e magazine
08/04/2021 10:14
Vụ việc Công ty Green Vina - Bài 3: Thêm hai công nhân bà bầu kêu cứu

08/04/2021 10:14

Sau hai bài viết liên quan Công ty TNHH Green Vina (Công ty Green Vina) tại phường Bình Hòa, TP Thuận An, tỉnh Bình Dương, Tạp chí Lao động và Công đoàn (cuocsongantoan.vn) tiếp tục nhận được nhiều lời kêu cứu của các công nhân cùng nội dung trên. Trong bài viết này, chúng tôi nêu thêm 2 trường hợp vừa bị ép nghỉ việc trái pháp luật, vừa bị công ty hứa sẽ cho điều này điều kia nhưng không thực hiện.
Vụ việc Công ty Green Vina: Bài 3/ Thêm hai công nhân bà bầu kêu cứu

Vụ việc Công ty Green Vina - Bài 3: Thêm hai công nhân bà bầu kêu cứu

Sau hai bài viết của Tạp chí Lao động và Công đoàn (cuocsongantoan.vn) phản ánh bức xúc của một số công nhân tại Công ty TNHH Green Vina (Công ty Green Vina) tại phường Bình Hòa, TP Thuận An, tỉnh Bình Dương, chúng tôi tiếp tục nhận được nhiều lời kêu cứu của các công nhân cùng nội dung trên. Trong bài viết này, chúng tôi nêu thêm 2 trường hợp vừa bị ép nghỉ việc trái pháp luật, vừa bị công ty hứa sẽ cho thêm chút quyền lợi nhưng không thực hiện.

Vụ việc Công ty Green Vina: Bài 3/ Thêm hai công nhân bà bầu kêu cứu

Công nhân Dư Thị Hoa đang viết đơn kêu cứu gửi Tạp chí Lao động và Công đoàn

Hứa sẽ cho 6 tháng lương nếu ký đơn đồng ý nghỉ việc

Công nhân Dư Thị Hoa (SN 1982) kể, cô làm việc tại Công ty Green Vina với hợp đồng lao động (HĐLĐ) vô thời hạn đã hơn 10 năm. Tháng 6/2020 khi đang nghỉ thai sản sau sinh thì cô bị phòng nhân sự công ty này yêu cầu làm đơn xin nghỉ việc.

Do sau khi sinh nở rất cần tiền, nên công nhân Dư Thị Hoa đã năn nỉ hết lời, xin làm thêm một tháng nữa. Tuy nhiên công ty vẫn không đồng ý, với nhiều lý do là công ty đang khó khăn, không có hàng, có nguy cơ phá sản... Khi thấy cô Hoa vẫn làm lơ thì công ty báo qua điện thoại là sẽ cho cô 6 tháng lương cơ bản nếu cô đồng ý ký đơn xin thôi việc.

Vụ việc Công ty Green Vina: Bài 3/ Thêm hai công nhân bà bầu kêu cứu

Đơn cầu cứu của công nhân Dư Thị Hoa

Cô vừa khóc vừa kể với chúng tôi, lúc nhân viên phòng nhân sự hứa trả cho cô 6 tháng lương nếu cô ký đơn nghỉ việc, có cả chồng cô cùng nghe điện thoại.

Thế nhưng sau đó, Công ty Green Vina đã không cho cô Dư Thị Hoa 6 tháng lương đã hứa, dù cô đã nhiều lần hỏi công ty về việc này qua điện thoại, sau đó rất khó khăn cô mới vô được công ty hỏi trực tiếp phòng nhân sự, và được trả lời là: “Tiền đâu mà trả. Trả hết có mà công ty phá sản à?”.

Công nhân Dư Thị Hoa rơm rớm nước mắt tự nhận mình thiếu hiểu biết pháp luật, dù không muốn nghỉ việc, nhưng thấy có chút quyền lợi hơn so với mọi người, lại bị o ép quá nhiều nên đã chấp nhận ký đơn nghỉ việc. Cô nói: "Trong tình thế người ta đã cố ép mình nghỉ việc, có cố cũng không được".

Cô cũng nói rằng mình không hề được báo trước 45 ngày trước khi bị nghỉ việc. 45 ngày làm việc là vô cùng quý báu đối với cô.

Cần nhắc lại, công nhân Dư Thị Hoa thuộc 1 trong 8 công nhân vào tháng 8/2020 đã ký đơn trình báo ngành chức năng việc bị cắt giảm việc làm trái pháp luật, gửi các ban ngành mà chúng tôi đã nêu trong loạt bài này, cho thấy cô không tự nguyện muốn nghỉ việc.

Vụ việc Công ty Green Vina: Bài 3/ Thêm hai công nhân bà bầu kêu cứu
Quyết định chấm dứt hợp đồng lao động đối với công nhân Dư Thị Hoa với lý do: Nghỉ việc theo đơn, và không ghi được hưởng quyền lợi gì

Đã bị ép nghỉ việc còn bị lừa mất gần 3 tháng làm việc

Công nhân Lương thị Hiếu cho biết, cô làm việc tại Công ty Green Vina từ năm 2010, đã ký HĐLĐ không thời hạn. Khi đang có bầu 4 tháng và vẫn đang làm việc tại công ty này thì cô được thông báo thuộc diện nghỉ việc, nhưng cô không đồng ý.

Cũng giống như rất nhiều công nhân đang có thai khác như chúng tôi đã nêu, cô Hiếu cũng bị phòng nhân sự công ty thuyết phục, o ép rất nhiều nhằm làm cho cô phải ký đơn đồng ý nghỉ việc. Khi Hiếu không chịu ký, công ty hứa sẽ cho cô làm việc thêm 6 tháng nếu cô chấp nhận ký đơn xin nghỉ việc. Vì vậy, cô đã ký đơn này.

Vụ việc Công ty Green Vina: Bài 3/ Thêm hai công nhân bà bầu kêu cứu

Đơn cầu cứu gửi Tạp chí Lao động và Công đoàn của công nhân Lương Thị Hiếu

Theo lời hứa trên, thì đến ngày 9/10/2020 công nhân Lương Thị Hiếu mới bị nghỉ việc, nhưng vào ngày 21/7/2020, tức là sớm hơn thời hạn gần 3 tháng, cô đã bị yêu cầu phải ký đơn đồng ý bắt đầu nghỉ việc không lương (cùng hàng loạt công nhân khác).

Chi tiết rất đáng chú ý, cô cho biết mình đã không ký đơn này nhưng vẫn bị cho nghỉ từ ngày 21/7/2020 mà không có lương. Hiếu giải thích, “thời điểm đó em đang nghỉ phép năm ở quê, chứ nếu còn đang ở Bình Dương thì cũng đã bị ép ký đơn như các bạn rồi”.

Công nhân Lương Thị Hiếu mong muốn công đoàn và ngành chức năng, Công ty Green Vina giúp cô được nhận các trợ cấp, lương mà cô phải được hưởng theo quy định của pháp luật.

Vụ việc Công ty Green Vina: Bài 3/ Thêm hai công nhân bà bầu kêu cứu
Công nhân Lương Thị Hiếu hiện đang chăm con nhỏ đã 4 tháng tuổi

Cũng như các công nhân khác, công nhân Lương Thị Hiếu khẳng định, dù ép nghỉ việc nhiều người có bầu, đang nuôi con nhỏ nhưng Công ty Green Vina vẫn tuyển mới rất nhiều công nhân (chúng tôi đã thông tin).

Nếu công ty bắt mọi người kí vào đơn xin nghỉ việc thì là hành vi trái pháp luật, xâm phạm quyền được lao động của người lao động. Bởi, việc làm là phương tiện duy nhất để người lao động có thu nhập đảm bảo cuộc sống của bản thân và gia đình. Chính vì vậy, pháp luật bảo vệ tuyệt đối quyền làm việc của người lao động.

Nếu công ty chủ động thỏa thuận và người lao động đồng ý viết đơn xin nghỉ việc, là thoả thuận giữa người lao động và người sử dụng lao động không trái với quy định của pháp luật. Tuy nhiên, do là thoả thuận nên bạn có quyền đồng ý hoặc không đồng ý viết đơn xin thôi việc.

Nếu công ty không thực hiện hoặc thực hiện không đúng nghĩa vụ theo quy định thì bạn có quyền làm đơn yêu cầu nhờ Trung tâm Tư vấn pháp luật, Liên đoàn Lao động tỉnh Bình Dương tư vấn và hướng dẫn viết đơn kiện để đòi lại quyền lợi chính đáng cho mình, hoặc gửi đơn đến Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội nơi công ty bạn đặt trụ sở hoặc tòa án nơi công ty có trụ sở để được giải quyết.

Điểm chung của hai công nhân Dư Thị Hoa và Lương Thị Hiếu là họ đều làm việc tại Công ty Green Vina với HĐLĐ vô thời hạn, có thâm niên trên 10 năm. Có thể do lương của họ cao hơn công nhân mới khá nhiều, nhưng sức lao động không bằng công nhân mới do thai sản nên đã bị công ty tìm cách ép nghỉ việc.

Họ còn có điểm chung là đều bị công ty hứa miệng sẽ cho chút ít quyền lợi để họ nghỉ việc một cách nhanh nhất, nhưng sau đó không thực hiện.

Bên cạnh đó, họ được công ty hứa sẽ cho thêm quyền lợi, nhưng công ty đã thất hứa.

Các công nhân đã nhiều lần nhắc chúng tôi rằng còn rất nhiều các công nhân thai sản khác có chung cảnh ngộ bị ép nghỉ việc như đã nêu.

Qua thực tế, chúng tôi nhận thấy hầu hết các công nhân thai sản tại Công ty Green Vina bị ép nghỉ việc như trên có điểm chung là thiếu hiểu biết, không nắm rõ về quyền hợp pháp của mình, cho nên dù không thật sự tự nguyện ký đơn đồng ý nghỉ việc nhưng đã thiếu kiên quyết, dũng cảm để từ chối việc này. Hiện nay, họ rất vướng bận về con cái, điều kiện kinh tế khó khăn nên rất cần được giúp đỡ để đòi lại quyền lợi chính đáng cho mình.

Nhóm PV Văn phòng phía Nam

BRT Hà Nội làm lãng phí 55 triệu đô la Mỹ: Oan uổng? BRT Hà Nội làm lãng phí 55 triệu đô la Mỹ: Oan uổng?

Việc Dự án BRT Hà Nội (làn xe buýt ưu tiên) chính thức bị công bố là thất bại sau 5 năm thực hiện, làm ...

Vụ tai nạn lao động tại Công ty Seojin Việt Nam: Hé lộ mức trợ cấp cho nạn nhân Vụ tai nạn lao động tại Công ty Seojin Việt Nam: Hé lộ mức trợ cấp cho nạn nhân

Ngày 02/04, PV Cuộc sống an toàn đã có cuộc trao đổi với đại diện Ban quản lý và Công đoàn các KCN tỉnh Bắc ...

Thuyền trưởng Hoàng Đình Hải: Sáng kiến đem lại giá trị đong đếm được Thuyền trưởng Hoàng Đình Hải: Sáng kiến đem lại giá trị đong đếm được

Thuyền trưởng Tàu Blue Star Hoàng Đình Hải - Công ty cổ phần Vận tải biển Việt Nam (Vosco) đã có nhiều sáng kiến trong ...

Xem phiên bản di động