Thứ năm 18/04/2024 12:51

45 ngày lái xe khắp Đông Dương của gia đình kiến trúc sư Việt

Kinh tế - Xã hội - Theo Dân Trí

Cặp vợ chồng kiến trúc sư tự do ở TP.HCM vừa trải qua chuyến lái xe xuyên Đông Dương cùng hai cô con gái của mình kéo dài 45 ngày, với quãng đường 11.000 km.

Gia đình anh Khuất Hiệu (39 tuổi), chị Thu Hà (36 tuổi) cùng là kiến trúc sư tự do, sống tại TP.HCM và hai cô con gái nhỏ (3 và 8 tuổi) vừa kết thúc hành trình xuyên Đông Dương 45 ngày cực ấn tượng.

Hoàn thành chặng đường 10.987 km, họ mất 200 giờ chạy xe, cùng rất nhiều kỷ niệm đáng nhớ.

45 ngày lái xe khắp Đông Dương của gia đình kiến trúc sư Việt
Lộ trình xuyên Đông Dương của gia đình trẻ ở TPHCM (Ảnh: NVCC).

Gần 11.000 km xuyên Đông Dương

Ý tưởng về chuyến đi này nhen nhóm từ hồi anh Hiệu còn là học sinh. Mỗi lần đến giờ học, các địa danh, di tích lịch sử xuất hiện trong thơ ca, sách vở, anh rất tò mò và khát khao đặt chân đến tận nơi.

Cậu học sinh đam mê các loại trò chơi xe hơi từ tốc độ cho đến off-road (những con đường mòn có địa hình phức tạp, gồ ghề và chông chênh).

Lớn lên, sở thích lái xe trong anh càng thêm mãnh liệt. Mỗi ngày, được cầm vô lăng mấy tiếng đã trở thành "niềm vui", chứ không còn là áp lực với anh Hiệu.

"Không có tour du lịch nào có thể đáp ứng được tất cả địa điểm chúng tôi mong muốn, chi bằng tự tìm hiểu và khám phá trên hành trình dọc chiều dài đất nước", anh nói.

Nghe dự định của chồng, chị Hà hoàn toàn ủng hộ. Gia đình tính xuyên Việt ra Bắc thăm ông bà ngoại, sẵn tiện khám phá vùng Tây Bắc. Khi vẽ thử lộ trình lên bản đồ, hai vợ chồng không muốn lặp lại cung đường chiều về, quyết định đi vòng qua Đông Dương ba nước Việt Nam - Lào - Campuchia.

45 ngày lái xe khắp Đông Dương của gia đình kiến trúc sư Việt

Tổng quãng đường dự định ban đầu khoảng 7.000 km khiến chị Hà hơi… ngán ngẩm. Nhưng nghĩ về ước mơ ấp ủ từ lâu của chồng, chị hiểu rằng anh sẽ quyết tâm thực hiện mong muốn bằng mọi giá. Không còn nhiều thời gian để đắn đo, cặp đôi sắp xếp công việc, đợi hai con gái bắt đầu nghỉ hè, là cả nhà có thể lên đường.

Trước khi xuất phát, họ có vài tháng sắp xếp công việc, ngưng nhận dự án mới và tập trung hoàn thành những dự án còn dang dở, bố trí làm việc từ xa.

"Không hẳn mọi chuyện đều suôn sẻ, chúng tôi phải đánh đổi một số việc quan trọng vì không thể giải quyết trực tiếp", chị Hà nói.

Họ đổi một ít tiền mặt; bảo dưỡng ô tô, chuẩn bị đồ nghề sửa chữa cơ bản, trữ xăng dự phòng; kiểm tra giấy tờ như giấy phép liên vận, bằng lái xe quốc tế, đăng ký xe, bảo hiểm xe, hộ chiếu, giấy khai sinh cho trẻ dưới 12 tuổi, thẻ xanh Covid-19.

45 ngày lái xe khắp Đông Dương của gia đình kiến trúc sư Việt

Từ ngày 6/6, 4 thành viên lên đường. Chuyến đi được chia thành 5 chặng độc lập:

Chặng 1 (9 ngày): TPHCM - Đắk Lắk - Kon Tum - Hội An - Đà Nẵng - Huế - Quảng Bình - Hà Nội.

Chặng 2 (11 ngày): Hạ Long - Bắc Ninh - Tuyên Quang - Hà Giang - Cao Bằng - Bắc Kạn - Thái Nguyên - Hà Nội.

Chặng 3 (7 ngày): Hà Nội - Lào Cai - Lai Châu - Điện Biên - Sơn La - Hòa Bình - Hà Nội.

Chặng 4 (4 ngày): Bắc Ninh - Lạng Sơn - Hà Nội - Ninh Bình.

Chặng 5 (14 ngày): Hà Nội - Lào (Luang Prabang, Vientiane, Kaysone Phomvihane, Mukdahan (Thái Lan), Pakxe) - Campuchia (Siem Riep, Phnom Penh) - An Giang - Kiên Giang - Cà Mau - TP.HCM.

Đi dọc chiều dài đất nước, họ cảm nhận sự thay đổi về cảnh vật, khí hậu, kiến trúc và con người. "Thiên nhiên, văn hóa Việt Nam thật phong phú, đa dạng biết bao", chị Hà thốt lên.

Cả nhà vỡ òa lên tới đèo Mã Pí Lèng (Hà Giang), sửng sốt trước vẻ đẹp của thác Bản Giốc - suối Lenin (Cao Bằng), tự hào được đặt chân lên đỉnh Fansipan - nóc nhà Đông Dương (Lào Cai), check-in tại điểm Cực Bắc và Cực Nam của Tổ quốc (Cột cờ Lũng Cú - Mũi Cà Mau), mãn nguyện tới thăm các di tích lịch sử mà trước giờ chỉ biết qua thơ ca, sách vở; xót xa chứng kiến 21.000 ha rừng U Minh Thượng (Kiên Giang) nay chỉ còn là đầm lầy và cỏ dại.

45 ngày lái xe khắp Đông Dương của gia đình kiến trúc sư Việt

Ở chiều về, nước Lào gây ấn tượng bởi khí hậu mát mẻ, khung cảnh thiên nhiên hùng vĩ và hoang sơ, những cung đường "không giới hạn tốc độ" rất đáng để dân phượt trải nghiệm.

Campuchia với nền văn hóa Angkor Wat đầy ngưỡng mộ. Vợ chồng chị Hà khâm phục cách người dân bản địa làm du lịch và bảo tồn di sản rất chuyên nghiệp.

Tổng kết hành trình, hai địa điểm anh chị ấn tượng nhất là Hà Giang (Việt Nam) và The Rock Viewpoint (Lào).

Với Hà Giang, trước ngày gia đình lên đường, nhiều người thân ra sức ngăn cản, khuyên thuê lái xe do cung đường đèo khó đi, đòi hỏi tay lái kinh nghiệm.

Nhưng chính cái khó đó khiến một "kẻ đam mê" như anh Hiệu càng khát khao chinh phục.

Hà Giang mùa này tuy không có hoa mơ, hoa mận, không ruộng bậc thang chín vàng hay mùa tam giác mạch nên thơ, nhưng cả gia đình vẫn có một hành trình hưng phấn, lần lượt vượt qua những con dốc, đèo ngoằn ngòeo, chứng kiến những vách đá cheo leo, dựng đứng; vượt dốc Thẩm Mã - một trong những cung đường đèo mạo hiểm nhất miền Bắc với 9 khúc cua gấp quanh co, vượt qua một trong tứ đại đỉnh đèo Việt Nam.

45 ngày lái xe khắp Đông Dương của gia đình kiến trúc sư Việt

Đến The Rock Viewpoint - đỉnh núi đá vôi kỳ vĩ tự nhiên hàng triệu năm nay, ẩn mình trong khu rừng nguyên sinh, là khung cảnh kỳ vĩ, hấp dẫn và cũng không kém phần thách thức.

Để chinh phục The Rock Viewpoint, họ trải qua nhiều cảm xúc từ trượt zipline (đu dây mạo hiểm), leo núi, đu dây, băng qua những cây cầu bằng lưới nhện nối giữa các đỉnh núi đá cao chót vót.

"Bạn sẽ được trải nghiệm cảm giác bay trong không trung giữa khung cảnh siêu thực mãn nhãn y như trong game hành động", nữ kiến trúc sư nhớ lại.

45 ngày lái xe khắp Đông Dương của gia đình kiến trúc sư Việt
45 ngày lái xe khắp Đông Dương của gia đình kiến trúc sư Việt

Hãy cứ dám nghĩ, dám mơ và không bỏ cuộc

Không phải chuyến đi nào cũng thuận lợi, gia đình anh Hiệu gặp không ít khó khăn, trở ngại và cả những thách thức. Cô con gái lớn gặp tai nạn xe đạp ở Hội An; núi sạt lở khiến ô tô mắc kẹt giữa đêm tối khi đi từ Lai Châu về Điện Biên, thủng lốp xe giữa rừng,…

Kỷ niệm đáng nhớ nhất là quãng đường từ Xam Neua về Luang Prabang. Đêm hôm trước, họ sắp xếp kế hoạch. Dự tính 7h sáng xuất phát, chỉ vài trăm cây số sẽ đến nơi.

Tuy nhiên, đi được nửa đường, ô tô bị nổ lốp giữa rừng. Tuy có lốp xe dự phòng và anh Hiệu biết vài kĩ năng cơ bản để khắc phục sự cố, nhưng nửa đoạn đường sau đất đá sình lầy và dốc núi trùng điệp. Họ không thể quên cảm giác 11h đêm vẫn phiêu du trên "sống lưng khủng long" bốn bề chỉ có mây và núi, chạy xe với "vận tốc tối đa" 15km/h trong khi đó bản đồ chỉ dẫn còn những 100km mới tới được thành phố,

"Ngày hôm đó trăng sáng trưng, mây bay lững lờ trên đỉnh núi, có lúc xe chìm vào mây. Cảnh đẹp thật sự mà lúc đó không còn tâm trạng để ngắm cảnh nữa", người vợ chia sẻ.

Kiên trì di chuyển, đến gần nửa đêm, đường nhựa xuất hiện dưới chân núi, các thành viên cảm giác hạnh phúc vô cùng, "như đang lênh đênh trên biển nhiều ngày mà thấy hòn đảo vậy. Quả thực là một trải nghiệm khó quên trong đời".

45 ngày lái xe khắp Đông Dương của gia đình kiến trúc sư Việt
Thủng lốp xe giữa rừng, anh Hiệu với những kĩ năng ít ỏi, bắt tay vào sửa chữa

Có những lúc, họ tưởng chừng phải kết thúc sớm hành trình khi đang trên đất Lào thì giấy tờ xe gặp trục trặc. Giấy phép liên vận đưa xe qua Lào-Campuchia ở TPHCM từ sớm, mặc dù được cấp 60 ngày nhưng vì thời gian ở lại miền Bắc quá lâu nên giấy phép gần hết hạn ngay thời điểm sang đến Lào.

Chị Hà được biết có thể gia hạn giấy tờ bên nước bạn, nên họ vẫn tiếp tục theo kế hoạch, dự định về tới Vientiane sẽ xin gia hạn.

"Tuy nhiên, không có cơ quan nào tiếp nhận xử lý trường hợp này, buộc lòng chúng tôi phải quay trở lại Việt Nam trước lúc giấy phép hết hạn. Lúc đó, chúng tôi thực sự chưa biết làm thế nào để gia hạn được giấy phép", chị Hà kể.

Cả nhà đều chán nản, nhưng không còn cách nào khác, tự động viên nhau là sẽ đón nhận mọi điều xảy đến với tinh thần tích cực nhất, cố gắng hết sức để hoàn thành được kế hoạch đã đặt ra.

Về Việt Nam, thủ tục xin cấp lại giấy phép liên vận tại Hà Tĩnh thuận lợi và nhanh chóng không tưởng. Họ tiếp tục sang Lào, nhờ vậy có thêm trải nghiệm thú vị - một ngày ba nước: Ăn sáng ở Việt Nam (Hà Tĩnh), ăn trưa ở Lào (Kaysone), ăn tối ở Thái Lan (Mukdahan).

45 ngày lái xe khắp Đông Dương của gia đình kiến trúc sư Việt

Nhiều người thường ngại đi du lịch cùng trẻ em, vì cho rằng trẻ còn nhỏ, chưa cảm nhận được hết, hay bị mệt nếu đi đường dài. Chị Hà thừa nhận du lịch cùng hai con mệt hơn nhiều so với tưởng tượng.

"Các em bé thường "mưa nắng thất thường", không phải lúc nào cũng hợp tác với bố mẹ, nhưng chúng tôi chấp nhận điều đó như một phần của việc du lịch", người mẹ giải thích tùy theo tâm trạng và sức khỏe của con để xác định có thể chơi lâu hơn hoặc rút ngắn thời gian ở mỗi địa điểm.

Thông qua chuyến đi "độc nhất vô nhị", chị hi vọng truyền được cho hai cô con gái phần nào niềm yêu thích thiên nhiên, khám phá những vùng đất mới. Điều đặc biệt, "chúng ta có thể đi nhanh hoặc đi chậm, nhưng sẽ không bao giờ bỏ cuộc giữa chừng".

Bình an về Việt Nam, thành công của chuyến "road trip" xuyên Đông Dương có ý nghĩa rất lớn với gia đình anh Hiệu chị Hà, giúp họ nhận ra "chỉ cần mình đủ muốn, thì mình sẽ làm được". Những trải nghiệm cùng gia đình, bạn bè trong suốt 45 ngày sẽ trở thành tài sản vô giá của cuộc đời.

45 ngày lái xe khắp Đông Dương của gia đình kiến trúc sư Việt

Chị đưa lời khuyên, khác với du lịch tour hay nghỉ dưỡng, "road trip" là một trải nghiệm đặc biệt. Người tham gia sẽ phải tự xoay xở trong mọi tình huống, khám phá những vùng đất mới theo cách nhìn riêng của chính mình, và chính điều đó làm nên sự thú vị của hành trình.

"Fill your life with adventures, not things.

Have stories to tell"

Tạm dịch: Hãy lấp đầy cuộc sống của bạn bằng những chuyến phiêu lưu, chứ không phải bằng vật chất. Hãy viết lên câu chuyện của chính mình.

Là câu nói chị Hà tâm đắc và đúc kết sau chuyến đi của cả gia đình. Ước mơ tiếp theo sẽ là một chuyến "road trip" vòng quanh nước Mỹ trong thời gian tới.

"Cuộc đời là một hành trình của riêng bạn, do bạn lập kế hoạch và thực hiện theo cách của chính bạn. Bất kỳ ai cũng có thể có hành trình của riêng mình, dựa trên các nguồn lực và sở thích của bản thân. Cuộc sống có vô vàn điều thú vị để trải nghiệm. Hãy cứ dám nghĩ, dám mơ và không bỏ cuộc", chị gửi gắm.

Chiêm ngưỡng các kỳ quan tâm linh ấn tượng trên đỉnh trời khắp thế giới Chiêm ngưỡng các kỳ quan tâm linh ấn tượng trên đỉnh trời khắp thế giới

Toạ lạc ở địa thế hiểm trở, trên những đỉnh núi có độ cao từ 3.000m so với mặt nước biển, những công trình kiến ...

Câu chuyện thú vị về chiếc xe DeLorean trong phim Câu chuyện thú vị về chiếc xe DeLorean trong phim "Trở lại tương lai"

Ai là fan cuồng của bộ phim "Trở lại tương lai" hẳn đều nhớ đến DeLorean, một chiếc xe nổi tiếng trên màn ảnh nhưng ...

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

MG Cyberster: Hành trình vòng quanh thế giới và thông điệp vì một Việt Nam xanh

Kinh tế - Xã hội -

MG Cyberster: Hành trình vòng quanh thế giới và thông điệp vì một Việt Nam xanh

Hành trình hơn 16.000 km vòng quanh thế giới - “Charging Into The Future” của siêu xe điện thể thao MG Cyberster vừa có chặng dừng chân tại Việt Nam, mang lại những kỷ niệm không thể nào quên với những tín đồ yêu xe nhân kỷ niệm 100 năm thành lập thương hiệu xe Anh Quốc.

Giảm mệt mỏi, phục hồi thể lực, trí lực cùng nước kiện lực

Kinh tế - Xã hội -

Giảm mệt mỏi, phục hồi thể lực, trí lực cùng nước kiện lực

Dược phẩm Hoa Linh đã nghiên cứu các thảo dược, phối hợp trong một công thức khoa học, ứng dụng công nghệ sản xuất hiện đại, phát triển thành thức uống - nước kiện lực Hồng Mã.

Những lỗi xe không được đăng kiểm năm 2024

Kinh tế - Xã hội -

Những lỗi xe không được đăng kiểm năm 2024

Thông tư 43 áp dụng từ 15/2/2024 đưa ra các quy định mới khiến chủ xe cơ giới dễ mắc phải những lỗi xe không được đăng kiểm.

Xe quá hạn đăng kiểm đi đăng kiểm có bị phạt không?

Kinh tế - Xã hội -

Xe quá hạn đăng kiểm đi đăng kiểm có bị phạt không?

Xe quá hạn đăng kiểm nếu lưu thông trên đường, kể cả khi đi đăng kiểm, sẽ bị phạt tiền và có thể bị tước bằng lái. Dưới đây là thông tin chi tiết.

Khách hàng của HDBank hân hoan cầm trên tay 1 tỷ đồng tiền thưởng

Kinh tế - Xã hội -

Khách hàng của HDBank hân hoan cầm trên tay 1 tỷ đồng tiền thưởng

HDBank hoàn tất trao thưởng 10 sổ tiết kiệm giá trị cao cho 10 khách hàng may mắn nhất trong chương trình “Khai Xuân đắc lộc - Năm mới phát tài cùng HDBank”. Tỷ phú đầu năm 2024 của HDBank đến từ xứ rừng ngập mặn - huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai.

VAMA chính thức xác nhận sự trở lại của Triển lãm ô tô Việt Nam VMS và đơn vị tổ chức

Kinh tế - Xã hội -

VAMA chính thức xác nhận sự trở lại của Triển lãm ô tô Việt Nam VMS và đơn vị tổ chức

VAMA vừa gửi thư xác nhận việc lựa chọn thành công hai đơn vị đồng tổ chức Triển lãm ô tô Việt Nam VMS 2024 nhưng chưa nêu rõ thời gian và địa điểm.

Bản tin công nhân: Người lao động nghẹn ngào khi mất việc ở tuổi 50 Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Người lao động nghẹn ngào khi mất việc ở tuổi 50

Bản tin công nhân ngày 17/4: Người lao động nghẹn ngào khi mất việc ở tuổi 50; Doanh nghiệp đảm bảo nghỉ lễ và đơn hàng; Có việc làm, thu nhập, công nhân chi tiêu thoải mái hơn; Tuổi nghỉ hưu của lao động nữ năm 2024 là bao nhiêu?

Lịch nghỉ 30/4-1/5 của người lao động đi làm thứ 7 Tôi công nhân

Lịch nghỉ 30/4-1/5 của người lao động đi làm thứ 7

Theo lịch thông thường, nếu người lao động làm việc tại doanh nghiệp vẫn làm việc ngày thứ Bảy thì sẽ chỉ được nghỉ hai ngày 30/4 - 1/5 và không được nghỉ bù vào các ngày khác.

Talk Công đoàn: Trả lời câu hỏi vào nghiệp đoàn để được gì? Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: Trả lời câu hỏi vào nghiệp đoàn để được gì?

Đồng chí Tạ Thị Mỹ Thanh, Chủ tịch Công đoàn ngành Giao thông Vận tải Hà Nội chia sẻ về hoạt động của Nghiệp đoàn Lái xe ô tô công nghệ Hà Nội và kinh nghiệm thu hút lao động phi chính thức tham gia công đoàn.

Cách tính lương mới của giáo viên từ ngày 1/7/2024 Pháp luật lao động

Cách tính lương mới của giáo viên từ ngày 1/7/2024

Bảng lương mới của giáo viên năm 2024 sẽ thay đổi theo cải cách tiền lương từ ngày 1/7/2024.
Bản tin công nhân: Cận dịp nghỉ lễ, nhóm ngành nào có nhu cầu tuyển dụng lớn nhất? Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Cận dịp nghỉ lễ, nhóm ngành nào có nhu cầu tuyển dụng lớn nhất?

Bản tin công nhân ngày 16/4: Thống nhất tăng lương tối thiểu từ ngày 01/7/2024; Cận dịp nghỉ lễ, nhóm ngành nào có nhu cầu tuyển dụng lớn nhất? Công nhân hăng say thi công sân bay Long Thành giữa nắng nóng 40 độ...

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động Video

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động

Cuộc thi "CNVCLĐ tìm hiểu về công tác an toàn, vệ sinh lao động" được tổ chức theo hình thức thi trực tuyến trên Tạp chí điện tử Lao động và Công đoàn (laodongcongdoan.vn).

Đọc thêm

Galaxy AI và "trái ngọt" từ nỗ lực nuôi dưỡng nhân tài của Samsung

Kinh tế - Xã hội -

Galaxy AI và "trái ngọt" từ nỗ lực nuôi dưỡng nhân tài của Samsung

Từ câu chuyện đưa Tiếng Việt trở thành một trong những ngôn ngữ đầu tiên được hỗ trợ tính năng GenAI đến sự phát triển vượt bậc của các kỹ sư Việt, Samsung đang cho thấy những trái ngọt từ việc vun trồng những nhân tài trong hơn 20 năm Samsung có mặt tại Việt Nam.

Doanh số CUV cỡ B tháng 3/2024: Xe Nhật lấn át xe Hàn

Kinh tế - Xã hội -

Doanh số CUV cỡ B tháng 3/2024: Xe Nhật lấn át xe Hàn

Tại phân khúc CUV cỡ B có sự tăng trưởng mạnh và đồng đều trong tháng 3/2024, nhưng lượng tiêu thụ xe đang nghiêng về phía các thương hiệu Nhật Bản.

Siêu xe McLaren 750S Spider ra mắt tại Việt Nam với giá bán khởi điểm 21,7 tỷ đồng

Kinh tế - Xã hội -

Siêu xe McLaren 750S Spider ra mắt tại Việt Nam với giá bán khởi điểm 21,7 tỷ đồng

Siêu xe mui trần McLaren 750S Spider ra mắt khách hàng Việt Nam với diện mạo hoàn toàn mới. Đây là phiên bản nâng cấp mạnh mẽ và nhẹ hơn so với mẫu 720S tiền nhiệm.

Phụ gia là gì? Có thực sự cần cho động cơ không?

Kinh tế - Xã hội -

Phụ gia là gì? Có thực sự cần cho động cơ không?

Phụ gia đóng vai trò rất quan trọng trong hoạt động của động cơ xe, chúng có thể được sử dụng để phòng ngừa và khắc phục các vấn đề của động cơ.

Ra mắt Hyundai Stargazer 2024 giá từ 498 triệu đồng rẻ nhất phân khúc

Kinh tế - Xã hội -

Ra mắt Hyundai Stargazer 2024 giá từ 498 triệu đồng rẻ nhất phân khúc

TC Motor vừa công bố điều chỉnh mức giá niêm yết Stargazer bản Tiêu chuẩn xuống còn 489 triệu đồng, đồng thời ra mắt hai phiên bản mới là Hyundai Stargazer X và X Cao cấp.

Doanh số xe điện VinFast tại Mỹ tăng lên bao nhiêu trong quý I/2024?

Kinh tế - Xã hội -

Doanh số xe điện VinFast tại Mỹ tăng lên bao nhiêu trong quý I/2024?

So với cùng giai đoạn này của năm ngoái, trong quý I/2024, doanh số xe điện VinFast tại Mỹ ghi nhận mức tăng trưởng tới 742,7%.

HDBank hỗ trợ trả góp 100% tiền học phí với kỳ hạn đến 60 tháng

Kinh tế - Xã hội -

HDBank hỗ trợ trả góp 100% tiền học phí với kỳ hạn đến 60 tháng

HDBank là ngân hàng duy nhất triển khai gói sản phẩm Đồng hành tri thức - ưu đãi thanh toán học phí và trả góp đến 60 tháng, giải quyết nỗi lo về tài chính cho các các bậc phụ huynh.

Thu hút những dự án trăm triệu USD, Bình Dương hướng đến môi trường đầu tư bền vững

Kinh tế - Xã hội -

Thu hút những dự án trăm triệu USD, Bình Dương hướng đến môi trường đầu tư bền vững

Trong Diễn đàn Horasis Trung Quốc 2024, tỉnh Bình Dương đã trao quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư, trao giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho 9 dự án đầu tư trong nước với tổng số vốn đăng ký 33.578 tỉ đồng (khoảng 1,33 tỉ USD).

Xua tan mệt mỏi với thức uống từ thảo dược

Kinh tế - Xã hội -

Xua tan mệt mỏi với thức uống từ thảo dược

Mệt mỏi, căng thẳng là vấn đề khá phổ biến. Để khắc phục tình trạng này, nhiều người chọn bổ sung năng lượng lành mạnh từ thảo dược, giúp giảm cảm giác uể oải, kiệt sức.

Doanh số sedan hạng B quý I/2024: Honda City chỉ còn kém Hyundai Accent 83 xe

Kinh tế - Xã hội -

Doanh số sedan hạng B quý I/2024: Honda City chỉ còn kém Hyundai Accent 83 xe

Lũy kế doanh số sedan hạng B Honda City ba tháng đầu năm sắp bắt kịp Hyundai Accent nhờ liên tiếp bán chạy hơn hai tháng gần đây.