực hiện chuyển đổi số, ứng dụng ...

Ý Yên

Xem phiên bản di động