e magazine
03/04/2021 16:10
Áo phản quang, giải pháp bảo vệ “Thiên sứ môi trường” trong đêm

03/04/2021 16:10

Chỉ với một cấu tạo đơn giản nhưng những chiếc áo phản quang bảo hộ lại mang tới một công dụng vô cùng lớn, góp phần giúp người lao động có thể yên tâm hơn mỗi khi làm việc trong điều kiện thiếu ánh sáng.
Áo phản quang, giải pháp bảo vệ “Thiên sứ môi trường” trong đêm

Áo phản quang, giải pháp bảo vệ “Thiên sứ môi trường” trong đêm

Chỉ với cấu tạo đơn giản nhưng áo phản quang bảo hộ lại mang tới một công dụng vô cùng lớn, góp phần giúp người lao động yên tâm hơn mỗi khi làm việc trong điều kiện thiếu ánh sáng; giảm thiểu nguy cơ tai nạn không mong muốn gây ảnh hưởng tới sức khỏe, thậm chí là tính mạng.

Cách đây không lâu, người dân tại tỉnh Nghệ An bàng hoàng, xót xa với trường hợp của chị Đặng Thị H. (31 tuổi) là công nhân môi trường. Khi đang quét dọn vệ sinh trên đường Nguyễn Trãi (TP Vinh) vào khoảng 20 giờ, chị bất ngờ bị xe ô tô húc văng xa hàng chục mét. Cú tông cực mạnh khiến chị H. bị thương nặng. Chị được người dân đưa tới bệnh viện cấp cứu trong tình trạng nguy kịch.

Trường hợp của chị H. là một trong nhiều vụ việc đã xảy ra, liên quan đến tai nạn giao thông trong quá trình làm việc của công nhân môi trường. Với đặc thù phải thu gom và vận chuyển rác thải trong điều kiện đêm tối nên người làm nghề này luôn phải đối mặt mối lo thường trực về mất an toàn.

Áo phản quang, giải pháp bảo vệ “Thiên sứ môi trường” trong đêm

Trong đêm, một công nhân đang cần mẫn thu gom rác trên đường phố tại quận Gò Vấp, TP HCM.

Theo tìm hiểu, người công nhân vệ sinh đường phố thường bắt đầu hoạt động từ tối cho đến sáng sớm hôm sau. Đây cũng là khoảng thời gian tiềm ẩn rất nhiều rủi ro, nguy hiểm. Lúc bắt đầu đến khi làm xong việc, họ luôn trong trạng thái lo lắng các “hung thần” có thể xuất hiện bất cứ lúc nào.

Trao đổi với PV Cuộc sống an toàn, anh Danh (37 tuổi, quê Long An) là công nhân lâu năm trong nghề, bộc bạch: "Tôi đã gắn bó với nghề được hơn 6 năm, công việc chia làm ca sáng và tối. Thông thường làm ca đêm sẽ vất vả hơn, gặp nhiều trường hợp nguy hiểm trên đường. Công việc vào khoảng thời gian này dễ thực hiện hơn do số lượng phương tiện tham gia giao thông thấp. Nhưng làm trên đường trong đêm tối như vậy khiến chúng tôi khó quan sát để tránh các phương tiện lao đến bất chợt, va chạm có thể xảy ra nếu người điều khiển không chủ động giảm tốc độ”.

Áo phản quang, giải pháp bảo vệ “Thiên sứ môi trường” trong đêm

Trước khi bắt đầu công việc quét đường, công nhân được trang bị đầy đủ đồ bảo hộ.

Vì vậy, các công ty vệ sinh môi trường cần đảm bảo đầy đủ thiết bị bảo hộ cho công nhân của mình theo quy định. Trong đó, áo phản quang là giải pháp phải được áp dụng xuyên suốt để phòng ngừa trường hợp không may xảy ra. Khi ánh đèn xe chiếu vào áo sẽ giúp người điều khiển phương tiện giao thông nhận thấy có người và tránh gây tai nạn, bảo đảm an toàn cho công nhân.

“Áo phản quang giúp phương tiện di chuyển trong đêm dễ dàng nhận ra công nhân vệ sinh môi trường. Ngoài ra, loại áo này khi phát ánh sáng còn giúp chúng tôi nhìn thấy nhau để kiểm soát tình hình, kịp thời hỗ trợ khi xảy ra sự cố", anh Quân (28 tuổi, công nhân vệ sinh môi trường làm việc tại đường Hà Huy Giáp, TP HCM) cho biết thêm.

Nhiều đêm liền có mặt ở đường Nguyễn Oanh (quận Gò Vấp, TP HCM) lúc 23h30, PV nhận thấy các công nhân làm việc tại đây đều rất chăm chỉ. Đồng phục bảo hộ được thực hiện nghiêm túc theo quy định. Các lớp áo bên ngoài cũng có phần phản quang may xung quanh, khi ánh đèn hắt vào đều phát sáng.

Áo phản quang, giải pháp bảo vệ “Thiên sứ môi trường” trong đêm

Dù đã được trang bị đầy đủ vật dụng bảo hộ lao động nhưng trong quá trình làm việc, các công nhân vẫn nên tập trung quan sát để tránh rủi ro.

Anh Lê Phú Nam (Giám đốc một doanh nghiệp chuyên sản xuất đồ bảo hộ lao động) cho hay, dù có cùng công dụng chính là sử dụng trong hoàn cảnh thiếu ánh sáng, tuy nhiên mỗi chiếc áo và chất liệu phải được chú ý tính toán để phù hợp với từng công việc khác nhau.

Đối với công nhân môi trường, do tính chất công việc hoạt động liên tục nên ra rất nhiều mồ hôi, chính vì vậy những bộ đồng phục cần phải có độ thấm hút nhanh, thoáng mát, đảm bảo người sử dụng được thoải mái. Đặc biệt hơn, vì hoạt động trong điều kiện thiếu sáng nên chất liệu cho loại áo này phải có khả năng phát sáng, từ đó cảnh báo các phương tiện giao thông một cách kịp thời, tránh các vụ tai nạn do hạn chế tầm nhìn.

Áo phản quang, giải pháp bảo vệ “Thiên sứ môi trường” trong đêm

Áo bảo hộ được trang bị lớp phản quang có tính năng phát sáng khi ánh điện hắt vào, ngay cả ánh đèn yếu.

Được biết, loại áo phản quang này còn được sử dụng cho công nhân làm việc trên các công trình xây dựng, sân bay, cảng biển, bến tàu, xưởng đóng tàu, cứu hộ, cấp cứu, cứu hỏa… Ngoài ra, người phải làm việc trong môi trường thời tiết xấu cũng nên sử dụng món đồ bảo vệ này để đảm bảo an toàn, hoàn thành công việc một cách tốt nhất.

Vệ sinh môi trường là một trong những nghề vất vả và đòi hỏi sự siêng năng, chịu khó. Với đặc thù công việc nên công nhân thường làm việc trong môi trường đêm tối mang tính chất nguy hiểm. Vì vậy, hiện nay các công ty vệ sinh môi trường đô thị đã có ý thức trang bị cho người lao động những thiết bị bảo hộ theo quy định. Đây là vấn đề hết sức thiết thực cho công nhân, góp phần giúp họ tránh các rủi ro về tai nạn lao động, và hơn hết tạo nên một niềm tin, giải tỏa bớt áp lực trong công việc.

Bài viết và thiết kế: Lê Tuấn

Trai xinh – Gái đẹp các khu công nghiệp tuần 7: “Dành cả thanh xuân để đi du lịch” Trai xinh – Gái đẹp các khu công nghiệp tuần 7: “Dành cả thanh xuân để đi du lịch”

Sau những ngày làm việc vất vả, nhiều bạn công nhân có sở thích đi du lịch, khám phá những vùng đất mới. Đây cũng ...

Công ty Vinaship: Sắp xếp đội tàu, thu hút sỹ quan, thuyền viên chất lượng cao Công ty Vinaship: Sắp xếp đội tàu, thu hút sỹ quan, thuyền viên chất lượng cao

Đây là một trong những nội dung chính được các đại biểu thống nhất nghiêm túc thực hiện tại Hội nghị đại biểu người lao ...

Cực lực lên án vụ tra tấn trẻ em man rợ tại Trường THCS Nguyễn Văn Tố, quận 10, TP HCM Cực lực lên án vụ tra tấn trẻ em man rợ tại Trường THCS Nguyễn Văn Tố, quận 10, TP HCM

Tối 31/3, phát hiện người leo rào vào khuôn viên Trường THCS Nguyễn Văn Tố, quận 10, TP HCM, bảo vệ nhà trường phối ...

Xem phiên bản di động