Ca nhiễm Covid-19 mới ở Hà Nội trốn cách ly 12 ngày

Ca Covid-19 mới ở Hà Nội trốn cách ly 12 ngày làm 2 người lây nhiễm

Dù là F1 của bệnh nhân 1722 nhưng nữ bệnh nhân ở chung cư Garden Hill (phố Trần Bình, Mỹ Đình 2, Nam Từ Liêm, Hà Nội) không khai báo để trốn cách ly.

Trưa 8/2, CDC Hà Nội cho biết, 2 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 ở chung cư Garden Hill vừa được ghi nhận là con gái và giúp việc của ca dương tính được công bố trước đó là N.T.K.A. Theo đó, bệnh nhân N.B.B., nữ, sinh năm 2020, con gái của chị N.T.K.A. và bệnh nhân H.T.N, nữ, sinh năm 1971, là người giúp việc.

Hai người này là F1 được cách ly, lấy mẫu xét nghiệm vào ngày 8/2 và có kết quả dương tính. Cả hai hiện đang cách ly và điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, cơ sở 2 ở Đông Anh, Hà Nội.

Trước đó, sáng nay (8/2), Hà Nội công bố thêm 2 ca nhiễm Covid-19 mới, trong đó có nữ bệnh nhân N.T.K.A, 28 tuổi, hiện đang sinh sống tại chung cư Garden Hill.

Ông Trần Thanh Long, Phó Chủ tịch UBND quận Nam Từ Liêm cho biết, nữ bệnh nhân này có tiếp xúc với bệnh nhân 1722 từ ngày 26/1.

Bệnh nhân 1722 (31 tuổi, em vợ và là F1 của bệnh nhân 1694 ở Nam Từ Liêm) đã được thành phố thông báo từ ngày 30/1 và Bộ Y tế chính thức công bố ngày 31/1. Điều này có nghĩa là nữ bệnh nhân ở Garden Hill là F1 nhưng người này không khai báo để trốn cách ly.

Cơ quan chức năng lập chốt kiểm soát tại Chung cư Garden Hill. Ảnh: LĐ

Ca nhiễm Covid-19 mới ở Hà Nội trốn cách ly 12 ngày

Đến ngày 6/2, khi có triệu chứng ho, sốt, đau họng, nữ bệnh nhân này mới gọi điện thoại đến Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) TP Hà Nội để được tư vấn. Ngay sau đó, bệnh nhân này được lấy mẫu xét nghiệm và có kết quả dương tính với SARS-CoV-2 vào đêm 7/2.

Lý giải về việc nữ bệnh nhân N.T.K.A được xác định là F1 nhưng lại không được cách ly tập trung, sau khi tiếp xúc với BN 1722 tại cổng toà chung cư Garden Hill vào ngày 26/1, ông Tuấn cho biết, người này đã khai báo quanh co, không trung thực.

Ca nhiễm Covid-19 mới ở Hà Nội trốn cách ly 12 ngày

Lối ra vào Chung cư Garden Hill đã bị dựng rào chắn. Ảnh: Minh Châu

Theo thông tin ban đầu, gia đình nữ bệnh nhân ở Garden Hill có 3 người, trong đó con nhỏ mới 10 tháng tuổi.

Cơ quan chức năng bước đầu đã xác định được 8 người là F1. Con gái và người giúp việc của nữ bệnh nhân đã được chuyển đến Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương để điều trị. Trong khi đó, các trường hợp còn lại cách ly tại Tứ Hiệp, Thanh Trì, Hà Nội.

Các khu vực liên quan, bao gồm quán gội đầu tại tầng 1 của chung cư Garden Hill; công ty tại số 221 Đội Cấn, Ba Đình, Hà Nội... cũng đang được phong toả.

Chung cư Garden Hill bao gồm 2 toà nhà, 375 căn hộ với khoảng 1.200 cư dân. Đêm qua, Trung tâm Y tế quận Nam Từ Liêm đã lấy được hơn 200 mẫu gửi đi xét nghiệm.

UBND quận Nam Từ Liêm cho biết, với các trường hợp trốn tránh khai báo sẽ xử lý theo quy định sau khi điều trị khỏi bệnh.

Ngay trong sáng 8/2, cơ quan công an cũng đã tiến hành dựng barie, rào chắn, phong toả khu chung cư trên. Theo đó, toàn bộ người dân đều được yêu cầu không ra vào khu chung cư này.

Ca nhiễm Covid-19 mới ở Hà Nội trốn cách ly 12 ngày

Lực lượng chức năng dựng lều, sẵn sàng kiểm soát tại khu vực toà nhà chung cư Garden Hill.

Hà Nội vừa công bố mức xử phạt đối với 15 hành vi vi phạm quy định phòng, chống dịch Covid-19. Cụ thể, người nào che giấu, không khai báo hoặc khai báo không kịp thời hiện trạng bệnh Covid-19 của bản thân hoặc người khác mắc bệnh Covid-19 sẽ bị phạt tối đa 20 triệu đồng.

Trường hợp không khai báo y tế, khai báo không đầy đủ hoặc khai báo gian dối gây lây truyền dịch Covid-19 cho người khác sẽ xử lý theo Điều 240 Bộ luật Hình sự với mức phạt tù lên tới 12 năm và có thể phạt tiền tối đa 100 triệu đồng.

Ca nhiễm Covid-19 mới ở Hà Nội trốn cách ly 12 ngày
Chung cư Garden Hill bị phong tỏa sau khi phát hiện có ca dương tính với SARS-CoV-2. Ảnh: M.T

Bài viết: Ngọc Anh

Thiết kế: Minh Hằng

"Chuyến xe Công đoàn" kết nối những bữa cơm Tết đoàn viên "Chuyến xe Công đoàn" kết nối những bữa cơm Tết đoàn viên

“Cảm xúc của mình lúc này lẫn lộn lắm, hồi hộp, mong chờ. Cả đêm mình không ngủ được, chỉ đợi trời sáng nhanh để ...

Đà Nẵng: Đưa 3.000 công nhân về quê đón Tết sum vầy Đà Nẵng: Đưa 3.000 công nhân về quê đón Tết sum vầy

Sáng 7/2, tại Công viên trước Trung tâm hành chính quận Liên Chiểu, gần 1.000 công nhân, viên chức, lao động đang làm việc tại ...

Người hùng Chí Linh Người hùng Chí Linh

Họ không mang áo choàng. Họ không phải là những người thường trực canh giữ bình yên xã hội. Nhưng khi cộng đồng cần, ...