e magazine
28/02/2021 14:38
“Bệnh nhi có bố mẹ dương tính, ông bà là F1, F0, tôi rất thương”

28/02/2021 14:38

Do dịch Covid-19, có gia đình “bất đắc dĩ” cùng nhau đón Tết ở bệnh viện, trong đó có các bệnh nhi. Họ đã dần bình phục và khỏe mạnh trở lại nhờ vòng tay của các y, bác sĩ Bệnh viện số 2 Quảng Ninh.
“Bệnh nhi có bố mẹ dương tính, ông bà là F1, F0, tôi rất thương”

“Bệnh nhi có bố mẹ dương tính, ông bà là F1, F0, tôi rất thương”

Do dịch Covid-19, có gia đình “bất đắc dĩ” cùng nhau đón Tết ở bệnh viện, trong đó có các bệnh nhi. Họ đã dần bình phục và khỏe mạnh trở lại nhờ vòng tay của các y, bác sĩ Bệnh viện Số 2 Quảng Ninh.

Đón sinh linh khỏe mạnh chào đời từ người mẹ là F0

“Trực chiến” tại Bệnh viện Sản Nhi Quảng Ninh và Bệnh viện Số 2 Quảng Ninh với nhiệm vụ chăm sóc, điều trị bệnh nhân Covid-19, BS. Dương Văn Linh, Trưởng khoa Khám bệnh - Cấp cứu lưu, Bệnh viện Sản Nhi Quảng Ninh không khỏi xúc động khi nhớ về những ngày chăm sóc bệnh nhi trong tâm dịch.

Vào cuối tháng 1/2021, Bệnh viện Sản Nhi Quảng Ninh tiếp nhận sản phụ nhiễm Covid-19 (BN 1726). Chăm sóc sản phụ là F0 đặc biệt hơn sản phụ bình thường. Vì sản phụ này có chồng và con cũng đang phải điều trị cách ly ở một nơi khác” – BS. Dương Văn Linh nhớ lại.

“Bệnh nhi có bố mẹ dương tính, ông bà là F1, F0, tôi rất thương”

Các y, bác sĩ chăm sóc, điều trị bệnh nhân Covid-19. Ảnh: BV

BS. Linh cho biết, khi ấy bệnh nhân rất lo lắng, một phần vì sản phụ vào bệnh viện không có người thân chăm sóc, một phần vì bản thân lại mang bệnh trong người. Bệnh viện đã cử BS. Linh cùng bác sĩ sản khoa, điều dưỡng có kinh nghiệm theo dõi, trực tiếp điều trị cho bệnh nhân.

Trong suốt thời gian bệnh nhân ở trong bệnh viện, kíp bác sĩ này phải theo dõi hằng ngày biểu hiện tổn thương phổi của người bệnh. Bệnh viện cũng lên phương án về phòng mổ, phân công nhiệm vụ cho từng người và công tác cách ly sau khi mổ, chuẩn bị lồng ấp cho em bé sơ sinh nhằm tránh lây nhiễm chéo giữa mẹ và con… Sau khi em bé chào đời, cả kíp điều trị lại tận tình chăm sóc sản phụ từ việc vệ sinh, tắm rửa, ăn uống, cho con bú… như người thân trong gia đình.

“Đến nay, cả hai mẹ con sản phụ đều đã ổn định và đang tiếp tục cách ly tại bệnh viện. Em bé vẫn an toàn” - BS. Dương Văn Linh vui mừng nói.

Thương bệnh nhi có người thân đều là F0, F1

Sau khi hoàn thành nhiệm vụ theo dõi, điều trị sản phụ là BN 1726, BS. Dương Văn Linh tiếp tục được phân công điều động vào Bệnh viện Số 2 Quảng Ninh, trực tiếp điều trị các bệnh nhân Covid-19. Trong số các bệnh nhân ở đây, BS. Linh nhớ nhất là các bệnh nhi nhỏ tuổi.

“Đặc thù bệnh nhi khác với bệnh nhân là người lớn. Các cháu mới chỉ ở độ tuổi lên 2, lên 7. Trẻ con thường hay chạy nhảy, không dễ chấp hành quy định như người lớn. Việc lấy mẫu xét nghiệm hầu, họng, xét nghiệm máu, chụp cắt lớp vi tính phổi khiến các cháu sợ hãi. Diễn biến bệnh và phương pháp điều trị cho bệnh nhi nhiễm Covid-19 có những đặc thù riêng. Do đó, bệnh viện phải cử các điều dưỡng cùng các anh em có kinh nghiệm phối hợp cùng mình vừa điều trị vừa dỗ dành các cháu” - BS. Linh kể lại.

“Bệnh nhi có bố mẹ dương tính, ông bà là F1, F0, tôi rất thương” “Bệnh nhi có bố mẹ dương tính, ông bà là F1, F0, tôi rất thương”

Bệnh nhi và mẹ được chăm sóc, điều trị tại Bệnh viện Số 2 Quảng Ninh. Ảnh: BV

Trong số các bệnh nhi kể trên, BS. Dương Văn Linh thương nhất trường hợp bệnh nhi là con của nhân viên Cảng hàng không Vân Đồn (BN 2008). Khi mắc bệnh, bé mới 5 tuổi. Cả gia đình bé phải đi cách ly tập trung. Bố của bé phải chuyển lên Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương điều trị do bệnh tình trở nặng. Bà nội của bé cũng dương tính với SARS-CoV-2. Mẹ của bé cũng bị cách ly và tình nguyện vào viện để chăm sóc con, rồi cũng trở thành F0. Ông nội của bé là F1 cũng phải cách ly tại bệnh viện.

Thấy hoàn cảnh gia đình như vậy, lại vào dịp Tết Nguyên đán, không còn ai ở nhà để thờ cúng gia tiên, Bệnh viện Số 2 Quảng Ninh đã làm một việc hết sức ân tình với gia đình người bệnh.

“Bệnh nhi có bố mẹ dương tính, ông bà là F1, F0, tôi rất thương”

BS. Dương Văn Linh đã công tác trong ngành Y hơn 10 năm. Ảnh: BV

“Khi ấy, BS CKII Nguyễn Quốc Hùng - Giám đốc Bệnh viện Số 2 Quảng Ninh đã cho sửa soạn mâm lễ giúp 2 gia đình có “hoàn cảnh đặc biệt”, cùng nhau đón Tết trong bệnh viện khi không thể về nhà làm lễ cúng gia tiên. Các gia đình được bái vọng và thành kính dâng hương lên tổ tiên từ bệnh viện. Việc làm đó đã cởi bỏ gánh nặng tâm lý của người bệnh, giúp họ lạc quan, yên tâm điều trị để mau chóng khỏi bệnh về nhà” - BS. Dương Văn Linh nói.

Hai năm nay đi chống dịch, BS. Linh đã quen với việc thường xuyên xa nhà. Là một bác sĩ chuyên khoa Hồi sức cấp cứu, BS. Linh luôn sẵn sàng tâm thế đối mặt với tình huống bệnh nhân trở nặng.

“Nhưng lần này, khi trực tiếp điều trị cho các bệnh nhi, thấy sự hồn nhiên của các cháu, lòng mình rất thương. Ngày Tết, các cháu đều háo hức, mong được quần áo mới, được mừng tuổi, được đi chơi. Các cháu cũng ở độ tuổi các con mình. Và đây cũng là lần đầu tiên trong cuộc đời làm bác sĩ, mình chứng kiến cả gia đình phải cùng vào viện trong hoàn cảnh như thế này” – BS. Linh xúc động nói.

------

Trong những ngày chăm sóc, điều trị bệnh nhi, BS. Dương Văn Linh cho biết, thế giới ghi nhận nhiều ca bệnh, nhưng số ca bệnh là trẻ em không nhiều. Do vậy, các y bác sĩ phải liên tục theo dõi, thường xuyên chụp CT phổi để xem phổi của trẻ có bị tổn thương.

“Nhìn đứa trẻ hồn nhiên, mình thật sự lo lắng vì sợ biến chứng của bệnh khiến trẻ phải thở máy thì rất khổ. Lúc ấy, mình cùng các anh em trong bệnh viện càng quyết tâm hơn để chống dịch và giúp các bệnh nhân sớm khỏi bệnh. Rất may, tất cả các ca bệnh đã chuyển biến tốt, trong đó có các bệnh nhi. Cả gia đình bệnh nhân vui mừng chờ ngày có kết quả âm tính để xuất viện” – BS. Linh chia sẻ.

Trong cuộc chiến với dịch Covid-19, BS. Linh vừa là thành viên Tiểu ban điều trị bệnh nhân viêm phổi cấp do chủng virus SARS-CoV2 của Sở Y tế Quảng Ninh, vừa là thành viên Đội đáp ứng nhanh với bệnh, dịch bệnh truyền nhiễm và các sự kiện y tế công cộng. Tại Bệnh viện Sản Nhi Quảng Ninh, BS. Linh cũng là thành viên Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19, tổ chức thu dung cách ly, điều trị bệnh nhân nghi nhiễm Covid -19.

Từ ngày 9/2, BS. Dương Văn Linh được điều chuyển công tác vào Bệnh viện Số 2 Quảng Ninh, tham gia điều trị trực tiếp cho các bệnh nhi là F0. Trong thời gian này, BS. Linh cùng đồng nghiệp vừa điều trị, chăm sóc và tiến hành đề tài nghiên cứu “Đặc điểm dịch tễ, lâm sàng, cận lâm sàng và kết quả điều trị của bệnh nhân mắc Covid -19 năm 2021 tại Bệnh viện Số 2 Quảng Ninh”.

Có những lúc, anh không khỏi chạnh lòng khi nghề y - nghề đầy áp lực, trách nhiệm và rủi ro, phải hy sinh lặng thầm cống hiến cho đời. Nhưng dù nghề vất vả là thế, anh vẫn xác định đó là duyên nợ. Anh bảo mình chỉ biết làm một nghề, đó là “nghề bác sĩ”.

Hơn 10.000 công nhân khu nhà trọ huyện Cẩm Giàng được nhận hỗ trợ Hơn 10.000 công nhân khu nhà trọ huyện Cẩm Giàng được nhận hỗ trợ
Hàng ngàn công nhân Simone Tiền Giang tiếp tục ngừng việc, đội nắng đòi quyền lợi Hàng ngàn công nhân Simone Tiền Giang tiếp tục ngừng việc, đội nắng đòi quyền lợi
Công nhân lao động kỳ vọng ngành Y tế làm chủ tình hình dịch bệnh Công nhân lao động kỳ vọng ngành Y tế làm chủ tình hình dịch bệnh

Bài viết: Thu Chinh

Thiết kế: Thu Chinh

Xem phiên bản di động