e magazine
10/02/2021 13:15
Ai được hưởng phụ cấp chống dịch 300.000 đồng/người/ngày trong 5 ngày Tết?

10/02/2021 13:15

Chính phủ vừa quyết định chi tiền ăn và tiền bồi dưỡng chống dịch Covid-19 trong 5 ngày Tết Nguyên đán năm Tân Sửu 2021 cho các nhóm đối tượng làm nhiệm vụ chống dịch Covid-19. Mức hỗ trợ tối đa lên tới 300.000 đồng/người/ngày.
Ai được hưởng phụ cấp chống dịch 300.000 đồng/người/ngày trong 5 ngày Tết?

Ai được hưởng phụ cấp chống dịch 300.000 đồng/người/ngày trong 5 ngày Tết?

Chính phủ vừa quyết định chi mức tiền ăn và bồi dưỡng chống dịch Covid-19 trong 5 ngày Tết Nguyên đán năm Tân Sửu 2021 cho các nhóm đối tượng làm nhiệm vụ chống dịch. Mức hỗ trợ tối đa lên tới 300.000 đồng/người/ngày.

Cụ thể, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 17/NQ-CP ngày 9/2/2021 về chi hỗ trợ tiền ăn và bồi dưỡng chống dịch Covid-19 trong 5 ngày Tết Nguyên đán năm Tân Sửu 2021.

Theo đó, ngân sách Nhà nước hỗ trợ tiền ăn 160.000 đồng/người/ngày áp dụng cho đối tượng là người làm nhiệm vụ tại cơ sở cách ly y tế tập trung (không áp dụng với hình thức cách ly tại nhà, nơi cư trú), phân luồng, làm thủ tục cho người nhập cảnh, người bảo vệ khu vực cách ly y tế tại các địa bàn dân cư theo chỉ định của cơ quan quản lý Nhà nước; người làm nhiệm vụ kiểm soát dịch bệnh tại các tổ, chốt đường mòn, lối mở trên toàn tuyến biên giới; cán bộ y tế thường trực 24/24 giờ tại cơ sở điều trị cách ly y tế để chăm sóc, điều trị người mắc, nghi mắc Covid-19.

Nhóm đối tượng thứ hai gồm người bị áp dụng biện pháp cách ly y tế tập trung tại các doanh trại, trường của quân đội; các cơ sở y tế, trường học… do cơ quan Nhà nước có thẩm quyền quyết định làm nơi cách ly tập trung (không áp dụng với hình thức cách ly tại nhà, nơi cư trú, khách sạn, khu nghỉ dưỡng, doanh nghiệp).

Ai được hưởng phụ cấp chống dịch 300.000 đồng/người/ngày trong 5 ngày Tết?

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc làm việc với Bộ Y tế (ngày 9/2/2021). Ảnh: BYT

Ngoài các chế độ đang được bảo đảm, Chính phủ còn cho phép áp dụng chế độ bồi dưỡng tham gia chống dịch mức 200.000 đồng/người/ngày đối với lực lượng làm nhiệm vụ kiểm soát dịch bệnh tại các tổ, đội, chốt, đường mòn, lối mở trên toàn tuyến biên giới (lực lượng bộ đội biên phòng thuộc Bộ Quốc phòng, lực lượng công an, dân quân tự vệ), lực lượng đang làm nhiệm vụ tại các khu cách ly y tế tập trung của Bộ Quốc phòng.

Chế độ bồi dưỡng và tiền ăn hỗ trợ cho các đối tượng trên được thực hiện trong 5 ngày Tết Nguyên đán Tân Sửu năm 2021.

Trước đó, tại Nghị quyết số 16/NQ-CP ngày 8/2/2021, Chính phủ cũng quy định một số chế độ đặc thù trong phòng, chống dịch Covid-19 với mức phụ cấp chống dịch tối đa là 300.000 đồng/người/ngày áp dụng với 4 nhóm đối tượng. Đó là người đi giám sát, điều tra, xác minh dịch; người trực tiếp khám, chẩn đoán, điều trị người mắc Covid-19, nghi mắc Covid-19 tại khu vực cách ly của cơ sở khám, chữa bệnh; người làm công việc lấy mẫu, gộp mẫu, phân tách mẫu, người trực tiếp làm xét nghiệm SARS-CoV-2 tại cơ sở y tế; người làm công việc vệ sinh, tẩy uế, diệt tác nhân gây bệnh tại khu điều trị người mắc Covid-19.

Ai được hưởng phụ cấp chống dịch 300.000 đồng/người/ngày trong 5 ngày Tết?

Toàn cảnh hội nghị trực tuyến giữa Thủ tướng Chính phủ và ngành Y tế các địa phương có dịch Covid-19. Ảnh: BYT

Ngoài ra, với 3 nhóm đối tượng sau thì được hưởng chế độ phụ cấp chống dịch mức 200.000 đồng/người/ngày. Đó là người vận chuyển người bệnh, bệnh phẩm; bảo quản tử thi người bệnh; người giặt đồ vải, quần áo bác sĩ, bệnh nhân; thu gom vỏ chai, lọ, hộp hóa chất; bảo vệ khu điều trị cách ly; vệ sinh, tẩy uế, diệt tác nhân gây bệnh trong khu cách ly tại cơ sở khám, chữa bệnh.

Người làm nhiệm vụ giám sát dịch tễ, theo dõi y tế tại cơ sở cách ly y tế tại nhà và cơ sở cách ly y tế theo chỉ định của cơ quan quản lý Nhà nước.

Người làm công việc súc rửa dụng cụ, pha chế môi trường tại cơ sở y tế để phục vụ cho phòng xét nghiệm SARS-CoV-2.

Chế độ phụ cấp chống dịch mức 150.000 đồng/người/ngày được áp dụng đối với 5 nhóm đối tượng. Trong đó có người phiên dịch, đội cấp cứu 115, kịp vận chuyển người bị cách ly; lái xe đưa cán bộ đi kiểm tra, giám sát phòng, chống dịch. Người làm nhiệm vụ kiểm soát dịch bệnh tại tổ, chốt, đường mòn, lối mở trên toàn tuyến biên giới; làm thủ tục cho người nhập cảnh tại các cửa khẩu, cảng biển…

Đặc biệt, trong đợt dịch Covid-19 lần này, Chính phủ quy định chế độ bồi dưỡng đối với phóng viên, nhà báo, cộng tác viên, tình nguyện viên tham gia chống dịch trong thời gian có dịch Covid-19 với mức 130.000 đồng/người/ngày nếu trực tiếp đến cơ sở khám, chữa bệnh điều trị Covid-19; khu vực dân cư có người nhiễm Covid-19 bị phong tỏa; đường mòn, lối mở trên toàn tuyến biên giới để lấy thông tin.

Thời gian hưởng chế độ phụ cấp chống dịch được tính theo số ngày thực tế tham gia chống dịch theo phân công của cấp có thẩm quyền, kể cả ngày nghỉ, ngày lễ, Tết.

Ai được hưởng phụ cấp chống dịch 300.000 đồng/người/ngày trong 5 ngày Tết? Ai được hưởng phụ cấp chống dịch 300.000 đồng/người/ngày trong 5 ngày Tết?

Các cán bộ y tế tại tâm dịch Chí Linh (Hải Dương). Ảnh: BYT

Mùa Xuân tặng nhau tấm lòng Mùa Xuân tặng nhau tấm lòng

Để chia sẻ với đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn vào dịp Tết nguyên đán Tân Sửu, Tổ chức tài chính ...

“Tôi khâm phục sự sáng tạo, nỗ lực của cán bộ, nhân viên y tế tuyến đầu chống dịch” “Tôi khâm phục sự sáng tạo, nỗ lực của cán bộ, nhân viên y tế tuyến đầu chống dịch”

Chia sẻ sự khó khăn, vất vả với các cán bộ, nhân viên y tế tuyến đầu chống dịch, đồng chí Nguyễn Đình Khang - ...

Vui Tết an toàn: Những triệu chứng cần biết liên quan đến Covid-19 Vui Tết an toàn: Những triệu chứng cần biết liên quan đến Covid-19

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 đưa ra khuyến cáo về những triệu ...

Bài viết: Duy Minh

Thiết kế: Duy Minh

Xem phiên bản di động